10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ

เรือรับส่งฟรี ไฮไลต์กิจกรรม 5 ท่าน้ำพระอารามหลวง 5 ท่าน้ำเอกชน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เทศกาลลอยกระทง 2566 งาน ‘Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย’ ไหว้พระ ลอยกระทงรักษ์โลก ช้อปสินค้าชุมชน ดุริยางค์ทหารเรือ โขน ลิเก โปงลาง เชิดมังกร ตามคอนเซปต์ 'ลำนำวันเพ็ญ'

ประเพณีลอยกระทง เป็นวัฒนธรรมอันดีงามของไทยที่สืบสานกันมาแต่โบราณ ด้วยความเชื่อว่าเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา และยังเป็นการลอยความทุกข์ ความโศก ให้ลอยไปกับสายน้ำ เพื่อต้อนรับสิ่งมงคลอันดีงามเข้ามาในชีวิต

วันลอยกระทง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรดติไทย วันลอยกระทงปีนี้จึงตรงกับ วันจันทร์ที่ 27 พ.ย.2566 มีการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงกันทั่วประเทศไทย

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ แถลงข่าวจัดงาน Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย

ในกรุงเทพฯ หนึ่งในงานลอยกระทงที่เป็นหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยว คืองาน Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ซึ่งปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด ‘ลำนำวันเพ็ญ’

ลำนำวันเพ็ญ หมายถึงการเชิญชวนทุกคนเพลินตาเพลินใจกับลำนำบทเพลงคลอทำนอง ณ 10 ท่าน้ำร่วมสมัย ในเทศกาลลอยกระทง ใต้แสงจันทร์วันเพ็ญ ร่วมสืบสานประเพณีไทยลอยกระทงและประทีปแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมใน ‘บ่อลอยกระทงรักษ์โลก’ เพื่อลดปัญหาการลอยกระทงในแม่น้ำที่จะกลายเป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้  และยากต่อการบริหารจัดการ 

พร้อม ไหว้พระ ทำบุญ ช้อป ชิม สินค้าชุมชน รวมทั้งเพลินกับการแสดงดนตรีหลากหลายแนวจากศิลปินและวงดนตรีจากมหาวิทยาลัย

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ เยาวชนในโครงการ “เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม”

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของงาน 'Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย' คือการจัดทำ โครงการ “เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม” ผู้เข้าร่วมงานยังจะได้รับความรู้เกร็ดชุมชนของแต่ละท่าน้ำจากน้อง ๆ เยาวชนซึ่งเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งปีนี้กระจายออกไปยังจุดประจำการ 5 พระอารามหลวง

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ ตัวแทนชุมชนริมเจ้าพระยาร่วมงาน Bangkok River Festival 2023

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ

งาน Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน 2566 รวม 3 วัน ร่วมกันขับเคลื่อนโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือกับ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

ร่วมด้วยองค์กรภาคีอีกหลายภาคส่วนเพื่อเนรมิตความงดงามให้กับ เทศกาลลอยกระทง พร้อมส่งเสริมให้กลายเป็นเทศกาลสำคัญที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ บนพื้นที่การจัดงาน 10 ท่าน้ำสำคัญทางประวัติศาสตร์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เชื่อมโยงกันอย่างลงตัว และมีเอกลักษณ์ ดังนี้ 

 

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์)

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ พระนอนวัดโพธิ์

ไหว้พระสักการะขอพร พระพุทธเทวปฏิมากร พระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ซึ่งรัชกาลที่ 1 ทรงอัญเชิญมาจากวัดศาลาสี่หน้า ด้วยพระประสงค์อันแน่วแน่ว่านี่จะเป็นพระนครอย่างถาวร

สักการะขอพร พระพุทธไสยาสน์ หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไป พระนอนวัดโพธิ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางโปรดอสุรินทราหู ตะลึงไปกับความงามและความยิ่งใหญ่ของพระนอนที่มีขนาดยาวเป็นอันดับสามของประเทศไทย

จุดประทีบบูชาพระเกศแก้วจุฬามณี บ่อลอยกระทงรักษ์โลกประทีปเทียนหอม ร้านย้อนยุคข้างวัง และร้านค้าชุมชน

