‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้

7 ปีไม่มีแผ่ว ‘ละมุนลิ้น’ ร้านอาหารใต้ย่าน ‘มีนบุรี’ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสีชมพู ขยายร้านให้ลูกค้าได้นั่งสบายๆ พร้อมเพิ่มซุ้มของทอดให้อร่อยไปกับกล้วยทอดแบบชาวใต้ จำปาดะทอด ไข่นกกระทาลูกโต ส่วนแกงเหลือง หมูฮ้อง ขนมจีนน้ำยาปู ยังคงเป็นเมนูยืนหนึ่งเหมือนเคย

ตามชิมกันมานานตั้งแต่ร้านอยู่ท้ายซอย จนขยับมาอยู่กลางซอย ล่าสุดขยายพื้นที่เพิ่มอาคารอีกหลังรองรับลูกค้าที่ต้องการห้องจัดเลี้ยงขนาด 50 ที่นั่ง ออกแบบซุ้มของทอดอย่างเป็นสัดส่วน พร้อมพื้นที่วิ่งเล่นสำหรับเด็กๆที่มากับครอบครัว

คุณ ปุ้ย ปราณิศา จิตต์หมวด บอกว่า 7 ปีของร้านละมุนลิ้น ในซอยประดับ ใกล้ไทวัสดุมีนบุรี ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จแต่เป็นการเริ่มต้นธุรกิจร้านอาหารที่ลองผิดลองถูกมากกว่าเพราะยังอยากทำให้ดีกว่านี้อีก

เจ้าของร้าน ละมุนลิ้น โฮม คิทเช่น เล่าให้เราฟังว่าเดิมเธอเป็นสาวออฟฟิศธรรมดา แต่มีใจรักในการทำอาหาร โดยเฉพาะอาหารใต้แม้ว่าจะเป็นคนสุรินทร์โดยกำเนิดก็ตาม

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ กล้วยแขกทอดแบบปักษ์ใต้แป้งน้อยเน้นมะพร้าวเยอะ กับไข่นกกระทามันม่วงลูกโต

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ จำปาดะทอด

“ปุ้ยย้ายตามพ่อแม่ไปทำงานที่นครศรีธรรมราชตั้งแต่ชั้นประถม เป็นเด็กอีสานแต่ไปโตที่ใต้ ก็เลยรู้สึกว่าชอบกินอาหารใต้ พอเราเปิดร้านอาหาร ก็อยากให้อาหารทุกอย่างมันอิงกันหมด นอกจากอาหารคาวแล้วจะมีของหวานของปักษ์ใต้เป็นรสชาติอย่างที่เราเคยกินตอนเด็กๆ

เดิมของหวานเรามี โกสุ้ย ขนมพื้นบ้านทำจากน้ำตาลแดงโรยมะพร้าว สาคูลำไย ใช้สาคูต้นจากพัทลุง  

ต่อมาเพิ่ม จำปาดะทอด กล้วยแขกทอด ขึ้นมา แรกๆ คิดว่าจะทำกินเล่นๆเพราะคิดถึงกล้วยทอดแบบที่เราเคยคิดตอนเด็กๆ ที่มีมะพร้าวเยอะๆ พัฒนาสูตรมาเรื่อยๆ ใช้มะพร้าวเยอะกว่าแป้ง

มะพร้าวสั่งมาจากเกาะพะงัน เป็นสวนของเพื่อนทำให้เราได้เนื้อมะพร้าวที่สด มีความมัน กล้วยน้ำว้าเราเลือกชนิดที่เปลือกมีความเหลืองแต่ไม่ถึงกับงอม เมื่อลูกค้าสั่งเราถึงจะลงมือทอดเพราะอยากให้ลูกค้าได้ทานตอนร้อนๆ”

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ ขนมต้มขาวมะพร้าวอ่อน

นอกจากพัฒนาสูตรกล้วยทอดจนกลายเป็นเมนูขายดีแล้ว คุณปุ้ยยังมี ไข่นกกระทามันม่วง ลูกโตๆ ขนาดเต็มปากเต็มคำตามมา ล่าสุดมี ขนมต้มขาว ที่ใช้มะพร้าวอ่อนเป็นส่วนประกอบของไส้และคลุกขนมด้านนอก เมนูนี้มีเฉพาะเสาร์-อาทิตย์

“ขนมต้มไม่ใช่ขนมใต้นะคะ  เป็นขนมที่ทำค่อนข้างยาก ต้องใจสู้มาก เพราะขั้นตอนการทำละเอียด เราเลือกมะพร้าวอ่อนจากสวนบ้านแพ้ว ด้วยความที่มะพร้าวสดมาก  เป็นขนมที่มีอายุไม่นาน ทำแล้วต้องรีบรับประทาน ถ้าทิ้งนานไปตกบ่ายมะพร้าวอาจบูดได้ เราจึงทำเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์” คุณปุ้ยอธิบาย

