‘Hermès Birkin’ แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญจาก ‘Jane Birkin’

‘Hermès Birkin’ แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญจาก ‘Jane Birkin’

หลายคนอาจรู้มาว่ากระเป๋ารุ่นฮิตสุดหรูตลอดกาล “Hermès Birkin” มีแรงบันดาลใจจากนักแสดงชื่อดัง “Jane Birkin” แต่บางคนอาจยังไม่รู้ว่าเบื้องหลังอีกอย่างก็คือ Hermès ต้องการทำกระเป๋าเพื่อผู้หญิงที่ต้องแบกสัมภาระเยอะเวลาเดินทาง

Key Points:

  • ชื่อของ “Jane Birkin” นอกจากจะเป็นที่รู้จักในฐานะ นักแสดง นักร้อง และนางแบบระดับโลกแล้ว ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เจ้าของแบรนด์กระเป๋าสุดฮิตอย่าง “Hermès Birkin” อีกด้วย
  • เหตุการณ์ที่ทำให้เธอกลายเป็นแรงบันดาลใจของกระเป๋ารุ่นดังกล่าวเกิดจากความบังเอิญที่เธอนั่งติดกับ CEO ของ Hermès บนเครื่องบิน
  • ปัจจุบันราคาเริ่มต้นของกระเป๋า Hermès Birkin (ขนาด 25 ซ.ม.) เริ่มต้นที่ 10,400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 359,923 บาท

ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับแวดวงบันเทิงและวงการแฟชั่นในครั้งเดียวกัน เมื่อนักร้อง นักแสดง และนางแบบชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกอย่าง “Jane Birkin” หรือ เจน เบอร์กิ้น ที่จากโลกนี้ไปด้วยวัย 76 ปี ณ บ้านพักในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2023

นอกจากผลงานการแสดงกว่า 70 เรื่องแล้ว เธอยังมีผลงานเพลงที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเช่นกัน ด้วยความที่เป็นแฟชั่นไอคอนคนหนึ่งของวงการ นอกจากสไตล์การแต่งตัวที่โดดเด่นแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตัวเธอก็คือกระเป๋าแบรนด์หรูรุ่นดังอย่าง Hermès Birkin (แอร์เมส เบอร์กิ้น) ที่มีเบื้องหลังมาจากความต้องการทำกระเป๋าให้ผู้หญิงที่จำเป็นต้องมีสัมภาระเยอะขณะเดินทางให้มีกระเป๋าสำหรับใส่ของอย่างเหมาะสม โดยผู้บริหารระดับสูงของ Hermès ในขณะนั้นคือ Jean-Louis Dumas หรือ ฌอง-หลุยส์ ดูมาส์ ที่บังเอิญได้เจอกับ Jane บนเครื่องบิน

  • “Jane Birkin” แฟชั่นไอคอนสาว เบื้องหลังแรงบันดาลใจกระเป๋าสุดหรู

Jane Birkin ไม่ได้เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงเท่านั้น แต่ด้วยเสื้อผ้าหน้าผมที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เธอกลายเป็น “Fashion icon” หรือผู้ทรงอิทธิพลด้านแฟชั่นแห่งยุคอีกด้วย สิ่งที่ทำให้หลายคนจำเธอได้ก็คือ เธอมักแต่งกายด้วยเดรสตัวสั้นหรือกางเกงขาม้า และถือตะกร้าสานแบบมีหูหิ้วขนาดใหญ่ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นไอเทมคู่ใจของเธอเลยก็ว่าได้ และมักไม่ค่อยได้เห็นใครใช้กันเท่าไรนักในยุคสมัยนั้น

‘Hermès Birkin’ แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญจาก ‘Jane Birkin’

ภาพ Jane Birkin จาก i-D

“Jane Birkin” เกิดเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 1946 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นลูกสาวของ Judy Campbell (จูดี้ แคมป์เบล) นักแสดงหญิงและนักประพันธ์บทละครชาวอังกฤษ กับ David Birkin (เดวิด เบอร์กิ้น) ผู้บัญชาการกองทัพเรือและสายลับสงครามโลกครั้งที่สอง ต่อมาเธอได้เริ่มต้นชีวิตนักแสดงด้วยการแสดงภาพยนตร์ในปี 1966 หลังจากนั้นเธอเริ่มต้นร้องเพลงภาษาฝรั่งเศส ซึ่งทำให้เธอมีชื่อเสียงมากขึ้น ก่อนที่เธอจะย้ายไปอยู่ฝรั่งเศสในปี 1970 สำหรับเพลงภาษาฝรั่งเศสของเธอที่ยังได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ก็คือเพลง “Je t'aime... moi non plus”

