มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

หากเอ่ยถึง “สินค้าแบรนด์หรู” ที่มีราคาสูง หลายคนอาจนึกถึง เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เป็นหลัก แต่ยังมีสินค้าแบรนด์ที่ภายนอกก็เหมือนสินค้าทั่วไป เช่น ที่รัดผม หรือกิ๊บดำ ที่แม้ว่าจะมีราคาเกินหลักหมื่น แต่กลับขายดีจนหมด ?

Key Points:

  • สินค้าที่มาจาก “แบรนด์หรู” แน่นอนว่าต้องมีราคาสูงตามคุณภาพและชื่อเสียงของแบรนด์ แม้สินค้าบางชิ้นจะดูค่อนข้างธรรมดาก็ตาม เช่น กิ๊บดำ หรือ ที่รัดผม
  • แม้แต่คลิปหนีบธนบัตร ที่มองผ่านๆ แล้วก็คล้ายกับคลิปหนีบกระดาษทั่วไป แต่เมื่อมาจากแบรนด์หรู “Prada” ที่ทำจากเงินแท้ 100% ก็มีราคาสูงถึง 15,289 บาท และขายหมดไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย
  • สาเหตุบางส่วนที่ทำให้สินค้าเหล่านี้ยังขายได้ ไม่ใช่แค่เพราะผู้บริโภคเชื่อมั่นในคุณภาพ แต่บางคนยังมองว่าเป็นการยกระดับสถานะทางสังคมและให้รางวัลตัวเองอีกด้วย

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน ถุง (เสมือน) กระดาษ จาก Bottega Veneta

พัดมือถือ หวี กิ๊บดำ หรือที่รัดผม จัดอยู่ในกลุ่ม “สินค้าและของใช้ราคาถูก” ที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป และใครๆ ก็สามารถหาซื้อได้ในชีวิตประจำวัน

แน่นอนว่าสินค้าเหล่านี้ย่อมมีคุณภาพแตกต่างกันออกไปตามราคา แต่รู้หรือไม่ ? สินค้าธรรมดาๆ ประเภทเดียวกันนี้สามารถมีราคาพุ่งสูงไปจนเฉียดหลักแสนบาทได้ เพียงแค่ถูกผลิตขึ้นโดย “แบรนด์หรู” ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และที่สำคัญไม่ว่าของเหล่านี้จะมีราคาแพงขนาดไหน แต่กลับขายจนหมดเกลี้ยง

แต่การที่จะขายในราคานี้ได้ นอกจากความมีชื่อเสียงของแบรนด์แล้ว เรื่องราวของสินค้า หรือวัสดุที่นำมาใช้ก็สำคัญไม่แพ้กัน และไม่ใช่แค่นั้นแต่ผู้บริโภคบางคนก็มองว่าการซื้อสินค้าเหล่านี้นอกจากจะเสริมความมั่นใจให้ตัวเองแล้ว ยังช่วยยกสถานะทางสังคมได้อีกด้วย

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

ที่รัดผม จาก Prada

กรุงเทพธุรกิจรวบรวมสินค้าบางชิ้นที่ดูเหมือนจะเป็นของธรรมดา แต่เมื่อกลายเป็นของแบรนด์หรูแล้วกลับมีราคาสูงอย่างไม่น่าเชื่อบางส่วนมาให้ชมกันดังนี้

  • Celine Triomphe Hair Comb in acetate

เริ่มต้นด้วยสินค้าราคาเบาๆ จากแบรนด์สัญชาติฝรั่งเศส “Celine” กับ “หวีซี่ห่าง” สำหรับสางผมโดยไม่ทำให้ผมพันกันรุ่น Triomphe Hair Comb in Acetate มีด้วยกัน 2 สี คือสีน้ำตาลเข้ม DARK HAVANA และสีงาช้าง IVOIRE มีจุดเด่นอยู่ที่การใช้สีทองมาตกแต่งเพิ่มความหรูหรา ทั้ง 2 สีมีราคาเท่ากันอยู่ที่ 8,200 บาท (อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการ Celine วันที่ 2 ก.พ. 2024)

