Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง 'ศิลปะร่วมสมัย' จากทุนวัฒนธรรม

Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง 'ศิลปะร่วมสมัย' จากทุนวัฒนธรรม

เทศกาลศิลปะกรุงเทพ ครั้งที่ 9 Bangkok Art Festival พื้นที่สาธิตงานศิลปะ ต่อยอดทุนวัฒนธรรมสู่งานศิลปะร่วมสมัย การออกแบบผลิตภัณฑ์ เวิร์คช็อปอาชีพจากศิลปะ เพิ่มศักยภาพสร้างรายได้ เตรียมโกอินเตอร์ สนับสนุน Soft Power งานอาร์ตไทย

KEY

POINTS

  • เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพฯ หรือ Bangkok Art Festival (BAF) ครั้งที่ 9 จัดโดย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ร่วมกับ ไอคอนสยาม 
  • เพื่อส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ ศิลปะร่วมสมัย ให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคนไทยให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยวัฒนธรรม สนับสนุนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล
  • พาชมผลงานศิลปะ-ผลิตภัณฑ์จาก 4 บุคลากรสร้างสรรค์ อาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์, ตานีสยาม, Alexgust ศิลปินสาขาทัศนศิลป์ และแบรนด์ Yano
  • เชิญชม เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ หรือ Bangkok Art Festival (BAF) ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 6 - 10 มีนาคม 2567 เวลา 16.00 – 22.00 น. ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม     
     

เทศกาลศิลปะกรุงเทพ ครั้งที่ 9 Bangkok Art Festival พื้นที่สาธิตงานศิลปะ ต่อยอดทุนวัฒนธรรมสู่งานศิลปะร่วมสมัย การออกแบบผลิตภัณฑ์ เวิร์คช็อปอาชีพจากศิลปะ เพิ่มศักยภาพสร้างรายได้ เตรียมโกอินเตอร์ สนับสนุน Soft Power งานอาร์ตไทย

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ร่วมกับ ไอคอนสยาม จัดงาน เทศกาลศิลปะกรุงเทพ ครั้งที่ 9 หรือ Bangkok Art Festival (BAF)  ซึ่งความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่ ศิลปะร่วมสมัย ให้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคนไทยให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 

สามารถนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิต ต่อยอดธุรกิจและสร้างอาชีพจากผลิตผลทางวัฒนธรรมและศิลปะร่วมสมัย รวมทั้งส่งเสริมให้นำมิติทางวัฒนธรรมสร้างรายได้เชื่อมโยงการท่องเที่ยว สนับสนุนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล

Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง \'ศิลปะร่วมสมัย\' จากทุนวัฒนธรรม

ต่อยอดทุนวัฒนธรรมเป็นงานศิลปะร่วมสมัย สร้างรายได้

นอกจากนี้ ยังเป็นการเผยแพร่เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป เป็นแหล่งเรียนรู้งานศิลปะร่วมสมัยให้แก่ประชาชนและผู้ซื้อโดยตรง เพิ่มศักยภาพในการเข้าถึงงาน ศิลปะร่วมสมัยได้ในอีกทางหนึ่งด้วย 

ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการเสริมทัพความแข็งแกร่งและยกระดับงาน ศิลปะร่วมสมัย  ศิลปิน และ นักออกแบบไทย อาทิ ศิลปินศิลปาธร, นักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เน้นความยั่งยืน เครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยทั่วประเทศ ฯลฯ 

เปิดโอกาสให้บุคลากรสร้างสรรค์มีพื้นที่ในการเผยแพร่ จัดแสดง และจำหน่ายผลงานของตนเอง เพื่อส่งเสริม อัตลักษณ์ไทย และ ความเป็นไทย พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และสนับสนุนให้คนไทยสามารถนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างรายได้ และต่อยอดสู่เวทีโลกต่อไปได้

เทศกาลศิลปะกรุงเทพ ครั้งที่ 9 Bangkok Art Festival บรรยากาศเทศกาลศิลปะกรุงเทพ ครั้งที่ 9 Bangkok Art Festival 

ภายในงาน เทศกาลศิลปะกรุงเทพ ครั้งที่ 9 ประกอบด้วยกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การสาธิตงานศิลปะร่วมสมัย (Workshop เข้าร่วมฟรี) รับชมการแสดงดนตรีร่วมสมัยจากศิลปินเครือข่าย การออกร้านค้าจำหน่ายสินค้ากว่า 40 แบรนด์ในกิจกรรมตลาดนัดศิลปะ (Art Market)

House of Upa-In 

Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง \'ศิลปะร่วมสมัย\' จากทุนวัฒนธรรม

แบรนด์ House of Upa-In โดย อ.ลาวัณย์ อุปอินทร์ และ อิศน์ อุปอินทร์

เป็นแบรนด์ที่สร้างสรรค์โดย อาจารย์ลาวัณย์ อุปอินทร์ บัณฑิตหญิงคนแรกของคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และเป็นศิลปินแห่งชาติหญิง สาขาทัศนศิลป์ คนแรกของประเทศไทย

