‘เสน่หา’ คาเฟ่เท่ๆ ในพิพิธภัณฑฯ เจ้าสามพระยา

‘เสน่หา’ คาเฟ่เท่ๆ ในพิพิธภัณฑฯ เจ้าสามพระยา

เปิดแล้ว ‘เสน่หา’ (Sa.Ne.Ha Art de café) คาเฟ่ร่วมสมัยในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา มุมพักจิบเครื่องดื่มและช้อปปิ้งของที่ระลึกมีสไตล์ในราคาที่จับต้องได้

‘เสน่หา’ คาเฟ่เท่ๆ ในพิพิธภัณฑฯ เจ้าสามพระยา พักจิบกาแฟกันที่เสน่หาคาเฟ่ก่อนเข้าชมนิทรรศการเครื่องทองอยุธยา

 

เห็นครั้งแรกก็หลงเสน่ห์ในความเท่ของ ‘คาเฟ่’ เปิดใหม่บริเวณโถงทางเข้าอาคารเครื่องทองอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าพระยา 

เสน่หาคาเฟ่ หรือ Sa.Ne.Ha Art de café มีที่มาอย่างไร คุณ มิตรชัย ภักตร์เจริญ เล่าให้ฟังว่าเป็นการรวมตัวของรุ่นพี่รุ่นน้องคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ กับคณะโบราณคดี ม.ศิลปากร ที่มีความปรารถนาในการพัฒนาพื้นที่ภายในพิพิธภัณฑ์ให้มีความทันสมัย มีชีวิตชีวา และเชื่อมโยงกับผู้มาเยือนได้มากยิ่งขึ้น  

โดยนำคำว่า ‘เสน่ห์’ ในศิลปวัฒนธรรมไทยมาตีความแล้วมานำเสนอในบรรยากาศของ ‘คาเฟ่’ ที่สะท้อนให้เห็นความเป็นไทยที่น่า ‘เสน่หา’ สอดคล้องไปกับสินค้าที่ระลึกที่ดีไซน์ขึ้นมาอย่างมีศิลปะ สามารถใช้งานได้จริง ที่สำคัญราคามีความเป็นมิตรกับนักเรียน นักศึกษา และนักท่องเที่ยว

“เป็นการรวมตัวที่ไม่เน้นเรื่องธุรกิจเป็นเรื่องหลัก แต่เป็นการนำความรู้ประสบการณ์ของคนทำงานด้านศิลปะ โบราณคดีมาร่วมกันสร้างคาเฟ่ในแบบที่เราอยากให้เป็น  โดยหวังว่าอาจจะเป็นจุดเล็กๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่มีใจรักงานสร้างสรรค์  หรือ ถ้าใครชอบแล้วอยากนำไปต่อยอดเราก็จะยินดีเป็นอย่างมาก
 

‘เสน่หา’ คาเฟ่เท่ๆ ในพิพิธภัณฑฯ เจ้าสามพระยา มุมขายของที่ระลึก

‘เสน่หา’ คาเฟ่เท่ๆ ในพิพิธภัณฑฯ เจ้าสามพระยา จี้และเข็มกลัด ดีไซน์เท่จากเสน่หา

 

เสน่หาคาเฟ่  แบ่งออกเป็นส่วนที่ให้บริการเครื่องดื่ม กับส่วนจำหน่ายของที่ระลึก เช่น เสื้อยืด หมวก กระเป๋า และเครื่องประดับ เราให้นักออกแบบชาวศิลปากรออกแบบ เน้นว่าเป็นงานดีไซน์ที่มีความร่วมสมัย ใช้งานได้จริงๆ ไม่ได้ซื้อไปแล้วต้องเก็บเอาไว้  

ใครที่ชอบเครื่องประดับต้องขอให้อดใจรอสักนิด นักออกแบบเครื่องประดับของเรากำลังเร่งมือสร้างสรรค์ผลงานอยู่

ส่วนคาเฟ่ นอกจากเราจะมีรุ่นพี่ผู้มีประสบการณ์ในการเปิดร้านกาแฟชื่อดังมาเป็นที่ปรึกษาแล้ว  บาริสต้าของเราก็เป็นอาจารย์สอนวิชาพื้นฐานให้กับคนที่อยากจะเปิดร้านกาแฟ  มาช่วยสร้างสรรค์เมนูกาแฟ เครื่องดื่ม เรียกว่าเราให้ความสำคัญของงานทุกส่วนของคาเฟ่”  หนึ่งในหุ้นส่วนบอกกับเรา

เมนูเครื่องดื่มของ เสน่หาคาเฟ่ ในช่วงเริ่มต้นอาจยังมีไม่มากนัก แต่มีครบทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น

เมล็ดกาแฟหลักจะใช้เป็นเมล็ดกาแฟจากดอยเทพเสด็จ จ.เชียงใหม่  ระดับการคั่วเป็นตามสไตล์ของเสน่หาที่มีเทสต์โน้ตระบุว่า เข้มพอดี ออกหวานกลาง มีรสเปรี้ยวเล็กๆติดที่ปลายลิ้น

‘เสน่หา’ คาเฟ่เท่ๆ ในพิพิธภัณฑฯ เจ้าสามพระยา คราฟท์โซดา กับกาแฟร้อนชงด้วยเมล็ดกาแฟจากดอยเทพเสด็จ จ.เชียงใหม่

‘เสน่หา’ คาเฟ่เท่ๆ ในพิพิธภัณฑฯ เจ้าสามพระยา เติมความสดชื่นด้วยรสชสติและกลิ่นหอมของส้มยูสุ

 

เครื่องดื่มแนะนำช่วงนี้ ได้แก่  เฟรชยูสุ – กาแฟและน้ำส้มยูสุที่ผสานรสกันได้อย่างลงตัวในแบบเครื่องดื่มเย็น  มัคคิอาโต้ – เอสเพรสโซ่ผสมกับฟองนม มัทฉะลาเต้ ชาไทย และ คราฟท์โซดา แอลกอฮอล์ 0% (ราคา 55 – 80 บาท)

ในอนาคตอันใกล้ ทางเสน่หาคาเฟ่จะเพิ่มพื้นที่จัดแสดงผลงานศิลปะหมุนเวียน เป็นงานศิลปะร่วมสมัยขนาดไม่ใหญ่มากนัก เพิ่มสินค้าที่ระลึกที่สะท้อนเสน่ห์ของไทยในไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เพิ่มโต๊ะเก้าอี้ให้มากกว่านี้ รวมทั้งมีเมนูเครื่องดื่มที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่เพิ่มขึ้น

ไปสัมผัสความเท่ของเสน่ห์ไทยได้แล้ววันนี้ที่ เสน่หาคาเฟ่

 

‘เสน่หา’ คาเฟ่เท่ๆ ในพิพิธภัณฑฯ เจ้าสามพระยา

เสน่หาคาเฟ่  (Sa.Ne.Ha Art de café)

  • เปิดบริการทุกวัน เว้นวันจันทร์ 09.00-16.00 น. เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์  09.00-17.00
  • ที่ตั้ง  : โถงทางเข้าอาคารเครื่องทองอยุธยา พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา
  • โทร. 09 0971 8548 , 08 9926 2196  เฟซบุ๊ก Sa Ne Ha Cafe’