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

Triomphe Hair Comb in Acetate (IVOIRE) จาก Celine

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

Triomphe Hair Comb in Acetate (DARK HAVANA) จาก Celine

  • Prada Re-nylon Scrunchie

ตามมาด้วยไอเทมยอดฮิตสำหรับช่วงนี้ที่มองไปทางไหนก็จะเห็นสาวๆ นิยมนำมาใช้ทำผมกันเต็มบ้านเต็มเมือง หรือไม่ก็นำมารัดข้อมือเก๋ๆ นั่นก็คือ “ที่รัดผมแบบโดนัท” แต่แน่นอนว่าเมื่อเป็นสินค้าแบรนด์หรูราคาย่อมไม่ธรรมดา โดยเฉพาะจาก “Prada” แบรนด์ดังจากอิตาลี กับที่รัดผมรุ่น Re-nylon Scrunchie ที่มีถึง 7 สีด้วยกัน หากมองเพียงผิวเผินก็เหมือนกับที่รัดผมสีพื้นทั่วไป แต่ความแพงอยู่ที่โลโก้แบรนด์สุดคลาสสิก

ไฮไลต์ก็คือที่รัดผมรุ่นนี้ทำมาจากขยะพลาสติกรีไซเคิลในมหาสมุทร เช่น อวนจับปลา และเส้นใยที่เหลือทิ้งจากสิ่งทอต่างๆ โดยแบรนด์ให้เหตุผลว่าต้องการลดการเกิดไมโครไฟเบอร์ที่อาจมาจากสินค้าของแบรนด์ที่ตกรุ่นหรือไม่ใช้แล้ว โดยแบรนด์แนะนำว่าที่รัดผมรุ่นนี้ควรนำไปซักแห้งที่ร้านเฉพาะทางเพื่อความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับใครที่อยากสวยด้วย รักษ์โลกด้วย ที่รัดผมรุ่นนี้อาจเป็นคำตอบ โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 14,000 บาท (อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการ Prada วันที่ 2 ก.พ. 2024)

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

Prada Re-nylon Scrunchie (Black) จาก Prada

  • Balenciaga logo-print hair clips

มาต่อกันที่ไอเทมสำหรับทำผมที่เชื่อว่าหลายคนต้องมีติดบ้านกันมานาน เพราะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการถักเปียไปโรงเรียนสำหรับเด็กผู้หญิง นั่นก็คือ “กิ๊บดำ” แต่เมื่อเป็นสินค้าของแบรนด์หรูจากสเปนอย่าง “Balenciaga” ย่อมต้องไม่ธรรมดาแน่นอน (แม้ว่ามองผ่านๆ จะเหมือนกิ๊บดำทั่วไป)

สำหรับ Balenciaga logo-print hair clips ใน 1 เซ็ทจะประกอบด้วยกิ๊บดำ 2 ตัว ผลิตจากเหล็กในอิตาลี 100% ซึ่งแบรนด์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแฟชั่นจากยุค Y2K หรือในช่วงปี 2000 ต้นๆ จุดเด่นของกิ๊บดำคู่นี้อยู่ที่โลโก้แบรนด์สีขาวโดดเด่นสะดุดตา ซึ่งค่าตัวของกิ๊บคู่นี้อยู่ที่ประมาณ 14,800 บาท ตกข้างละประมาณ 74,000 บาท (อ้างอิงจากเว็บไซต์ขายสินค้าแบรนด์เนม Farfetch วันที่ 2 ก.พ. 2024)

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

Balenciaga logo-print hair clips จาก Farfetch

  • Prada Money clip

สำหรับใครที่ไม่ชอบพกกระเป๋าตังค์สินค้าชิ้นนี้อาจจะตอบโจทย์ นั่นก็คือ “คลิปหนีบธนบัตร” ที่สามารถช่วยให้พกเงินสดได้โดยประหยัดพื้นที่ในกระเป๋าแบบสุดๆ แต่ความไม่ธรรมดาก็คือคลิปตัวนี้มาจาก “Prada” ทำให้กลายเป็นสินค้าราคาสูงในทันที

