‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมเจียวกรอบ ไก่ทอดแบรนด์ใหม่คนหาดใหญ่

‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมเจียวกรอบ ไก่ทอดแบรนด์ใหม่คนหาดใหญ่

ไก่ทอด ข้าวเหนียว หอมเจียว คือรสชาติแห่งความทรงจำของคนหาดใหญ่ กีรติ ภัทรรังรอง นำความสุขวัยเยาว์มาแบ่งปันให้คลายความคิดถึงบ้านด้วยการเปิดร้าน ‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ ชวนปั้นข้าวเหนียว ฉีกเนื้อไก่ โรยหอมเจียวแล้วเข้าปากในคำเดียว อร่อยล้ำแบบฉบับ ‘หาดใหญ่’

เกิดหาดใหญ่ โตหาดใหญ่  เรียนหาดใหญ่จนจบมัธยมแล้วจึงข้ามฟ้าไปศึกษาต่อต่างประเทศ กลับมาทำงานที่กรุงเทพฯ แม้จะไกลบ้านไปนานแต่ความทรงจำนั้นยังคงแจ่มชัด

‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมเจียวกรอบ ไก่ทอดแบรนด์ใหม่คนหาดใหญ่ จูน – กีรติ ภัทรรังรอง

จูน – กีรติ ภัทรรังรอง เจ้าของร้าน ‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ ที่ปัจจุบันมีด้วยกัน 3 สาขา ได้แก่ ปากซอยพหลโยธิน 37/1   อัมรินทร์พลาซ่า และ ไทย เทสต์ ฮับ คิง  เพาเวอร์ รางน้ำ เล่าถึงความหลังที่ฟังแล้วยิ้มตามว่า

“ทานข้าวเหนียวไก่ทอดมาตั้งแต่จำความได้ ไปโรงเรียนวันไหนที่มีข้าวเหนียวไก่ทอดหาดใหญ่เป็นมื้อกลางวันต้องรีบวิ่งไปต่อแถว เป็นเมนูที่เด็กๆ ทุกคนชอบมากทั้งไก่ทอด ข้าวเหนียว และหอมเจียว เด็กบางคนที่ไม่เคยทานจะรู้สึกกลัวว่าจะเผ็ดรึเปล่า แต่หอมเจียวนอกจากจะไม่เผ็ดแล้วยังกรอบอร่อยอีกด้วย

อีกเมนูที่ทานหลังเลิกเรียนก็คือ ข้าวเหนียวกับหอมเจียว ไม่มีไก่นะคะ มีแต่ข้าวเหนียวกับหอมเจียว เด็กหาดใหญ่นี่จะรู้เลยว่าตอนเย็นเลิกเรียนจะมีรถเข็นมาขาย แค่ข้าวเหนียวหอมเจียวก็อร่อยแล้ว”

ส่วนวิธีกินให้อร่อยแบบคนหาดใหญ่ คุณจูนบอกว่า

“เวลาทานต้องใช้มือถึงจะอร่อย ฉีกไก่ จิ้มน้ำจิ้มแล้ววางบนข้าวเหนียวดิปกับหอมเจียวแล้วก็ทานไปด้วยกันในคำเดียวกัน” นึกภาพตามแล้วรู้สึกหิวขึ้นมาทันที
 

‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมเจียวกรอบ ไก่ทอดแบรนด์ใหม่คนหาดใหญ่ ไก่ทอดเนื้อน่องติดสะโพก ข้าวเหนียว หอมเจียว และน้ำจิ้มรสดี

คุณจูนบอกว่าไก่ทอดหาดใหญ่ต้องหนังกรอบเนื้อนุ่ม กินคู่กับหอมเจียวกรอบๆ พร้อมด้วยน้ำจิ้มไก่ ซึ่งแต่ละร้านจะมีรสชาติที่ต่างกันออกไป 

“น้ำจิ้มไก่ของเราจะรสชาติอมเปรี้ยว มีความหอมของเครื่องเทศ รากผักชี กระเทียม พริกไทย ส่วนเนื้อไก่ของ ‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ เป็นสูตรที่จูนคิดเองเองหลังจากลองมาหลายสูตร บางสูตรเครื่องเทศแรงเกินไปเด็กทานไม่ได้ แต่ถ้าไม่มีเครื่องเทศเลยก็จะไม่มีความเป็นไก่ทอดหาดใหญ่ 

จนมาลงตัวที่สูตรนี้ กินแล้วใช่เลยเป็นช่วงเวลาที่ใส่ชุดนักเรียนแล้ววิ่งไปต่อแถวรอซื้อไก่ทอด  รสชาตินี้ที่เรากินแล้วนึกถึงบ้าน นึกถึงชีวิตวัยเด็ก 

วิธีหมักของร้านเราจะไม่คลุกเคล้าและทอดทันที เราจะใช้เวลา 4 ชั่วโมงขึ้นไปในการหมักเพื่อให้เครื่องหมักเข้าเนื้อ  ดีที่สุด คือ หมักตอนเย็นแล้วแช่ตู้เย็นทิ้งไว้ 1 คืน จะได้รสที่พอดี ส่วนเนื้อเราใช้เนื้อไก่มาตรฐานฮาลาล นำมาล้างให้สะอาดแล้วดึงก้อนไขมันออกให้หมดเพราะว่าจะทำให้ทอดไม่กรอบ”

