ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย

เปิดประตูดูดีไซน์ใหม่ของ 'โรงแรมสุขนิรันดร์' ไปกับ สุธาสินี จิตรสกุล ผู้รับอาสาแปลงโฉมโรงแรมแห่งแรกของเชียงรายให้กลายเป็นบูทีคโฮเทลหรู ที่เชื่อมโยงเสน่ห์วันวานให้ผสานเข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้อย่างลงตัว

เพราะ 'สุขนิรันดร์' เป็นโรงแรมแห่งแรกที่ 'อากง' ประเสริฐ จิตรสกุล เก็บหอมรอมริบสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2505 นอกจากจะโรงแรมในตำนานของจังหวัดเชียงรายที่เปิดให้บริการเป็นแห่งแรกแล้ว  ยังเป็นสถานที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองและบุคคลสำคัญมาหลายทศวรรษ อากงจึงมีความรักและผูกพันกับ 'สุขนิรันดร์' ไม่น้อย 

เมื่อได้รับโอกาสให้มารับหน้าที่ปรับโฉมใหม่ คุณ ส้ม-สุธาสินี จึงอยากให้มีอารมณ์เหมือนบ้านอากงที่ลูกหลานเข้ามาตกแต่งให้มีความทันสมัย

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย สุธาสินี จิตรสกุล

“สุขนิรันดร์เป็นโรงแรมที่อากงตั้งใจสร้าง เนื่องจากอากงมีโอกาสได้ไปดูงานในหลายๆ แห่งในกรุงเทพฯ จึงอยากนำสิ่งที่เห็นมาพัฒนาที่เชียงราย  อากงเก็บเงินสะสมจากการทำธุรกิจดีลเลอร์รถยนต์โตโยต้าและอื่นๆ มาสร้างเป็นโรงแรม เริ่มที่สุขนิรันดร์ก่อนแล้วตามด้วยโรงแรมเวียงอินทร์

ส้มตามอากงเดินตรวจโรงแรมมาตั้งแต่ 3 ขวบ เรียกว่าเข้าดิสโก้เธคในโรงแรมเวียงอินทร์มาตั้งแต่เด็กๆ เรียนรู้ซึมซับธุรกิจในเครือของครอบครัวที่มีรถกับโรงแรมมาโดยตลอด กลายเป็นสิ่งที่อยู่ในดีเอ็นเอของพวกเราพี่น้องอยู่แล้ว

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย โรงแรมสุขนิรันดร์ แปลงโฉมเป็นบูทีคโฮเทลร่วมสมัย

เมื่อก่อนโชว์รูมอยู่ข้างล่าง บ้านอยู่ข้างบน เราไปเรียนโรงเรียนอินเตอร์ตั้งแต่เด็ก พอปิดเทอมกลับมาไม่มีโมเมนต์ได้วิ่งเล่นกับเด็กๆ ส้มกับน้องๆ จะตามพ่อแม่เข้าประชุม อยู่ในบรรยากาศการทำงานมาตลอด”

หลังเรียนจบ Master of Business Administration in International Hospitality and Service Industries Management with Leadership จากสวิตเซอร์แลนด์ คุณส้มฝันอยากจะมีโรงแรมสเกลเล็กๆ ที่เน้นบริการในแบบที่เธอชื่นชอบ แต่ทางครอบครัวอยากให้ลองเริ่มจากธุรกิจที่มีอยู่

'สุขนิรันดร์' จึงเป็นตัวเลือกที่ท้าทาย  นอกจากจะเป็นโรงแรมสเกลใหญ่กว่าที่คิดแล้วยังห่างเหินจากการปรับปรุงโฉมมานานหลายปี

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย โรงแรมสุขนิรันดร์ ดีไซน์ พ.ศ.2566