จุดเด่นของ Prada Money clip อยู่ที่การผลิตด้วยเงินแท้จากอิตาลี และแกะสลักตัวอักษรชื่อแบรนด์เอาไว้ ซึ่งแบรนด์ระบุว่าคลิปตัวนี้มีน้ำหนักเบามากจึงเหมาะสำหรับพกพา ส่วนราคาล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 15,289 บาท (อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการ Prada วันที่ 2 ก.พ. 2024) แต่ถ้าใครที่อยากเป็นเจ้าของคลิปสุดหรูตัวนี้อาจจะหาซื้อยากสักหน่อย เพราะล่าสุดในเว็บไซต์ระบุว่าขายหมดเกลี้ยง

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

Prada Money clip จาก Prada

  • Celine Pocket Mirror in Triomphe Canvas

มีหวีแล้วก็ต้องมี “กระจกพกพา” จาก “Celine”  สำหรับกระจกชิ้นนี้แม้จะมีขนาดเล็กกะทัดรัดแต่เต็มไปด้วยความหรูหรา ทำจากหนังลูกวัวและพลาสติกโพลีเมอร์ที่สังเคราะห์จากใยไม้หรือใยฝ้ายธรรมชาติ โดดเด่นด้วยตัวอักษรชื่อแบรนด์สีทอง สำหรับ Celine Pocket Mirror in Triomphe Canvas มีราคาอยู่ที่ 16,000 บาท (อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการ Celine วันที่ 2 ก.พ. 2024)

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

Celine Pocket Mirror in Triomphe Canvas จาก Celine

  • GUCCI Herbarium print fan

สินค้าตัวนี้เรียกได้ว่าเหมาะกับสภาพอากาศของเมืองไทยอยู่ไม่น้อยสำหรับ “พัดมือถือ” ที่นอกจากจะนำมาพัดแก้ร้อนได้แล้ว ยังเอาไว้ถือสวยๆ เป็นไอเทมด้านแฟชั่นก็ถือว่าสวยไม่แพ้เครื่องประดับอื่นๆ แต่จะถือพัดทั้งทีก็ต้องไม่ธรรมดา ซึ่งแบรนด์ดังอย่าง “GUCCI” ของอิตาลีก็จัดให้สำหรับ GUCCI Herbarium print fan พัดมือถือดับร้อนที่ไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียว แต่ยังเก็บไว้ขายต่อได้ด้วย

โดย Herbarium print fan ของ GUCCI นั้น มีความโดดเด่นอยู่ที่การพิมพ์ลายแนววินเทจที่หลากหลายลงบนพัด เช่น ลายดอกไม้หลากสี, ลายผลเชอร์รี่ และลายตัวละครจาก Disney มาพร้อมกับที่เก็บพัดที่ทำจากหนังจระเข้อีกด้วย

วัสดุหลักที่นำมาทำเป็นพัดก็คือ ผ้าไหมซาตินและไม้ ประกอบกับวัสดุที่มาจากผักอีกอย่างน้อย 70% เป็นสินค้าที่ผลิตในสเปน โดยราคาก็จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละลาย ซึ่งมีราคาสูงที่สุดอยู่ที่ 16,500 บาท (อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการ GUCCI วันที่ 2 ก.พ. 2024) และด้วยความที่เป็นสินค้าแนววินเทจ ทำให้ถูกใจนักสะสมหลายคนจนกลายเป็นของมันต้องมีในที่สุด

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

GUCCI Herbarium print fan จาก GUCCI

  • GUCCI Hair Clip with Crystals in Black Resin

ยังอยู่กับแบรนด์สุดหรู “GUCCI” โดยไอเทมชิ้นนี้ก็ถือว่ากำลังได้รับความนิยมสำหรับผู้ชื่นชอบแฟชั่นไม่น้อยไปกว่าที่รัดผมและกิ๊บติดผม นั่นก็คือ “กิ๊บหนีบผม” แต่เป็นของจากแบรนด์หรูชื่อดังทั้งทีย่อมมีความไม่ธรรมดาแน่นอน

