เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย - งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566

เปิดผังจักรวาลงานแสดงและกิจกรรมในงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย - งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566, จำลองห้องแสตมป์ส่วนพระองค์, แสตมป์แพงสุดในโลกจาก 2 ทวีป จัดแสดงในงานเดียวกันครั้งแรก, กาชาปองอาร์ตทอยไปรษณีย์ไทยครั้งแรกในโลก

เริ่มแล้ว 2 งานใหญ่ที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นเจ้าภาพจัดงาน POSTiverse  ส่งสุขไปทุกเวิร์ส 140 ปี ไปรษณีย์ไทย ในวาระครบ 140 ปี  ของการก่อตั้งกิจการไปรษณีย์ไทย ซึ่งจัดควบคู่ไปกับ งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 อีเวนต์ใหญ่ระดับโลกที่คนไทยได้ชมความตระการตาและความยิ่งใหญ่ของแสตมป์ทั่วโลก 

งาน POSTiverse (โพสต์ติเวิร์ส) และ งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 จัดแสดง ณ ไปรษณีย์กลาง บางรัก กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 27 พ.ย. – 3 ธ.ค.2566

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 ไปรษณีย์กลาง บางรัก สถานที่จัดงาน

ในส่วนของงาน POSTiverse ส่งสุขไปทุกเวิร์ส 140 ปี ไปรษณีย์ไทย ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า คือจักรวาลที่รวมเอาความทรงจำ ปัจจุบัน และอนาคต ของ ‘ไปรษณีย์ไทย’ มาไว้ในงานเดียว ในพื้นที่ศูนย์กลางประวัติศาสตร์การสื่อสารของชาติ ณ ไปรษณีย์กลางบางรัก มีปรากฏการณ์ครั้งแรกของโลกและสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นในหลายมิติ แบ่งเป็นพื้นที่ต่างๆ ดังนี้

ชั้นใต้ดิน 

  • ร้านจำหน่ายแสตมป์จากการไปรษณีย์ต่างประเทศ ร้านจำหน่ายแสตมป์จากทั่วโลก ร้านไปรษณีย์ไทย
  • 27 พ.ย.-2 ธ.ค.2566 เวลา 09.00-18.00 น.

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 บรรยากาศภายในงานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566

จัดแสดงผลงานการประกวดแสตมป์จากนักสะสมกว่า 60 ประเทศ นำความเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของแต่ละชาติมาร่วมอวดโฉม รวมถึงศิลปะที่ประทับบนแสตมป์ที่มีวิธีการและเทคนิคที่ต่างกันออกไป 

การออกร้านจำหน่ายแสตมป์จากไปรษณีย์ต่างประเทศ  ร้านจำหน่ายแสตมป์ของเอกชนที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จำนวนกว่า 50 ร้าน 

ร้านจำหน่ายเหรียญกษาปณ์และเหรียญที่ระลึกจากกรมธนารักษ์ ร้านไปรษณีย์ไทยจำหน่ายแสตมป์ไทย สิ่งสะสม และสินค้าที่ระลึกภายในงาน

ชั้น 1 ห้องไปรษณีย์นฤมิต 

  • ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น.
  • นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ‘เจ้าฟ้านักสะสม’
  • นิทรรศการ POST Gallery
  • แสตมป์แพงที่สุดในโลกและในเอเชีย
  • จำหน่ายและหมุนกาชาปอง  ‘Art Toy ไปรษณีย์ไทย’ ครั้งแรกของโลก

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 ของสะสมส่วนพระองค์จัดแสดงในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ‘เจ้าฟ้านักสะสม’

นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ‘เจ้าฟ้านักสะสม’ เป็นการจำลองห้องตราไปรษณียากรส่วนพระองค์ใน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จาก บ้านสวนปทุม พระตำหนักส่วนพระองค์ ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดทำพิพิธภัณฑ์ส่วนพระองค์ เพื่อรวบรวมสิ่งของต่างๆ ที่ทรงสะสมมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ มีทั้งที่เป็นของใช้ส่วนพระองค์ สิ่งของที่ทรงสะสมไว้ งานศิลปกรรมฝีพระหัตถ์ ของที่ระลึกจากต่างประเทศ แสตมป์ และสิ่งของต่างๆ ที่มีผู้ทูลเกล้าฯ ถวาย  โดยมีการจัดหมวดหมู่อย่างเป็นระบบ และจัดทำคำบรรยายสั้นๆ 

ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำของสะสมจากพิพิธภัณฑ์ส่วนพระองค์มาจัดแสดงให้ผู้สนใจซึ่งเข้าชมงาน POSTiverse และงานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 ได้ศึกษาหาความรู้เป็นเบื้องต้น

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 บริเวณนิทรรศการ POST Gallery

POST Gallery นิทรรศการ 140 เรื่องดีต่อใจ ที่ ‘พี่ไปรฯ’ อยากเล่าให้ฟัง อาทิ 10 ดีไซน์ตู้ไปรษณีย์จากอดีตสู่ปัจจุบัน, 10 ผลไม้ 10 พื้นที่ที่ไปรษณีย์ไทยพร้อมบริการจัดส่ง, ของขวัญจากทางบ้าน ของฝากเล็กๆ น้อยๆ จากมือลูกค้าที่ทำให้ พี่ไปรฯ ใจฟู

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 พื้นที่จัดแสดงแสตมป์แพงที่สุดในโลก

แสตมป์แพงที่สุดในโลกและในเอเชีย การโคจรมาเจอกันของแสตมป์บริติชกีอานา แสตมป์ที่แพงที่สุดในโลก มูลค่ากว่า 300  ล้านบาท เหลือเพียงดวงเดียวในโลก ส่งตรงจากประเทศอังกฤษ

และแสตมป์มังกร 500 Mon พิมพ์กลับหัว มูลค่าแพงที่สุดในเอเชียกว่า 200 ล้านบาทจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแสตมป์ทั้งสองดวงนี้ไม่เคยจัดแสดงพร้อมกันในนิทรรศการใด ๆ มาก่อน

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 อาร์ตทอยรุ่นลิมิเต็ดจากไปรษณีย์ไทย

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 อาร์ตทอยไปรษณีย์ไทยขนาดยักษ์ คาแรคเตอร์ เด็กหญิงหูยาว (HUUYAOW) 

พบกับ กาชาปองอาร์ตทอยไปรษณีย์ไทย ครั้งแรกของโลก จำนวน 13 คาแรคเตอร์ ออกแบบโดยศิลปินจากกลุ่ม Art Toy Thailand และอีก 1 คาแรคเตอร์ลับ Secret Collection ออกแบบโดย ‘นิสิตกลุ่มไปรฯ ดีมาดี’ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งได้รับรางวัลจากการประกวด J-MAT Brand Planning Competition ครั้งที่ 2 

กาชาปองอาร์ตทอยไปรษณีย์ไทย ราคาสุ่มครั้งละ 299 บาท และมีจัดจำหน่ายแบบครบชุด 14 คาแรคเตอร์ จำนวนจำกัดเพียง 20 ชุด ในราคา 5,399 บาท รวมทั้งอาร์ตทอยขนาดพิเศษ 9 - 23 เซนติเมตร จำนวน 13 คาแรคเตอร์ๆ ละ 20 ตัว ในราคาตัวละ 2,999 บาท และ 4,999 บาท

นอกจากนี้ยังมีอาร์ตทอยยักษ์สูง 2 เมตร จำนวน 3 คาแรคเตอร์ จัดวางไว้ในบริเวณงานให้ได้ถ่ายรูปกันด้วย

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 สินค้าพรีเมียม ออกแบบลวดลายโดย ปัณพัท เตชเมธากุล

จุดจำหน่าย แสตมป์ที่ระลึก 140 ปี และ สินค้าสุดพรีเมียม กระบอกน้ำเก็บอุณหภูมิ กระเป๋าผ้าแคนวาส ผ้าพันคอ จานเซรามิก ออกแบบโดย 4 ศิลปินรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียง และมีผลงานการออกแบบสินค้าให้กับแบรนด์แฟชั่นระดับโลก ได้แก่ จักรกฤษณ์ อนันตกุล, ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง, ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ และ ปัณพัท เตชเมธากุล

