‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน

ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ลงทุนสร้าง 1.3 พันล้านหยวน และทำรายได้ทุบสถิติ ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ 长津湖 นำโดยลูกชายแห่งชาติจีน ‘อี้หยางเชียนซี’ ลงจอแก้วให้คนไทยชมแล้ว ภาค 1-2 ที่ 'MONOMAX'

ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด ภาค 1-2 (The Battle at Lake Changjin) 长津湖 (ฉางจินหู) ภาพยนตร์ที่ทุ่มทุนสร้างสูงสุดในประวัติการณ์วงการหนังจีน ด้วยงบ 1.3 พันล้านหยวน นำโดยนักแสดงแถวหน้าของจีนและลูกชายแห่งชาติจีน อี้หยางเชียนซี

สร้างจากเรื่องจริงจากสมรภูมิรบระหว่างอเมริกากับจีน เมื่อปี 1950 ทำรายได้ถล่มทลาย ภาค 1 ลงโรงปี 2021 กวาดรายได้กว่า 913 ล้านดอลลาร์ ภาค 2 ปี 2022 ทำรายได้ 630 ล้านดอลลาร์

ภาพยนตร์อภิมหาสงครามที่ผู้นำสูงสุดจีน เหมาเจ๋อตุง ปลุกใจว่า "สู้ฝรั่งช่วยเกาหลี" จีนพร้อมช่วยสหาย (เกาหลีเหนือ) ต่อต้านทหารสหรัฐและทหารจากยูเอ็น โดยเฉพาะสมรภูมิเดือดที่ ทะเลสาบฉางจิน

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน     The Battle of Lake Changjin ภาค 1

ฉางจินหู คือหนังปลุกใจรักชาติ ออกฉายในโอกาสครบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ หนังเปิดฉากด้วยการรุกคืบของทหารสหรัฐและยูเอ็นที่อินชอน เพื่อรุกสู่เกาหลีเหนือ เมื่อปี 1950 และเคลื่อนทัพสู่ริมแม่น้ำยาลู่ ชายแดนเกาหลี-จีน ไปจนถึงสมรภูมิเดือดที่ ทะเลสาบฉางจิน

ศึกฉางจินหู หรือยุทธการยึดสมรภูมิเดือด คือการสู้รบของจีนที่ขณะนั้นพันธมิตรคือเกาหลีเหนือ โดยมีรัสเซียหนุนหลัง ในขณะที่เกาหลีใต้มีกองกำลังของอเมริกาและยูเอ็นช่วย อันเป็นยุคเริ่มสงครามเย็นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และอเมริกาเพิ่งถล่มญี่ปุ่นด้วยอาวุธนิวเคลียร์

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน       อี้หยางเชียนซี

แบ่งเป็น 2 ภาค กำกับโดย 3 ผู้กำกับดัง เฉินข่ายเกอ, ฉีเคอะ และดันเต ลัม งบสร้างสูงถึง 1,300 ล้านหยวน เข้าฉายที่จีนเมื่อปลายเดือนกันยายน 2021 ทำรายได้ 6 วัน 3,000 ล้านหยวน จดบันทึกสถิติสูงสุดคือ 913 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นแท่นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดในประเทศจีน

หนังสงครามสร้างจากเรื่องจริง แม้จะมีการโต้แย้งอยู่บ้างในบางส่วนจากประวัติศาสตร์ แต่ก็นำเสนอเหตุการณ์จริงหลายส่วน ตั้งแต่การสู้รบจากแม่น้ำยาลู่ถึงทะเลสาบฉางจิน ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ และสู้กับกองกำลังอเมริกาที่ร่วมกับสหประชาชาติ ที่มียุทโธปกรณ์ครบครัน ฉากโหดเลือดนอง (แต่ยังไม่เละเทะนัก) ของทั้งสองฝ่าย ทหารจีนที่เสื้อกันหนาวไม่พอ อาหารไม่มีกินต้องกินมันฝรั่งแข็ง ๆ และหนาวตายในพายุหิมะ -40 องศา ในขณะที่กองทัพตะวันตกฉลองคริสต์มาสด้วยไก่งวงกับสเต๊ก

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน อี้หยางเชียนซี แห่งวงบอยส์แบนด์ TFBOYS อายุเพิ่ง 22 ปี เจ้าหนูมหัศจรรย์ขวัญใจแม่จีน ปีที่แล้ว อี้หยางเชียนซี หรือแจ็คสัน ยี มีรายได้กว่า 2 หมื่นล้านหยวน มารับบท อู่ว่านหลี่ น้องเล็กประจำกองร้อย 7 ที่แอบตามพี่ชาย อู่เชียนหลี่ (รับบทโดย อู๋จิง) มาร่วมรบด้วย

เด็กน้อยอู่ว่านหลี่ เอาตัวรอดจากกระสุนและระเบิด และสามารถร่วมรบกับพี่ชายและทหารรุ่นพี่ ความที่มือแม่น (เล่นปาหินกับเพื่อน) จนกลายเป็นมือปาระเบิดประจำกอง และมีชีวิตรอดพร้อมพี่ชายไปรบต่อในภาค 2

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน

    The Battle of Lake Changjin ภาค 2

ถ้าใครเคยดูหนังที่เขาเล่น ล่าสุด ฉางอัน 12 ชั่วยาม (The Longest Day in Changan) ซีรีส์จีนแนวสืบสวนสมัยราชวงศ์ถัง ประกบดาราใหญ่ เหลยเจียอิน อี้หยาง รับบทผู้บัญชาการหน่วยจิ้งอันซือ ดูแลความสงบของเมือง เรื่องนี้เขาก็แสดงดี เป็นเชื้อพระวงศ์ที่ตั้งใจทำงานรับใช้ชาติ

อี้หยางเชียนซี เต้นและร้องเพลงเก่ง แสดงหนังก็ได้ไม่ห่วงหล่อ เนื่องจากหน้าเด็กสามารถรับบทเด็กน้อยวัยไม่ถึง 20 ได้สบาย ทุกปีติดอันดับนักแสดงหมื่นล้าน (หยวน) และวง TFBOYS เป็นวงขวัญใจมหาชนพ่อจีนแม่จีนติดตามน้อง ๆ ตั้งแต่ตั้งวัยมัธยม วัดส่วนสูงกันทุกปี ตอนถ่ายทำ “ศึกฉางจิน” น้องก็เก็บตัวเงียบไม่ออกสื่อ ไม่ออกงาน

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน    อี้หยางเชียนซี แห่งวง TFBOYS

The Battle at Lake Changjin 1 จบด้วยชัยชนะของจีนที่ขับไล่กองกำลังตะวันตก ออกจากคาบสมุทรเกาหลีเมื่อปลายเดือนธันวาคม 1950 บทสรุปของสงครามที่ทะเลสาบฉางจิน คือ ทหารจีนพลีชีพ 197,000 นาย โดยทหาร 6,000 หน่วยสู้อเมริกาช่วยเกาหลี ผลของการสูญเสีย ประเทศจีนยกย่องทหารที่เข้าร่วมร่วม 3 แสนนายเป็นวีรบุรุษแห่ง “ฉางจินหู”

แต่ยังไม่จบไปต่อภาค 2 The Battle at Lake Changjin 2  หรืออีกชื่อว่า Water Gate Bridge ลงโรงฉายที่จีนต้อนรับตรุษจีนปี 2022 ทำรายได้ 626.6 ล้านดอลลาร์ ภาคนี้เดินเรื่องหลังจากกองทัพจีนได้ชัยชนะที่ยุทธภูมิฉางจินแล้ว อู๋จิง ผู้กองแห่งกองร้อย 7 ต้องไปต่อ ภารกิจคือระเบิดสะพานสุ่ยเหมิน เพื่อตัดทางถอนกำลังของทหารสหรัฐ ที่ต้องผ่านเส้นทางนั้น

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน

ในบันทึกของยูเอ็นระบุว่า ฝ่ายจีนสูญเสียมหาศาล ทหารตายนับแสน มากกว่ากองกำลังของสหประชาชาติ แต่สำหรับจีนมองว่านี่คือชัยชนะ ที่ทำให้ยูเอ็นต้องถอนตัวออกจากเกาหลีเหนือในเวลาต่อมา และนายพลแมคอาเธอร์ ที่เกือบเอาชนะเกาหลีเหนือได้แต่ก็ถูกปลดเสียก่อน หลังจากเสนอให้ประธานาธิบดีอเมริกา ทิ้งระเบิดปรมาณูใส่จีน

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน

   Water Gate Bridge ภาค 2 (Cr.mydramalist.com)

