‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’

เปิดประตูใจ กมลธรรม กาญจนัมพะ เจ้าของ ‘ฮาร์ทเมด’ โรสเตอรี่ (Heart Made Roastery) ในร้านใหม่ที่มีทั้งโรงคั่วกาแฟ มุมเปิดแผ่นเสียง และระเบียงชมเมืองเก่าสงขลา ว่าด้วยความรักในการตื่นเช้ามาทำงานทุกวัน

ขยับจากร้านเดิมที่ตั้งอยู่ในบ้านเก่าอายุ 180 ปี ที่ชูความอึมครึมและแสงน้อยในอาคารโบราณมาสร้างเป็นเสน่ห์ มาสู่ร้านใหม่ในบ้านสีขาวมีแสงสว่างกว่าเดิม ด้วยความจำเป็นที่ต้องมีพื้นที่สำหรับโรงคั่วเมล็ดกาแฟ ธุรกิจใหม่ที่ขยายขึ้น

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’ กมลธรรม กาญจนัมพะ เจ้าของ ‘ฮาร์ทเมด’ โรสเตอรี่  

“เราทำตัวเหมือนเป็นน้ำเปลี่ยนไปตามภาชนะ แต่เนื้อหาความสำคัญยังรักษาบริบทไว้เหมือนเดิม เรายังสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าเหมือนเดิม เรายังตั้งใจพัฒนากาแฟไทยอย่างยั่งยืน มีพื้นที่ดิสเพลย์กาแฟมากขึ้น 

สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนเลย คือพื้นที่พูดคุย เราใช้การเปิดแผ่นเสียงเป็นสื่อในการเปิดบทสนทนา เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนจะสนใจแต่เรื่องของกาแฟแต่อย่างเดียว”

ไผ่-กมลธรรม กาญจนัมพะ เล่าให้ฟังถึงที่มาของฮาร์ทเมดว่าไม่ได้เกิดจากความชอบในรสชาติของกาแฟแต่บรรยากาศต่างหากที่ทำให้เขาตกหลุมรัก

“ผมเป็นคนสงขลาครับ ไปเรียนปริญญาตรีคณะอุตสาหกรรมเกษตร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จบมาทำงานบริษัทออแกไนซ์ ได้ปีครึ่งก็ตัดสินใจย้ายกลับมาอยู่บ้านที่สงขลา มาเรียนต่อปริญญาโทที่สงขลานครินทร์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารเหมือนเดิมเพราะมีความฝันอยากเป็นอาจารย์

ระหว่างเรียนชอบไปนั่งเขียนวิทยานิพนธ์ในร้านกาแฟของรุ่นพี่ ชื่อ ฟอเรสโต้ คาเฟ่ (Foresto Café) หาดใหญ่ ได้คุยกับคนในวงการกาแฟเยอะมากทำให้รู้สึกว่าเป็นสังคมที่น่ารักดีจึงตัดสินใจคุยกับทางบ้านว่าขอทำธุรกิจร้านกาแฟ จากแผนเดิมที่จะทำเซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์”
 

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’ ฮาร์ดเมด เป็นหนึ่งในเครือข่ายร้านกาแฟหวานน้อย ล่าสุดเมนู คอฟฟี่ลาเต้  อเมริกาโน่ มัทฉะลาเต้ และซิงโกดาลา ของร้านได้การรับรองให้เป็นเมนูชูสุขภาพจากกรมอนามัย เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
 

ไผ่ ตัดสินใจเรียนรู้ศาสตร์กาแฟด้วยการเข้าไปทำงานที่ร้านฟอเรสโต้ โดยมีรุ่นพี่เป็นอาจารย์ที่สอนให้รู้จักการบริหารร้านกาแฟไปพร้อมกับบริหารชีวิต

“เจ้าของร้านเป็นรุ่นพี่ที่ม.เกษตรศาสตร์ ชอบถ่ายรูป ชอบปั่นจักรยานเหมือนกัน และมีความเป็นครูที่ช่วยแบ่งปันความรู้และจรรยาบรรณในฐานะคนทำธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีโอกาสได้เจอพี่ๆน้องๆต้นน้ำ กลางน้ำ ของวงการกาแฟ 

การตามพี่ๆ ไปขึ้นไร่กาแฟ ทำให้เราได้เห็นคนต้นน้ำมีชีวิตที่ดีขึ้น เห็นคนปลูกกาแฟร่วมกับป่า เห็นเกษตรกรกลุ่มที่เปลี่ยนภูเขาหัวโล้นให้เป็นไร่นาสวนผสม ทำให้ผมมีเป้าหมายในการทำงานว่าจะสนับสนุนกาแฟไทยอย่างยั่งยืน”

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’ ระเบียงจิบกาแฟชมเมืองเก่าสงขลาบนชั้นสองของ ฮาร์ทเมด โรสเตอรี่

