'เทศกาลเล่นว่าวไทย' ชม 'นิทรรศการว่าว' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

'เทศกาลเล่นว่าวไทย' ชม 'นิทรรศการว่าว' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

'ไอคอนสยาม' จัด 'เทศกาลเล่นว่าวไทย' ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชมว่าวออกแบบพิเศษโดยศิลปินไทย และชม 'นิทรรศการว่าว' เวิร์คชอปทำว่าว 26 มีนาคม - 8 เมษายน 2567

เทศกาลเล่นว่าวไทย เวียนมาถึงอีกครั้ง ณ ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม

สนามเล่นว่าวขนาดใหญ่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต้อนรับคุณหนู ๆ วันปิดเทอมและคนรักว่าว พร้อมชม นิทรรศการว่าวและเล่นว่าวไทย พร้อมกิจกรรมตลอด 14 วัน (26 มีนาคม – 8 เมษายน 67)

ปีนี้คอนเซปต์ ศิลปะแห่งสายลมรับหน้าร้อน (Embrace the Art of the Sky) ว่าวออกแบบพิเศษโดย 4 ศิลปินไทย สร้างสรรค์ผลงานวาดลวดลายลงบนว่าวไทยจัดแสดงงานศิลปะบนท้องฟ้า มีอาทิ

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินภาพวาดอิลลัสเตรท เสนอผลงานชื่อ The Lion of January ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ภาพงานศิลปะของเธอนำมาทำเป็นว่าว และใช้งานจริงบนท้องฟ้า ปัณพัท บอกว่า

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

    ปัณพัท เตชเมธากุล ออกแบบลวดลายว่าวเป็นครั้งแรก

“แรงบันดาลใจมาจากภาพผนัง และเรื่องราวของป่าหิมพานต์ ซึ่งเหมาะกับการแสดงว่าวไทย หากย้อนไปตอนเด็ก ๆ ว่าวเป็นสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจในทุกฤดูร้อน หรือแม้แต่เวลาไปทะเล เวลาจะเล่นก็ต้องรอช่วงที่มีลม และต้องหาที่โล่งโปร่งถึงจะเล่นได้สนุก

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย     ลวดลายว่าวของปัณพัท

ทุกครั้งที่เล่นก็ชอบจินตนาการว่า ถ้าว่าวใหญ่มาก ๆ จนเราขึ้นไปนั่งข้างบนได้จะรู้สึกยังไงบ้าง ซึ่งเป็นความฝันตั้งแต่เด็ก ๆ ที่ว่า วันหนึ่งจะได้ใช้ภาพวาดของตัวเองอยู่บนกระดาษว่าว และบินฉวัดเฉวียนอวดลวดลาย และลีลาบนท้องฟ้า”

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย      ว่าวของ กฤษฏิ์พัณณ์ สุวรรณวัฒนาสุข แรงบันดาลใจจากเทศกาลสงกรานต์

กฤษฏิ์พัณณ์ สุวรรณวัฒนาสุข ปีนี้เป็นที่ 2 ที่มาร่วมรังสรรค์ชิ้นงานบนว่าวให้แก่ไอคอนสยาม ศิลปินหนุ่มบอกว่า

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

“ผลงานชื่อ SUPER SUMMER TIME แรงบันดาลใจในเทศกาลสงกรานต์ โดยใช้สีสันกับผลงานที่เหมือนการโดนแดดแรง ๆ สื่อถึงอารมณ์ที่เปรียบเสมือนตัวละครที่อยู่นอกบ้าน และกำลังเที่ยวเล่นอยู่กับท้องฟ้าสีน้ำเงิน ความพิเศษคือการผสมผสานภาษาไทย พร้อมลายเส้นส่วนตัวกับ Elements ที่เป็น 3D สำหรับทรงว่าวจุฬาเข้าไป

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย     เทศกาลเล่นว่าวไทย ไอคอนสยาม

อยากทำชิ้นงานที่เวลาคนเห็นว่าวแล้วอารมณ์ดี เหมือนเห็นตัวเองที่รู้สึกอบอ้าว และเจอความร้อนช่วงสงกรานต์ อยากสื่ออารมณ์ให้คนที่เห็นรู้สึกขำขันและสนุกไปกับว่าวที่กำลังบินไปมา โดยเน้นดีไซน์ลูกตาขนาดใหญ่ที่เมื่อเวลาลอยอยู่บนท้องฟ้า คนดูก็ยังสามารถ Eye Contact กับลูกตาในยามที่ว่าวขยับไปมา ซึ่งเหมือนกับมองงานศิลปะที่เคลื่อนไหวบนท้องฟ้าจริง ๆ”

