ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน

เปิดตลาดนัด Art Toy อาร์ตทอยผีไทยผีเทศ ผลงานศิลปินไทยรุ่นใหม่ หลอนกับลายเส้นการ์ตูนผีเล่มละบาท อ.ก้อง ราชไกร ลุ้นกาชาปองผีนานาชาติ รับเทศกาลฮาโลวีน 2566 ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

ฮาโลวีน ปีนี้ผีมาตามนัด กลุ่มศาลาอันเต (SalaArte) นำทีมเพื่อนศิลปินเปิดตลาด อาร์ต ทอย (Art Toy) สไตล์ผีๆ เนื่องในเทศกาลผีนานาชาติ ตอน ‘พูด ผี-ปีศาจ ‘ (Ghost Talk) ภายในพระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ภายในตลาดนัดมี Art Toy ผีไทยผีเทศสไตล์น่ารักน่าเอ็นดูเหมาะสำหรับวางโชว์และประดับกระเป๋า รวมทั้งเครื่องเล่นสุดฮิต กาชาปอง ให้หมุนลุ้นว่าจะได้ Art Toy ผีนานาชาติตัวใดกลับไปสะสม

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน ตู้กาชาปองผีไทยผีเทศ ถ่ายภาพไว้ได้ก่อนถูกห้อมล้อมด้วยนักสะสมอาร์ตทอย

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน อาร์ตทอยผีนานาชาติที่มีให้ลุ้นในกาชาปอง

สำหรับ กาชาปองผีนานาชาติ รับเทศกาลฮาโลวีนปีนี้ ศิลปินกลุ่มศาลาอันเต ออกแบบอาร์ตทอยผีเทศไว้ 17 แบบ และอาร์ตทอยผีไทย 11 แบบ 

อาร์ตทอยผีเทศ ประกอบด้วย The Bello Blob, คธูลิ, ชิราเมะ, ผีล่องหน, เจียงซือ, ซาดาโกะ, จิ้งจอกเก้าหาง, แมวกวัก, มนุษย์หมาป่า, แฟรงเกนสไตน์, ชักกี้, ผีบู, ราชาผี, เจ้าหญิงหิมะ, ผีแม่ชี, แปเปะระ-โบว, ผีหมวก

อาร์ตทอยผีไทย ประกอบด้วย นางกวัก, แมวโพง, ผีปอบ, แม่นาค, ผีนางรำ, ผียายสปีด, ผีเด็กแวนซ์, ผีตาโขน, ผีไก่หน้อย, กุมารทอง, ปิศาจพระภูมิ

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน ตู้กาชาปองผีนานาชาติได้รับความสนใจจากนักสะสม Art Toy

เครื่องหมุน กาชาปองผีนานาชาติ เป็นเครื่องเล่นที่ได้รับความสนใจจากนักสะสมผู้เข้าชมงานอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เพราะอาร์ตทอยแต่ละตัวออกแบบได้ชวนสะสม

และยังสนุกตรงที่ได้ลุ้นว่าจะหมุนอาร์ตทอยตัวที่ต้องการออกมาได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ จะได้เป็นตัวไหน นักสะสมบางคนถึงกับมีการขอ trade กันเองตรงตู้กาชาปองนั้นเลย

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน เซรามิกใบหน้าสิงโตจีน

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน เซรามิก ผิวคล้ายเปลือกไม้

ศิลปินรุ่นใหม่ซึ่งใช้ชื่อว่า มือกระบี่ หนึ่งใน 7 ผู้บุกเบิกก่อตั้งกลุ่มศาลาอันเต ให้สัมภาษณ์กับ ‘Art&Living กรุงเทพธุรกิจ’ ว่า จุดประสงค์ของการทำกาชาปองผีนานาชาติ คือการนำอาร์ตทอยซึ่งกำลังได้รับความสนใจมาเป็นสื่อในการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ความเชื่อของแต่ละวัฒนธรรม

‘มือกระบี่’ เป็นศิลปินเครื่องเคลือบดินเผา สำเร็จการศึกษาจากคณะศิลปวิจิตร สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ สำหรับ อาร์ต ทอย ที่เขานำมาร่วมในเทศกาลฮาโลวีนปีนี้คือ เซรามิกพระพิฆเนศ ปางประทานพร มีความเชื่อว่าทรงเป็นเทพแห่งการเรียนรู้และการเริ่มต้น มีความหมายที่ดีและเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ยังมีงานเซรามิกประเภท ใบหน้าสิงโตจีน ภาชนะอเนกประสงค์ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการใช้สีสันของศิลปินชื่อดังของโลก เคยมีเชฟเทเบิลบางท่านสั่งทำภาชนะเซรามิกเพื่อใช้เสิร์ฟในมื้อไฟน์ไดนิ่ง

