Garage Gravity มอเตอร์ไซค์ D.I.Y ไทยทำที่ฝันถึงสตาร์ทอัพมอเตอร์ไซค์อีวี

Garage Gravity มอเตอร์ไซค์ D.I.Y ไทยทำที่ฝันถึงสตาร์ทอัพมอเตอร์ไซค์อีวี

ทำความรู้จัก Garage Gravity ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์แบบไทยประดิษฐ์ที่มีผลงานน่าสนใจ ทั้งยังสะท้อนถึงความเคลื่อนไหวและความสนใจของคนไทยที่มีต่อการมาของรถพลังงานไฟฟ้า

รถพลังงานไฟฟ้า หรือ “รถอีวี” Electric vehicle (EV) คือพระเอกในงานมอเตอร์โชว์ 2022 ที่เพิ่งจบไปไม่นาน สะท้อนผ่านยอดการจอง ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 3,000 คัน คิดเป็น 10% ของการจองรถในงานทั้งหมด ในขณะที่ภาครัฐเองก็มีแนวโน้มจะสนับสนุนมาตรการเพิ่มเติม

รถพลังงานไฟฟ้าคืออนาคตอันใกล้แบบไม่ต้องสงสัย และในอีกด้านหนึ่งสังคมของผู้สนใจรถอีวีในประเทศไทยก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เช่นการมีชุมชนแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเครื่องยนต์ไฟฟ้าอย่าง ชมรมรถไฟฟ้าไทยทำเอง การมีหลักสูตรออกแบบและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ รวมถึงมีผู้ประกอบการรายย่อยที่ผลิตรถต้นแบบเพื่อจำหน่ายเฉพาะกลุ่ม

“กลุ่มคนไทยมีความชื่นชอบและสนใจวิชาช่าง การดัดแปลงเครื่องยนต์โดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะถูกใช้ในครัวเรือน ในภาคเกษตรกรรม เช่น เรามักได้ยินข่าวการดัดแปลงรถเพื่อใช้ในการเก็บผลผลิตทางการเกษตรซึ่งช่วยประหยัดน้ำมัน หรือข่าวการดัดแปลงรถซาเล้งที่ใช้ประโยชน์ในครอบครัว ซึ่งที่ยกตัวอย่างมาอธิบายได้ว่ามีคนไทยสนใจวิชาช่าง สนใจการประดิษฐ์ ดัดแปลงมาตลอด ซึ่งคนกลุ่มนี้ถ้าได้รับการส่งเสริมที่ดี เขาก็จะสามาถคิดค้นนวัตกรรมเพื่อประโยชน์ของชุมชน สังคมได้”  ปวิณ รุจิเกียรติกำจร อาจารย์ประจำภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร และหนึ่งในอาจารย์หลักสูตรการออกแบบยานยนต์ไฟฟ้า ให้ความเห็น

รถมอเตอร์ไซค์ D.I.Y ไทยประดิษฐ์

ในบรรดาผู้ประกอบการรายย่อยที่ว่านี้ มีผลงานของ  Garage Gravity ที่ใครหลายคนติดตาม นั่นเพราะไม่ว่าเขาผลิตรถต้นแบบออกมาเท่าไร ก็มักมีผู้จองซื้อไม่ขาดสาย

ไล่ตั้งแต่รุ่น  Bug scooter 2 ล้อ Monster Bug 4 ล้อ Bug kart 4 ล้อ BUG-E (ไฟฟ้า) Neo 50’s (ไฟฟ้า)และเมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งทะเบียนชื่อแบรนด์ PLATONIC ที่กำลังพัฒนาต้นแบบ และจดสิทธิบัตรการออกแบบ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเต็มตัวเพื่อระดมทุนสู่การเป็นสตาร์ทอัพ

Garage Gravity มอเตอร์ไซค์ D.I.Y ไทยทำที่ฝันถึงสตาร์ทอัพมอเตอร์ไซค์อีวี ตัวอย่างผลงานของ Garage Gravity ที่ได้รับความสนใจในกลุ่ม

โสภณ โพธิ์ขาว ผู้ก่อตั้ง Garage Gravity กล่าวว่า ชอบเครื่องยนต์ รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งความชอบเช่นนี้ทำให้เขาสนใจที่จะศึกษาถึงการเป็นผู้ผลิตเอง โดยเริ่มจากผลิตและเผยแพร่ในกลุ่มเล็กๆ เพื่อเป็นของสะสมของคนที่ชอบอะไรเหมือนกัน

Garage Gravity มอเตอร์ไซค์ D.I.Y ไทยทำที่ฝันถึงสตาร์ทอัพมอเตอร์ไซค์อีวี

“จุดเริ่มต้นคือผมสนใจเรื่องเครื่องยนต์ทั้งในแบบรถไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาป ผมเรียนด้านวิศวกรรม และปัจจุบันก็เป็นวิศวกรฝ่ายบริการของบริษัทรถยนต์รายหนึ่ง พอสนใจก็เริ่มศึกษา และอยากทำมอเตอร์ไซค์ในแบบที่สามารถเป็นของสะสมได้ ราคาไม่ตก มีความคลาสสิค ซึ่งในช่วงโควิด-19 ซึ่งมีเวลาได้อยู่กับบ้านมากขึ้น จึงทำให้เกิดผลงานขึ้นมาจริงๆ เป็นที่มาของโมเดลแรกที่ใช้ชิ้นส่วนพลาสติกจากเครื่องขึ้นรูปพลาสติกที่ DIY ขึ้นเองมาเป็นชิ้นส่วนของบอดี้รถ มาผนวกเข้ากับเครื่องยนต์เอนกประสงค์” โสภณ โพธิ์ขาว ผู้ก่อตั้ง Garage Gravity เล่าถึงจุดเริ่มต้น

Garage Gravity มอเตอร์ไซค์ D.I.Y ไทยทำที่ฝันถึงสตาร์ทอัพมอเตอร์ไซค์อีวี

Garage Gravity มอเตอร์ไซค์ D.I.Y ไทยทำที่ฝันถึงสตาร์ทอัพมอเตอร์ไซค์อีวี โสภณ โพธิ์ขาว วิศวกรผู้ก่อตั้ง Garage Gravity

ไอเดียเล็กสู่ความฝันใหญ่

โสภณ อธิบายว่า จุดเริ่มของการโพสต์รถต้นแบบของตัวเองนั้น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  Bug Scooter คันแรกมีการแชร์ต่อไปถึง 18.6K shares และขายได้หลังจากโพสต์ไม่ถึง 1 ชั่วโมง จากนั้นมียอดจองผลิตอีก 4 คัน  และทำให้เป็นเงินทุนในการผลิตรถต้นแบบต่อไป จากนั้นเขาค่อยๆขยับและลองออกแบบรถ 4 ล้อแบบ Monster Tuck ซึ่งนำชิ้นส่วนที่เป็นเอกลักษณ์แบบกระดองเต่าของรถโฟล์คสวาเกน มาใช้กับช่วงล่างแบบ Off-road  และแน่นอนว่าต้นแบบในรุ่น 4 ล้อก็สามารถขายได้หลังจากโพสต์ไม่ทันข้ามวัน พร้อมๆกับที่ต้นแบบของรถถูกแชร์ลงไปในโซเชียล และชื่อของ Garage Gravity ก็เป็นที่รู้จักในนามของผู้ผลิตรถแบบ D.I.Y ซึ่งผสมผสานระหว่างงานออกแบบ การประยุกต์เครื่องยนต์ที่ถูกใจคนเล่นรถ และต้องการหารถสะสมที่แปลกตา ใช้งานได้จริง และมีศักยภาพ ทำให้รถต้นแบบในรุ่นถัดๆมา ขายได้ รวมกว่า 20 คัน

“พอขายได้เราก็ดีใจ และรู้ว่าในตลาดมีคนชอบอะไรที่เหมือนๆเรา ชอบความคลาสสิคของรถรุ่นเก่า ขณะเดียวกับที่เราต้องทำให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้จริง ซึ่งสามารถนำต้นแบบพัฒนาไปสู่ระดับอุตสาหกรรมได้”

“ถึงตรงนี้ผมคิดว่าเราทำได้นะ เรามีแนวทางการออกแบบที่คนชื่นชอบ และผู้ที่ซื้อไปใช้ก็ไม่ผิดหวัง สเต็ปต่อไปเราอยากเขยิบขึ้นมาอีกเป็นในระดับกึ่งอุตสาหกรรม ซึ่งขณะที่อยู่ระหว่างการทำต้นแบบ โดยการร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบังในการออกแบบ รุ่น Space Samurai มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก Bigbike ยุค 80 น่าจะเรียกว่า Retro futuristic และได้กลิ่นอายแบบ cyberpunk”

Garage Gravity มอเตอร์ไซค์ D.I.Y ไทยทำที่ฝันถึงสตาร์ทอัพมอเตอร์ไซค์อีวี

ต้นแบบ Space Samurai ที่เตรียมผลักดันสู่การเป็นมอเตอร์ไซค์อีวี

“ผมคิดว่าคนไทยเรามีความสามารถนะ ความรู้เครื่องยนต์ ความชอบเรื่องรถเราไม่เป็นรองใครแน่นอน แต่สำคัญคือคงต้องมองหาโอกาสเพื่อให้สิ่งที่เราผลิต และสิ่งที่เรามั่นใจว่าจะทำให้สังคมหรือสิ่งแวดล้อมดีขึ้น เป็นจริงให้ได้” โสภณ กล่าว

Garage Gravity มอเตอร์ไซค์ D.I.Y ไทยทำที่ฝันถึงสตาร์ทอัพมอเตอร์ไซค์อีวี รถ Motocompo EV อีกหนึ่งผลงาน

ปัจจุบันนี้ Garage Gravity ได้จดทะเบียนแบรนด์ PLATONIC  ซึ่งเตรียมพัฒนาสู่รถมอเตอร์ไซค์อีวีเพื่อการค้า และไอเดียของเขาก็พร้อมที่จะไปประกวดเวทีต่างๆ เพื่อนำเงินทุนมาผสมผสานกับไอเดียก่อให้เกิดเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้าในนามของคนไทย

เมื่อไม่นานมานี้ “จุดประกาย กรุงเทพธุรกิจ” นำเสนอ “เปลี่ยนโลกด้วยสองล้อ "สรณัญช์ ชูฉัตร" ปั้น ETRAN สู่ สตาร์ตอัพ รถอีวี คนไทย” ซึ่งเป็นเรื่องราวของแบรนด์ ETRAN สตาร์ตอัพรถมอเตอร์ไซค์อีวี กลุ่มคนตัวเล็กๆ ที่กำลังทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง

เช่นเดียวกับ Garage Gravity ซึ่งเป็นหนึ่งในไอเดียและผู้ผลิตที่เคยทำจริง เจ็บจริง ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง บ่มเพาะเพื่อรอวันเติบโตเป็นผู้ประกอบการไทย ท่ามกลางความต้องการรถพลังงานไฟฟ้าที่เป็นอนาคตอันใกล้ที่จะถึงนี้