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 25 พ.ย. ดนตรีลูกทุ่งวัฒนธรรมไทย เพลงพิณ
  • 26 พ.ย. การแสดงนาฏศิลป์และขับร้องเพลงลูกทุ่ง
  • 27 พ.ย. เพลงพื้นบ้าน, เพลงอีแซว, โขน ตอน ศึกกุมภกรรณทดน้ำ, ขับร้องเพลงลูกทุ่ง

วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ วัดอรุณฯ ความงดงามยามใกล้ค่ำ

สักการะขอพร พระพุทธธรรมมิศราชโลกธาตุดิลก เป็นพระประธานในพระอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะรัตนโกสินทร์ เล่ากันว่าหุ่นพระพักตร์ปั้นโดยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ส่วนพระวรกายปั้นโดยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

ที่ฐานของพระพุทธธรรมมิศราชโลกธาตุดิลก ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมอัฐิของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยอีกด้วย

ขอพร หลวงพ่อรุ่งอรุณ ร่วมสรงน้ำหลวงพ่อรุ่งอรุณ เพื่อความเป็นสิริมงคล สักการะพระปรางค์ 4 ทิศ

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 25 พ.ย. การแสดงหุ่นละครเล็ก คลองบางหลวง, การแสดงวงดนตรีวงดุริยางค์ทหารเรือ
  • 27 พ.ย. การแสดงจากกระทรวงวัฒนธรรม, การแสดงดนตรีจากวงดุริยางค์สากล กรมศิลปากร, การแสดงเพลงลูกทุ่งจากศิลปิน นัน ไมค์ทองคำ

 

วัดระฆังโฆสิตาราม วรมหาวิหาร

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ สวมชุดไทยสักการะรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์

วัดอารามหลวงอีกแห่งที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา และเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า และถือเป็นหมุดหมายหลักริมโค้งน้ำเจ้าพระยาของนักแสวงบุญ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ

สักการะ พระประธานยิ้มรับฟ้า พระประธานประจำวัดระฆังฯ เสริมมงคลให้ชื่อเสียงโด่งดัง สักการะ รูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 25 พ.ย. หนังใหญ่วัดขนอน
  • 26 พ.ย. การแสดงโขน
  • 27 พ.ย. ลิเก คณะเบิร์ธเดย์ศรทอง, โปงลางศิลป์อีสาน, วงดนตรีทหารเรือ

 

วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ พระประธานวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

วัดเก่าแก่ของไทย สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 และถือว่าเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของฝั่งธนบุรี จุดเด่นที่สำคัญคือภายในพระวิหารหลวงประดิษฐาน พระพุทธไตรรัตนนายก หรือ “ซำปอกง” ที่พุทธศาสนิกชนนิยมมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ (ป่าเลไลย์) ซึ่งเป็นวัดเดียวในประเทศไทยที่มีพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ 

ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถแสดงพุทธประวัติและแสดงชีวิตชาวบ้านในสมัยรัชกาลที่ 3 และยังมีหอพระธรรมมณเฑียรเถลิงพระเกียรติเป็นที่เก็บพระไตรปิฎกสมัยรัชกาลที่ 4

เชิญร่วมทำบุญ หีบสมบัติเจ้าสัวโต มงคลมั่งคั่ง หีบสมบัติ หรือ "กำปั่น" ของเจ้าพระยานิกรบดินทร์ (เจ้าสัวโต) ตั้งอยู่ตรงหน้า ‘หลวงพ่อโต’ มีไว้สำหรับให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทำบุญหยอดเหรียญและขอพร เชื่อกันว่า จะทำให้ประสบความสำเร็จในการค้าขาย มีความมั่งคั่งร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา โชคลาภมากมี

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 25-27 พ.ย. การแสดงทางวัฒนธรรม โรงเรียนวัดกัลยาณมิตร, การแสดงเชิดมังกร สิงโตปีนเสา, การแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว)

 

วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ งาน Bangkok River Festival วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ “เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม” วัดประยุรวงศาวาสฯ