ภายในงานยังมีบริการทำแสตมป์ส่วนตัว หรือ iStamp ซึ่งเป็นเหมือนคอลเลคชั่นแสตมป์สุดพิเศษ ที่สามารถออกแบบรูปบนแสตมป์ได้ด้วยตนเองที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก

 

ชั้น 3 ห้องไปรษณีย์ฤดีสราญ

  • 27 พ.ย.-2 ธ.ค.2566 เวลา 09.00-18.00 น.
  • จัดแสดงผลงานการประกวดตราไปรษณียากรจากนักสะสม กว่า 60 ประเทศ

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 พาสปอร์ตแสตมป์จากทั่วโลก

 

ลานเพลินหน้าอาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

  • เวลา 15.00-21.00 น.ผ
  • ฟังดนตรี ออกร้านอาหารอร่อย
  • กิจกรรมเวิร์คช็อป

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 บรรยากาศการออกร้านอาหารอร่อย

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 ของกินยอดนิยมในงาน

ร้านอาหารรสเด็ด ร้านอาหารนานาชาติชื่อดัง เปิดให้บริการ อาทิ คุณชายหมูกรอบจาก อาร์ต พศุตม์ ลูกชิ้นหมูเชฟอ้อย ฉ่ำ(ข้าวแต๋นน้ำแตงโม) พาข้าวเหนียว Pasta88 สวนดุสิตโฮมเบเกอรี่ คูลิคูบิบิงซู จิปาถะ ใจกล้าบ้าบิ่น อมยิ้มทาโกะยากิ ฟู่เฉิงข้าวโพดไฟลุก ผัดไทยชาววังตะวันดา ขนมปังถาดป้าอะห์ Mexi Grill BBQ & Steak

ฟู้ดทรัคอร่อยครบทั้งคาว-หวาน อาทิ Bar B Q Plaza, Ma Ma Station, สะเหร่อก๋วยเตี๋ยวเรือ, สรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทย ตลาดพลู, กุ๊ยช่ายน้ำย้อย, เก๋จังน้ำปลาหวาน, รสโบราณสเตชั่น

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 บรรยากาศมินิคอนเสิร์ต

มินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน ชมฟรีตลอด 7 วัน นำโดย นัท มีเรีย เบเนเดดตี้ Serious Bacon (1 ธ.ค. 19.00 น.) Fellow Fellow (3 ธ.ค. 19.00 น.), นนกุล (1 ธ.ค. 13.30 น.), กิจกรรม Swing Dance นำโดย The Stumbling Swingout (2 ธ.ค. 18.30 น.)

กลุ่มศิลปินจากมหาวิทยาลัยรังสิต (30 พ.ย.), มหาวิทยาลัยศิลปากร (1 ธ.ค.), มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนเซนต์คาเบรียล (30 พ.ย.), โรงเรียนเทพศิรินทร์ (2 ธ.ค.),  โรงเรียนพระหฤทัยนนทบุรี (1 ธ.ค.), โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย (3 ธ.ค.), โรงเรียนสาธิต มศว. ประสานมิตร โรงเรียนสาธิต มศว. ปทุมวัน 

เปิดผังงาน POSTiverse 140 ปีไปรษณีย์ไทย  -  งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 ประชาชนร่วมกิจกรรม Workshop

ออกแบบโปสต์การ์ดและเขียนถึงตัวเองในปีหน้ากับกิจกรรม Dear Future Me, กิจกรรม Stamp Hunting  ตามล่าหาตราประทับจาก 14 จุด Highlight ภายในงาน กิจกรรมทัศนศึกษา POSTiverse Tour 

กิจกรรม Workshop เพ้นท์กระเป๋าไปพร้อมกับ ทู – สิราษฎร์ อินทรโชติ (30 พ.ย. 17.00 น.) และจัดดอกไม้แบบง่ายกับนักจัดดอกไม้มืออาชีพ