‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’

ไม่ว่าเวลาไหน ‘เดอะ สแตนด์บรูว’ (The Stand Brew) ก็มีอาหารเช้าให้บริการได้ตลอดทั้งวัน ใครที่มองหาที่นั่งประชุม ทำงานออนไลน์เงียบๆ หรือต้องการชาร์จแบตเตอรี่ ขณะมาเยือนเมืองเก่าสงขลา มาที่นี่ได้ครบ

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแปลกหน้ามาจากที่ไหน เมื่อเข้ามาที่ ‘เดอะ สแตนด์ บรูว’ คุณจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอ  จักรพันธุ์ ไพบูลย์สวัสดิ์ กล่าวถึงคาเฟที่เขาและคู่ใจ สุดารัตน์ วรรณวรกิจ ร่วมมือกันเปิดให้บริการบนถนนนครใน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 บอกกับเรา

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’ สุดารัตน์ วรรณวรกิจ และ จักรพันธุ์ ไพบูลย์สวัสดิ์ เจ้าของร้านเดอะ สแตนด์ บรูว

“ผมเรียนจบคณะมนุษย์ศาสตร์ เอกดนตรีไทย ม.เกษตรศาสตร์ เคยไปเป็นครูอัตราจ้างแล้วรู้สึกไม่ชอบงานในระบบเลยออกมาทำงานอิสระ เคยทำงานที่ร้านฮาร์ทเมด โรสเตอรี่ (ถนนนครใน)มาก่อน ชอบบรรยากาศร้านกาแฟครับ พอมีจังหวะก็ออกมาหุ้นกับแฟนเปิดร้าน ผมดูแลเรื่องกาแฟ เครื่องดื่ม 

ส่วนแฟนเป็นคนสงขลาเหมือนกันเขาทำงานเป็นผู้ช่วยวิจัย ช่วงแรกๆมาดูแลระบบการเงินหลังบ้านให้ ตอนหลังมาลองทำขนมแล้วพบว่าตอบโจทย์ได้มากกว่างานประจำเลยออกมาดูแลส่วนอาหารเช้าและเบเกอรี่ของร้านเต็มตัวครับ”

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’ เดอะ สแตนด์ บรูว ถนนนครใน เมืองเก่าสงขลา

เดอะ สแตนด์ บรูว เป็นร้านกาแฟขนาด 3 คูหา แบ่งพื้นที่ออกเป็นครัวเบเกอรี่ทางด้านหน้า ที่ใครผ่านไปมาก็อดที่จะแวะชมไม่ได้ พื้นที่ภายในร้านมีโต๊ะเก้าอี้รองรับลูกค้าที่มาเป็นกลุ่ม มาเดี่ยว มาคู่  หรือว่ามาเป็นกลุ่มที่อยากจะใช้ห้องประชุมขนาดกะทัดรัด  (ถ้ามียอดบิล 800 บาท สามารถใช้บริการได้ฟรีเป็นเวลาชั่วโมงครึ่ง) มีปลั๊กไฟให้ชาร์จอุปกรณ์โทรศัพท์ได้อย่างสบายใจ  

ส่วนใครที่อยากนั่งในพื้นที่โอเพ่นแอร์ ด้านหลังมีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งชมบ่อน้ำโบราณท่ามกลางร่มไม้

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’ บริการห้องประชุมสำหรับลูกค้าที่มียอดซื้อ 800 บาท ใช้ได้ฟรีเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’ มุมนั่งติดครัวเบเกอรี่

ส่วนชื่อร้าน เดอะ สแตนด์ บรูว นี้มาจากไหนได้ยินคำตอบแล้วอดยิ้มออกมาไม่ได้ “ คิดไม่ออกครับว่าจะใช้ชื่อร้านว่าอะไร ต้องเป็นชื่อที่คนจำได้ ควรมี 2 พยางค์ ตอนแรกจะใช้ว่า ยืนชง เพราะเรายืนชงกาแฟแต่มันไม่เท่เลยเป็นภาษาอังกฤษว่า Stand Brew”  โดยจะเรียก สแตนด์บรูว เฉยๆ หรือ เดอะ สแตนด์ ก็ได้ขอให้มาถึงร้านก็แล้วกัน

เมื่อเราถามถึงจุดเด่นของร้านท่ามกลางการแข่งขันของร้านกาแฟในเมืองเก่าสงขลาที่มีมากกว่า 40 ร้าน  จักรพันธุ์ตอบทันใดว่า “ความจริงใจครับ”

