Quinta da Regaleira ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’

Quinta da Regaleira  ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’

ในบรรดาปราสาทสุดแสนตระการตาในเมืองซิงตรา ประเทศโปรตุเกส Quinta da Regaleira ถือว่ามีเสน่ห์เหลือร้าย โดยเฉพาะสวนที่มีทั้งความลึกลับและความหมายที่เต็มไปด้วยปริศนา

Quinta da Regaleira  ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’ ปราสาท Quinta da Regaleira เมืองซิงตรา โปรตุเกส

เมืองซิงตรา (Sintra) ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางสถาปัตยกรรมยุคโรแมนติกของยุโรปในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 พระเจ้าเฟอร์นานโดที่ 2 พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถมาเรียที่ 2 แห่งโปรตุเกส เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการบูรณปฏิสังขรณ์คริสตศาสนสถานที่ปรักหักพัง ให้กลายมาเป็นปราสาทราชวังอันงดงามไปด้วยสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานไปด้วยศิลปะแบบ โกธิค อียิปต์ มัวร์ และ เรอเนสซองค์  อีกทั้งยังสร้างสรรค์รูปแบบ “สวน” ที่ส่งอิทธิพลไปทั่วยุโรปอีกด้วย 

เนื่องจากมีทั้งสัดส่วน ความงามที่มีเสน่ห์ ปริศนา ซับซ้อน และเต็มไปด้วยจินตนาการเกินจะเอ่ย

โดยเฉพาะสวนที่ปราสาท Quinta da Regaleira

Quinta da Regaleira  ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’ หลังกำแพงนี้คือทางเดินไปยังสวนเป็นเส้นทางชวนพิศวงเพราะมีทั้งมุดถ้ำ ลอดน้ำตก

Quinta da Regaleira  ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’ เส้นทางผจญภัยที่เชื่อมไปยังสวนป่าและ The Initiation Well

 

ปราสาทแห่งนี้มีมาตั้งแต่ ค.ศ.1697-1817 รู้จักกันในชื่อ Quinta da Torre เปลี่ยนเจ้าของเรื่อยมาจนมาถึงปี ค.ศ. 1840 Baroness da Regaleira ธิดาของพ่อค้าผู้มั่งคั่งของเมืองปอร์ตูมาซื้อไว้ แล้วปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เป็นบ้านพักฤดูร้อนที่มีโบสถ์เล็กๆอยู่ด้วย แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Quinta da Regaleira ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

 

Quinta da Regaleira  ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’ ช่องแสงทางเดินในถ้ำมองออกมาจะเห็นสะพานและบ่อน้ำเล็กๆของสวนกลางแจ้ง

Quinta da Regaleira  ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’ The Initiation Well บ่อน้ำลึกลับ ไฮท์ไลท์ที่น่าตื่นเต้น
 

แต่คนที่ทำให้ Quinta da Regaleira กลายเป็นปราสาทที่แวดล้อมไปด้วยสวนปริศนาที่มีชื่อเสียงไปทั่วยุโรป คือ António Augusto Carvalho Monteiro นักธุรกิจชาวบราซิล ที่มีกิจการอัญมณี และกาแฟ ซึ่งมาประมูลซื้อที่นี่ไว้เมื่อปี ค.ศ.1893 แล้วจ้างสถาปนิกชื่อดังชาวอิตาเลี่ยน  Luigi Manini มาช่วยเนรมิต  Quinta da Regaleira ขึ้นมาใหม่

ผลงานสร้างสรรค์นี้แฟนตาซีเหลือหลาย แฝงด้วยความหมายเหลือล้นที่หลายคนอาจไม่เข้าใจเว้นแต่อยู่ในองค์กรลับ เพราะตามประวัติเล่าถึงท่านเจ้าของปราสาทเอาไว้ว่าเป็นผู้ที่สนใจศาสตร์หลายแขนง ทั้งพฤกษศาสตร์ ศาสตร์ทาโรต์ การเล่นแร่แปรธาตุ (ในยุคกลางมีความเชื่อเรื่องกรรมวิธีการเปลี่ยนโลหะให้กลายเป็นทองคำ และการค้นหาน้ำอมฤต) รวมไปถึงอัศวินTemplar

Quinta da Regaleira  ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’ ช่องหน้าต่างใหญ่ของปราสาท ดูลวดลายประดับที่ชัดเจนคือเชือกที่ใช้ในการเดินเรือ นักเดินทางสมัยก่อนนี้คงมีเรื่องราวผจญภัยน่าตื่นเต้นไม่น้อยเลย
Quinta da Regaleira  ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’ มุมมองจากหน้าต่างปราสาทไปยังที่ตั้งของสวนที่ครึ้มไปด้วยต้นไม้

 

ปราสาท 5 ชั้น มีทางลับใต้ดินไปเชื่อมกับโบสถ์ส่วนตัวที่อยู่ใกล้ๆ ภายในโบสถ์และตัวปราสาทเป็นสถาปัตยกรรมแบบ neo-manueline (ศิลปะแบบ manueline เกิดขึ้นในช่วงทองของการเดินเรือเฟื่องฟู ราวคริสตศตวรรษที 15-16 เป็นการนำสิ่งที่ได้พบเห็นจากดินแดนโพ้นทะเลมาถ่ายทอดลงในงานสถาปัตยกรรม)

Quinta da Regaleira  ปราสาทลึกลับ สุดแฟนตาซี แห่งเมืองซิงตรา ‘โปรตุเกส’ The Initiation Well มีทั้งความน่าทึ่ง น่าค้นหา 


จุดไฮไลท์ที่สุด คือ The Initiation Well บ่อน้ำลึก 27 เมตร ภายในสวนของปราสาทที่กล่าวกันว่าเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ต่างๆที่เหล่าอัศวิน Templar  เท่านั้นที่จะเข้าใจ

ปัจจุบันปราสาท Quinta da Regaleira  มีสภาเมืองซิงตราเป็นผู้ครอบครองและดูแลรักษาให้มีสภาพสมบูรณ์งดงาม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของซิงตรา เมืองเล็กๆที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกปี 1995 อยู่ห่างจากลิสบอน เมืองหลวงของโปรตุเกสเพียง 28 กิโลเมตร สามารถเดินทางทางรถยนต์และรถไฟ

บ้านเมืองมีอดีตน่าค้นหา  สวนปริศนายกให้ที่ปราสาท Quinta da Regaleira  ณ ซิงตรา

ภาพ : จริยา โปษยะจินดา