‘Miu Miu’ ผงาดคว้าแชมป์แบรนด์แฟชั่นสุดปังแห่งปี 2 สมัยซ้อน

‘Miu Miu’ ผงาดคว้าแชมป์แบรนด์แฟชั่นสุดปังแห่งปี 2 สมัยซ้อน

ไม่ใช่แค่แบรนด์แฟชั่นแห่งปี 2 ปีซ้อน แต่ “Miu Miu” ยังถูกจัดให้เป็นผู้นำเทรนด์อีกด้วย จากความแหวกแนวแปลกใหม่ที่นำเสนอผ่านคนรุ่นใหม่ ส่งผลให้ยอดค้นหาเพิ่มขึ้นถึง 39%

Key Points:

  • “Miu Miu” ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์แฟชั่นแห่งปี เป็นครั้งที่ 2 โดย Year in Fashion และยังได้รับเลือกให้เป็นผู้นำเทรนด์อีกด้วย หลังกางเกงขาสั้นตัวจิ๋วและรองเท้าทรงบัลเลต์ได้รับความนิยมอย่างมาก
  • ผลจากคอลเลกชันที่ออกมาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดค้นหาในอินเทอร์เน็ตพุ่งสูงถึง 39% ส่วนยอดค้นหาใน TikTok มีมากถึง 1.5 ล้านครั้ง
  • นอกจากความแปลกใหม่ของสินค้าจาก Miu Miu ที่ทำให้คนรุ่นใหม่สนใจมากขึ้นแล้ว แบรนด์ยังเลือกที่จะทำแคมเปญร่วมกับศิลปิน ดารา และนางแบบ “คนรุ่นใหม่” ที่มีความหลากหลาย เพื่อขยายฐานลูกค้าอีกด้วย

ลุคกางเกงขาสั้นสุดเปรี้ยว กระโปรงสั้นตัวจิ๋ว หรือรองเท้าคัทชูทรงบัลเลต์ย้อนยุคสุดน่ารัก กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งทั้งบนรันเวย์และแฟชั่นในชีวิตจริง หลัง “Miu Miu” หรือ มิวมิว แบรนด์ดังจากอิตาลี หยิบจับมารังสรรค์คอลเลกชันมากมายตั้งแต่ปี 2022 จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์แฟชั่นสุดปังแห่งปี ถึง 2 ปีซ้อน (2022-2023) จาก Year in Fashion

ไม่ใช่แค่ความฮอตฮิตของแบรนด์เท่านั้น แต่ Miu Miu ยังได้ตำแหน่งผู้นำเทรนด์แห่งปีจากเว็บไซต์เดียวกันอีกด้วย จากลุคกระโปรงและกางเกงขาสั้นสุดจี๊ด ที่มีนางแบบแถวหน้าของวงการและแฟชั่นไอคอนคนดังเข้าร่วมแคมเปญมากมาย เช่น Emma Corrin, Kendall Jenner และ Gigi Hadid เป็นต้น

นอกจากบนรันเวย์แล้วศิลปินและเซเลบริตี้มากมายยังเลือกสวมใส่เสื้อผ้าจาก Miu Miu ออกงานอีกด้วย เช่น Olivia Rodrigo ในงานประกาศรางวัล Grammys เรียกได้ว่ามองไปทางไหนก็เห็น Miu Miu เต็มไปหมด จึงไม่น่าแปลกใจที่จะได้ตำแหน่ง “แบรนด์แฟชั่น” สุดปังแห่งปี

  • เมื่อ “Miu Miu” ฉีกแนวจาก “Prada” กลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้าสุดเก๋

“Miu Miu” เกิดขึ้นในปี 1993 จากความคิดสุดแหวกแนวของ มิวเซีย พราด้า (Miuccia Prada) หลานสาวของ มาริโอ พราด้า (Mario Prada) ผู้ก่อตั้งแบรนด์กระเป๋าสุดหรู “Prada” แม้เธอจะเริ่มต้นเส้นทางอาชีพจากการเข้ามาทำงานกับครอบครัว แต่ก็มีสไตล์แตกต่างไปจากคุณปู่ของเธอ โดยเธอเน้นไปที่การถ่ายทอดถึงความหลากหลายตามธรรมชาติของผู้หญิง และบุคลิกที่มีความเร้าใจแต่สอดคล้องกับสังคมร่วมสมัย

