อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก'

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก'

อเทลิเย เวลา (Atelier VELA) แกลลอรีที่มี 'คาเฟ่' เล็กๆให้มานั่งจิบ 'ชา' กาแฟ ชิมขนมไทย ชมงานศิลปหัตถกรรม ท่ามกลางบรรยากาศบ้านนา จังหวัด 'นครนายก' เปิดเฉพาะวันเสาร์ อาทิตย์ จันทร์

ถ้าคุณมองหาคาเฟ่ที่ถ่ายรูปสวย มีเครื่องดื่มและขนมให้เลือกหลากหลาย ที่นี่อาจตอบโจทย์ได้ไม่ครบ เนื่องจากเมนูเครื่องดื่มและขนมมีเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าคุณรักที่จะอยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่หลอมรวมศิลปะและอารมณ์ท้องทุ่งของชนบทแล้วล่ะก็ อเทลิเย เวลา อาจสร้างช่วงเวลาให้คุณได้อิ่มใจ

อเทลิเย เวลา (Atelier VELA) หมายถึงพื้นที่ทำงาน workshop ที่ปกคลุมไปด้วยแสงที่ลอดผ่านร่มไม้ มีแกลลอรีแสดงงานออกแบบหัตถกรรม และคาเฟ่เล็กๆ ที่ให้บริการผู้มาเยี่ยมเยือน

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก' เปลี่ยนหลองข้าว (ยุ้งข้าวทางเหนือ)ให้เป็นแกลลอรี

รัฐ เปลี่ยนสุข สถาปนิกและนักออกแบบผลิตภัณฑ์ เจ้าของรางวัล Designer of the Year 2019 สาขา Product Design เล่าถึงที่มาของการเปลี่ยนหลองข้าว (ยุ้งเก็บข้าวของชาวล้านนา)ให้กลายเป็นกลุ่มอาคาร 3 หลัง ที่ตั้งของ อเทลิเย เวลา ในวันนี้ให้ฟังว่าเริ่มต้นด้วยการสร้างบ้านให้ต้นบอนสี

ที่เขาสะสมอย่างจริงจังในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 แต่ลงท้ายกลายเป็นแกลลอรีแสดงงานออกแบบหัตถกรรมไปได้ยังไง เจ้าตัวเล่าเองยังอดขำไม่ได้

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก' บอนสี

“ผมชอบสะสมงานไม้เก่า เห็นประกาศขายหลองข้าวซึ่งเขาสะดวกมาส่ง ผมตกลงซื้อ 1 หลังเพื่อมาปลูกบ้านให้บอนสี แต่ซื้อหลังเดียวไม่คุ้มค่าขนส่งจึงซื้อเพิ่มเป็น 2 หลัง จากนั้นมาคิดต่อว่าต้องมีพื้นที่สำหรับใส่ห้องน้ำเข้าไปด้วยสิ มาอยู่ในสวนถ้าไม่มีห้องน้ำคงไม่สะดวก สรุปซื้อหลองข้าว 3 หลัง มาสร้างเป็นอาคารที่ใช้เป็นที่พักได้ด้วย

ไปๆ มาๆ เรือนบอนสีจึงกลายเป็นอาคารทางด้านสถาปัตยกรรมที่เราคิดว่า เราจะใช้เวลาในต่างจังหวัดอย่างไรดี เพื่อให้เป็นสถานที่ที่เรานำสิ่งที่เรารักที่ไม่ใช่เฉพาะบอนสีอย่างเดียว เรานำผลงานออกแบบของเรากลับบ้านเราด้วยดีกว่า”

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก' มุมรื่นรมย์ในอเทลิเย เวลา

“บ้าน” หลังใหม่บนพื้นที่ของแม่ซึ่งรัฐขอซื้อต่อเพราะรักในต้นจามจุรีขนาดใหญ่ที่แผ่กิ่งก้านร่มเงา ดูเหมือนจะเป็นสถานที่เก็บรวบรวมความทรงจำในวัยเด็กสมัยที่เขาใช้ชีวิตอยู่กับท้องทุ่ง ช่วยคุณตากับคุณยายตักน้ำมาใส่ตุ่ม ในช่วงที่น้ำประปาและไฟฟ้ายังเข้ามาไม่ถึง

