เพลงลูกทุ่ง 84 ปี คอนเสิร์ตใหญ่ ในกระแส Soft Power

ตำนานและสานต่อ เพลงลูกทุ่ง 84 ปี คอนเสิร์ตใหญ่ ในกระแส Soft Power

อัปเดตแวดวงเพลงลูกทุ่ง 84 ปี คอนเสิร์ตใหญ่ ในกระแส Soft Power วานนี้ (13 ธ.ค. 2566) เวลา 14.00 น. คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม แถลงข่าวการจัดคอนเสิร์ตลูกทุ่งฉลอง 84 ปีลูกทุ่งไทย ณ ห้องประชุม ดร.เทียม โชควัฒนา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภายในงานแถลงข่าวการจัดคอนเสิร์ตลูกทุ่งฉลอง 84 ปีลูกทุ่งไทย ผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วย โกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม , ผศ.ดร.สุกัญญา สมไพบูลย์ รองคณบดี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ร้อยโท ธนกฤษฎ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และอาจารย์ อานันท์ นาคคง ศิลปินศิลปาธร สาขาดนตรี นอกจากนั้นภายในงานยังมีศิลปินลูกทุ่ง ได้แก่ คุณรุ่ง สุริยา , คุณใบเฟิร์น สุธิตา และคุณสัญญา พรนารายณ์ เข้าร่วมงานแถลงข่าวด้วย 

เพลงลูกทุ่ง 84 ปี คอนเสิร์ตใหญ่ ในกระแส Soft Power

เพลงลูกทุ่งกับซอฟต์เพาเวอร์

โดยภายในงานก็มีกล่าวถึงเกี่ยวกับซอฟต์เพาเวอร์กับลูกทุ่งไทยว่า เพลงลูกทุ่งไทยก็เหมือนเป็น Soft Power อย่างหนึ่ง เพราะเพลงลูกทุ่งก็ถือว่าเป็นสื่อวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายที่สื่อออกมาผ่านเสียงเพลง สามารถสื่อถึงสัญลักษณ์ของความเป็นไทย รวมถึงการจัดคอนเสิร์ตครั้งสำคัญนี้ที่มีการรวบรวมศิลปินลูกทุ่งไทยระดับตำนานมาแสดงให้กับเหล่าแฟน ๆได้มารับชมอย่างใกล้ชิด
 

จัดคอนเสิร์ตลูกทุ่งหนุน Soft Power 

กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะส่งเสริมลูกทุ่งไทยในยุคปัจจุบัน เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์เพลงเก่า ๆ ให้ยังคงอยู่กับปัจจุบัน โดยมีการนำเสนอและพัฒนาเนื้อหาเก่าในรูปแบบใหม่ให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ คือการจัดกิจกรรมที่มีการนำเสนอในรูปแบบ 2 ลักษณะที่มีทั้งเชิงวิชาการและการนำเสนอ 

และการนำเสนอครั้งนี้ คือการจัดคอนเสิร์ตเฉลิมฉลอง 84 ปีลูกทุ่งไทย เพราะในปัจจุบันนั้นคนไทยมักชมคอนเสิร์ตเป็นส่วนใหญ่จากที่เมื่อก่อนนั้นไม่ค่อยนิยมมากนั้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจึงมีการทำกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อที่จะสามารถทำให้เข้ากลุ่มเป้าหมายได้ทุกเพศทุกวัยได้

เพลงลูกทุ่ง 84 ปี คอนเสิร์ตใหญ่ ในกระแส Soft Power

การจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งโครงการหนึ่งของการฉลอง 84 ปีลูกทุ่งไทย ที่ได้รับทุนสนับสนุนจากทางกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งคอนเสิร์ตก็มีการรวบรวมนักร้องลูกทุ่งระดับตำนานและลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงจำนวนกว่า 60 คน อาทิ ผ่องศรี วรนุช , ชาย เมืองสิงห์ , แจ็ค ธนพล , ยิ่งยง ยอดบัวงาม , คัฑลียา มารศรี เข้าร่วมการแสดงขับร้องบทเพลงลูกทุ่ง รวมทั้งนักดนตรีไทย ดนตรีสากล และหางเครื่องกว่า 100 คน เข้าแสดงในงานคอนเสิร์ตครั้งสำคัญนี้
 

ลูกทุ่งนอกจากเป็น Soft Power ยังเป็น Pop Culture

ภายในงานแถลงข่าวมีการกล่าวถึง รถแห่และเพลงสามช่าต่าง ๆ ที่นำเพลงลูกทุ่งยุคเก่ามาร้องใหม่ เพลงสมัยก่อนจะเป็นทำนองช้า ๆ ก็มีการปรับทำนองให้มีความสนุกสนานมากขึ้นตามยุคสมัย แต่ยังคงเนื้อร้องเดิมเอาไว้ ก็เหมือนเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัย หรือ Pop Culture เพราะไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหนลูกทุ่งไทยก็ยังมีอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ทำให้รู้สึกว่าเพลงลูกทุ่งนั้น ยังคงอยู่คู่กับคนไทยมาตลอด เปรียบเสมือนเป็น Soft Power ให้กับลูกทุ่งไทย
 

ลูกทุ่งปัจจุบันยังคงมีอยู่ มีความนิยมเพิ่มขึ้น

ใบเฟิร์น สุธิตา หรือ ใบเฟิร์น ไมค์ทองคำ ในฐานะศิลปินลูกทุ่งในยุคใหม่ก็มีการกล่าวถึงลูกทุ่งไทยว่า ลูกทุ่งนั้นมีก็อยู่ในชีวิตประจำวันที่หลายคนนั้นนึกไม่ถึง ว่าไม่เป็นการอยู่ การกิน การใช้ชีวิตที่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบเสียงเพลงเปรียบเหมือนเพลงลูกทุ่งในปัจจุบัน เพียงแต่มีการใช้ภาษาร่วมสมัยให้ตรงกับยุคในปัจจุบัน 

ทำให้เห็นว่าลูกทุ่งไทยนั้นยังอยู่ในทุกยุคทุกสมัย ไม่ได้จางหายจากคนไทย เพราะในปัจจุบันนั้นคนไทยก็ยังนิยมฟังกันอยู่ และยังมีเหล่าแฟนคลับที่ยังชื่นชอบศิลปินลูกทุ่งไทย เพียงแต่กาลเวลาแปรผันไป ความเป็นลูกทุ่งก็ต้องมีปรับเปลี่ยนไปตามเวลาแต่ยังคงเหลือถึงเอกลักษณ์การเป็นลูกทุ่งไทยไว้เหมือนเดิม