แน่นอนว่าในฐานะผู้นำด้านแฟชั่นย่อมมีสินค้าต่างๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเธอมาใช้สร้างสรรค์ผลงานด้านแฟชั่น โดยสินค้าที่โด่งดังและได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานจนถึงทุกวันนี้ก็คือกระเป๋า “Hermès Birkin”

  • จาก Jane Birkin และ เรื่องบังเอิญ สู่ “Hermès Birkin”

นอกจากผลงานสร้างชื่อแล้ว นามสกุลของเธอยังถูกนำมาตั้งเป็นชื่อรุ่นของกระเป๋าแบรนด์หรูอย่าง “Hermès” ที่ถือว่าเป็น Iconic Bag จนถึงปัจจุบัน นั่นคือ “Hermès Birkin” ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นแรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ ในขณะที่เธอได้เจอกับผู้บริหารของแบรนด์ดังกล่าวบนเครื่องบิน

ย้อนกลับไปในปี 1984 ขณะที่เธอกำลังเดินทางจากฝรั่งเศสไปลอนดอนประเทศอังกฤษด้วยสายการบิน Air France และบังเอิญได้นั่งใกล้กับ “Jean-Louis Dumas” ซึ่งเป็น CEO ของ Hermès ในขณะนั้น โดยในช่วงแรกเขาสังเกตเห็นว่าเธอพยายามนำกระเป๋าของเธอยัดใส่ที่เก็บสัมภาระด้วยความลำบาก จนทำให้ของในกระเป๋าหล่นลงมา หลังจากนั้นเมื่อได้นั่งคุยกัน เธอได้บ่นกับเขาว่าตอนนี้หากระเป๋าที่เหมาะกับเธอได้ยาก โดยเฉพาะเวลาต้องพกสิ่งของเป็นจำนวนมากในเวลาเดินทาง

หลังจากนั้น CEO ของ Hermès จึงเกิดความคิดว่าอยากทำกระเป๋าที่เหมาะกับเธอและผู้หญิงอีกหลายคนที่ต้องพกสัมภาระหลายอย่างเวลาเดินทาง ในระหว่างที่คุยกันเขาก็ได้ร่างภาพกระเป๋าใบนั้นไปด้วย เมื่อเขากลับไปถึงที่ทำงานจึงได้ประชุมกับทีมงานถึงเรื่องการสร้างสรรค์กระเป๋าดังกล่าวทันที โดยกระเป๋าที่เขาออกแบบในครั้งนั้น มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่สีดำ มีหูหิ้ว มาพร้อมแผ่นหนัง โลหะเงา เพื่อเป็นสายรัดที่ด้านหน้า

สำหรับชื่อรุ่นของกระเป๋านั้นเขาใช้นามสกุลของเธอมาตั้งชื่อ เพื่อเป็นเกียรติที่เธอเป็นเสมือนแรงบันดาลใจสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของกระเป๋ารุ่นนี้ในชื่อ Hermès Birkin โดยทางแบรนด์ส่งกระเป๋าให้เธอได้ถือเป็นคนแรกของโลก พร้อมกับสลักตัวอักษร JB ซึ่งเป็นตัวย่อของชื่อและนามสกุลของดาราสาวไว้ที่กระเป๋าด้วย นอกจากนี้ทาง Hermès ยังจ่ายเงินให้เธอในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกระเป๋าปีละ 30,000 ปอนด์ (ตัวเลขเมื่อปี 2011) และเธอก็มอบเงินเหล่านั้นต่อให้กับองค์กรการกุศลของเธอ

‘Hermès Birkin’ แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญจาก ‘Jane Birkin’

ภาพ Jane Birkin กับ กระเป๋า Hermès Birkin จาก Vogue

แม้ว่าปัจจุบัน Jane Birkin จะจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ผลงานในวงการบันเทิงของเธอยังคงถูกเก็บรักษาเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชมอย่างมากมาย รวมถึงกระเป๋าสุดคลาสสิกที่นอกจากจะได้รับความนิยมไปทั่วโลกมาอย่างยาวนานแล้วยังเป็นหนึ่งในกระเป๋าที่มีมูลค่าสูงอีกด้วย มีข้อมูลจาก Bagover ระบุว่า ราคาของ Hermès Birkin ทั้ง 3 ขนาด ในปี 2023 เพิ่มขึ้น 8-9.5% จากปี 2022 โดยมีราคาเริ่มต้นดังนี้ ขนาด 25 ซ.ม. ราคา 10,400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 359,923 บาท , ขนาด 30 ซ.ม. ราคา 11,100 ดอลลาร์ หรือประมาณ 384,065 บาท และ ขนาด 35 ซ.ม. ราคา 13,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 467,106 บาท (ราคา ณ วันที่ 17 ก.ค. 2023)

อ้างอิงข้อมูล : Bagover, BBC, The Guardian และ Vogue