Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’

Eastern Glass คาเฟ่ในโรงงานแก้วบูรพา ชมเครื่องแก้วทำมือฝีมือคนไทยนับแสนชิ้น ช้อปสินค้าในราคาเริ่มต้นที่หลักสิบ จิบกาแฟและเครื่องดื่มในแก้วสวยที่ช่วยเพิ่มอรรถรสได้เป็นอย่างดี

อีสเทิร์น กลาส คาเฟ่ (Eastern Glass  Cafe) นับเป็นกิจการน้องใหม่ในโรงงานแก้วบูรพา (Eastern Glass Manufacturer Co., Ltd) ที่ดำเนินงานมานานกว่า 70 ปี  ตั้งอยู่ในถนนส่วนบุคคล ถัดจากซอยเพชรเกษม 76/1  บนเนื้อที่ 6 ไร่ ประกอบไปด้วยโรงงานผลิตแก้วทำมือจำนวน 5 โรง 

แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดจะต้องทำให้สายงานผลิตต้องหยุดลง หากโรงงานก็ยังเดินหน้าด้วยการปรับปรุง 1 ใน 5 ของโรงงานให้กลายเป็นโกดังค้าปลีกขนาดใหญ่ที่มีสินค้าให้เลือกซื้อกว่าหมื่นดีไซน์จำนวนกว่าแสนชิ้น จำหน่ายในราคาโรงงาน โดยมีส่วนของคาเฟ่เพิ่มเติมขึ้นมาสำหรับรองรับผู้มาเยือน

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ งานดีไซน์ของโรงงานแก้วบูรพา

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ แก้วหลากสีที่ช่วยกระตุ้นไอเดียในการตกแต่งบ้านได้เป็นอย่างดี
 

คุณ พีรัท จงอัศญากุล หรือ คุณปีเตอร์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของโรงงานแก้วบูรพา กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วง 5 ปีที่เขาเข้ามารับไม้ต่อจากรุ่นที่ 2 คือ คุณพ่อ ให้ฟังว่า

“ยุคอากงเราได้สัมปทานจากรัฐบาลให้หล่อพระพุทธรูปแก้วเหมือนพระแก้วมรกต ผลิตโป๊ะไฟทรงกลมสีขาว มาถึงรุ่นคุณพ่อ เริ่มทำของใช้ในบ้าน เช่น เหยือกน้ำ แก้วน้ำ จานชาม ทุกอย่างที่เกี่ยวกับแก้ว โดยคุณพ่อนำความรู้จากเพื่อนชาวญี่ปุ่นเข้ามาปรับปรุงในเรื่องเทคนิคการผลิต การทำสี

ยุคของคุณพ่อสินค้าเราส่งออกไปยุโรป 80-90% เป็นช่วงที่คนให้ความสนใจในการตกแต่งบ้านเยอะ เราไป ออกงานแฟร์ที่อิตาลี ฝรั่งเศส รวมถึงญี่ปุ่น แก้วของเราจะมีอยู่ตามห้างดังๆ ของญี่ปุ่น ลอนดอน”

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ แก้วน้ำเย็น แต้มสีน้ำเงินในตำแหน่งที่ไม่ซ้ำกันเพราะเป็นงานทำมือ

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ เหยือกน้ำและแก้วประเภทที่เรียกว่า “แก้วนม” เพราะมีสีขาวขุ่น เป็นหนึ่งในแก้วที่มีขั้นตอนการทำหลายชั้น

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ หรูหราในราคาจับต้องได้

คุณปีเตอร์กล่าวว่า ธุรกิจในรุ่นที่ 2 เป็นงานรับจ้างผลิตเพื่อการส่งออกต่างประเทศเป็นหลัก เนื่องจากเป็นงานแฮนด์เมดฝีมือดี เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าชาวยุโรป

“คุณพ่อผมเสียช่วงก่อนโควิดไม่นาน ลูกค้าในรุ่นคุณพ่อส่วนใหญ่เป็นห้างสรรพสินค้า โรงแรม ร้านอาหารในต่างประเทศทั้งหมด พอโควิดมา ทำให้เขาต้องปิดกันหมด ตอนนั้นผมก็ต้องปิดโรงงานเหมือนกัน เพราะไม่มีออเดอร์ผลิตเลย 

ผมจึงรีโนเวทโรงงาน 1 โรง แล้วทำชั้นวางสินค้าที่เรามีอยู่ออกมาขายให้กับคนไทยได้ซื้อกันในราคาโรงงาน เพราะเดิมเรารับจ้างผลิตอย่างเดียว ไม่เคยขายในเมืองไทย เลยหันมาทำตลาดในเมืองไทย เพื่อให้รู้ว่ามีโรงงานผลิตแก้วแฮนด์เมดของเมืองไทยอยู่ที่นี่นะ

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ ภายในคาเฟ่ตกแต่งด้วยเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงงาน อายุไม่ต่ำกว่าครึ่งร้อย

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ คีม กรรไกร ที่ใช้ในการหล่อแก้ว นำมาใช้ในการตกแต่งผนังที่ทำให้เกิดเรื่องเล่า

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ ด้านหลังของชั้นวางแก้ว เป็นเตาหลอมแก้วที่ใช้งานจริง

ส่วนคาเฟ่ผมคิดว่าน่าจะออกมาในสไตล์คาเฟ่ในโรงงานแก้ว เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นว่าโรงงานแก้วเป็นอย่างไร และโรงงานผลิตแก้วในเมืองไทยมีไม่ถึง 5 แห่ง”

ด้วยเหตุนี้เมื่อเข้ามาในส่วนของคาเฟ่เราจะได้เห็นอุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้งานจริงในโรงงานผลิตแก้ว ทำหน้าที่ราวกับชิ้นงานประติมากรรม บางชิ้นแขวนประดับตกแต่งอยู่เต็มผนัง

นอกจากให้ความรู้สึกขรึมขลังของบรรยากาศภายในที่มีทั้งความดิบปนเท่แล้ว อุปกรณ์ทุกชิ้นยังมีเรื่องเล่าเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น คีมตัดแก้ว หรือ แม่พิมพ์แก้ว เป็นต้น

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ อีสเทิร์น กลาส คาเฟ่ (Eastern Glass Cafe)

“พื้นที่โซนคาเฟ่เดิมเป็นอาคาร 2 ชั้น ใช้เป็นออฟฟิศ เรารื้อออกให้เป็นอาคารชั้นเดียว เพดานสูง มีความเชื่อมโยงกับความเป็นโรงงานแก้ว เป็นคาเฟ่ที่เข้ามานั่งคุยงานกันได้ เข้ามาพักจิบเครื่องดื่ม แล้วออกไปเลือกซื้อแก้วต่อได้ ดีไซน์ให้อารมณ์ของความเป็นอินดัสเทรียล

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ คาปูชิโน่กับอเมริกาโน่ร้อน เสิร์ฟในแก้วและจานรองแฮนด์เมด

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ Piccolo เสิร์ฟในแก้วกาแฟใสมีความเก๋ที่สีของมือจับ
 

ส่วนเมนูกาแฟผมเองเป็นคนดื่มกาแฟอยู่แล้ว เมื่อตัดสินใจมาทำตรงนี้ ผมอยากทำให้ดี จึงจ้างที่ปรึกษามาช่วยกันคัด เมล็ดกาแฟ พยายามเลือกของที่มีคุณภาพ เพราะว่าเราตั้งใจ ไม่ใช่แค่ทำๆไป

วัตถุดิบทุกอย่างเราเลือกสรร น้ำหวานที่ใช้เป็นของฝรั่งเศส ขนมปัง เบเกอรี่ เป็นโฮมเมดของเพื่อนที่ใช้วัตถุดิบดีมีคุณภาพ อบใหม่ทุกวัน

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ แอปเปิ้ลพายร้อนๆ สักชิ้น ก่อนไปช้อปปิ้ง

ในอนาคตอันใกล้ เรากำลังทำเมนูอาหารที่จับคู่ให้เข้ากันจานชามของเรา  เพื่อให้ลูกค้าได้ถ่ายรูป ได้เป็นไอเดียในการเลือกเครื่องแก้วของเรา และรองรับลูกค้าที่เดินทางมาที่โรงงานของเราที่อยู่ค่อนข้างไกลจากในเมือง”

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ โกดังจำหน่ายสินค้าที่เจ้าของกล่าวว่าเป็นเพียงสิบเปอร์เซ็นต์ของที่มีอยู่ในสต็อค

Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ ชุดสีน้ำเงินหลากสีหลายสไตล์
Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’ ประตูทางเข้าคาเฟ่ที่เชื่อมต่อถึงโกดังสินค้าได้เลย

หลังจากเปิด ‘คาเฟ่’ในโรงงานแก้วแล้ว คุณปีเตอร์ยังมีโครงการนำเครื่องแก้วแบรนด์ดังจากทั่วโลกมาวางจำหน่าย เพื่อให้ Eastern Glass เป็นศูนย์รวมแบรนด์แก้วระดับเวิลด์คลาส

“ผมอยากนำแบรนด์เมืองนอกมาขายร่วมกับเรา เพื่อรวมให้เป็นแหล่งแก้วที่มีทุกอย่างจริงๆ นี่คือสิ่งที่ผมตั้งใจไว้ว่าอยากจะทำในเร็วๆนี้”

ได้ทราบความเป็นมาและความตั้งใจของคุณปีเตอร์แล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาชมและช้อปแก้วในโรงงานที่อยู่ห่างแค่ประตูถัดไป เหนื่อยเมื่อไหร่ก็กลับมานั่งพักในคาเฟ่แล้วค่อยกลับเข้าไปใหม่

จับกระเป๋าสตางค์ไว้ให้แน่นๆ ก็แล้วกัน นี่คือคำเตือน
Eastern Glass ‘คาเฟ่’ จิบกาแฟในโรงงานแก้วเก่าแก่ย่าน ‘บางแค’
Eastern Glass Cafe

  • เมนูแนะนำ :  Lindt Hazelate Latte, Piccolo, Black Cocoa, Ume Yuzu  และ Berry Squeeze 
  • สถานที่ตั้ง : ถนนส่วนบุุคคลถัดจากซอยเพชรเกษม 76/1 ถนนเพชรเกษม บางแค กทม.มีป้ายชื่อโรงงานบอกชัดเจน 
  • การเดินทาง : รถยนต์ส่วนบุคคล มีที่จอดรถ, MRTหลักสอง exit 1
  • เปิดให้บริการ : 08.30-17.00 น. ทุกวัน 
  • โทร : 09 2240 4141   เฟซบุ๊ก www.facebook.com/Easternglass