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ กระท้อนทรงเครื่อง

ส่วนใครที่เป็นแฟน กระท้อนทรงเครื่อง ของละมุนลิ้น สิงหาคมนี้ถือว่าเป็นปลายฤดูกระท้อนแล้ว ถ้าอยากกินก็อย่ารอช้า กระท้อนปุยฝ้ายสั่งมาจากสวนที่ปราจีนบุรี คัดมาน้ำหนักเกือบครึ่งกิโลกรัม สั่งมา 1 ลูก รับประทานแบ่งกันได้ 3-4 คนเลยเพราะว่าเครื่องจัดมาเต็มทั้งมะพร้าวคั่วเหลืองหอม พริกสด หอมแดงสด ถั่วลิสงคั่ว และน้ำปลาหวานสูตรพิเศษที่ช่วยชูรสกระท้อนได้เป็นอย่างดี

แนะนำของหวานแล้วเข้าสู่ของคาวกันต่อ  มาถึงร้านเราจะได้รับการต้อนรับด้วย น้ำพริกกะปิถ้วยน้อยและผักสดเย็นๆ เป็นของกำนัล จะรับประทานเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยระหว่างรออาหาร หรือ จะไว้กินพร้อมกันอาหารใต้จานโปรดก็จะเพิ่มเติมความอร่อย

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ น้ำพริกชุบโจรกับผักสดเป็นน้ำพริกที่ใช้วิธีขยำแทนการตำ

“ถ้าเราไปกินข้าวแกงปักษ์ใต้ตามร้านทั่วไปเราจะเห็นว่ามีน้ำพริกกะปิผักสดวางไว้ให้ตักกินเป็นของแถม  แต่เรามักไม่ค่อยพบในร้านอาหารที่กรุงเทพฯมากนัก เรามองว่าการมีน้ำพริกกะปิหยอดลงไปเวลากินใบเหลียงผัดไข่ จะช่วยเพิ่มความอร่อย  น้ำพริกกะปิคลุกข้าวสวยร้อนๆกินกับหมูฮ้องก็จะช่วยให้หายเลี่ยนได้  ปุ้ยคิดว่าเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า อยากให้ลูกค้ากินข้าวได้อร่อย” 

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ รวมดาวเมนูขายดี ได้แก่ ขนมจีนน้ำยาปู น้ำยาปลาทูขาไก่ แกงเหลืองปลากะพงผักรวม แกงไตปลาปลาย่าง ผัดกะปิสะตอกุ้ง และหมูฮ้อง

เมนูขายดีของร้าน  ได้แก่ ขนมจีนน้ำยาปู  ขนมจีนปลาทูขาไก่ หมูฮ้อง ผัดกะปิสะตอกุ้ง ไข่เจียวสะตอน้ำพริกกะปิ

ผัดสามเหม็น ใบเหลียงผัดไข่ แกงเหลืองปลากะพง สามชั้นทอดน้ำปลา แกงไตปลาปลาย่าง  ใบเหลียงต้มกะทิกุ้งสด (เมนูนี้กินคู่กับน้ำพริกกะปิเข้ากันมาก) เป็นต้น

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ ใบเหลียงต้มกะทิกุ้งสดเข้าคู่กับน้ำพริกกะปิได้เป็นอย่างดี

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ ผัดผักกระเฉดไฟแดง

“วัตถุดิบหลักๆ คัดสรรอย่างดี โดยเฉพาะเครื่องเทศที่ใช้ทำเครื่องแกง เช่น ขมิ้น พริกไทยดำมาจากใต้ พริกแกงเราตำสดใหม่ทุกวัน เราใส่ใจในเรื่องวัตถุดิบมาก ล่าสุดไปตามหายอดผักกระเฉดอ่อนๆ จากสามพรานมาทำเป็นเมนู ผัดผักกระเฉดไฟแดง หมี่กระเฉด แกงเหลืองผักกระเฉดกุ้ง ต้นทุนผักกระเฉดค่อนข้างสูงแต่เราสู้ตาย อยากให้ลูกค้าได้ทานของดีๆ” เจ้าของร้านยืนยันด้วยรอยยิ้ม

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ ไอศกรีมโพลาร์สล็อท โฮมเมดจากชุมพร

ความฝันของคุณปุ้ยยังไม่จบลงเพียงเท่านี้ เธอวางแผนที่จะเปิดบ้านไอศกรีมโพลาร์สล็อท จำหน่ายไอศกรีมโฮมเมดเจ้าอร่อยจากชุมพรของ “น้องติ๊ก” ผู้หลงใหลในการทำไอศกรีมที่มีให้เลือกมากกว่า 40 รส เช่น ทุเรียน กระท้อน ฝรั่งแช่บ๊วย ยาคูลท์ ปีโป้ เพื่อให้ลูกค้าได้ฟินกันต่อ

เตรียมตัวอร่อยคำโตกับอาหารใต้รสจัดจ้านที่มีทั้งเมนูคาวหวาน และไอศกรีมเย็นๆดับเผ็ดร้อนกันได้เลย   เร็วๆนี้

 

‘ละมุนลิ้น’ ร้านที่ใช่ของคนรักอาหารใต้ ละมุนลิ้น โฮม คิทเช่น