GUCCI Hair Clip with Crystals in Black Resin ที่มากับวัสดุหลักอย่างเรซิ่นสีดำเงาวับเรียบหรู แต่โดดเด่นด้วยการเน้นตัวอักษรชื่อแบรนด์ที่เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทำจากคริสตัลเม็ดใหญ่เสริมลุคให้ผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี มีราคาอยู่ที่ 20,400 บาท (อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการ GUCCI วันที่ 2 ก.พ. 2024)

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

GUCCI Hair Clip with Crystals in Black Resin จาก GUCCI

  • Bottega Veneta The Medium Brown Bag

สินค้าชิ้นสุดท้ายที่นำมาฝากในครั้งนี้อาจจะเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบความเรียบง่ายธรรมดาหลายคน สำหรับ “ถุงกระดาษ” ที่ไม่ได้ทำจากกระดาษจากแบรนด์สุดฮอต “Bottega Veneta” อีกหนึ่งแบรนด์สัญชาติอิตาลีที่ขึ้นชื่อเรื่องกระเป๋าดีไซน์แปลกตาราคาสูงลิ่ว

โดยกระเป๋า Bottega Veneta The Medium Brown Bag ดูจากภายนอกแล้วเหมือนกับถุงกระดาษทั่วๆ ไป ที่หาได้ตามร้านสะดวกซื้อ (บางครั้งเราก็ได้กันมาฟรีๆ แทนถุงพลาสติก) แต่ผลิตในอิตาลีด้วยหนังลูกวัว 100% และภายในกระเป๋าเป็นหนังกลับ มีขนาดกว้าง สามารถใส่ของได้ค่อนข้างเยอะและถือได้สะดวก มีราคาอยู่ที่ประมาณ 88,000 บาท หรือถ้าใครอยากใช้กระเป๋ารุ่นเดียวกันนี้แต่ราคาย่อมเยาลงมาก็มีขนาดเล็กให้เลือกเช่นกัน มีราคาอยู่ที่ประมาณ 67,000 บาท (อ้างอิงจากเว็บไซต์ทางการ Bottega Veneta วันที่ 3 ก.พ. 2024)

มัดรวมสินค้า (เหมือนจะ) ธรรมดา แต่ราคาเฉียดแสน

Bottega Veneta The Medium Brown Bag จาก Bottega Veneta

ทั้งนี้ยังมีสินค้าจาก “แบรนด์หรู” อีกหลายชิ้น ที่เหมือนจะธรรมดาแต่ก็มีราคาที่ไม่ธรรมดา และส่วนใหญ่ก็ขายหมดเกลี้ยงจนทำให้สินค้าบางรุ่นกลายเป็นของหายากจนมีการนำมาขายต่อกันในหมู่นักสะสมหรือผู้ที่ชื่นชอบสินค้าแบรนด์เนม

เหตุผลบางส่วนที่ทำให้สินค้าเหล่านี้ขายดี Investopedia ระบุว่า ผู้บริโภคบางคนมองว่าสินค้าที่มีราคาถูกหรือไม่มียี่ห้ออาจมีคุณภาพด้อยกว่าสินค้าที่มาจากแบรนด์หรูหรือแบรนด์ที่มีชื่อเสียง ทำให้รู้สึกว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป บางคนก็มองว่าสินค้าเหล่านี้สามารถเพิ่มความภาคภูมิใจและความมั่นใจให้ตนเองได้ ไปจนถึงการยกระดับสถานะทางสังคมอีกด้วย

แต่ก็ยังมีผู้บริโภคอีกหลายคนมองว่าการซื้อสินค้าแบรนด์หรูก็ถือว่าเป็นการ “ให้รางวัลตัวเอง” ในรูปแบบหนึ่งหลังจากทำงานหนักมาตลอดทั้งปี ดังนั้นความรู้สึกถึง “ความสำเร็จ” ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สินค้าราคาแพงเหล่านี้ยังขายได้

อ้างอิงข้อมูล : InvestopediaBottega VenetaGUCCICelinePrada และ Farfetch