แม้การเปิดตัวคอลเลกชันแรกของเธอในฐานะแบรนด์ Prada เมื่อปี 1988 จะไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจากเธอเน้นการออกแบบไปในแนวโมเดิร์น แต่ผู้คนในยุคนั้นยังนิยมความหรูหรา แต่ต่อมาเธอก็ได้สร้าง Miu Miu ขึ้นมา โดยนำชื่อเล่นของเธอมาเป็นชื่อแบรนด์

‘Miu Miu’ ผงาดคว้าแชมป์แบรนด์แฟชั่นสุดปังแห่งปี 2 สมัยซ้อน

Miuccia Prada (Harpers bazaar)

Miu Miu เริ่มเป็นที่รู้จักในแวดวงแฟชั่นมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความแปลกใหม่ สร้างสรรค์ มีความหลากหลาย ทำให้ถูกใจใครหลายคนได้ไม่ยาก โดยคอลเลกชัน Spring/Summer 1996 ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างชื่อเสียงได้เป็นอย่างมาก จากเสื้อผ้าสีเอิร์ธโทน เช่น เขียวมะกอก และสีน้ำตาล ซึ่งแทบจะไม่มีใครเลือกใช้ในยุคนั้น ทำให้ได้รับสมญานามว่าเป็น Ugly Chic หรือ Bad Taste Fashion

หลังจากนั้นเป็นต้นมา “Miu Miu” ก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแวดวงแฟชั่นมาหลายครั้ง เช่น ใน Spring/Summer 2006 นำเสนอจินตนาการอันแปลกใหม่เกี่ยวกับความคลั่งไคล้ในยุคอวกาศ หรือ Spring/Summer 2010 มาในสไตล์สาวหวานและผ้าพิมพ์ลายที่เป็นเอกลักษณ์

สำหรับคอลเลกชันที่สร้างชื่อเสียงมากที่สุดคอลเลกชันหนึ่งก็คือ Spring/Summer 2022 หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “Miu Miu Mini” ที่เน้นแฟชั่นย้อนยุคแนว Y2K แต่มีความทันสมัยมากขึ้น โดยมีกางเกงขาสั้นตัวจิ๋ว (ที่บางคนอาจมองว่าเหมือนกางเกงใน) แต่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษด้วยการปักเลื่อมสีทอง และนำเสนอด้วยการให้เหล่านางแบบสวมเสื้อคาร์ดิแกน เสื้อโค้ต หรือเสื้อตัวนอกขนาดใหญ่ แต่เน้นให้เห็นกางเกงขาสั้นหรือกระโปรงด้านในอย่างชัดเจน จนได้ความนิยมสุดขีดในเวลาต่อมา

โดยราคาของกางเกงดังกล่าวอยู่ที่ตัวละ 5,800 ดอลลาร์ หรือประมาณ 205,000 บาท

‘Miu Miu’ ผงาดคว้าแชมป์แบรนด์แฟชั่นสุดปังแห่งปี 2 สมัยซ้อน Emma Corrin ในงาน Paris Fashion Week Popsugar

  • 2023 ปีแห่ง “Miu Miu” เป็นทั้งแบรนด์สุดปัง และผู้นำเทรนด์

จากกางเกงขาสั้นสุดจี๊ด และกระโปรงแบบต่างๆ บนรันเวย์ของ Miu Miu ส่งผลให้มีการค้นหา “Miu Miu Undie” บน TikTok แพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังถึง 1.5 ล้านครั้ง และมาพร้อมเสียงตอบรับจากคนวงการแฟชั่นว่าเป็นงานดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะโลโก้และชื่อแบรนด์ที่มองเห็นได้บริเวณขอบกางเกง

