‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี

‘ศรีย่านทีรูม’ ร้านน้ำชาของคุณฟู – ริทซึโอะ ฟูกาซาว่า คนญี่ปุ่นหัวใจไทยที่อยากให้เราได้อร่อยกับ 'ครัวซองต์’ ในรูปแบบคาวและหวาน ท่ามกลางความสวยงามของบ้านเก่าอายุร้อยปี บนถนนนครไชยศรี ละแวก ‘ศรีย่าน’

“สวัสดีครับ ผมชื่อ ริทซึโอะ นามสกุล ฟูกาซาว่า นะครับ แต่ใครๆ เรียกผมว่า คุณฟู ครับ” อดีตประธานกรรมการบริษัทโฆษณาชื่อดังกล่าวทักทายด้วยภาษาไทยอย่างชัดถ้อยชัดคำ เพราะว่าทำงานอยู่เมืองไทยมา 40 ปีแล้ว

'คุณฟู' เล่าให้ฟังว่าชีวิตหลังเกษียณอยากเปิดบริษัทดิจิทัลเอเจนซี่ กับร้านเสื้อผ้าแบรนด์ สัปปายะ (Sappaya) ที่นำผ้าทอจากสกลนคร มาใช้ในการออกแบบตัดเย็บ โดยมองหาสถานที่สำหรับเปิดเป็นออฟฟิศและห้องเสื้อในพื้นที่เดียวกัน

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี บ้านเดิมของ 'ขุนประกฤติวิจารณ์' ต้นสกุล 'วิโรจนวัธน์' สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 

เมื่อมาได้พบกับบ้านโบราณบนถนนนครไชยศรีที่มีประวัติว่าเป็น บ้านขุนประกฤติวิจารณ์ ต้นสกุล วิโรจนวัธน์ สร้างขึ้นก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เจ้าของปัจจุบันเปิดให้เช่าหลังจากปิดไว้นาน 20 ปี คุณฟูจึงตัดสินใจเช่าแล้วซ่อมแซมตกแต่งตึกสองชั้นสไตล์โคโลเนียลให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

“ออฟฟิศอยู่ชั้นบน โชว์รูมเสื้อผ้าและเครื่องประดับอยู่ชั้นล่าง แต่ยังมีห้องเหลืออีกเยอะ ผมเลยนำพื้นที่มาเปิดเป็น ศรีย่านทีรูม ผมเรียกว่าเป็น Collaboration business เพราะว่าศรีย่านทีรูมไปหาลูกค้าไม่ได้ ลูกค้าต้องมาหา ส่วนเสื้อผ้าก็อยากให้ลูกค้ามาลองมาเลือกชม

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี โชว์รูมของห้องเสื้อ 'สัปปายะ' ภายในศรีย่านทีรูม (ภาพ: Sriyan Tearoom & Sappaya)

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี คอลเลคชั่นใหม่ของ 'สัปปายะ' นำผ้าฝ้ายจากแม่อาย เชียงใหม่มาใช้ออกแบบตัดเย็บ (ภาพ: Sriyan Tearoom & Sappaya)
 

คอนเซปต์ของสัปปายะเราทำเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่เน้นเรื่องของ Sustainability หรือ ความยั่งยืน ผมทำงานร่วมกับดีไซเนอร์คนไทย ดีไซน์ของเราเป็นแบบเรียบง่าย ใช้งานได้นาน ไม่เบื่อ ช่วยโลกประหยัดพลังงานได้ด้วย ผมอยากทำอย่างนั้น

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี ห้องจิบชาชั้นล่างของศรีย่านทีรูม

ส่วน ศรีย่านทีรูม ผมวางคอนเซปต์ไว้ 3 ประการ สิ่งแรกคือ บรรยากาศ ผมอยากให้ลูกค้านั่งสบาย มีความรู้สึกเหมือนเป็นบ้านส่วนตัว ประการที่สอง  อาหารและเครื่องดื่มรสชาติต้องอร่อยทุกอย่างเพื่อให้ลูกค้ากลับมาอีกครั้ง เราจึงพยายามสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ออกมาเพื่อให้ลูกค้าไม่เบื่อ สุดท้ายเป็นเรื่องราคาที่เหมาะสม” คุณฟูอธิบาย

สำหรับเหตุผลที่เลือก ครัวซองต์ มาเป็นเมนูหลักของร้านน้ำชา มีที่มาจากการสังเกตของคุณฟูที่เห็นว่าคนไทยชอบกินครัวซองต์ จึงนำ 'ครัวซองต์' มาสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารคาวและหวาน โดยร่วมกันพัฒนากับเชฟเพื่อให้ได้เป็นอาหารจานใหม่ในสไตล์  'ครัวซองต์ฟิวชั่น'

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี ครัวซองต์กินกับแซลมอนรมควันและยำส้มโอ เมนูชื่นใจคลายร้อน

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี ครัวซองต์สี่เหลี่ยมสอดไส้หมูคุโรบุตะราดซอสทงคัตสึกับมัสตาร์ด

ยกตัวอย่างเช่น ส้มตำแซลมอนรมควันครัวซองต์ (290 บาท) ยำผลไม้ศรีย่าน (ส้มโอ 290 บาท) แกงส้มกุ้งครัวซองต์  (290 บาท) เมนูขายดีที่นำพริกแกงส้มมาปรุงรสกับกุ้ง เห็ดแชมปิญอง มอสซาเรลล่าชีส วิปครีมและต้นทานตะวันอ่อนแล้ววางลงบนครัวซองต์ชิ้นโต

