ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คอนเทนต์วันลอยกระทงสุดลึกซึ้ง ร่วมเปิดประสบการณ์ผ่านงานศิลป์อันทรงคุณค่าในเทศกาล 'ลอยกระทง' รวบรวมประวัติศาสตร์ทั่วทุกมุมโลกมาอยู่ในนิทรรศการกระทงนานาชาติ 16 กระทงวัสดุธรรมชาติ งดงามและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เที่ยว วันลอยกระทง อย่างมีคุณค่า เสพงานศิลป์ศึกษาประวัติศาสตร์ผ่านกระทงรักษ์โลก พร้อมร้อยเรียงเรื่องราวที่น่าสนใจของแต่ละประเทศไว้ในกระทง โดยไอคอนสยาม ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต 16 ประเทศ

ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ เปรู โปรตุเกส ซาอุดิอาระเบีย สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และ เวียดนาม

จัด นิทรรศการกระทงนานาชาติ  โดยนำเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของแต่ละประเทศมารังสรรค์เป็นกระทงอันสวยงามภายใต้แนวคิด “Eternity in Bloom” ความเบ่งบานไม่มีที่สิ้นสุด

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นิทรรศการกระทงนานาชาติ 

เพื่อให้ผู้ชมงานได้สัมผัสถึงความงดงามของกระทงที่ประดิษฐ์จาก วัสดุธรรมชาติ สร้างสรรค์ความงดงามอย่างยั่งยืนและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ประดิษฐ์ขึ้นมาจากวัสดุรีไซเคิลและวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ อาทิ กระดาษที่ทำจากชานอ้อย เปลือกข้าวโพด ลำต้นของผักตบชวา และ พลาสติกชีวภาพที่ทำจากผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น

โดยได้นักศึกษาจาก 7 มหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้แก่ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง ช่วยรังสรรค์กระทงที่ประณีตและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ 

ร่วมเปิดประสบการณ์ผ่านงานศิลป์อันทรงคุณค่า รวบรวมประวัติศาสตร์ทั่วทุกมุมโลกมาอยู่ในนิทรรศการกระทงนานาชาติ 16 กระทง ได้แก่ 

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กระทงสาธารณรัฐประชาชนจีน

  • กระทง “มังกรจี้เซียง” จากสาธารณรัฐประชาชนจีน

นำเสนอความเป็นสิริมงคลผ่าน “มังกรจี้เซียง” สัญลักษณ์ของอำนาจอันทรงพลัง โชคลาภและสิริมงคลควบคู่กับ ดอกโบตั๋น “ราชาแห่งมวลบุปผา” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเกียรติยศ ความมั่งคั่ง และชนชั้นสูง ตลอดจนความรัก ความเสน่หา และความงดงามของสตรีเพศ เป็นตัวแทนของความปรารถนาดี

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กระทงกีฬาโอลิมปิก ปารีส

  • กระทง “เมืองแห่งแสงสว่าง” จากประเทศฝรั่งเศส

สะท้อนถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 ใน โดยเน้นที่พิธีเปิดโดยใช้พื้นที่บริเวณริมแม่น้ำแซน เริ่มต้นที่มหาวิหารน็อทร์-ดาม และเน้นสถานที่อันเป็นสัญลักษณ์ของปารีสหลายแห่ง อย่างเช่น หอไอเฟล และสะพานอีกหลายแห่งในกรุงปารีส เช่น สะพานอเล็กซานเดอร์ที่ 3

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กระทงประเทศอินเดีย

  • กระทง นกยูงที่งามสง่าสีสันเจิดจ้าจากประเทศอินเดีย

แสดงความถึงความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมและจิตวิญญาณอันลึกซึ้งระหว่างประเทศอินเดียและประเทศไทย ซึ่งทั้งสองวัฒนธรรมมีการแสดงความเคารพต่อแม่น้ำและแหล่งน้ำเพื่อการดำรงชีวิตมีความสำคัญอย่างลึกซึ้ง

มีนกยูงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการตื่นรู้ทางจิตวิญญาณ เกี่ยวข้องกับความศักดิ์สิทธิ์ เฉดสีอันเจิดจ้าของขนนกยูงเป็นการแสดงความเคารพต่อจิตวิญญาณของ “เทศกาลโฮลี” เป็นเทศกาลแห่งสีสัน โดยตั้งอยู่บน Rangoli หรือ “แถวของสี” ที่วาดกันในช่วงเทศกาลดิวาลี เพื่อต้อนรับเทพีแห่งความเจริญรุ่งเรือง

ช่วงเวลานี้ของปีเป็นช่วงเวลาที่ทั้งสองวัฒนธรรมต่างแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษ สุดท้ายคือดอกทิวลิปเป็นตัวแทนของการต่ออายุและต่อเนื่องของชีวิต 

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อินโดนีเซีย

  • กระทงจำลองวิหาร อูลุน ดานู เบอราตัน (ปูรา บราตัน) ในอินโดนีเซีย

วิหาร อูลุน ดานู เบอราตัน เป็นวัดในศาสนาฮินดูแห่งไศวนิกายที่สำคัญในบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลสาบบราตันในภูเขาใกล้กับพื้นที่ภูเขาทะเลสาบเบอดูกุล

ใช้สำหรับถวายเครื่องสักการะและพิธีกรรมที่อุทิศให้กับเทพเจ้า Dewi Danu หรือเทพเจ้าแห่งแม่น้ำ ทะเลสาบ และแม่น้ำบาหลี และทะเลสาบบราตัน ทำหน้าที่เป็นแหล่งชลประทานหลักในเกาะบาหลีตอนกลาง ช่วยให้นาข้าวและสวน ทั่วทั้งหมู่บ้านเบอดูกุล มีความอุดมสมบูรณ์

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อิตาลี

  • กระทงแสดงถึง “แก่นแท้ของเวนิส” อิตาลี

การผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างประณีตเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการออกแบบทางด้านอุตสาหกรรมอันน่าทึ่ง และเพื่อแสดงแก่นแท้ของเวนิส ซึ่งถ่ายทอดออกมาผ่านดอกไม้และเก้าอี้นีโม ที่มีรูปร่างเหมือนหน้ากากเวนิสอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศอิตาลี

องค์ประกอบการออกแบบเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงการแสดงออกทางศิลปะเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนของ Italia Geniale ซึ่งเป็นอัจฉริยะด้านการสร้างสรรค์ของอิตาลี

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ญี่ปุ่น

  • กระเรียนกระดาษ (โอริสุรุ) และสันติภาพ กระทงของประเทศญี่ปุ่น

เป็นหนึ่งรูปแบบในการพับกระดาษโอริงามิ วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของญี่ปุ่น การพับนกกระเรียนจำนวนหนึ่งแล้วนำมาร้อยเรียงกันเรียกว่า “นกกระเรียนพันตัว (เซมบะสุรุ)” ซึ่งจะทำขึ้นเมื่อต้องการขอพรในเรื่องต่างๆ โดยแนวคิดการออกแบบกระทงโอริงามินกกระเรียน 2 ตัวนี้ แสดงถึงมิตรภาพความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นและสันติภาพโลก

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เกาหลีใต้

  • พระโพธิสัตว์ในท่านั่งครุ่นคิด ประเทศเกาหลี

นำความเชื่อทางด้านพระพุทธศาสนามาประยุกต์ในการประดิษฐ์กระทง โดยนำท่วงท่าจากพระโพธิสัตว์ในท่านั่งครุ่นคิด (ยุคสมัยสามก๊ก ต้นศตวรรษที่ 7 สมบัติแห่งชาติ ลำดับที่ 83) มีต้นกำเนิดมาจากรูปภาพของเจ้าชายสิทธัตถะนั่งสมาธิเกี่ยวกับธรรมชาติของชีวิตมนุษย์ก่อนจะเสด็จออกจากวัง 

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เม็กซิโก

  • กระทงแท่นบูชา จากเม็กซิโก

ประเพณีที่ถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแด่ผู้วายชนม์ 'แท่นบูชา' ได้รับการรังสรรค์ขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการต้อนรับการกลับมาอีกครั้งของผู้วายชนม์อันเป็นที่รัก โดยมีสิ่งของสำคัญ 8 อย่างที่ใช้ในการจัดแท่นบูชา เกลือ น้ำ เทียน ดอกไม้ ขนมปังแห่งความตาย กระดาษฉลุลาย อาหาร ภาพถ่ายหรือภาพเหมือน 

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนเธอร์แลนด์

  • เนเธอร์แลนด์ เมืองที่ดีต่อสุขภาพเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กระทงที่สะท้อนถึงประเทศประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านวิสัยทัศน์ของสภาพแวดล้อมในประเทศ อาทิ การปั่นจักรยานเป็นนวัตกรรมที่เป็นมากกว่ารูปแบบการเดินทาง เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในเมือง ทั้งยังเป็นมิตรกับโลกใบนี้และบรรดาผู้คน

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เปรู

  • กระทงที่แสดงถึง “ความร่ำรวยทางวัฒนธรรม” ของประเทศเปรู

รวบรวมเอกลักษณ์สำคัญได้แก่ ดอกเรตามา สัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์และการฟื้นฟูที่เจริญรุ่งเรือง เรตาบโล งานฝีมืออันน่าทึ่งของช่างฝีมือที่ประดิษฐ์กล่องอย่างชำนาญ ทั้งฉากทางศาสนา การเต้นรำแบบดั้งเดิม การเฉลิมฉลอง ชีวิตประจำวัน รวมทั้งฉากงานเกษตรกรรม

และยังมี โตริโต เด ปูการ่า ซึ่งเป็นวัวกระทิงเซรามิกอันเป็นเอกลักษณ์ แสดงการปกปักรักษา ความอุดมสมบูรณ์ และความสุข การรวมสิ่งเหล่านี้ไว้ในกระทง แสดงถึงความปรารถนาอันแรงกล้าในการสร้างอนาคตอันรุ่งโรจน์และความสามัคคี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างเปรูและไทย

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โปรตุเกส

  • กระทงสะท้อนเอกลักษณ์ของประเทศโปรตุเกส

รวบรวมองค์ประกอบต่างๆ ที่สะท้อนถึงรูปแบบศิลปะและความหมาย โดยมีองค์ประกอบที่สร้างสรรค์อยู่บนกระทงไว้ดังนี้

  1. The Portuguese guitar เป็นเครื่องสาย มีความหมายว่าโชคชะตา
  2. The Heart of Viana เป็นอัญมณีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งมีความงดงามเป็นพิเศษ และเหนือกาลเวลา
  3. Andorinhas เป็นนกนางแอ่นเซรามิก สัญลักษณ์ของความโชคดี ความรัก และความซื่อสัตย์
  4. Azulejo คือ แผ่นเซรามิกที่มีรูปร่างเป็นสีเหลี่ยมจัตุรัส
  5. Portuguese pavement เป็นทางเท้าแบบดั้งเดิมมีลักษณะหินแบนเล็กๆ เรียงกันเป็นลวดลายหรือรูปภาพ คล้ายโมเสก
  6. Lencos dos Namorados ผ้าเช็ดหน้าคู่รัก
  7. Pena Palace พระราชวังเปนา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยองค์การยูเนสโก
  8. Red carnation คือ ดอกไม้ที่สะท้อนถึงเหตุการณ์ปฏิวัติคาร์เนชั่น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการปฏิวัติเพื่อสันติ

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซาอุดิ อาระเบีย

  • กระทง “สุสานของบุตรแห่งคูซา” ซาอุดีอาระเบีย

นำเสนอสุสานของบุตรแห่งคูซา หรือฉายา 'ปราสาทแห่งความเดียวดาย' เป็นสุสานหินที่สลักจากภูเขาหินทรายทั้งลูกโดดเด่นตั้งตระหง่านอยู่ ณ เมืองโบราณ เฮกรา

การสร้างสุสานนี้ใช้เทคนิคการสกัดจากหินจากบนล่าง เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมของประเทศที่เป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยว ได้รับการรับรองจากยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นแหล่งมรดกโลกแห่งแรกในราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

  • กระทงที่สื่อถึง “ความร่วมมือของไทยและสวิตเซอร์แลนด์” ผ่าน E-Bus Switzerland

เป็นการผสมผสานรถบัสไฟฟ้า E-Bus สีน้ำเงินที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ กำลังเคลื่อนที่ในภูมิประเทศของสวิตเซอร์แลนด์ถัดจาก "Postauto" แบบดั้งเดิมของสวิตเซอร์แลนด์ อยู่บนถนนที่คดเคี้ยวท่ามกลางเทือกเขาในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในรูปแบบที่ #ยั่งยืน และ #เป็นนวัตกรรม

ทำหน้าที่ในเชิงสัญลักษณ์ถึงความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม พร้อมแสดงให้เห็นว่าทั้ง 2 ประเทศเล็งเห็นถึงความห่วงใยและใส่ใจสภาพภูมิอากาศ

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สหราชอาณาจักร 

  • กระทง สัญลักษณ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร

เป็นการนำตราสัญลักษณ์นี้ได้รวบรวมเอาดอกไม้ประจำชาติจาก 4 ชาติ ของสหราชอาณาจักรเข้าไว้ด้วยกัน ได้แก่ ดอกกุหลาบของอังกฤษ ดอกทริสเติลของสกอตแลนด์ ดอกแดฟโฟดิลของเวล และแซมรอคจากนอร์เทิร์นไอร์แลนด์

ดอกไม้ประจำชาติทั้ง 4 ชนิด ร้อยเรียงเป็นหนึ่งภายใต้มงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด อันเป็นมงกุฎที่ทรงสวมระหว่างพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 

  • กระทงแห่งการ “ขอบคุณ” ประเทศสหรัฐอเมริกา

เนื่องในโอกาสวันขอบคุณพระเจ้าและครบรอบ 190 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย โอกาสอันมงคลทั้งสองเหตุการณ์นี้เป็นการเฉลิมฉลองเพื่อแสดงความรู้สึกขอบคุณตลอดมาและมิตรภาพที่ดีตลอดไประหว่างทั้งสองประเทศ 

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เวียดนาม

  • การเต้นรำโคม Luc Cung Hoa Dang

สื่อผ่านการออกแบบกระทงของประเทศเวียดนาม เป็นท่าเต้นของราชวงศ์ Nha Nhac ถือเป็นทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้อันล้ำค่าและเป็นภาคภูมิใจของชาวเวียดนาม UNESCO ได้ยอมรับให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และถือเป็นผลงานชิ้นเอกของประเพณีมุขปาฐะ ของมนุษยชาติ (2003)

ลอยกระทงท่องวัฒนธรรมรอบโลก ความหมายลึกซึ้ง 16 กระทงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แค่แวะมาชม นิทรรศการกระทงนานาชาติ 16 ประเทศ ก็เหมือนได้เที่ยวรอบโลกพร้อมศึกษาประวัติศาสตร์ สะท้อนเรื่องราวผ่านกระทงรักษ์โลกนี้ได้ตั้งแต่ วันนี้ -27 พฤศจิกายน 2566 ณ ICONLUXE ชั้น M ไอคอนสยาม

สำหรับผู้ร่วมงานสามารถเดินทางมาไอคอนสยามได้ครอบคลุมทุกเส้นทางการคมนาคมทั้งรถยนต์ รถประจำทาง เรือโดยสาร และรถไฟฟ้าสายสีลมลงสถานีกรุงธนบุรี พร้อมเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีทองลงสถานี G2 เจริญนคร

พร้อมกันนี้ไอคอนสยามได้จัดพื้นที่จอดรถเพิ่มเติมได้แก่ อาคารจอดรถ ICS, อาคาร NT (ตึก CAT) ลานจอดรถบุคคโล โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อความสะดวกสบายในการมาเที่ยวชมประเพณีลอยกระทง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1338 หรือ Facebook: ICONSIAM