 

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

    น้องอาณา

ศิลปินรุ่นเยาว์ สักกตะฤจ อินทรวิชะ หรือ น้องอาณา หนึ่งในศิลปิน NFT วัย 12 ปี ร่วมผลิตผลงานชื่อ Rapbit Man in the sky แรงบันดาลใจมาจากเหล่า Superhero

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

     ลวดลายว่าวของน้องอาณา

“รู้สึกดีใจและได้เห็นงานศิลปะที่ผมออกแบบได้โบยบินสร้างความสุขให้กับผู้คน ความพิเศษคือแคแรกเตอร์ที่ชื่อ Rapbit Man ออกแบบให้เป็น Superhero เพื่อเหาะขึ้นบนท้องฟ้า เพิ่มความพิเศษให้สอดคล้องกับปีมังกร โดย Rapbit Man มีหูด้านซ้ายเป็นหัวมังกร”

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย    วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์

วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ทายาทรุ่น 3 ของ เถ้า ฮง ไถ่ เจ้าของผลงาน ไอ้จุด กับผลงานชื่อ Flying Dot Dog ครั้งนี้ “ไอ้จุด” มาสร้างสรรค์ในรูปแบบ 2 มิติ วศินบุรี บอกว่า

“การออกแบบครั้งนี้ถือเป็นการฟื้นความทรงจำวัยเด็ก เนื่องจากอุปกรณ์ของเล่นที่จะสร้างความสนุกมีไม่มากและหลากหลายเท่าในปัจจุบัน เป็นความสุขที่ทำให้จำได้ถึงช่วงเวลานั้นอีกครั้ง

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย     ว่าวหมาลายจุดหรือ "ไอ้จุด" ออกแบบโดย วศินบุรี

แนวคิดในการสร้างสรรค์คือสะท้อนคอนเซปต์ของ Embrace the Art of the Sky บ่งบอกถึงความหลากหลาย และมุมมองที่เป็นไปได้ของงานศิลปะว่าคือสิ่งที่น่าสนุก ทั้งยังทำให้เห็นถึงการไม่จำกัดพื้นที่ในการแสดง หรือมุมมองที่ถูกมองเห็นของงานศิลปะมากขึ้น”

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย      เทศกาลเล่นว่าวไทย ไอคอนสยาม

เที่ยวงานชมว่าวและเล่นว่าว ICONSIAM Thailand’s Kite Festival 2024 กับผลงานจาก 4 ศิลปินไทยชั้นนำ พร้อมกิจกรรม อาทิ ชมว่าวออกแบบพิเศษที่หาดูยาก, ว่าวมังกรขนาดยาวต้อนรับปีมังกร, ว่าวตัวหนังสือ ICONSIAM, ว่าวแฟนซี, ว่าว LED เหนือแม่น้ำเจ้าพระยา, นิทรรศการว่าว 4 ภาค ฯลฯ

เทศกาลเล่นว่าวไทย วันที่ 26 มีนาคม – 8 เมษายน 2567 ณ ริเวอร์ พาร์ค ชั้น G ไอคอนสยาม โทร.1338, www.iconsiam.com, FB: ICONSIAM

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย      ชมนิทรรศการว่าว, ว่าวหาดูยาก, เวิร์คชอปทำว่าว 

เล่นว่าว...ประเพณีและกีฬาเก่าแก่ของไทย

ประเพณีเล่นว่าว ของไทยมีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย บันทึกไว้ว่าสมัยพ่อกรุงศรีอินทราทิตย์ (พระร่วง) โปรดการเล่นว่าวมาก ว่าวที่รู้จักกันมากได้แก่ ว่าวหง่าว หรือ ว่าวดุ๋ยดุ่ย ซึ่งจะใช้ชักขึ้นในพิธี "แคลง" เป็นความเชื่อของประชาชนในสมัยนั้นว่าเพื่อเป็นการเรียกลมหรือความโชคดีให้เกิดขึ้น

ว่าวจุฬา ปรากฏในรัชกาลสมเด็จพระเพทราชา บันทึกว่าว่าวใช้ในการสงครามด้วย และพระพุทธเจ้าเสือก็ทรงโปรดการเล่นว่าว การแข่งขันว่าวจุฬาและปักเป้าก็เกิดขึ้นในสมัยนี้

