ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’

ได้ชื่อว่า ‘รู’ เพราะซ่อนอยู่ในรูหรือตรอกแคบๆ ระหว่างตึกแถวโบราณในเมืองเก่าสงขลา แถมยังมีทางเข้าได้ถึง 3 รู ที่นำทางไปสู่ คาเฟ่ เดอ รู (Café de Roo) และ เดอะ รู คลาสสิก โฮมเทล (The Roo Classic Hometel) ท่ามกลางบรรยากาศสุดวินเทจ

จำได้ว่าตอนมาเที่ยวเมืองเก่าสงขลาครั้งแรกเมื่อ 3 ปีก่อนเคยเข้ามาเดินเที่ยวใน คาเฟ่ เดอ รู โดยเข้าทางถนนยะหริ่ง เนื่องจากสะดุดตากับภาพวาดรูปปลาคาร์ฟและลูกแมวที่อยู่ตรงประตูทางเข้าเล็กๆ ที่อ่านชื่อคาเฟ่แล้วก็ตัดสินใจเดินตามรูทางเข้าไปเลย

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’ ทางเข้าด้านถนนยะหริ่งมีภาพน้องแมวกับปลาคาร์ฟดึงดูดความสนใจ

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหกได้กลับมาเยือน คาเฟ่ เดอ รู อีกครั้ง คราวนี้เข้าทางถนนนครใน ข้างร้านกาแฟ เดอะ สแตนด์ บรูว์ จะพบป้ายทางเข้าชี้ให้เดินเข้าไปตามรูเพื่อพบกับคาเฟ่ที่ซ่อนตัวอยู่บนพื้นที่โล่งกว้างร่มรื่นหลังอาคารพาณิชย์โบราณ 

ได้เห็นบรรยากาศและสิ่งของประดับตกแต่งแต่ละชิ้นแล้ว ช่างชวนย้อนความทรงจำในวันวานได้อย่างว้าวุ่นเลยทีเดียว

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’ ทางเข้าด้านถนนนครใน

คุณ แป๋ม – สุภาวิตา หาญชนะ ผู้ดูแลคาเฟ่ เดอ รู และ เดอะ รู คลาสสิก โฮมเทล เล่าถึงที่มาของทั้งสอง‘รู’ ให้ฟังว่า เริ่มต้นจากเพื่อน 3 คน ได้แก่ คุณโอ – ศานติ นพสุวรรณ คุณเอ๋-สุประดิษฐ์ สังข์สุวรรณ และคุณ หนุ่ม-นัฐวุฒิ ชูวัน

“เพื่อน 3 คน ทางเข้า 3 รู เมื่อก่อนจะมีร้านโกหอมข้าวหมูแดง คาเฟ่ และ โฮมเทล เป็น 3 กิจการในรู แต่ตอนนี้เหลือแค่คาเฟ่กับโฮมเทล มีพี่โอเป็นคนดูแลหลักปกติอยู่ทุกวันนะคะ” ยกเว้นวันที่เรามาพอดีจึงมีโอกาสได้สนทนากับคุณแป๋มแทน 

ก่อนเข้าคาเฟ่ คุณแป๋มพาไปชม เดอะ รู คลาสสิก โฮมเทล ที่พักที่อาจไม่สะดวกสบายเหมือนโรงแรม หากเต็มเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นที่ชวนให้คิดถึงบ้าน

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’ บริเวณโถงรับแขก เดอะ รู คลาสสิก โฮมเทล

“เดิมเป็นบ้านพักของคุณป้าเกสรท่านอยากให้มีคนมาช่วยดูแลบ้าน ทางพี่โอเลยมาจัดการจัดระเบียบห้องต่างๆให้เป็นห้องพัก โดยนำของที่มีอยู่ในบ้านอยู่แล้วมาจัดวางตกแต่งใหม่ คงบรรยากาศดั้งเดิมให้มากที่สุด”

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’ ห้องศักดิ์สิทธิพิทักษ์ ตั้งชื่อตามประตูเมืองสงขลาโบราณ

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’ บันไดขึ้นไปยังห้องพักใต้หลังคา

เดอะ รู คลาสสิก ประกอบไปด้วยห้องพักมีทั้งหมด  6 ห้อง มีการนำชื่อประตูเมืองเก่าสงขลามาตั้งเป็นชื่อห้องพัก ได้แก่ ศักดิ์สิทธิพิทักษ์ พุทธรักษา สุรามฤทธิ์ และ อัคนีวุธ เป็นต้น มีห้องที่นักผจญภัยน่าจะสนใจ คือ ห้องใต้หลังคาที่ต้องไต่บันไดแคบๆขึ้นไป

“เรามีอาหารเช้าให้บริการสำหรับแขกที่เข้าพัก เป็นอาหารพื้นบ้านของที่นี่ เช่น เต้าคั่ว ขนมปำจี จัดเสิร์ฟที่คาเฟ่ เดอ รู ค่ะ”