พร้อมด้วยคุณ อิศร์ อุปอินทร์ ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการออกแบบ นำเสื้อผ้าลวดลายผลงานภาพวาดของศิลปินมาจำหน่ายภายในงาน

 

Tanee Siam (ตานีสยาม) 

Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง \'ศิลปะร่วมสมัย\' จากทุนวัฒนธรรม แบรนด์ Tanee Siam (ตานีสยาม) ของกอล์ฟ ธนกร สดใส

กระเป๋าหนังกาบกล้วย แบรนด์ของ กอล์ฟ-ธนกร สดใส นักออกแบบจากจังหวัดราชบุรี โดยตั้งใจนำคุณสมบัติของวัตถุดิบท้องถิ่นอย่าง กล้วยตานี กล้วยที่ได้รับฉายาว่า ‘ราชินีกล้วย’ มาอนุรักษ์และต่อยอดพัฒนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้

อย่างกระเป๋า หมวก และผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ โดยมีคุณภาพทัดเทียมกับวัสดุประเภท 'หนัง' ในอุตสาหกรรม ซึ่งมีอายุการใช้งานราว 5-10 ปี 

นักออกแบบใช้ต้นกล้วยตานี 1 ต้น ต่อกระเป๋า 1 ใบ ดังนั้นลวดลายกระเป๋าแต่ละใบจะไม่เหมือนกันเลย เป็นลวดลายที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ โดยผ่านกระบวนการผลิตถึง 16 ขั้นตอน

คีย์หลักคือการ “กรีด ตาก รีด ต่อ” ที่ต้องอาศัยความชำนาญเฉพาะตัว เพราะแต่ละขั้นตอน ผลิตผ่านสองมือช่างที่นอกจากทักษะฝีมือต้องมีความเข้าใจในธรรมชาติอยู่ด้วย

Yano 

Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง \'ศิลปะร่วมสมัย\' จากทุนวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์แบรนด์ Yano

แบรนด์ของคุณ นครินทร์ ยาโน ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการออกแบบ ผู้นำงานออกแบบเสื้อผ้าเพื่อสร้างรายได้ช่วยเหลือชุมชนในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากงานฝีมือของกลุ่มแม่บ้าน คนว่างงานและผู้สูงอายุในชุมชนต่างๆ ภายใน จ.เชียงใหม่และใกล้เคียง

โดยดึงเอกลักษณ์ของ เครื่องนุ่งห่มล้านนา มาประยุกต์ให้ร่วมสมัย อย่างเตี่ยวสะดอหรือกางเกงขายาวสามส่วนย้อมสีน้ำเงินหรือดำ เสื้อผ้าฝ้ายทอคอกลมผ่าครึ่งอก ผ้าถุง เสื้อคอกลมแขนกระบอกผ่ากลางตลอด ผ้าคลุมไหล่ ฯลฯ 

ปรับรูปแบบให้ทันตามเทรนด์เสมอ อย่างเสื้อคลุมขนาดใหญ่ (โอเวอร์ไซซ์-Over Size) ที่กำลังได้รับความนิยมเนื่องจากสวมใส่ได้โดยไม่จำกัดเพศ (ยูนิเซ็กซ์-Unisex) ยาโนฯ ก็ผลิตโดยเพิ่มสเน่ห์กลิ่นอายอัตลักษณ์ภาคเหนือ 

 

Alexgust 

Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง \'ศิลปะร่วมสมัย\' จากทุนวัฒนธรรม ผลงานภาพวาดสไตล์ Alexgust

Alexgust เป็นศิลปินสาขาทัศนศิลป์ ซึ่งไม่เน้นเขียนภาพมาก แต่เน้นในเรื่องอารมณ์ในแบบของนักเขียน เปิดจำหน่ายผลงานภาพวาดที่มีรูปแบบและสไตล์ของเขาเอง โดยเน้นการวาดภาพเหมือน 

 

Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง \'ศิลปะร่วมสมัย\' จากทุนวัฒนธรรม บรรยากาศงาน Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ ครั้งที่ 9

Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง \'ศิลปะร่วมสมัย\' จากทุนวัฒนธรรม

Bangkok Art Festival เทศกาลศิลปะกรุงเทพ สร้าง \'ศิลปะร่วมสมัย\' จากทุนวัฒนธรรม ประสพ เรียงเงิน ผู้อำนวยการ สศร. เยี่ยมชมบูธในงานฯ

นอกจากนี้ยังมีบูธจำหน่ายสินค้างานศิลปะ งานคราฟท์อีกมากมายให้เลือก เชิญผู้สนใจเข้าร่วมงาน เทศกาลศิลปะกรุงเทพ Bangkok Art Festival (BAF) ครั้งที่ 9 พร้อมอุดหนุนงานฝีมือจากศิลปินไทยได้ตั้งแต่วันที่ 6-10 มีนาคม 2567 ณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม