ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่

‘Gen Z’ ‘แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่’ 后浪 ‘ซีรีส์จีน’ ดูแล้วรู้สึกดี มีความรัก ความหวัง นำแสดงโดย ‘จ้าวลู่ซือ’ ให้สาระด้านการแพทย์แผนจีน รัฐบาลจีนสนับสนุนให้ฉายทางทีวีหลายช่องในประเทศจีน

จ้าวลู่ซือ แสดงนำใน ซีรีส์จีน ‘แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่后浪 (โฮ่ว ล่าง แปลว่าคลื่นลูกหลัง) หรือ Gen Z (Waves, After the Waves) เรื่องเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนจีน การใช้สมุนไพรจีน การจับชีพจร การนวด ฝังเข็ม ดูแล้วอยากสมัครเรียนแพทย์แผนจีน ตื่นนอนก็จับชีพจรตัวเองเฝ้าระวังโรคไว้ก่อน...

แก่นแท้ของศาสตร์ การแพทย์แผนจีน คือป้องกันโรคก่อนเกิดโรค ทุกตอนหลังจบจะขึ้นเครดิตตอนท้ายว่า ตำรับยาที่ใช้ในซีรีส์เรื่องนี้ อ้างอิงจากการแพทย์แผนจีนและตำรับยาที่เกี่ยวข้อง ห้ามใช้โดยไม่ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ 

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่    คลื่นลูกใหม่ใฝ่ศึกษา Gen Z (Cr.mydramalist.com)

จ้าวลู่ซือ รับบท ซุนโถวโถว สาวน้อยวัย 20 ปี เด็กกำพร้าที่หาเลี้ยงตัวเองทุกหนทาง เป็นไลน์แมนส่งอาหาร เพิ่งรู้ว่าที่จีนค่าบริการส่งอาหารครั้งละ 5 หยวน ซุนโถวโถวต้องวิ่งมอไซค์วันละกี่รอบเพื่อให้ได้เงินพอจ่ายค่ากิน ค่าเช่าบ้าน

แต่ชีวิตเปลี่ยนเมื่อเจอ ศาสตราจารย์เหรินซินเจิ้ง ปรมาจารย์ด้านการแพทย์แผนจีน รับบทโดยนักแสดงลายคราม อู๋กัง หรือผู้บัญชาการผิงผิง บทร้ายลึกจากหนังโบราณ หาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร (นำแสดงโดยจางรั่วอวิ๋น กำลังถ่ายทำภาค 2)

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่     อาจารย์เหรินกับศิษย์ตัวแสบ

อาจารย์เหริน ยื่นข้อเสนอให้โถวโถว เป็นนักเรียนประจำในโรงเรียนสืบสานที่ตั้งขึ้นใหม่ ให้เงินเดือน 4,800 หยวน กินฟรีอยู่ฟรี เขามุ่งมั่นก่อตั้งโรงเรียนสอนการแพทย์แผนจีน และสอนด้วยวิธีโบราณ หลังจากพบว่าตัวเองเป็นหมอรักษาคนมาตลอดชีวิต สอนนักเรียนมาก็มาก คนไข้ก็เยอะ รักษาไม่เคยหมด จึงอยากนำแก่นแท้ของการรักษาโรคแผนจีนคือ ป้องกันตัวเองก่อนเกิดโรคมาถ่ายทอดให้อนุชนรุ่นหลัง

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่     อาหารเมื่อลมหนาวมาเยือน

หลังจากรัฐบาลจีนประกาศว่า ทุกคนสามารถเข้าเรียนแพทย์แผนจีนได้ วุฒิขั้นต่ำ ม.6 เรียนแพทย์แผนจีน 3 ปี ก็มีสิทธิ์สอบใบอนุญาตตรวจรักษาโรคได้ (ตามเนื้อเรื่อง) อาจารย์เหริน จึงคิดว่า โรงเรียนสืบสานนี่แหละที่จะสืบทอดมรดกการแพทย์แผนจีน ที่รักษาคนได้อย่างถูกหลักการ ถูกกฎหมาย

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่    นักเรียนโรงเรียนสืบสานเข้าค่ายศึกษาสมุนไพร (Cr.mydramalist.com)

ซุนโถวโถว เข้าเรียนกับเพื่อนร่วมชั้นที่มีความหลากหลาย มีทั้งนักเรียนแพทย์แผนปัจจุบัน (พระเอกกับเพื่อนร่วมรุ่น) ทนายความชื่อดัง ซีรีส์จีนเรื่องนี้พาไปรู้จักสมุนไพรจีนหลายชนิด ให้ข้อมูลว่าใช้รักษาโรคอะไร แก้ไขความบกพร่องในร่างกาย ป้องกันการเจ็บป่วยอย่างไร

