คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา

จิบชาคุยกับนักจัดสวนมือทอง ทัศไนย สินพานิช เจ้าของ Botanist Activity Space & Café ถึงที่มาของการเปิดอาณาจักรพันธุ์ไม้ที่ปลูกสะสมไว้มากว่า 25 ปี สู่แหล่งเรียนรู้ที่เต็มไปด้วยศาสตร์และสุนทรียศิลป์

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา Botanist Activity Space & Café คลองสามวา

เก็บคำว่า คาเฟ่ เอาไว้ท้ายสุดเพราะอยากให้หยุดที่ 'พื้นที่กิจกรรม' นานสักหน่อย คุณทัศไนย สินพานิช กล่าวถึงวัตถุประสงค์ที่แฝงไว้ในชื่อ Botanist Activity Space & Café สวนพฤกษ์ศาสตร์ที่มีร้านกาแฟเล็กๆ ย่านคลองสามวา ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อปลายปี 2565 ให้ฟังว่า

“อาชีพนักจัดสวนทำให้ผมมีโอกาสได้เดินทางรอบโลก ไปจัดสวนให้ตามโรงแรมต่างๆในทิเบต ฮ่องกง จีน เมียนมาร์ และกัมพูชา ผมเดินทางไปแอฟริกา ออสเตรเลีย และประเทศต่างๆเพื่อเก็บสะสมพันธุ์ไม้หายากมาเพาะเลี้ยงในสถานที่แห่งนี้มากว่า 25 ปี

เนื่องจากผมไม่มีลูก ผมจึงอยากทำประโยชน์คืนกลับสู่สังคม เลยตัดสินใจเปิด Botanist Activity Space & Café ขึ้นมา โดยวางคาเฟ่ไว้ลำดับท้ายสุด เพราะเราต้องการสร้าง activity ให้พื้นที่เป็นเหมือนเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านพฤกษศาสตร์ รวมไปถึงกิจกรรมอบรม สัมมนา เวิร์คช้อป ดนตรี ศิลปะ และเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมีคาเฟ่ทำหน้าที่เชิญชวนผู้คน”

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา สวนอังกฤษ

Botanist Activity Space & Café ชวนเราท่องโลกพันธุ์ไม้ไปกับเส้นทางชีวิตของนักจัดสวนเจ้าของรางวัลที่ 2 ในงาน Floral Expo ที่กรุงไทเป ผู้อยู่เบื้องหลังสวนสวยในห้างสรรพสินค้าชั้นนำที่เราคุ้นตา ด้วยการแบ่งพื้นที่พันธุ์ไม้ออกเป็น 5 โซน ได้แก่

  • สวนทรอปิคอล สวนป่าเมืองร้อน ที่มีธารน้ำเล็กๆไหลผ่าน
  • สวนดึกดำบรรพ์ ที่ประกอบไปด้วยต้นปรงพันธุ์ไม้โบราณที่มีอายุยืนยาวเป็นร้อยปี 
  • สวนกระบองเพชร จัดแสดงภายในกรีนเฮ้าส์ขนาดใหญ่ 
  • สวนเรนฟอเรสต์ ที่มีสกายวอล์คให้เดินสัมผัสบรรยากาศแบบป่าฝนเขตร้อนในมุมสูง
  • สวนอังกฤษ ที่ตระการตาด้วยสระบัววิคตอเรียขนาดใหญ่

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา สวนกระบองเพชร

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา โซนคาเฟ่ในสวนกระบองเพชร

โดยส่วนของคาเฟ่จะอยู่ในโซนเดียวกับกระบองเพชร เป็นเรือนกระจกที่ซ้อนอยู่ในกรีนเฮ้าส์อีกชั้นหนึ่ง ภายในแบ่งออกเป็น 2 ชั้น มีเคาน์เตอร์บริการเครื่องดื่มและเบเกอรี่อยู่ชั้นล่าง ชั้นบนมีห้องประชุมให้บริการตอบโจทย์คนที่มองหาพื้นที่นั่งทำงานได้เป็นอย่างดี

สำหรับเครื่องดื่มเน้นเมนู “ชาเขียว” เป็นหลัก ส่วน “กาแฟ” คัดสรรเมล็ดพันธุ์ชั้นดี เมนูซิกเนเจอร์จึงเป็น มัทฉะคอฟฟี่ 