“อากงและคุณพ่อ (เรืองชัย จิตรสกุล) มีแพลนที่จะปรับปรุงโรงแรมนี้มาตลอด แต่คุยกันสรุปไม่จบสักที จนส้มมารับงาน อากงบอกว่าอยากให้ทุบทิ้งแล้วขึ้นตึกใหม่เลย ส้มไม่อยากทุบทิ้ง เพราะว่ามันมีเอกลักษณ์ มีกลิ่นไอของสุขนิรันดร์ มีรากเหง้าของครอบครัวเรา อยากเก็บความทรงจำนี้ไว้ ก็เลยตัดสินใจเก็บโครงสร้างอาคารเดิมเอาไว้  ส่วนห้องพักจากเดิมที่ร้อยกว่าห้อง เราให้เหลือเพียง 52 ห้อง เพิ่มพื้นที่ของห้องให้กว้างขึ้น”

นอกจากโครงสร้างอาคารเดิมแล้ว เฟอร์นิเจอร์เก่า ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้หวาย โคมไฟ ซึ่งมีกลิ่นไอของความเป็นวินเทจก็ได้รับการแต่งแต้มทำสีขึ้นมาใหม่

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย ภายในห้องอาหาร 'ความทรงจำ' ในบรรยากาศที่ชวนผ่อนคลาย

“บริเวณลอบบี้เราทำเป็นห้องอาหารติดกระจกโดยรอบสามารถมองเห็นวิวหอนาฬิกาที่ออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้อย่างชัดเจน เวลาเคาท์ดาวน์ปีใหม่ผู้คนจะมากันที่นี่ 

ส่วนห้องพักอยากให้มีกลิ่นไอของวันวาน อารมณ์เหมือนบ้านของอากงที่หลานๆ กลับมาตกแต่งใหม่ มีความโมเดิร์นทันสมัยที่เชื่อมโยงกับเสน่ห์ของวันวาน

ในห้องพักจะมีโต๊ะกินข้าว มุมกาแฟ เพราะเราอยากให้คนที่เข้ามาพักรู้สึกเหมือนเป็นบ้านมากกว่าเป็นโรงแรม โดยเฉพาะแขกที่พักเป็นลองสเตย์”

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย เข็มนาฬิกาบอกเวลาสิบโมงกว่าๆ สื่อถึงช่วงเวลาดีๆ ที่เข้าพักในโรงแรมสุขนิรันดร์

เมื่อถามถึงตัวอักษรล้านนากับรูปนาฬิการะบุเวลาสิบโมงกว่าๆ ที่ประดับอยู่บนหัวเตียงในห้องพัก ว่ามีความหมายอย่างไร

คุณส้มอธิบายว่า เป็นความพยายามที่จะใส่ความรู้สึกของความเป็นเชียงรายผ่านตัวอักษรที่เป็นคำกลอนกล่อมเด็กของล้านนา 

ส่วนเวลาสิบโมงกว่าๆ นั้น ถ้าสังเกตดีๆ จะมีเส้นเหมือนกับรอยยิ้มที่สื่อถึงเวลาแห่งความสุขขณะอยู่ที่สุขนิรันดร์

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย โรงแรมสุขนิรันดร์ แปลงโฉมเป็นบูทีคโฮเทลร่วมสมัย

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย โฉมใหม่ 'โรงแรมสุขนิรันดร์' พ.ศ.2566

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย โรงแรมสุขนิรันดร์ ก่อตั้งพ.ศ.2505

ลุคใหม่ ‘สุขนิรันดร์’ จากโรงแรมในตำนานแห่งเชียงรายสู่บูทีคโฮเทลร่วมสมัย โรงแรมสุขนิรันดร์ โครงสร้างเดิม ดีไซน์ใหม่

จากตำนานโรงแรมแห่งแรกของเชียงราย สู่บูทีคโฮเทลหรูบนทำเลทองกลางเมืองเชียงราย ด้านหน้าโรงแรมมีวิวหอฬิกาสีทองสุดอลังการผลของ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ด้านหลังมองเห็นบ้านดำในเมืองของ ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ

นับเป็นความสุขนิรันดร์ของผู้เข้าพักที่รักในศิลปวัฒนธรรมโดยแท้