ร่วมสักการะ พระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานบนพระมหาเจดีย์ ชมความงดงามพร้อมลอด ‘พระบรมธาตุมหาเจดีย์’ และ พรินทร์ปริยัติธรรมศาลา หนึ่งเดียวของไทย ที่คว้ารางวัลยอดเยี่ยมระดับโลกจาก UNESCO 

หมู่เต่าเขามอ เป็นอีกหนึ่งความพิเศษและความน่าสนใจของ วัดประยุรวงศาวาส คือ เป็นที่ตั้งของ “เขามอ” หรือ ภูเขาจำลองก่อด้วยศิลา ตั้งอยู่กลางสระน้ำ แวดล้อมไปด้วยพระสถูปเจดีย์วิหาร ศาลารายน้อยใหญ่ และพรรณไม้หายากนานาชนิด 

คำว่า "เขามอ" มาจากคำว่า "ถมอ" ในภาษาเขมร แปลว่า ก้อนหิน  หมายถึง ภูเขาจำลองที่ก่อขึ้นจากหินจนมีรูปทรงคล้ายคลึงกับภูเขา อาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

เขามอขนาดเล็กที่ประดับอยู่ในกระถาง ซึ่งเป็นศิลปะการจัดสวนแบบหนึ่ง คู่กับการเล่น “ไม้ดัด”

เขามอขนาดใหญ่ สำหรับก่อลงบนพื้นดินหรือกลางสระน้ำ จัดให้มียอดเขาสูงลดหลั่นตามลำดับเป็นซุ้มคูหา ใช้ประดับตกแต่งพระอารามและพระราชอุทยาน 

สักการะ หลวงพ่อพุทธนาคน้อย เพื่อสำเร็จหน้าที่การงาน การศึกษา สักการะ พระนาคปรก เพื่อคุ้มครองปกปักรักษา

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 25 พ.ย. ลิเก ศิลปะไทย โดยคณะลิเก เยวล์ อมรชัย
  • 26 พ.ย. การแสดงโขน คณะโรจน์จรัสฤทธิ์ โดย ดร.ไพโรจน์ ทองคำสุก ราชบัณฑิตสาขานาฏกรรมไทย
  • 27 พ.ย. เพลงอีแซว เพลงเรือ เพลงพื้นบ้าน และการแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง

 

ท่ามหาราช

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ ท่ามหาราช (แฟ้มภาพ)

ตั้งอยู่ริม ถนนมหาราช ศูนย์กลางการท่องเที่ยวอุดมไปด้วยศิลปะและมรดกทางวัฒนธรรมของชุมชน แหล่งรวมวัตถุบูชาที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย 

ในอดีตถนนมหาราชเคยเป็นถนนข้างกำแพงพระราชวังหลวงด้านตะวันตก ตัดขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาโครงการได้พัฒนาโดยปรับปรุงเปลี่ยนการใช้พื้นที่และกลุ่มอาคารพาณิชย์ขนาด low-rise ที่มีอยู่ สร้างขึ้นใหม่พัฒนาเป็น open-air shopping & lifestyle market ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

แต่ยังคงกลิ่นไอของวิถีชีวิตชุมชนบนเกาะรัตนโกสินทร์ เน้นการสัญจรทางน้ำซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนกรุงในอดีต ซึ่งในลุ่มน้ำของเขตพระนครนั้น เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญ การขนส่ง และการค้าขายริมแม่น้ำเจ้าพระยา 

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 25 พ.ย. ชมและร่วมรำวงย้อนยุค
  • 25-27 พ.ย. ลอยกระทงบุฟเฟ่ต์ DIY ด้วยตัวเอง, ซุ้มเกมส์, ร้านค้าชุมชน – นักศึกษา

 

ท่ายอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ ทัศนียภาพฝั่งตรงข้าม ท่ายอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค (credit: Yodpiman River Walk)

สร้างภายใต้แนวคิด “ไทย เฮอริเทจ มอลล์” ภายนอกอาคารพัฒนาปรับปรุงขึ้นตามสถาปัตยกรรมสไตล์นีโอ คลาสสิก โคโลเนียล ซึ่งได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมต่างประเทศในช่วงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เพื่อให้กลมกลืนไปกับทัศนียภาพโดยรอบบริเวณเกาะกรุงฯ 