ชิ้นที่โดดเด่นเหมือนเปลือกไม้ แต่เป็นงานเซรามิก ‘มือกระบี่’ เล่าว่า เกิดจากความบังเอิญจับดินกลิ้งไปมา ผิวด้านนอกแตก แต่ผิวภายในยังเรียบขึ้นทรงได้ เมื่อนำไปลองเผาก็ได้เป็นภาชนะเซรามิกที่ผิวด้านนอกคล้ายเปลือกไม้

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน ลายเส้นการ์ตูนผีไทย อ.ก้อง ราชไกร

ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก เพจปลุกผี นำผลงานภาพวาดลายเส้นของ อ.ก้อง ราชไกร นักเขียนการ์ตูนผีเล่มละบาทที่เคยสร้างความสนุกด้านความหลอนให้นักอ่านไทยเมื่อ 50 ปีที่แล้ว กลับมาในโลกดิจิทัลอีกครั้ง

นักอ่านสามารถอ่านออนไลน์ก็ได้ หรืออยากเก็บภาพลายเส้นภูติผีคลาสสิกในรูปแบบหนังสือการ์ตูนก็มีจำหน่าย

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน ถุงผ้าลายเส้นการ์ตูนผีไทย

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน

ขณะนี้มีด้วยกัน 10 เรื่อง อ.ก้อง ราชไกร เขียนใหม่วาดใหม่ ลายเส้นยังชวนขนลุกเช่นเดิม หรือถ้าใครอยากได้ถุงผ้าเท่ๆ ลายผีไทยผลงานลายเส้นของ อ.ก้อง ราชไกร เพิ่มความหลอนทุกย่างก้าว ก็มีลวดลายจากผีหลายเรื่องให้เลือก และสินค้าที่ระลึกอีกหลายอย่าง

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน อาร์ตทอย 'แม่นางกวัก'

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน Art Toy น้องกุมาร, ชุดสังฆทาน

ถัดมาเป็นแบรนด์ macraft.macup (มาคราฟ์ต.มาคัพ) ของศิลปินรุ่นใหม่ เพิ่งสร้างแบรนด์ได้ 6 เดือน นำเสนองานเซรามิกรูปเคารพแฮนด์เมด แต่ละชิ้นจึงไม่เหมือนกันเลย เป็นชิ้นงานที่ศิลปินตีความและออกแบบใหม่ในสไตล์ของตัวเองที่มีความสนุก น่ารัก มากกว่าความน่ากลัว

เช่น แม่นางกวัก ที่รวมบุคลิกนางกวักไทยกับแมวกวักนำโชคญี่ปุ่น, น้องกุมาร, ชุดสังฆทาน มาพร้อมบทสวดมนต์, ชุดกรวดน้ำ, พวงกุญแจและที่ติดตู้เย็นรูปทรงขวดยา หม้อแม่มด ฟักทอง ตัวตลก ทามาก็อดจิ

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน อาร์ต ทอย Namiko เด็กผู้หญิงใส่หัวปลา

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน อาร์ต ทอย Namiko เด็กผู้หญิงใส่หัวปลา เซตฮาโลวีน

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน อาร์ต ทอย Sweet Ganesha

แบรนด์ Eoklom (เอวกลม) ศิลปินหญิงรุ่นใหม่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาเซรามิกส์ วิทยาลัยเพาะช่าง เจ้าของคาแรคเตอร์อาร์ตทอย Namiko (นามิโกะ) เด็กผู้หญิงใส่หัวปลา มีลักษณะเป็นเด็กผู้หญิงตัวอ้วน สดใส ชอบความน่ารัก และมีตัวปลาอยู่บนหัวเสมอ

ตลาดนัดฮาโลวีนภายในพระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ครั้งนี้ ‘เอวกลม’ นำเสนอนามิโกะเซตพิเศษ จำนวน 8 เซต เธอมาพร้อมบรรยากาศวันปล่อยผี เช่น ฟิกเกอร์หลุมศพ โครงกระดูก เทียนไข บรรจุในกล่องใสพร้อมตั้งโชว์

รวมด้วยอาร์ตทอยเซรามิก Sweet Ganesha หรือเซรามิกอาร์ตพระพิฆเนศสีชมพู ปางความรัก ทรงคฑารูปหัวใจ

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน เซรามิกอาร์ตพระพิฆเนศ โดย Dinki

อยู่ใกล้ๆ กัน เป็นแบรนด์ Dinki (ดินกิ) เซรามิกทำมือ 100 เปอร์เซ็นต์ ศิลปินรุ่นใหม่เจ้าของแบรนด์ให้สัมภาษณ์ว่า ดินกิ เป็นภาษาเหนือ แปลว่าอิฐและดิน