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’ คาเฟ่ เดอ รู ซ่อนตัวอยู่หลังอาคาร

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’ ของเก่า ของสะสม ที่นำมาตกแต่งได้อย่างน่าชม 

ว่าแล้วเราก็เดินต่อไปยังโซนคาเฟ่ที่ตกแต่งด้วยของเก่าที่หลายคนอาจมองว่าเป็นของเก่าเก็บ ในขณะที่บางคนมองว่าเป็นของสะสม บางชิ้นอาจดูเหมือนไม่น่าสนใจ แต่เมื่อนำมาจัดวาง ตกแต่งให้เข้าที่เข้าทางแล้วจะเห็นได้เลยว่าสิ่งของแต่ละชิ้นล้วนมีความงาม ความเก๋ ในแบบฉบับของตัวเอง

คาเฟ่ เดอ รู เปิดบริการช่วงเช้าเฉพาะแขก เดอะ รู คลาสสิก โฮมเทล ส่วนลูกค้าทั่วไปจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ 11.00 – 22.00 น.

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’ กาแฟเดอ รู สกัดเย็น

“กลางวันลูกค้าจะแวะมาจิบกาแฟเครื่องดื่มหลังอาหารเที่ยง ลูกค้าส่วนใหญ่จะมาในช่วงเย็นๆค่ะ เมนูกาแฟแนะนำของเราคือ กาแฟเดอ รู สกัดเย็น (69บาท) เป็นกาแฟคั่วอ่อนสกัดเย็นดื่มเบาๆ ง่ายๆ เสิร์ฟพร้อมแท่งอบเชยให้คนเพิ่มกลิ่น มีไซรัปให้เติมความหวานได้ตามชอบเลยค่ะ

เดอ รู คอฟฟี่เชค (69บาท) เป็นกาแฟสกัดเย็นอีกเมนูที่มีส่วนผสมของคาราเมลและเฮเซลนัท ส่วนใครที่ชอบดื่มชา มีเมนูชาเขียว ชาพีช ชาซีลอน ชามิกซ์เบอร์รี่ให้เลือกดื่มทั้งชนิดร้อนและเย็น ส่วนเมนูอาหารจะเป็นอาหารกินเล่น เช่น ยำวุ้นเส้น ยำมาม่า แนะนำเลยค่ะ”

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’

มุมมหาชน

เราถามถึงภาพวาดปลาคาร์ฟและน้องแมวที่พบตรงทางเข้า ตลอดจนผนังภายใน คาเฟ่ เดอ รู ว่ามีที่มาอย่างไร ใครเป็นผู้วาด ทำให้พบคำตอบอยู่ตรงหน้าเลย  ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นคุณแป๋มคนเดียวกับที่นำชมที่พัก ชงกาแฟ และมือยำรสเด็ดของคาเฟ่ยามค่ำนั่นเอง

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’ คุณแป๋ม-สุภาวิตา หาญชนะ ศิลปินผู้วาดรูปปลาคาร์ฟและแมว ผู้เป็นทั้งบาริสต้า และแม่ครัวให้กับคาเฟ่ เดอ รู

“หนูจบมาทางด้านทัศนศิลป์ค่ะ รับวาดรูปด้วย สำหรับคอนเซปต์ที่นี่จะเป็นรูปปลากับแมว เพราะรู้สึกว่าคนเข้าถึงง่าย เวลาลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปหนูดีใจมากเลยค่ะ” 

คุณแป๋มยิ้มกว้างเมื่อเห็นลูกค้าพากันถ่ายรูปกับภาพฝูงปลาบนผนังกำแพงที่มีแสงแดดทอดเงาลงมาน่ามอง 

ไม่น่าเชื่อว่าปลายทางของ 3 รูเล็กๆ จะนำมาพบกับคาเฟ่ และ โฮมเทล อารมณ์วินเทจที่มีเรื่องราวน่าสนใจไปแทบทุกอณูเลย  

มาเมืองเก่าสงขลาเมื่อไหร่อย่าลืมมามุดรูแล้วมาถ่ายรูปกับปลาคาร์ฟเติมรอยยิ้มให้ศิลปินกันด้วยนะคะ

 

ตามไปดู ‘คาเฟ่’ เดอ รู กับ เดอะ รู โฮมเทลสุดคลาสสิกในเมืองเก่า ‘สงขลา’

คาเฟ่ เดอ รู และ เดอะ รู คลาสสิก โฮมเทล

  • ที่ตั้ง : 106 ถนนนครใน ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์ บ้านนครใน เมืองเก่าสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา
  • เปิดบริการ : ทุกวัน (เว้นวันพุธ) 11.00 - 22.00 น. โทร.08 1823 1433
  • เฟซบุ๊ก Cafe' De Roo Songkhla.
  • เฟซบุ๊ก The Roo Classic Hometel