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’ มุมสบายภายในชั้นสอง

2 ปีกว่าในร้านกาแฟเป็นประสบการณ์สำคัญที่ทำให้ไผ่ได้เรียนรู้ว่าเส้นทางสู่ความสำเร็จไม่มีทางลัด การเป็นบาริสต้าที่เก่งต้องเกิดจากการทำงานหนัก 

“เราต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นแล้วนำความเก่งมาบวกกับสิ่งที่เราเคยเรียนสมัยที่เราเรียนวิทยาศาสตร์อาหารมาทำให้กาแฟไทยเติบโตอย่างยั่งยืน ถ้าเราได้ป่ากลับคืนมาปัญหาน้ำท่วมน้อยลงปัญหาฝุ่น pm 2.5 ก็น้อยลง

การเป็นเจ้าของร้านกาแฟเราเลือกได้ว่าจะใช้กาแฟจากที่ไหนก็ได้ แต่เรากลับทำเรื่องให้ยากขึ้นโดยการใช้กาแฟไทยเฉพาะแหล่ง ร่วมงานกับเกษตรกรที่ให้ความสำคัญกับผืนป่า ทำให้มีค่าใช้จ่ายที่สูง เป็นเหตุผลที่ทำให้กาแฟของเรามีราคาสูงตามไปด้วย”

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’ เดอร์ตี้และชีสเค้ก 

ฮาร์ทเมด เป็นชื่อที่มาจากแฮนด์เมด เป็นร้านกาแฟที่ไผ่บอกเราว่า ทำด้วยใจ

“เมนูกาแฟและขนมของเรา ตั้งใจทำเหมือนเราทำให้คนในครอบครัวกิน เราไม่ใช้นมข้นหวาน โดยใช้ความหวานจากไซรัปที่เราเตรียมเอง วิธีนี้จะรักษาคุณภาพความหวานปกติ หวานน้อย หรือไม่หวานเลยให้มีระดับคงที่ เพราะปลายทางเราต้องการนำเสนอคุณค่าของกาแฟ เราอยากแต่งตัวเขาในแบบที่เหมาะสม

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’

มิสเตอร์พร้าว (Mr.Proud) 

ซิกเนเจอร์เมนูของเรา คือ มิสเตอร์พร้าว หรือจะอ่านว่ามิสเตอร์พราวก็ได้  (Mr.Proud) เป็นเมนูกาแฟนมที่ใช้ความหวานจากน้ำตาลโตนดและน้ำตาลมะพร้าว มีเอกลักษณ์เป็นโฟมชีสและขนมขี้มอดอยู่ด้านบน

ส่วนเบเกอรี่เป็นฝีมือของภรรยา ถ้าชอบหวานน้อย ผมแนะนำคุกกี้ธัญพืชเป็นซอฟต์คุกกี้ที่ใส่ธัญพืชเน้นๆ  ใครที่ชอบครัวซองต์เรามีครัวซองค์ไข่เค็ม ครัวซองค์ชาไทยอบให้กินร้อนๆครับ”

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’ ครัวซองต์ Heart Made Roastery

ในวันที่ขยับจากร้านกาแฟมามีโรงคั่วเป็นของตัวเอง ไผ่กล่าวถึงเป้าหมายข้างหน้าว่า 

“ไม่ใช่เพื่อตัวเองอีกต่อไป เรามีผู้ร่วมชะตากรรมมากขึ้นทั้งทีมงานและเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบางไร่ที่ส่งให้เราโดยเฉพาะ เป็นภาระที่เราต้องแบกรับ แต่เราก็ยังมีความสุขกับการที่ได้ตื่นเช้าเพื่อมาทำงานในบรรยากาศของสังคมกาแฟที่ผมชื่นชอบครับ” ไผ่ทิ้งท้ายก่อนขอตัวไปเป็นวิทยากรในอีเว้นท์กาแฟที่กลายเป็นอีกงานที่ทำให้เขาได้เติมเต็มความฝันที่อยากเป็นอาจารย์ในวันวาน

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’ มิสเตอร์เยลโล่ หวานน้อยด้วยไซรัปที่ทำมาจากจำปาดะผลไม้พื้นถิ่นภาคใต้

เรานั่งกิน กาแฟมิสเตอร์เยลโล่ เมนูใหม่ที่นำจำปาดะมาทำเป็นไซรัป ผสมกับน้ำเก๊กฮวย ท็อปด้วยโฟมชีส โรยด้วยมะพร้าวเคี้ยวกรุบกริบ ฟังเพลงบรรเลงจากแผ่นเสียงเพลินอยู่นานกว่าจะโบกมือลาฮาร์ทเมดร้านกาแฟที่ทำด้วยใจ 

โอกาสหน้าจะกลับมาใหม่นะคะ

 

‘ฮาร์ทเมด’ ร้านกาแฟของคนรุ่นใหม่ใน ‘เมืองเก่าสงขลา’

ฮาร์ทเมด โรสเตอรี่ (Heart Made Roastery) 

  • ที่ตั้ง : 178 ถนนนครใน เมืองเก่าสงขลา อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 07.30-17.30 น. โทร.08 2946 3594
  • เฟซบุ๊ก Heart Made Roastery