“ร็อบบี้ โคลเทรน” นักแสดงผู้รับบท “แฮกริด” เสียชีวิตแล้ว

“ร็อบบี้ โคลเทรน” นักแสดงผู้รับบท “แฮกริด” เสียชีวิตแล้ว

แฟนแฮร์รี พอตเตอร์ เศร้า “ร็อบบี้ โคลเทรน” นักแสดงผู้รับบท “แฮกริด” เสียชีวิตแล้วหลังจากมีสุขภาพย่ำแย่มาหลายปี

ร็อบบี้ โคลเทรน นักแสดงชาวสกอตผู้โด่งดังจากการรับบท “รูเบอัส แฮกริด” ในภาพยนตร์แฮร์รี พอตเตอร์ รวมไปถึง เจมส์ บอนด์ 2 ภาค ได้เสียชีวิตลงแล้วขณะที่มีอายุได้ 72 ปี

 

ต้นสังกัดของโคลเทรนยืนยันว่าเขาสิ้นลมที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ในเมืองลาร์เบิร์ต ประเทศสกอตแลนด์ แต่ยังไม่มีรายงานสาเหตุการเสียชีวิต ขณะที่ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเขาสุขภาพย่ำแย่มาราว 2 ปีแล้ว

“ร็อบบี้ โคลเทรน” นักแสดงผู้รับบท “แฮกริด” เสียชีวิตแล้ว “ร็อบบี้ โคลเทรน” นักแสดงผู้รับบท “แฮกริด” เสียชีวิตแล้ว

 

นอกจากการรับบทแฮกริด เพื่อนซี้ตัวโตของแฮร์รี พอตเตอร์แล้ว โคลเทรนยังเป็นที่รู้จักจากการรับบท Valentin Dmitrovich Zukovsky อดีตสายลับเคจีบีกลับใจ ในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ 2 ภาคด้วย คือ GoldenEye (1995) และ The World is Not Enough (1999)

 

“ร็อบบี้ โคลเทรน” นักแสดงผู้รับบท “แฮกริด” เสียชีวิตแล้ว Credit : CARL COURT / AFP

                

โคลเทรนเกิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 1950 ในเมือง Rutherglen  สกอตแลนด์ เขามีชื่อจริงว่า แอนโทนี โรเบิร์ต แมคมิลแลน ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ โรเบิร์ต โคลเทรน ในช่วงอายุ 20 ต้นๆ เพื่อเชิดชูเกียรตินักแซกโซโฟนแจ๊สชื่อดัง จอห์น โคลเทรน

 

โคลเทรนมีเส้นทางคล้ายกับนักแสดงชาวอังกฤษส่วนใหญ่ คือ เริ่มจากการเล่นละครเวทีก่อนจะก้าวเข้าสู่วงการละครทีวี และภาพยนตร์ โดยหนังยุคแรกๆ ที่เขาเล่นเอาไว้ เช่น Flash Gordon, Mona Lisa

 

ส่วนผลงานทางทีวีก็มีหลายเรื่อง แต่จะเป็นงานทางฝั่งอังกฤษที่คนไทยไม่ค่อยคุ้นเคยกันซักเท่าไร เช่น ซีรีส์ Tutti Frutti และ Blackadder the Third นอกจากนี้เขายังเคยรับบทเป็น พระสันตะปาปาในละครคอมเมดีปี 1991 เรื่อง The Pope Must Die ด้วย

 

โคลเทรนก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงที่ได้รับการยอมรับในฝีมือจากการรับบทนักจิตวิทยาอาชญากรรมชื่อ ดร.เอ็ดดี้ “ฟิตซ์” ฟิตซ์เจอรัลด์ ในซีรีส์ Cracker ซึ่งทำให้เขาได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวที Bafta ติดต่อกันถึง 3 ปี คือระหว่างปี 1994 – 1996

 

“ร็อบบี้ โคลเทรน” นักแสดงผู้รับบท “แฮกริด” เสียชีวิตแล้ว

 

 

แต่ทว่าบทบาทที่ทำให้ร็อบบี้ โคลเทรน โด่งดังและเป็นที่รักไปทั่วโลกคือ บทบาท “แฮกริด” ลูกครึ่งยักษ์-พ่อมด ซึ่งเป็นทั้งผู้พิทักษ์ เพื่อนคนแรก และผู้ที่แนะนำแฮร์รี พอตเตอร์ให้รู้จักกับโลกของเวทมนตร์

 

โดยโคลเทรน นั้นเป็นนักแสดงไม่กี่คนที่ได้เล่นแฮร์รี พอตเตอร์ ครบทั้ง 8 ภาค ร่วมกับ แดเนียล แรดคลิฟฟ์ (แฮร์รี พอตเตอร์), รูเพิร์ต กรินท์ (รอน วีสลีย์) และเอ็มมา วัตสัน (เฮอร์ไมโอนี)

 

ขณะที่มีรายงานว่า เจ.เค. โรว์ลิง คนแต่งหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ หมายตาว่าจะให้ ร็อบบี้ โคลเทรน มารับบท แฮกริด นี้ตั้งแต่แรก

 

ร็อบบี้ โคลเทรน ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น OBE ในปี 2006 จากการอุทิศตัวให้กับการแสดงและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