นางเอกของเรา จ้าวลู่ซือ เจ้าของฉายา Milky Voice ยังคงน่ารัก สดใส ฉลาด เฮี้ยว แต่จริงใจ ไม่เสแสร้ง บางครั้งอาจดื้อไปบ้าง เช่น แอบไปขโมยไก่ชาวบ้าน จับย่างกินเอง เพราะอยากรู้ว่าอร่อยตรงไหน ถึงทำให้อั้งชิกกงติดใจยอมถ่ายทอดวิชาฝ่ามือสยบมังกรให้ก๊วยเจ๋ง โดยอึ้งย้ง จะทำไก่ขอทานให้กินทุกวัน

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่    จ้าวลู่ซือ เป็นซุนโถวโถว

โถวโถว เป็นตัวแสบตัวป่วนประจำห้อง ทำผิดไม่ได้ร้ายแรง (แต่ก็พลาดบ่อย) ออกนอกกรอบบ่อย จนอาจารย์เหรินถอดใจไปก็หลายครั้ง แต่ในที่สุดเธอก็กลับมาตั้งใจเรียน ในขณะที่นักเรียนในชั้นแต่ละคนก็มีดราม่าชีวิตส่วนตัว ก็ค่อย ๆ คลายปมกันออกไป

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่    ชั้นเรียน Gen Z

รวมถึงพระเอก เหรินเทียนเจิน (รับบทโดย หลัวอีจวน) คือลูกชายคนเดียวของอาจารย์เหริน และแม่  รวมถึงคุณตาคุณยาย ที่ล้วนเป็นผู้รู้ด้านการแพทย์แผนจีน บ้านนี้ก่อนกินข้าวเช้า จะนั่งเป็นวงกลมจับชีพจรของแต่ละคน บอกได้เลยว่าเมื่อคืนไปทำอะไรมา ป่วยหรือกำลังจะป่วย

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่     หลัวอีจวน เป็นเหรินเทียนเจิน

เกือบทุกตอนสอดแทรกความรู้ด้านการใช้ยาสมุนไพร คุณสมบัติของพืชมีอะไรบ้าง ตามหลักการแพทย์แผนจีน อาหารคือยา เช่น ดอกแดนดิไลออน ต้มแล้วนำมาพอกขจัดร้อน ล้างพิษ, ฝักบัวใช้บำรุงตับ แกงเม็ดบัวดับร้อน บำรุงม้าม ช่วยให้หลับสบาย, ดอกบัวเสริมความงาม, รากบัว ห้ามเลือด สลายเลือดคั่ง, ใบบัวคลายร้อน ขจัดความชื้น

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่    คุณสมบัติของพืชผักรสขม (Cr.mydramalist.com)

หรือ...น้ำค้างก็เป็นยาได้ ถ้าโดนงูกัดก็จะมียารักษาที่อยู่ในรัศมี 100 ก้าว, ลิ้นจี่ มีไฟ 3 กอง มีฤทธิ์ร้อน แต่ปรับเป็นฤทธิ์กลางได้จากเยื่อในเปลือกลอกเอาต้ม...

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่    ประโยชน์ของอาหารหมักดอง

นักเรียนในโรงเรียนสืบสาน ค่อย ๆ สานต่อแนวคิดของปรมาจารย์แพทย์แผนจีน เรียนรู้เรื่องสมุนไพร การจับชีพจร การนวด ฝังเข็ม หลายเรื่องเจออุปสรรคบ้าง ดราม่าระหว่างทางบ้าง ทว่าดูแล้วฟีลกู๊ด และนักแสดงทุกคนสวมบทบาทอย่างเป็นธรรมชาติ การอธิบายหลักการแพทย์ก็ดูเรียบง่าย น่าเชื่อถือ

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่    อาจารย์แม่

Gen Z เป็น ซีรีส์จีน น้ำดีมีสาระ ไม่มีรักหวานเชื่อมแต่ก็ไม่จืดชืด ดูน้องจ้าวลู่ซือ ก็สนุกแล้ว ชมได้ทั้งเสียงจีน หรือฟังนักพากย์ไทยเสียงก็น่ารัก (ชมได้ช่อง True ID) ในจีนออกอากาศหลายช่องเช่น Youku, Dragon TV, JSTV

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่    จ้าวลู่ซือ

ชวนดู ‘ซีรีส์จีน’ น้ำดี ‘Gen Z’ 后浪 แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่

ซีรีส์จีน Gen Z แด่ฝันของคลื่นลูกใหม่ 后浪

แนวภาพยนตร์ : แนวปัจจุบัน ดราม่า การแพทย์แผนจีน

ผู้กำกับ : ฮั่นเสี่ยวจุน

เขียนบท : ลิ่วลิ่ว (ผู้กำกับและคนเขียนบทเคยร่วมงานกันในซีรีส์ With You เกี่ยวกับการระบาดของโค 40 วิดในอู่ฮั่น)

ความยาว :ตอน ๆ ละ 45 นาที

นักแสดง : อู๋กัง (เหรินซินเจิ้ง), จ้าวลู่ซือ (ซุนโถวโถว), หลัวอีโจว (เหรินเทียนเจิน), หลี่ไป๋ฮุ่ย (สวี่เหมิง), จูจวิ้นหลิน (จ้าวลี่เฉวียน), เจียงซาน (ซ่งหลิงหลาน) ฯลฯ