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

ในจดหมายเหตุของ มองซิเออร์ ลาลูแบร์ เขียนถึงการเล่นว่าวของไทยว่า “เป็นที่นิยมในหมู่เจ้านายและขุนนาง ว่าวของสมเด็จพระเจ้ากรุงสยาม ปรากฏในท้องฟ้าตลอดระยะเวลา 2 เดือน ของฤดูหนาว และทรงแต่งตั้งขุนนางให้คอยผลัดเปลี่ยนเวรกันถือสายป่านไว้ ในเวลากลางคืนรอบพระราชนิเวศน์ จะมีว่าวรูปต่าง ๆ ลอยอยู่ ว่าวนี้ติดโคมไฟส่องสว่าง และลูกกระพรวนส่งเสียงกรุ๋งกริ๋ง”

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 4 ทรงมีพระบรมราชานุญาติให้ประชาชนเล่นว่าวได้ที่ท้องสนามหลวง และจัดการแข่งขันว่าวจุฬา-ปักเป้า ชิงถ้วยทองคำพระราชทานที่พระราชวังสวนดุสิต

การเล่นว่าวยังคงเป็นการละเล่นและกีฬาที่นิยมโดยเฉพาะในราชวงศ์จักรี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดการแข่งขันว่าวจุฬา-ปักเป้ามาก โดยมักจัดการแข่งขันกลางแจ้ง ณ ท้องสนามหลวง เป็นที่สนุกสนานเมื่อเวลาที่ว่าวสายใดชนะพระองค์ ก็ทรงโปรดพระราชทานถ้วยรางวัล

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย      ว่าว LED

ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสนับสนุนให้จัดตั้งสมาคมกีฬาว่าวเมื่อ พ.ศ. 2469 และมีการเขียนตำราว่าวพนัน ตำราผูกว่าว วิธีชักว่าวและการเล่นว่าวต่อสู้กันในอากาศ ของ พระยาภิรมย์ภักดี ผู้ชำนาญการเรื่องว่าวไทย และเป็นนายสนามแข่งว่าว

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บ้านเรือนพัฒนาไปเป็นตึกต่าง ๆ ว่าวกลายเป็นสิ่งที่สร้างปัญหาเพราะบางครั้งก็ลอยไปติดสายไฟ จนมีคนถูกไฟดูด ประกอบกับคนที่มีภูมิปัญญาด้านการทำว่าวเริ่มลดน้อยลง ทำให้การเล่นว่าวที่อยู่คู่กับคนไทยมาไม่ต่ำกว่า 700 ปี เริ่มเสื่อมความนิยมลงไป กลายเป็นการละเล่นตามฤดูกาล

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2526 หน่วยงานราชการและเอกชนร่วมกันจัดงาน มหกรรมว่าวไทย ณ ท้องสนามหลวง จัดประกวดว่าว ทั้งว่าวแผง ว่าวประเภทสวยงาม ประเภทความคิด และว่าวตลกขบขัน โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จฯ เป็นองค์ประธาน และปีต่อมาก็จัดงาน ประเพณีว่าวไทย

 ปัจจุบันว่าวแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ

 1. ว่าวแผง ว่าวที่ไม่มีความหนา มีแต่ส่วนกว้างและส่วนยาว เช่น ว่าวจุฬา ว่าวปักเป้า ว่าวแอก (ว่าวแอว) ว่าวอีลุ้ม ว่าวอีแพรด ว่าวเดือน ว่าวหน้าควาย  หรือว่าวรูปสัตว์ต่าง ๆ

2. ว่าวภาพ ว่าวที่ประดิษฐ์ให้มีลักษณะพิเศษ เพื่อแสดงแนวคิด ฝีมือในการประดิษฐ์ แบ่งย่อยได้ 3 ชนิด ดังนี้

2.1. ว่าวประเภทสวยงาม

\'เทศกาลเล่นว่าวไทย\' ชม \'นิทรรศการว่าว\' และชมว่าวออกแบบโดยศิลปินไทย

2.2. ว่าวประเภทความคิดสร้างสรรค์ เช่น ว่าวผีเสื้อ ว่าวนก ว่าวเครื่องบิน 2.3. ว่าวประเภทตลกขบขัน 

ว่าวแผง เท่านั้นที่นิยมนำมาแข่งขัน ส่วนว่าวภาพจะทำขึ้นสำหรับอวดรูปร่าง และนิยมชักให้ลอยนิ่งอยู่ในอากาศให้คนชม

ข้อมูล : thaikite.com