“สมัยอยู่กับคุณตาตรงนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่มันเป็นความสุขมากๆ เลยนะครับ เราจำกลิ่นฟาง จำช่วงเวลาที่นกพากันบินกลับบ้าน ตอนเย็นๆ หลังจากที่เขาทำนากันเสร็จแล้ว ทุกคนในละแวกนั้นก็มานั่งกินข้าวกันที่ลานหน้าบ้าน  พอเราไปเรียนกรุงเทพฯแล้วเรากลับมาอีกทีเราก็พบว่าชีวิตแบบนั้นมันหายไป ในเมื่อเราเองทำงานออกแบบที่นำเสนอเรื่องของวัฒนธรรมอยู่แล้ว อยากนำผลงานของเรากลับบ้านดีกว่า

ผมมองว่านครนายกเป็นเมืองที่เหมาะกับงานคราฟต์ เพราะว่าเป็นเมืองเกษตรกรรม ดำเนินชีวิตแบบช้าๆ ถ้าเราเพิ่มมูลค่าทางการเกษตรด้วยองค์ความรู้ทางศิลปะและหัตถกรรมเข้าไป จะทำให้สินค้าของนครนายกมีคุณค่าและมีเสน่ห์ที่น่าสนใจ”

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก' ผลงานออกแบบผลิตภัณฑ์ของ รัฐ เปลี่ยนสุข ภายใน 'อเทลิเย เวลา'

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก' Chada Container ผลงานออกแบบของสัมผัสสตูดิโอ

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก' ต่อยอดดีไซน์จานไก่

ด้วยเหตุนี้เขาจึงนำผลงานออกแบบมาจัดแสดงในส่วนของแกลลอรี โดยแบ่งเป็นห้องแสดงผลงานของ สัมผัสแกลลอรี่ สตูดิโอออกแบบที่รัฐก่อตั้งร่วมกับช่างภาพชาวฝรั่งเศส Philippe Moisan จัดแสดงผลงานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการผสมผสานความรู้ด้านหัตถกรรม อุตสาหกรรม ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคย ทว่ามีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ร่วมสมัย

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก' นิทรรศการจัดแสดงภายในปลาตาเพียรสตูดิโอ

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก'

ผลงานออกแบบของปลาตาเพียรสตูดิโอ

ในขณะที่อีกห้องหนึ่งจัดแสดงผลงานของ ปลาตาเพียร (PATAPIAN) กลุ่มนักออกแบบที่ก่อตั้งโดย วลงค์กร เทียนเพิ่มพูน และ สุพัตรา เกริกสกุล ที่นำแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เรื่องเล่า จินตนาการและชีวิตประจำวัน มาผสมผสานกับทักษะฝีมือเชิงช่าง โดยเลือกใช้วัสดุที่หลากหลาย นับเป็นงานออกแบบที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

รัฐ บอกกับเราว่า “อยากให้ 'อเทลิเย เวลา' เป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ อยากให้รู้ว่าความรักทางด้านศิลปะนั้นสร้างอาชีพได้  ผมมีความสุขที่ผลงานของผมได้มาอยู่ในพื้นที่ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของครอบครัว”

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก' ทาวเวอร์ขนมไทย (ขนมตระกูลทอง สังขยา) กาแฟ และบอนสี

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก' กลุ่มอาคารที่ดัดแปลงมาจากหลองข้าว มุงหลังคาด้วยกระเบื้องปูนวิบูรณ์ศรีแบบโบราณ

อเทลิเย เวลา คือ เวลาที่เดินไปช้าๆ และอบอุ่น ถ้าคุณรื่นรมย์กับความสุขในการนั่งจิบชา กาแฟ ชิมขนมไทย ชมต้นบอนสี และผลงานศิลปะรวมทั้งชมอาคารที่ดัดแปลงมาจากหลองข้าว มุงหลังคาด้วยกระเบื้องปูนวิบูรณ์ศรีแบบโบราณ เราอยากชวนคุณเดินย้อนเวลาไปที่แยกบ้านนา-บางอ้อ จังหวัดนครนายก ประตูสู่ธรรมชาติและวัฒนธรรม

อเทลิเย เวลา จิบ 'ชา' ชิมขนมไทยที่ 'นครนายก'

ATELIER VELA  

  • ที่อยู่ : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข. 3051 ตำบลบางอ้อ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก 
  • เปิดบริการ:  เสาร์-จันทร์ 10.00 - 17.00 น. โทร.08 0780 8360
  • เมนูแนะนำ :  อเมริกาโน โรสแมรี โซดา, อเมริกาโน มะยงชิด และ ทาวเวอร์ขนมไทย
  • เฟซบุ๊ก   www.facebook.com/galleryvela