ภายในอาคารตกแต่งพื้นที่จากเรื่องราวประวัติศาสตร์ของพื้นที่โครงการตั้งแต่สมัยอยุธยา กรุงธนบุรี กรุงรัตนโกสินทร์ จนถึงปัจจุบัน  

ตัวอาคารประกอบด้วย 6 อาคาร ได้แก่ อาคารสยามปราการ อาคารวิมานอโยธยา อาคารนาวาพาณิชย์ อาคารวิจิตพระนคร อาคารยอดพิมานธานี และอาคารบุรีสราญ

ร่วมชมการสาธิตการทำกระทงดอกไม้ พร้อมชมทิวทัศน์ความงดงามริมฝังน้ำที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 24 พ.ย.-3 ธ.ค. ยอดพิมานแฟร์ในบรรยากาศแสงสีเสียง

 

เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ ฟร้อนท์ Bangkok River Festival (แฟ้มภาพ)

ถือกำเนิดขึ้นภายใต้แนวคิด Festival Market and Living Museum เป็นแหล่งท่องเที่ยวและไลฟสไตล์ช้อปปิ้งริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย 

สถานที่แห่งนี้ยังนำประวัติศาสตร์ที่เคยเป็นทำเลทอง มีอดีตที่รุ่งเรืองของท่าเรือสินค้าระหว่างประเทศ และโกดังสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของ บริษัทอีสต์เอเชียติก ในสมัย ‘รัชกาลที่ 5’ มาผสมผสานกับไลฟ์สไตล์คนเมืองในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

โครงการเอเชียทีคได้อนุรักษ์และฟื้นฟูสถาปัตยกรรมเดิมในช่วง พ.ศ.2450 – 2490 ซึ่งเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมและบรรยากาศสไตล์โคโลเนียลที่นิยมมากในสมัยรัชกาลที่ 5 เช่น หลุมหลบภัยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 รางรถโบราณ โรงเลื่อยเก่า ซุ้มโกดังสินค้า และเครนยกสินค้าริมน้ำ เป็นต้น

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 25 พ.ย. วงโปงลาง โรงเรียนสาธิต มศว.ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)ตรีลูกทุ่งวัฒนธรรมไทย เพลงพิณ
  • 26 พ.ย. การแสดงวงดนตรีลูกทุ่งวงดุริยางค์ทหารเรือ
  • 27 พ.ย. การแสดงดนตรีร่วมสมัย วงสไบ โดยการนำของอาจารย์สมนึก แสงอรุ่น

 

สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ บรรยากาศงาน Bangkok River Festival ที่สุขสยาม (แฟ้มภาพ)

เมืองมรดกทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต นำเสนอทุกมิติแห่งความภาคภูมิใจของไทย ครบ 4 ภาค ยลวิถีชุมชนร้านค้าตลาดทุกทิศทั่วไทย แลนด์มาร์คแห่งความประทับใจ เสน่ห์ความสุขวิถีไทย ที่คนทั้งโลกต่างหลงรัก “สุขสยาม” เมืองสารพัดสุขสนุกแบบไทย ณ บริเวณชั้น G ไอคอนสยาม

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 25-27 พ.ย. เชิญชวนร่วมลอยกระทงในบ่อลอยรักษ์โลก บริเวณภาคใต้และภาคกลาง ชั้น G, การแสดงศิลปวัฒนธรรม 4 ภาค
  • 27 พ.ย. ชมการประกวดนางนพมาศ AEC, การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา, การแสดงขับร้องเพลงเรือ, การแสดงหุ่นคน, การแสดงดนตรีย้อนยุค จากโรงเรียนศรีกันต์ (วัฒนาอุปถัมภ์) รองชนะเลิศการประกวดการแข่งขันชิงช้าสวรรค์

 

เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ ล้ง 1919 : หนังกลางแปลงวันลอยกระทง (แฟ้มภาพ)

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ เจ้าแม่หม่าโจ้ว

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ริมน้ำของกรุงเทพฯ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวิถีชีวิต อารยธรรมไทย-จีน โบราณ