“เราจริงใจกับลูกค้าทุกคนที่เข้ามา อันไหนไม่ดีเราไม่เสิร์ฟ เสียเงินไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้  เมนูไหนลูกค้าสั่งแล้วไม่แฮปปี้ เราเปลี่ยนให้ใหม่ เพราะเราอยากให้ลูกค้ามีรอยยิ้มเมื่อออกไปจากร้าน เครื่องดื่ม และ เบเกอรี่ของเราเลือกใช้วัตถุดิบที่ดี จำหน่ายในราคาที่เข้าถึงได้”
 

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’ ยูโทเปีย

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’ อาหารเช้าแบบง่ายๆ แต่น่ารับประทาน

สำหรับเมนูกาแฟมีตั้งแต่เมนูเบสิค อเมริกาโน่ เอสเพรสโซ่ คาปูชิโน่ มอคค่า ลาเต้ เดอร์ตี้ ชอบคั่วอ่อน กลาง เข้ม ระบุระดับได้

ส่วนเมนูฟิวชั่น เจ้าของร้านแนะนำ ยูโทเปีย – กาแฟเย็นคั่วกลางเติมไซรัปเลมอน โซดากลิ่นยูสุลงไปดื่มแล้วสดชื่นดี สายชาเขียวมีเมนู มัทฉะโทนิค มัทฉะลาเต้ และมัทฉะยูสุ เป็นเครื่องดื่มเย็นให้เลือกชิมกันไป

คราวนี้มาถึงเมนูอาหารเช้า ซึ่งให้บริการตั้งแต่ 7.30 – 17.00 น. มีให้เลือกตั้งแต่อาหารเช้าแบบอเมริกัน (129 บาท) แซนด์วิชไข่ (69 บาท) เดอะ สแตนด์เบอร์เกอร์ – แฮม ไข่ ไก่ ชีส ขนมปังโฮมเมด (129 บาท) เบเกิลเซ็ท – เบเกิล แซลมอน ไข่ เบคอน และโยเกิร์ต (159 บาท) และ เบเกิลแซลมอน  (109 บาท)

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’ ชูครีมทองเอกและอาลัว กับมอคค่าแมคคาเดเมีย

“อาหารเช้าเราขายทั้งวัน ลูกค้าสามารถมาทานเป็นมื้อเที่ยงก็ได้  อยากให้ชิมเบเกิลค่ะ เป็นเบเกิลที่เราทำเอง เรียนรู้จากพี่ที่ทำขนมส่งให้ร้านเราในช่วงแรก แต่บังเอิญว่าเขาต้องย้ายตามแฟนไปอยู่กรุงเทพฯ เขาก็เลยสอนให้หนูลองทำ เรียนรู้ไปกับพี่เขา 6 เดือน มีอะไรก็ถามเขาจนมั่นใจตอนนี้ในส่วนของอาหารเช้าและเบเกอรี่หนูรับผิดชอบทั้งหมดค่ะ” สุดารัตน์ วรรณวรกิจ ปลีกตัวออกจากครัวมานั่งสนทนากับเรา

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’ สโคนและแยมโฮมเมด

“เบเกอรี่ของเราเน้นความอร่อยเป็นหลัก หน้าตาเป็นรอง  เมนูเด็ดของเรา คือ มอคค่าแมคคาเดเมีย กับ สโคน ที่ร้านเราทำแยมเองด้วยเพราะว่ามันอร่อยกว่า ส่วนชูครีมของเราก็มีการนำอาลัวกับทองเอกมามิกซ์กันด้วยค่ะอยากให้ลองชิมกัน”

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’ บรรยากาศภายในร้าน

เดอะ สแตนด์ บรูว คาเฟ่อาหารเช้า ต้อนรับคนแปลกหน้าอย่างเราด้วยความอุ่นใจ อเมริกาโน่ร้อนๆคั่วกลางได้รสและกลิ่นอย่างที่ชอบ กินคู่อาหารเช้าแบบง่ายๆ ที่ขอแถมด้วยสโคนกับแยมผลไม้ตบท้าย

ส่วนเพื่อนที่มาด้วยกันถูกใจมุมสงบหลังร้านสำหรับประชุมออนไลน์ได้ทั้งงานและบรรยากาศพักผ่อนไปพร้อมกันเลย

 

‘เดอะ สแตนด์บรูว’ คาเฟ่อาหารเช้าในเมืองเก่า ‘สงขลา’

เดอะ สแตนด์บรูว (The Stand Brew)

  • ที่ตั้ง : 108 – 110 ถนนนครใน ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา
  • เปิดบริการ : ทุกวัน 7.30 – 17.00 น. โทร. 08 2436 4204, 09 6242 3949
  • เฟซบุ๊ก www.facebook.com/StandBrew