ส่วนใครที่ชอบสไตล์ญี่ปุ่นขอแนะนำ ครัวซองต์สี่เหลี่ยมสอดไส้หมูคุโรบุตะราดซอสทงคัตสึกับมัสตาร์ด (290 บาท) รสชาติเข้มข้น เสิร์ฟมาร้อนๆ กินเพลินเลยทีเดียว

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี ครัวซองต์ไบท์ คำเล็กๆ หลากรสชาติจัดเสิร์ฟเป็นชุดให้ได้ลิ้มรสชาติที่หลากหลาย

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี

ครัวซองต์สี่เหลี่ยมไส้ยูซุครีมชีส
 

สำหรับเมนูของหวาน ครัวซองต์สี่เหลี่ยมราดซอสแมคคาเดเมียและคาราเมล (250 บาท) และ ครัวซองต์สี่เหลี่ยมสอดไส้ยูซุครีมชีส (220 บาท) เป็นเมนูที่เราชวนชิม

ล่าสุดมี ครัวซองต์ไบท์ คำเล็กๆ หลากรสชาติ จัดเสิร์ฟเป็นชุดให้ได้ลิ้มรสชาติที่หลากหลาย

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี

ชุดน้ำชาที่มาพร้อมกับเครื่องเคียงในถ้วยน้อยๆ  สำหรับกินแกล้มกับน้ำชาจะช่วยเสริมรสชาติให้ดียิ่งขึ้น
 

มาถึงเมนูชากันบ้าง คุณฟูบอกว่าที่นี่เสิร์ฟชาฝรั่งมีให้เลือกหลายกลิ่น หลายรส ไม่ว่าจะเป็น

  • Spring Blended – ชาดำผสมชาเขียวที่หอมกรุ่นไปด้วยกลิ่นกุหลาบ  
  • Golden Earl Grey – ชาดำคัดเฉพาะยอดอ่อนนำมาเบลนด์กับกลิ่นมะกรูดและน้ำผึ้ง
  • Berry Black Tea - ชาดำกลิ่นเบอร์รี่สุก เครื่องเทศ และคาราเมล 
  • Fragrant Rose Tea – ชาดำกลิ่นหอมหวานของกุหลาบและคาราเมล  
  • Aromatic Creme Brulee Tea - ชาเขียวผสมกลิ่นสตรอว์เบอร์รี่ และผลไม้สีแดงตระกูลเบอร์รี่ (กาละ 220 บาท)

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี ผัดไทยทีรูม จัดวางบนผ้ารองจานตัดเย็บจากผ้าทอจากสกลนคร

ส่วนใครที่อยากกินอาหารจานหลัก ล่าสุด 'ศรีย่านทีรูม' ออกเมนูอาหารจานเดียวชวนรับประทาน ได้แก่  ผัดไทยกุ้งสดทีรูม (190 บาท)  ข้าวญี่ปุ่นคลุกกะปิ (190 บาท) ให้อิ่มท้องกันด้วย

ระหว่างรออาหารเราสามารถเดินชมความงดงามของบ้าน โดยชั้นล่างจัดเป็นโชว์รูมของแบรนด์เสื้อผ้าสัปปายะ ที่มีทั้งกระเป๋าและเครื่องประดับมุกจากภูเก็ต ให้เลือกชมและช้อปตามอัธยาศัย

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี ชุดน้ำชาของนักสะสมที่จัดแสดงอยู่ชั้นบน บางชิ้นมีจำหน่ายให้ผู้ชื่นชอบ

เมื่อขึ้นบันไดไม้สักสวยงามไปบนชั้นสอง จะพบชานพักจัดแสดงถ้วยชาของนักสะสม ซึ่งถ้าใครถูกตาต้องใจมีบางส่วนที่จัดจำหน่ายด้วยเช่นกัน

ชั้นบนของบ้านนอกจากส่วนของออฟฟิศแล้ว ยังมีห้องสำหรับนั่งประทานอาหารอีก 2 ห้อง สามารถจัดเป็นห้องจัดเลี้ยงขนาด 10-15 คนได้อย่างสบายๆและมีความเป็นส่วนตัว

‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี

ศรีย่านทีรูม บริเวณรอบตัวบ้าน

แต่ถ้าอยากจะเดินชมตัวบ้านโดยรอบ เราจะได้เห็นเรือนบริวารที่อยู่ใกล้ๆ อีกสองหลัง แม้จะมีขนาดที่เล็กกว่า แต่มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่น่าชม มีการออกแบบที่เชื่อมโยงกับอาคารหลัก หลังหนึ่งมีผู้เช่าพักอาศัย ส่วนอีกหลังเล็กสุดใช้เป็นครัวของศรีย่านทีรูม

ได้รื่นรมย์ชมบรรยากาศวันวานที่ย้อนไปไกลถึงร้อยปี ได้จิบชาแกล้มครัวซองต์คาวและหวาน ได้เห็นงานออกแบบเสื้อผ้าที่เกิดจากความร่วมมือของคนญี่ปุนและคนไทย

นับเป็นความอิ่มเอมใจที่ได้มาเยือน 'ศรีย่านทีรูม' อีกครั้ง


‘ศรีย่านทีรูม’ จิบชาแกล้ม ‘ครัวซองต์’ คาวหวานในบ้านโบราณร้อยปี

ศรีย่านทีรูม

  • สถานที่ตั้ง : 43 แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม.
  • เปิดบริการ : ทุกวัน เวลา 09.00 - 18.00 น. มีที่จอดรถสบาย
  • โทร. 06 4956 5052  เฟซบุ๊ก Sriyan Tearoom & Sappaya