พระราชทานเพลิงศพ "สรพงศ์ ชาตรี" 6 พฤศจิกายน 2565 นี้ คาดคนนับหมื่นแห่ร่วมงาน

โคราชเตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ "สรพงศ์ ชาตรี" ศิลปินแห่งชาติ 6 พฤศจิกายน 2565 นี้ คาดแฟนคลับแห่ร่วมงานนับหมื่น ด้านภรรยาพร้อมสานงานต่อ ภาคเอกชนแจ้งความประสงค์ช่วยแล้ว

วันนี้(27 ตุลาคม 2565) ที่ มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังษี) เมตตา บารมี อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา นายวิจิตร กิจวิรัตน์ ปลัดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ประชุมเตรียมการรับเสด็จ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต หรือ "สรพงศ์ ชาตรี" ศิลปินแห่งชาติ สาขาการแสดง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 นี้ ณ เมรุชั่วคราว ภายในมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังษี) เมตตา บารมี จ.นครราชสีมา

 

 

ขณะที่การเตรียมงานพิธีพระราชทานเพลิงศพสรพงศ์ ชาตรี หรือ นายกรีพงศ์ เทียมเศวต ศิลปินแห่งชาติ นั้นได้มีการเร่งสร้างพลับพลาที่ประทับสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ยังได้มีการนำช่างฝีมือมาจากจังหวัดเชียงใหม่เพื่อมาสร้างเมรุชั่วคราวขนาดใหญ่

 

สำหรับเมรุชั่วคราวลวดลายจะเป็นลวดลายของศิลปะทางภาคเหนือ ส่วนตัวเมรุนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมรุลอยนกหัสดีลิงค์ ซึ่งปกติแล้วจะใช้สำหรับฌาปณกิจศพเจ้านายชั้นสูง หรือพระเถระชั้นผู้ใหญ่ โดยเปลี่ยนจากนกหัสดีลิงค์มาเป็นวัวแทน เนื่องจากวัวเป็นสัญลักษณ์ปีนักษัตรของ "สรพงศ์ ชาตรี"

 

พระราชทานเพลิงศพ \"สรพงศ์ ชาตรี\" 6 พฤศจิกายน 2565 นี้ คาดคนนับหมื่นแห่ร่วมงาน

 

 

นายอดิศักดิ์ ยั่งยืน หัวหน้าควบคุมการก่อสร้างเมรุชั่วคราว กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างเมรุชั่วคราวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 นี้ โดยตนได้นำช่างมาจากเชียงใหม่กว่า 10 คน เพื่อมาร่วมกันก่อสร้างเมรุชั่วคราวและจะทำให้ดีที่สุดสำหรับงานนี้

 

ทางด้าน พระภาวนาประชานาถ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และที่ปรึกษามูลนิธิสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตา บารมี เปิดเผยว่า ทางมูลนิธิฯและส่วนราชการ รวมทั้งชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้เตรียมการรับเสด็จในพิธีพระราชทานเพลิงศพพร้อมทุกด้านแล้ว เหลือเพียงการตกแต่งตัวเมรุชั่วคราวและพลับพลาที่ประทับอีกไม่มาก และคาดว่าในวันดังกล่าวจะมี พุทธศาสนิกชนและแฟนคลับของพระเอกชื่อดัง "สรพงศ์ ชาตรี" ศิลปินแห่งชาติ เดินทางมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

 

สำหรับในส่วนของการบริหารงานมูลนิธิฯนั้น ดวงเดือน จิไธสง ภรรยาของสรพงศ์ ชาตรี และในฐานะกรรมการมูลนิธิฯก็พร้อมสานงานต่อตามเจตนารมณ์ของสรพงศ์ เพื่อให้มูลนิธิฯนี้เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาของจังหวัดนครราชสีมาและประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นองค์สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี และพระนอนปางไสยาสน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้า โดยทางภาคเอกชนแสดงเจตจำนงจะร่วมบริจาคเพื่อก่อสร้างให้แล้วเสร็จอีกด้วย

 

พระราชทานเพลิงศพ \"สรพงศ์ ชาตรี\" 6 พฤศจิกายน 2565 นี้ คาดคนนับหมื่นแห่ร่วมงาน

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา