ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ

ความหมายชุดประจำชาติ การประกวดนางงามจักรวาล ครั้งที่ 72 รอบชิงชนะเลิศของสาวงาม 3 คนสุดท้าย ชุดเจ้านกขุนทอง มิสนิการากัว มิสยูนิเวิร์ส 2023 คนล่าสุด, มิสไทยแลนด์ แอนโทเนีย โพซิ้ว 'รองอันดับ 1' มิสยูนิเวิร์ส 2023 และ มิสออสเตรเลีย โมรายา วิลสัน รองอันดับ 2

สังคมออนไลน์หลากหลายวงการโพสต์แสดงความยินดี ให้กำลังใจและขอบคุณ แอนโทเนีย โพซิ้ว (Anntonia Porsild) มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2566 สาวงามตัวแทนประเทศไทย สร้างความสุขให้คนไทย หลังผ่านเข้าสู่ รอบ 3 คนสุดท้าย ในการประกวดนางงามจักรวาล รอบชิงชนะเลิศ Miss Universe 2023 ณ ประเทศสาธารณรัฐเอลซัลวาดอร์ เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน 2566 (ตามเวลาในประเทศไทย)

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ สองคนสุดท้าย แอนโทเนีย โพซิ้ว นาทีลุ้นตำแหน่งนางงามจักรวาล 2023 ในรอบ 35 ปี

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ วินาทีลุ้นระทึกกันทั้งประเทศ

ไม่เพียงเท่านั้น ยังสร้างปรากฏการณ์สุดฮือฮาในรอบ 35 ปี ‘แอนโทเนีย’ เข้าไปยืนจับมือกับเพื่อนนางงามจากประเทศนิการากัว เป็น สาวงาม 2 คนสุดท้าย ลุ้นว่าใครจะได้เป็น มิสยูนิเวิร์ส 2023

ก่อนที่คณะกรรมการจะตัดสินให้ ‘มิสนิการากัว’ ครองมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2023 และ แอนโทเนีย โพซิ้ว ตัวแทนสาวงามจากประเทศไทยคว้าตำแหน่ง รองอันดับ 1 (First Runner Up) การประกวดนางงามจักรวาล ประจำปี 2566

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ การประกวดนางงามจักรวาล 2023 รอบ National Costume Competition 

ก่อนถึงรอบชิงชนะเลิศ การประกวดรอบซึ่งได้รับการติดตามชมมากรอบหนึ่งก็คือ  การประกวดชุดประจำชาติ หรือ National Costume Competition เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 16 พ.ย.2566 เป็นรอบการประกวดที่เปรียบเสมือนการเชิดชูมรดกวัฒนธรรมที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

ไม่เพียงแต่ความสวยงามของการออกแบบเท่านั้น แต่การประกวด ‘ชุดประจำชาติ’ บนเวทีมิสยูนิเวิร์สยังเกี่ยวกับวิธีที่สาวงามนำเสนอ การใส่จิตวิญญาณและแก่นแท้ของอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในแต่ละก้าวย่างบนเวทีอันทรงเกียรตินี้

ย้อนชมความสวยงามและความหมาย ชุดประจำชาติ ของสาวงามผู้ผ่านเข้ารอบ 3 คนสุดท้าย (Top 3) การประกวด Miss Universe 2023 หรือการประกวดนางงามจักรวาล ปี 2566 กันอีกครั้ง

มิสนิการากัว 
นางงามจักรวาล พ.ศ.2566 หรือ มิสยูนิเวิร์ส 2023 

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ El Zanate แรงบันดาลใจชุดประจำชาตินิการากัว

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ เชย์นิส ปาลาซิโอส บนเวทีมิสยูนิเวิร์สรอบประกวดชุดประจำชาติ

เชย์นิส ปาลาซิโอส (Sheynnis Palacios)  สวมใส่ชุดสีดำประดับขนนกที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก นกขุนทอง สายพันธุ์ El Zanate ซึ่งเป็นสายพันธุ์พื้นเมืองของประเทศนิการากัว นกขุนทองได้รับฉายาว่า song bird เพราะมีเสียงไพเราะดุจดั่งเสียงเพลง 

ชุด El Zante โดดเด่นด้วยสีดำที่หรูหราและขนนกที่สวยงาม ประดับแซมด้วยหินสีม่วงและสีชมพู ดูโดดเด่น ช่วยขับสีผิวซึ่งเป็นความงามตามแบบฉบับชาวนิการากัว

ชุดประจำชาติชุดนี้ออกแบบโดย Jorge Salazar Caliz ดีไซเนอร์ชาวนิการากัวผู้มีชื่อเสียงในโลกของการออกแบบเครื่องแต่งกายสำหรับผู้หญิงที่สวยที่สุดในประเทศโดยเฉพาะในมิสนิการากัว

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ เชย์นิส ปาลาซิโอส มิสนิการากัวในชุดประจำชาติ

เชย์นิส โพสต์ในอินสตาแกรม missnicaraguaof ประกอบชุดประจำชาติในการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2023 รอบ National Costume Competition ข้อความบ่งบอกความหมายของชุดนี้ความว่า

“กางปีกออกสู่สายลม ฉันเป็นกระโจมสีดำสนิทที่งามสง่าและสวยงาม พร้อมด้วยโทนสีรุ้งและบทเพลงอันไพเราะ ฉันเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ชิ้นงานโทนสีเข้มที่สวยงามซึ่งแสดงถึงความยากลำบากที่มีประกายแวววาว เป็นสัญญาณว่ายังมีแสงสว่างที่ปลายถนนเสมอ

ฉันมีความสุข ครื้นเครง ร่าเริงเหมือนชาวนิการากัว มองโลกในแง่ดีและพร้อมสำหรับวันใหม่ เพื่อทำให้สวนสาธารณะและทุ่งนาของนิการากัวที่สวยงามและละลินอเมริกาทั้งหมดสดใสขึ้น”

มิสไทยแลนด์
รองอันดับ 1 Miss Universe 2023

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ แอนโทเนีย โพซิ้ว ในชุด 'เทวสตรี ศรีอโยธยา'

แอนโทเนีย โพซิ้ว (Anntonia Porsild) สวมเครื่องแต่งกายอันวิจิตรประณีตเพื่อถวายเกียรติแด่ พระแม่ธรณี ‘เทพเทวี’ ตามความเชื่อของไทย ออกแบบโดย แชมเปญ - กมลรส ทูลภิรมย์ ไทยดีไซเนอร์

แชมเปญ – กมลรส บรรยายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า  เครื่องแต่งกายชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปปั้น ”พระแม่ธรณี“ ในช่วงยุคสมัยอยุธยาของราชอาณาจักรสยามในช่วงทศวรรษที่ 14 ถึง 18 ได้รับความนับถือเป็นอย่างสูงตามความเชื่อของพระพุทธศาสนา และได้รับการบูชาตลอดประวัติศาสตร์ชาติไทย 

พระแม่ธรณี หรือ ‘เทวีแห่งโลก’ มักสร้างรูปแบบให้เป็นเทวรูปสตรีสวยงาม ผมยาวและมีน้ำศักดิ์สิทธ์เก็บไว้ในมวยผม  ซึ่งน้ำที่ไหลออกมาจากเรือนผมนั้นในที่สุดจะบำรุงโลกมนุษย์ด้วยน้ำที่มั่นคง 

ด้วยความที่ ‘ธรณี’ หมายถึง โลกหรือดิน จึงเชื่อกันว่าพระแม่ธรณีสถิตอยู่ในผืนแผ่นดินที่เธอประทานความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ซึ่งเทพองค์นี้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติที่มีต่อมนุษย์ และแสดงถึงการปกป้องผืนแผ่นดินและความรุ่งเรือง ที่คนไทยจะให้ความเคารพบูชาเสมอมา 

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ

สะกดสายตาแฟนนางงามตั้งแต่ก้าวแรกรอบการประกวดชุดประจำชาติ

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ แอนโทเนีย โพซิ้ว ท่วงท่านำเสนอชุดประจำชาติ

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ รายละเอียดความงดงามชุด 'เทวสตรี ศรีอโยธยา'

การแต่งกายและเครื่องประดับได้รับการสร้างสรรค์ให้เหมือนกับรูปปั้นจากอาณาจักรอยุธยา ประกอบด้วยอัญมณีมีค่า เส้นลวดสอดดิ้นถักทอด้วยมือ และหินสี เพื่อสอดคล้องกับข้อมูลทางธรณีวิทยา ตลอดจนผ้านุ่งที่สวมใส่ ต่างก็มีบันทึกไว้จริงจากสมัยนั้น

เป็นที่มาของชุดประจำชาติที่ได้รับการตั้งชื่อว่า เทวสตรี ศรีอโยธยา นี่คือความภาคภูมิใจของชาติ สัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองทั้งในด้านวัฒนธรรมและธรรมชาติ เทพธิดาแห่งอยุธยา

 

มิสออสเตรเลีย
รองอันดับ 2  Miss Universe 2023

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ

โมรายา วิลสัน กับชุดประจำชาติ (credit photo: missuniverseaustralia.official)

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ โมรายา วิลสัน นำเสนอชุดประจำชาติออสเตรเลีย

โมรายา วิลสัน (Moraya Wilson) สวมใส่ชุดประจำชาติที่มีรูปแบบอย่างชุดเดรสสวยงาม ออกแบบและสร้างสรรค์โดย Emma Daley ดีไซเนอร์หญิงวัย 29 ปี ชาวเมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย

ชุดเดรสนี้เป็นการเฉลิมฉลองให้กับ ดอกไม้ป่าพื้นเมือง อันน่าทึ่งและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของออสเตรเลีย โดยวาดจากไม้ดอกที่เป็นทรัพยากรอันมีค่าที่สุดประเภทหนึ่งของออสเตรเลีย 

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ

คอลเลคชั่นดอกไม้นี้เป็นตัวแทนของ 6 รัฐ และ 2 เขตแดน ตลอดจนความเชื่อมโยงอันมหัศจรรย์จนกลายเป็นแผ่นดินออสเตรเลีย โดยบอกเล่าเรื่องราวที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และจิตวิญญาณ 

ดอกไม้แต่ละดอกใช้สีสันที่เป็นสัญลักษณ์ของผืนดิน ทะเล พระอาทิตย์ และผู้คน จากนั้นจึงพิมพ์สกรีนลงบนผ้าไหมออร์แกนซ่าดิบที่ประดับด้วยเลื่อมและขนนก พร้อมกับปักลายดอกไม้นับพันชิ้นบนเสื้อคลุมตัวยาวกับเสื้อท่อนบนรัดตัวที่มีโครงสร้าง

ถอดรหัสชุดประจำชาติ สาวงาม 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023 รอบชิงชนะเลิศ

มิสออสเตรเลียและเอ็มมา ดาลีย์

Daley ใช้เทคโนโลยียุคใหม่โดยทำงานร่วมกับโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ DALL-E ในระหว่างกระบวนการออกแบบเริ่มแรก เธอป้อนคำสำคัญสำหรับโปรแกรมเพื่อสร้างแนวคิดที่หลากหลาย ซึ่งต่อมาได้ก่อให้เกิดรากฐานที่ปรับเปลี่ยนได้ของการสร้างสรรค์ของเธอ