นอกจากนี้รายงานของ Year in Fashion ยังระบุว่ามีการค้นหา “Miu Miu” เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 39 เมื่อเทียบเป็นรายปี เพราะนอกจากการเดินแบบบนรันเวย์แล้ว ยังมีเหล่าคนดังอีกมากมายที่เข้าร่วมชมแฟชั่นโชว์ในงาน Paris Fashion Week

ครั้งนี้ เช่น นักแสดงสาวชาวอเมริกัน Sydney Sweeney, คู่รักสุดฮอต Brooklyn - Nicola Peltz Beckham และศิลปินสาวชาวไทยจากวง K-Pop (G)I-DLE มินนี่ ณิชา เป็นต้น

ไม่ใช่แค่นั้นแต่อิทธิพลของ Miu Miu ที่มีต่อแฟชั่นปี 2023 ยังขยายไปถึงรองเท้าอีกด้วย ซึ่งรองเท้าที่ได้รับการพูดถึงในวงการแฟชั่นเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมาก็คือ รองเท้าส้นเตี้ยทรงบัลเลต์ของ Miu Miu ทำจากผ้าซาตินและมีแถบที่มีชื่อแบรนด์คาดตรงกลาง ในราคาคู่ละ 950 ดอลลาร์ หรือประมาณ 33,640 บาท จนทำให้มีสินค้าลอกเลียนแบบราคาถูกออกมาวางขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจำนวนมาก

‘Miu Miu’ ผงาดคว้าแชมป์แบรนด์แฟชั่นสุดปังแห่งปี 2 สมัยซ้อน

รองเท้าทรงบัลเลต์จาก Miu Miu (SCMP)

แม้ว่ากางเกงขาสั้นของ Miu Miu จะได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม แต่แบรนด์ก็ยังสร้างความฮือฮาให้วงการแฟชั่นอย่างต่อเนื่องกับคอลเลกชัน Spring/Summer 2024 ที่ดึงคนบันเทิงรุ่นใหม่มาร่วมแคมเปญมากมาย เพื่อตอกย้ำสไตล์เสื้อผ้าแบบขี้เล่นและมีความทันสมัย เช่น Troye Sivan, Ethel Cain, Amelia Gray Hamlin, Gigi Hadid และ Mia Goth

‘Miu Miu’ ผงาดคว้าแชมป์แบรนด์แฟชั่นสุดปังแห่งปี 2 สมัยซ้อน

Troye Sivan ในงาน Paris Fashion Week (Vouge)

สำหรับจุดเด่นของคอลเลกชันล่าสุดเน้นไปยังความงามที่หลากหลาย แต่อยู่เหนือกาลเวลา และสวมใส่ได้หลายโอกาส เช่น กระโปรงสั้นจับจีบ กางเกงขาสั้นที่มีโลโก้แบรนด์ และแน่นอนว่ากางเกงขาสั้นกุดก็ยังคงอยู่ในคอลเลกชันนี้ด้วย

จากเรื่องราวที่ยกตัวอย่างมานั้นล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “Miu Miu” ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “แบรนด์แฟชั่นแห่งปี” ถึง 2 ปีซ้อน ที่มาพร้อมกับตำแหน่งผู้นำเทรนด์

โดยในปีที่ผ่านมายอดค้นหากางเกงขาสั้นของ Miu Miu เพิ่มขึ้นร้อยละ 133 และยอดค้นหากางเกงขาสั้นกุดปักเลื่อมสีทองที่นางแบบสวมใส่บนรันเวย์พุ่งถึงร้อยละ 257 ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

จึงเป็นที่น่าจับตาว่า “Miu Miu” จะสร้างปรากฏการณ์อะไรให้กับวงการแฟชั่นในปีนี้และปีต่อๆ ไป อีกทั้งจะสามารถยืนหนึ่งเป็นผู้นำเทรนด์ทรงอิทธิได้ต่อไปหรือถูกแบรนด์ไหนมาโค่นบัลลังก์

อ้างอิงข้อมูล : Year in Fashion, Business Insider, SCMPi-d.vice และ Miu Miu