สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’

สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’

ชวนดู Joy Ride หนังฮอลลีวู้ดที่หยิบปมปัญหาของชาวเอเชียในสังคมตะวันตกมาพูดถึงได้อย่างมีชั้นเชิง จากทีมเขียนบท Crazy Rich Asians กวาดคะแนนจากนักวิจารณ์ทั่วโลกไปอย่างท่วมท้น

 

สัปดาห์นี้มีหนังเข้าใหม่ที่อยากชวนทุกคนไปดูกัน นั่นคือภาพยนตร์เรื่อง ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’ ซึ่งเป็นผลงานการกำกับของ ‘อเดล ลิม’ ผู้เคยเขียนบท Crazy Rich Asians ที่สร้างปรากฏการณ์ทลายกำแพงให้คนเอเชียได้รับโอกาส และมีที่ยืนมากขึ้นในวงการฮอลลีวู้ดมาแล้ว

 

Joy Ride เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ 4 สาวเอเชียน-อเมริกันตัวจี๊ดที่ออกเดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อตามหาแม่ผู้ให้กำเนิดของเพื่อนสาวในกลุ่ม แต่วีรกรรมสุดรั่ว สุดบ้า สุดเฟียสกี้ของเหล่า ‘ตัวมัม’ ‘ตัวมารดา’ ทั้งหลายได้ทำให้การเดินทางกลับบ้านเกิดครั้งนี้กลายเป็นทริปสุดวายป่วงที่สอดแทรกประเด็นทางสังคมอันแหลมคมเข้าไว้ได้อย่างแนบเนียน

 

ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาตัวตน การเหยียดผิว ความเป็นเอเชียที่ถูก stereotype  ในสายตาคนขาว

 

 

 

 

อเดล ลิม ได้เผยถึงมุมมองที่นำเรื่องราวของเอเชียน-อเมริกันมาถ่ายทอดในภาพยนตร์ไว้ว่า

“นี่เป็นครั้งแรกที่เราเอาสาวเอเชีย 4 คนมาเป็นดารานำของหนังตลกติดเรต ถ้าคุณทำมันพัง หรือทำโปรเจกต์ที่มีดารานำเป็นเพศที่สาม คนดำ หรือคนเอเชีย เจ๊งขึ้นมา แน่นอนว่าพวกเขาย่อมตกเป็นเป้าทันที แต่คุณคงไม่อยากกลัวจนไม่กล้าสร้างสรรค์งานอย่างมีความสุขหรอกจริงไหม? ”

 

เรื่องนี้ต้องยกเครดิตให้ทีมเขียนบทดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง เชอร์รี ชีวประวัติดำรงค์ มือเขียนบทสาวชาวไทยที่เคยฝากผลงาน ซีรีส์การ์ตูน Family Guys และเทเรซ่า เชา (Awkwafina Is Nora from Queens) มาช่วยพิสูจน์เสน่ห์ของสาวเอเชียนให้แพรวพราวไม่หยุด จนกวาดคะแนนจาก Rotten Tomatoes ไปถึง 100% พร้อมคำวิจารณ์จากสื่อชั้นนำที่ต่างเทใจให้เป็นหนังตลกแห่งปีที่ทุกคนจะรัก และ เป็นหนังตลกขึ้นหิ้งที่คุณไม่มีวันลืม ...

 

ทีมนักแสดงสุดแซ่บ นำโดย แอชลีย์ พัค

ความสนุกของ Joy Ride ส่วนหนึ่งต้องยกเครดิตให้ทีมนักแสดงที่แคสมาได้อย่างลงตัว  ไม่ว่าจะเป็น

 

แอชลีย์ พัค ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาจาก Emily In Paris ดีกรีผู้เข้าชิงชิงรางวัลโทนี่อวอร์ด มารับบททนายสาวสวย เริ่ด เชีด แซ่บ ‘ออเดรย์’ ที่มีปมเพราะถูกพ่อแม่คนขาวรับมาอุปการะตั้งแต่เด็ก ทำให้เธอสงสัยมาตลอดว่าจริงๆ แล้วแม่ของเธอเป็นใครกันแน่จึงต้องออกเดินทางออกตามหาผู้ให้กำเนิดถึงจีนแผ่นดินใหญ่

 

สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’

 

สเตฟานี ซู จากหนังรางวัลออสการ์ Everything Everywhere All at Once (ซือเจ๊ ทะลุมัลติเวิร์ส) กับบทบาท ‘แคท’ เพื่อนซี้สมัยมหา’ลัยของออเดรย์ที่กลับมาชุบตัวกลายเป็นซุป’ตาร์ดังที่ประเทศจีน บอกเลยว่าคนนี้คือที่ (สุด)!

 

สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’

 

เชอร์รี โคลา ผู้รับบท ‘โลโล่’ เพื่อนคนแรกของออเดรย์ตั้งแต่อนุบาลที่มีไลฟ์สไตล์ต่างกันคนละขั้ว เรื่องงานไม่ยุ่งมุ่งแต่เรื่องสัปดน ถึงจะเป็นคนแบบนี้ แต่ถึงยังไงก็รักเพื่อนเกินต้าน ที่สำคัญยังเป็นคนที่จริงจังในเรื่อง 18+ เป็นที่สุด

 

สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’

 

ซาบรินา วู กับบท ‘เดดอาย’ ติ่งเกาหลีผู้เป็นญาติของโลโล่ที่มาขอจอยทริปด้วยแบบงงๆ จุดพิฆาตของเธอคือลูกกะตาที่เต็มด้วยความสิ้นหวัง

 

สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’

 

กวาดคะแนนวิจารณ์ท่วมท้น

Joy Ride การันตีความสนุกด้วยคะแนนจาก Rotten Tomatoes ที่กวาดไปถึง 100% พร้อมคำวิจารณ์จากสื่อชั้นนำที่ต่างเทใจให้ว่า “นี่จะกลายเป็นหนังตลกขึ้นหิ้งเรื่องต่อไป”

 

“แซ่บไม่แพ้ HANGOVER หรือ GIRLS TRIP”   – THE HOLLYWOOD REPORTER

 

“ฮา สดใหม่ เฟียส แซ่บ”   – VARIETY

 

“เตรียมขึ้นหิ้งยอดภาพยนตร์คอมเมดี้” – AWARDS DAILY

 

“ปั่นสุด ป่วนจัด” – VARIETY

 

“ฮาถี่ กีกระพือ” – SLASHFILM

 

“รวมทีมตัวฮา ขำที่สุดตั้งแต่ Bridesmaids” – PASTE MAGAZINE

 

“สาวๆเอเชียนอเมริกัน ก็ฮาและสัปดน ไม่แพ้ชายผิวขาวที่เห็นจนชินตาในฮอลลีวูด” – INDIEWIRE

 

“มันจะกลายเป็นหนังตลกขึ้นหิ้งเทียบชั้น Bridesmaids ได้สบาย” - VARIETY

 

ถึงเวลาแล้วที่ทีมงาน ‘เพื่อนหญิงพลังหญิง’ จะได้ร่วมผนึกกำลังความเฟียสกีกับแก๊ง 4 สาวนักแสดงแนวหน้า มาร่วมกันประกาศศักดาฮาตัวโยกกัน Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก 6 กรกฎาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’ สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’ สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’ สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’ สำรวจปัญหาคนเอเชียในสังคมตะวันตกผ่าน ‘Joy Ride แก๊งตัวเจ๊ เฟียสกีข้ามโลก’