ไก่ทอดหาดใหญ่สูตรนี้ คุณจูนตั้งใจทำให้ลูกชายวัย 3 ขวบ กินในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ลูกกินแล้วถูกใจ ส่งให้เพื่อนคนหาดใหญ่ เพื่อนบอกกินแล้วคิดถึงบ้าน  ‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ จึงเปิดกิจการท่ามกลางเสียงเชียร์ของเพื่อนๆ 

“เราก็อยากทำเพื่อส่งต่อให้ทุกคนที่ชอบไก่ทอดหาดใหญ่ได้ทานกัน”

‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมเจียวกรอบ ไก่ทอดแบรนด์ใหม่คนหาดใหญ่ ข้าวหมกไก่ทอด

มาดูเมนูอาหารของร้านหาดใหญ่ชิคเก้นกันบ้าง เมนูไก่ทอด ประกอบไปด้วย ปีก น่อง อก สะโพก น่องติดสะโพก 

อาหารจานเดียวน่าสนใจ นอกจากข้าวไก่ทอดแล้ว ยังมีข้าวหมกไก่ทอด ข้าวยำไก่แซ่บ และที่วัยรุ่นชอบ คือ มาม่าไก่ทอดไข่เยิ้ม  

“อยากให้ลองชิมข้าวหมกไก่ของเรา เครื่องเทศจูนเป็นคนผสมเอง หุงกับข้าวหอมมะลิ รสชาติจะเหมือนกันทุกสาขา  ข้าวยำไก่แซ่บเป็นเมนูที่เพิ่มขึ้นมาสำหรับคนที่ชอบทานรสจัด  โดยเราจะนำเนื้อไก่ทอดมาคลุกเคล้ากับเครื่องยำ ข้าวคั่ว พริกป่น ต้องการความเผ็ดระดับไหนบอกได้เลยค่ะ 

‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมเจียวกรอบ ไก่ทอดแบรนด์ใหม่คนหาดใหญ่ ข้าวหน้าไก่แซ่บ

‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมเจียวกรอบ ไก่ทอดแบรนด์ใหม่คนหาดใหญ่ มาม่าไก่ทอดไข่เยิ้ม

มาม่าไก่ทอดไข่เยิ้ม เป็นอีกเมนูที่ลูกค้าชอบมาก เส้นมาม่าของเราเหนียวนุ่ม ไม่เละ เวลาต้มเราจับเวลาให้เป๊ะ เวลานำกลับไปกินที่บ้านเส้นจะไม่อืด ส่วนไข่ดาวต้องเยิ้มค่ะ กินแล้วเข้ากันได้ดีกับไก่ทอดและเส้น

ส่วนของทานเล่น มี กือโป๊ะ ข้าวเกรียบปลาสดเกรดเอที่เราสั่งจากมาเลย์ ทอดแล้วอยากให้ทานภายใน 30 นาที ถ้าเกินกว่านั้นเนื้อข้าวเกรียบจะแข็งเกินไปไม่อร่อยค่ะ”

‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมเจียวกรอบ ไก่ทอดแบรนด์ใหม่คนหาดใหญ่ กือโป๊ะ ข้าวเกรียบปลาสดทอด

‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ เปิดกิจการมาได้ 2 ปี เริ่มมีแฟนคลับที่กลับมาอุดหนุนกันบ่อยๆ  บ้างก็มาสอบถามเรื่องแฟรนไชส์ คุณจูนบอกว่าแบรนด์ยังเป็นน้องใหม่ขอใช้เวลาพิจารณาก่อน ระหว่างนี้คิดถึง ‘ไก่ย่างหาดใหญ่’ แวะไปชิมกันได้ตามสาขาที่สะดวก

ส่วนเราเลือกมาที่ ไทย เทสต์ ฮับ คิง เพาเวอร์ ชั้น 3 เนื่องจากเดินทางสะดวก มีที่จอดรถ และชอบในบรรยากาศการตกแต่งที่ให้ความรู้สึกเหมือนเดินเข้าไปในโอลด์ทาวน์ ที่สองข้างทางมีร้านสตรีทฟู้ดมากมาย แต่วันนี้เราตั้งใจมากินไก่ทอดหาดใหญ่ และจะลองกินตามคำแนะนำที่ให้ปั้นข้าวเหนียวกับเนื้อไก่แล้วจิ้มหอมเจียวเคี้ยวทุกอย่างให้อยู่ในคำเดียว

แน่นอนว่าต้องไม่ใช่เพียงคำเดียว

‘หาดใหญ่ ชิคเก้น’ หนังกรอบ เนื้อนุ่ม หอมเจียวกรอบ ไก่ทอดแบรนด์ใหม่คนหาดใหญ่

หาดใหญ่ ชิคเก้น (Hatyai Chicken)

  • ปากซอยพหลโยธิน 37/1   โทร. 09 8836 2555
  • ไทย เทสต์ ฮับ ชั้น 3  คิง เพาเวอร์  ซอยรางน้ำ
  • เดอะ คุก อัมรินทร์พลาซ่า

เฟซบุ๊ก   www.facebook.com/HatyaiChickenTH