นิทรรศการภาพถ่าย“เขาชื่อสรพงศ์”ที่หอภาพยนตร์

นิทรรศการภาพถ่าย“เขาชื่อสรพงศ์”ที่หอภาพยนตร์

คอลเลกชันภาพถ่ายหายากของ"สรพงศ์ ชาตรี" นักแสดงคนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ จัดแสดงในนิทรรศการภาพถ่าย"เขาชื่อสรพงศ์" ที่หอภาพยนตร์

เมื่อเร็วๆ นี้หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ทรงเสด็จเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการภาพถ่าย “เขาชื่อสรพงศ์” ณ ห้องนิทรรศการชั้น 2 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) โดยมี รณ ฤทธิชัย และ ชลิตา ปัทมพันธุ์ นักแสดงนำที่มีผลงานร่วมกับสรพงศ์ ชาตรี จากเรื่อง มือปืน ร่วมงานครั้งนี้ด้วย

นิทรรศการภาพถ่าย “เขาชื่อสรพงศ์” หอภาพยนตร์จัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงนักแสดงคนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย โดยได้นำคอลเลกชันภาพถ่ายของ สรพงศ์ ชาตรี ที่ถ่ายไว้โดยช่างภาพนิ่งจากกองถ่ายทำภาพยนตร์หลายเรื่อง ซึ่งได้บันทึกตัวตนอารมณ์ และอิริยาบถในมุมต่าง ๆ ของเขาไว้ นับเป็นภาพแห่งความทรงจำที่หาชมได้ยากสำหรับแฟนภาพยนตร์ไทย 

สรพงศ์ ชาตรี เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2492 ที่จังหวัดอยุธยา มีชื่อเดิมว่า พิทยา เทียมเศวต และมีชื่อสุดท้ายว่า กรีพงศ์ แต่ชื่อที่สร้างให้เขาเป็นตำนาน และเป็นชื่อที่ครั้งหนึ่ง เมื่อเอ่ยถึงแล้วแทบไม่มีใครในประเทศไม่รู้จัก คือ สรพงศ์ ชาตรี ชื่อการแสดงของบุรุษผู้ที่ยึดงานศิลปะแขนงนี้เป็นอาชีพมาตลอดทั้งชีวิต

วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2565 วงการภาพยนตร์ได้สูญเสียนักแสดงชายชั้นแนวหน้าของวงการ ผู้เป็นที่ยอมรับในหมู่เพื่อน พี่น้องร่วมวงการ และแฟนหนังไทย ว่าเป็นบุคคลที่มากไปด้วยความสามารถทางการแสดงที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ทางการแสดงมาหลายทศวรรษ โดยมีผลงานภาพยนตร์กว่า 550 เรื่อง 

นิทรรศการภาพถ่าย“เขาชื่อสรพงศ์”ที่หอภาพยนตร์

นิทรรศการภาพถ่าย“เขาชื่อสรพงศ์”ที่หอภาพยนตร์

และได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2551 การจากไปของ สรพงศ์ ชาตรี จึงเป็นเสมือนเป็นการล้มลงของเสาหลักต้นสำคัญแห่งวงการภาพยนตร์ไทย 

แต่จากผลงานที่เขาฝากไว้ รวมถึงความตั้งใจ ความสามารถ และการประพฤติตัวอันเป็นแบบอย่างให้แก่คนทุกรุ่น ทำให้เขากลายเป็นดาวค้างฟ้าที่ยังคงเปล่งแสงเสมอโดยเฉพาะเมื่อปรากฏตัวบนจอภาพยนตร์

นิทรรศการเขาชื่อสรพงศ์ จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 9 ตุลาคม 2565 เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 17.00 น. (หยุดวันจันทร์)

ดูได้ที่ https://www.fapot.or.th/main/news/879