สงครามผู้ชนะที่แท้จริงคือความตาย หลังปี 1950 นำไปสู่การแบ่งแยกเกาหลีเหนือ-ใต้ การสู้รบยุติเมื่อปี 1953 ประวัติศาสตร์สงครามบันทึกไว้ว่า ความขัดแย้งของเพื่อนร่วมชาติเกาหลีเหนือ-ใต้ เป็นสงครามที่มีผู้เสียชีวิตถึง 3 ล้านคน พลเรือนเสียชีวิตในสัดส่วนที่ใหญ่กว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเวียดนามเสียอีก เกาหลีเหนือได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ถูกทิ้งระเบิดหนักสุดในประวัติศาสตร์

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน

ภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ที่จีนอยากให้คนจีนดู ฉากรบเหมือนจริง โหดร้ายและปลุกใจ พร้อมสเปเชียลเอฟเฟกต์ อาวุธ รถถัง เครื่องบิน สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องนี้ใช้สตูดิโอร่วมทำมากกว่า 50 บริษัท นักแสดงสมทบกว่า 7 หมื่นชีวิตเข้าร่วมการถ่ายทำ ยังมีบุคลากรทางทหารอีก 2 พันนาย ร่วมเป็นส่วนในการแสดงด้วย

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน    คนขวาคืออู๋จิง รับบทพี่ชาย อู่เชียนหลี่

ร่วมกับนักแสดงระดับแถวหน้า (ส่วนใหญ่แสดงภาพยนตร์มากกว่าซีรีส์) เช่น อู๋จิง, หลี่เฉิน รับบทเป็น อวี๋ฉงหรง, หูจวิน รับบท เหลยซุยเซิง, จู่ย่าเหวิน รับบท เหมยเซิง และ หวงเซวียน จากตำนานลั่วหยาง มารับบท เหมาอั้นอิง แม้จะแสดงไม่กี่ฉากแต่รับบทสำคัญคือ เป็นลูกชายคนโตของเหมาเจ๋อตุง ที่เสียชีวิตในสมรภูมินี้ด้วย

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน

    โปสเตอร์หนัง "ฉางจินหู" ภาค 1 (Cr.mydramalist.com)

ฉากไฮไลท์หลายฉาก เช่นฉากกราดยิงจากเครื่องบินรบตะวันตกที่ยิงกราดบนกองหินพื้นราบที่ทหารจีนต้องนอนนิ่ง ๆ ห้ามขยับตัว แต่ก็ไม่พ้นวิถีกระสุน

ฉากทหารจีนแข็งตายในท่านั่งตั้งท่าเหนี่ยวไกปืนในพายุหิมะ และเมื่อนายพลโอลิเวอร์ สมิธ มองเห็นจากกล้องส่องทางไกล แต่เมื่อไปดูใกล้ ๆ จึงเห็นว่า ทหารจีนแข็งตายกันหมดในท่าพร้อมรบ นายพลอเมริกันถึงกับทำวันทยาหัตถ์ให้

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน ไม่มีหนังอะไรเศร้าเท่ากับ “หนังสงคราม” อีกแล้ว ดูแล้วอาจเกิดพลังรักชาติ (ของตัวเอง) ขึ้นมาบ้าง หรือดูแล้วพอเข้าใจถึงความขัดแย้งของชาติตะวันตกกับตะวันออก นี่คือผลพวงเบื้องหลังความสูญเสียที่ไม่มีวันจบในชาตินี้....

ภาพยนตร์สงครามเรื่องยิ่งใหญ่ ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด ไม่ได้ลงโรงในไทย ทว่า MONOMAX จัดให้ ชมผ่านแอพฯ MONOMAX และชมได้ทางช่อง MONO29  ภาค 1 วันที่ 24 มีนาคม และภาค 2 วันที่ 25 มีนาคม 2566 เวลา 18.00 น. 

‘อี้หยางเชียนซี’ ใน ‘ยุทธการยึดสมรภูมิเดือด’ หนังลงทุน 1.3 พันล้านหยวน      อี้หยางเชียนซี

หรือชมผ่านแอพฯ พากย์ไทยที่ https://www.monomax.me/title/104067-the-battle-at-lake-changjin-1.html ทาง MONOMAX 

ลูกค้า AIS ดูโมโนแมกซ์ 59 บาทต่อเดือน สมัครบริการกด *678*4# โทรออก ถึง 30 มิ.ย. 2566