สำหรับงานตลาดนัดอาร์ทอยครั้งนี้เธอนำเสนอ เซรามิกอาร์ตพระพิฆเนศ ปางประทานพร ซึ่งเข้าพิธีบูชาที่วัดแขก สีลม มาแล้ว นอกจากนี้ยังมี เหรียญเซรามิก เขียนคำว่า ‘โอม’ เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ครอบครอง

โอม เป็นคำที่ประกอบด้วยเสียง 3 เสียง คือ  อะ อุ มะ  ซึ่งเป็นเสียงพยางค์ท้ายของนามเทพเจ้าทั้ง 3 ในศาสนาพราหมณ์หรือฮินดู 

คำว่า ‘อะ’ มาจากชื่อพระศิวะ หรือพระอิศวร, คำว่า ‘อุ’ มาจาก ชื่อพระวิษณุ หรือพระนารายณ์. คำว่า ‘มะ’ มาจากชื่อพระพรหม เมื่อรวมเสียง อะ อุ มะ  เป็นคำว่า ‘โอม’ จึงถือเป็นคำศักดิ์สิทธิ์ มักใช้เป็นคำขึ้นต้นของการกล่าวมนตร์ (ที่มา: สำนักงานราชบัณฑิตยสภา)

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน อาร์ต ทอย จากเพจมหาภารตะ

สำหรับผู้สนใจอาร์ตทอยจากเรื่องราวมหากาพย์ศึกอัศจรรย์ระหว่างเทพกับยักษ์ เพจมหาภารตะ นำเสนออาร์ตทอยเรซินและพวงกุญแจที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตัวละครใน ‘มหาภารตะ’ เรื่องราวภาคต่อของรามเกียรติ์ เล่าโดย ฤๅษีวยาส

อาร์ตทอยและพวงกุญแจก็จะมีเป็นรูปลักษณ์ของ ฤๅษีวยาส อรชุน กรรณะ พลราม เป็นอาทิ รวมทั้ง พระพิฆเนศอาร์ตทอย ปางจารึกมหาภารตะ หลากสีสัน

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน หุ่นยนต์พิฆเนศ

แบรนด์ Blue Bangkok หลายคนคุ้นเคยกับผลงานออกแบบ ‘ที่ติดตู้เย็น’ ชุดอาคารเก่าในกรุงเทพฯ  เช่น สถานีรถไฟหัวลำโพง อาคารมิวเซียมสยาม ซึ่งเป็นการร่วมงานกับ TCDC และกำลังจะมีผลงาน ‘ชุดทรงวาด’ ตามมาในเร็วๆ นี้

งานนี้ Blue Bangkoko เซอร์ไพรส์ผู้ติดตามผลงานด้วยการสร้างสรรค์ หุ่นยนต์พิฆเนศ นำสัญลักษณ์ของพระพิฆเนศมาประกอบร่างในธีมหุ่นยนต์

ลุ้นกาชาปองอาร์ตทอยผีนานาชาติ ตลาดนัด Art Toy ผีไทยผีเทศรับฮาโลวีน เบี้ยแก้ และ รัก-ยม ออกแบบโดย Playground Studio

ขณะที่ Playground studio มากับความสนุกของ ‘กาชาปอง’ ออกแบบอาร์ตทอยชุด ของขลังไทย รับเทศกาลฮาโลวีนโดยเฉพาะ มีทั้ง สาลิกาลิ้นทอง ศิลปินพูดเองว่าออกแบบอย่างไรไม่ทราบได้ทำให้ดูคล้ายเพนกวินน่ารักไปซะอย่างนั้น, รัก-ยม ตำนานเด็กผมจุกของไทย, เบี้ยแก้ เครื่องรางทรงคุณค่า ร่วมด้วย พญานาค, ไอ้ไข่, ควายธนู เป็นอาทิ ให้ลุ้นว่าจะได้ตัวที่ต้องการหรือไม่

Playground Studio เคยสร้างชื่อมาแล้วกับอาร์ตทอยชุดพระโคแรกนาขวัญ อาร์ตทอยชุดรักษ์โลกรักษ์ทะเล เช่น เต่ากินถุงพลาสติก ปลาปักเป้าหัวติดกระป๋อง ฉลามวาฬโดนใบพัดเรือ

ตลาดนัด อาร์ต ทอย (Art Toy) สไตล์ผีๆ เนื่องในเทศกาลผีนานาชาติ ตอน ‘พูด ผี-ปีศาจ ‘ (Ghost Talk) ภายใน พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร วันเสาร์-วันอาทิตย์ที่ 28-29 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00-16.00 น.

หลังจากงานนี้แล้ว ผู้สนใจที่ไปร่วมงานไม่ทันและสนใจอาร์ตทอยสไตล์ผี ติดตามการจัดตลาดนัดอาร์ตทอยโดยกลุ่มศิลปินศาลาอันเตได้ที่ เพจ SalaArte