เชิญเยี่ยมชมความงามของอาคารสถาปัตยกรรมจีนโบราณอันทรงคุณค่า พร้อมสักการะขอพร เจ้าแม่หม่าโจ้ว หรือ เจ้าแม่ทับทิม ศาลเจ้าเก่าแก่ที่ตั้งอยู่คู่กับท่าเรือ “ฮวย จุ่ง ล้ง” หรือท่าเรือ ล้ง1919 ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ.2393 (ค.ศ.1850) สมัยรัชกาลที่ 4 มาจนถึงปัจจุบันกว่า 170 ปี 

เจ้าแม่หม่าโจ้ว เป็นเทพอุปถัมภ์การเดินเรือทางทะเล ศาลเจ้ามีองค์เจ้าแม่หม่าโจ้ว ประดิษฐาน 3 ปาง ได้แก่ 1) ปางเด็กสาว หรือ ปางจุ้ยบ๊วยเนี้ย จะประทานพรเรื่องการศึกษา คู่ครอง 2) ปางผู้ใหญ่ หรือ ปางให่ตั้งหม่า จะประทานพรเรื่องธุรกิจการค้า เงินทอง และ 3) ปางเทพ หรือ ปางเทียนโหวเชี่ยบ้อ จะประทานพรในเรื่องของสุขภาพ ความร่ำรวย

ไฮไลท์การแสดงประจำวัน

  • 25-27 พ.ย. สักการะขอพรเจ้าแม่หม่าโจ้ว
  • 27 พ.ย. หนังกลางแปลง

 

บริการเรือ รับ-ส่งฟรี 10 ท่าน้ำ

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ

งาน Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย เทศกาลที่เชื่อมต่อโค้งน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านการร้อยเรียงแต่ละท่าน้ำสำคัญริมแม่น้ำเอาไว้ด้วยกัน และพิเศษสุดคือ บริการเรือรับส่ง ฟรี! ตลอด 3 วัน วันที่ 25- 26 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. และวันที่ 27 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. - 24.00 น. เพื่อให้ผู้มาเยือนสามารถเดินทางไปสัมผัสเสน่ห์ที่หลากหลายริมแม่น้ำสายสำคัญแห่งนี้ พร้อมร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

เส้นทางที่ 1 (วนเป็นวงกลม)

  • เริ่มต้นที่ท่ายอดพิมาน ริเวอร์วอร์ค > ท่าวัดโพธิ์ > ท่ามหาราช > ท่าวัดระฆังโฆสิตาราม > ท่าวัดอรุณราชวราราม > ท่าวัดกัลยาณมิตร > ท่าวัดประยุรวงศาวาส > จบท่ายอดพิมาน ริเวอร์วอร์ค

เส้นทางที่ 2 (จอดขาไปและขากลับ)

  • เริ่มต้นที่ท่ายอดพิมาน ริเวอร์วอร์ค > เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น > ท่าสุขสยาม ไอคอนสยาม > ท่าเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนส์

 

Lamphun River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย

10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยา จัดงานลอยกระทง Bangkok River Festival 2023 ลำนำวันเพ็ญ งาน Lamphun River Festival (แฟ้มภาพ)

นอกจากในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้ว ยังได้ร่วมกับ จังหวัดลำพูน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน และเทศบาลเมืองลำพูนจัดงาน  “Lamphun River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 25 – 27 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานหน้าคุ้มเจ้าสุริยา ถนนรถแก้ว จ.ลำพูน

พบกับแสงสีเสียงสุดอลังการ ขบวนถวายโคมพระรอด เคลื่อนขบวนผ่านถนนรถแก้ว สักการะพระรอดหลวงวัดมหาวัน

ชมการแสดงดนตรีวงเครื่องเป่าและเครื่องสาย เวทีหลัก ณ คุ้มเจ้าสุริยา และนิทรรศการเกี่ยวกับการพัฒนาเมือง คุ้มเจ้ายอดเรือน และอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย ณ ถนนรถแก้ว สะพานบุญ เชื่อมพระธาตุ-พระรอด จังหวัดลำพูน และ ช้อปสุดมันส์กับมาร์เก็ตเพลต กาดมั่วคัวแลง เสน่ห์อาหารและขนมภาคเหนือ ตลาดนัดรักษ์โลกจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่