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา โคโคนัทมัทฉะ (150 บาท) ชามะนาวน้ำผึ้ง (90 บาท) เค้กน้ำผึ้งรัสเซีย (160 บาท)

เนื่องจากวันที่ไปอากาศค่อนข้างร้อนมาก เราจึงลองสั่ง โคโคนัท มัทฉะ เครื่องดื่มเย็นที่เป็นส่วนผสมระหว่างน้ำมะพร้าวหอมกับมัทฉะ ผลลัพธ์เป็นที่ถูกใจจนอยากบอกต่อ เพราะชอบในรสหวานน้อยๆ ของน้ำมะพร้าวที่ผสานกับความขมเล็กๆ ของชาเขียว ดื่มแล้วชื่นใจดีจัง

ส่วน เค้กน้ำผึ้งรัสเซีย ( Medovik Cake ) ที่เนื้อเค้กเป็นบิสกิตน้ำผึ้งสลับชั้นกับครีมชีส เป็นความลงตัวของรสหวานที่เจือด้วยกลิ่นหอมของน้ำผึ้งกับรสเปรี้ยวน้อยๆของครีมชีสได้พอดี

 

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา Botanist Activity Space & Café

คาเฟ่ของเราอาจไม่มีเมนูมากมาย  แต่เราเน้นที่คุณภาพและคิดราคาอย่างมีเหตุผล นั่นคือหลักคิดของเรา เราลงทุนไปทั้งหมด 200 ล้าน คาเฟ่ไม่สามารถทำกำไรให้เราได้ แต่เป็นส่วนที่เรียกคนเข้ามาได้ เราพยายามให้เป็นธุรกิจแบบยั่งยืน ขอให้มีรายได้เข้ามาเรื่อยๆ เป็น Organic ไม่ต้องหวือหวา 

เพราะเป้าหมายของเราอยากให้เป็นที่พักผ่อน เป็นจุดนัดพบรวมถึงให้ความรู้ ใครต้องการใช้พื้นที่อาจจะมาช่วยค่าใช้จ่ายบ้าง หรือถ้านักศึกษาอยากมาแสดงงานศิลปะ ถ้าโอเคกับหลักการผมก็ยินดี

บางอย่างเงินก็สำคัญแต่มันไม่ใช่ทั้งหมด ฟังแล้วดูเหมือนผมจะรวยมากนะครับ แต่เป้าหมายของคนมีลูกกับไม่มีลูกแตกต่างกัน” คุณทัศไนย เปิดใจอย่างอารมณ์ดี 

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา Botanist Activity Space & Café คลองสามวา

“ผมรักอาชีพนักจัดสวน และยังคงรับจัดสวนเป็นงานหลัก ส่วนต้นไม้ที่อยู่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์แห่งนี้ เป็นต้นไม้ที่ผมปลูกสะสมไว้ แต่ละต้นจะมีอายุของมัน ถ้าสังเกตดูต้นไม้จะไม่ถูกค้ำยันเลย แต่ละต้นใหญ่ขึ้นมาจนชนเพดาน แต่ต้นมันใหญ่มันฟูขึ้นมา

สมมุติว่าเราซื้อมาต้นหนึ่งราคา 100 บาท แต่เวลา 20 กว่าปีที่ผ่านมากับค่าดูแลต้นมันมูลค่าเท่าไหร่ ค่าน้ำกับค่าบำรุงรักษาของสวนตกเดือนละ 300,000 กว่าบาท แต่ทั้งหมดเกิดขึ้นจากความรัก” 

‘ความรัก’ สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ ถ้าคุณเป็นคนรักต้นไม้ เราอยากชวนคุณมาสนทนาภาษา “ต้นไม้” ในอาณาจักรของ Botanist Activity Space & Café สวนพฤกษ์ศาสตร์ที่มีร้านกาแฟเล็กๆ ย่านคลองสามวาที่เกิดจากหัวใจที่อยากแบ่งปันความรักที่มีต่อต้นไม้ให้กับทุกๆ คน

 

คาเฟ่ในสวนพฤกษ์ศาสตร์ Botanist Activity Space & Café คลองสามวา Botanist Activity Space & Café