'สุพัฒนพงษ์' เร่งมาตรการส่งเสริม 'รถ EV' หลังยอดจองในงานมอเตอร์โชว์คึกคัก

'สุพัฒนพงษ์' เร่งมาตรการส่งเสริม 'รถ EV' หลังยอดจองในงานมอเตอร์โชว์คึกคัก

"สุพัฒนพงษ์" เผยรัฐพร้อมส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติมหลังผลตอบรับประชาชนในงานมอเตอร์โชว์แห่จองรถยนต์ไฟฟ้าคึกคัก เร่งเพิ่มจุดชาร์จรถEV รองรับการใช้งาน

กระแสความนิยมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศไทยที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ สะท้อนผ่านยอดจองรถ EV ในงานมอเตอร์โชว์ 2022 ที่เพิ่งผ่านมาที่มียอดจองประมาณ 3,000 คัน คิดเป็น 10% ของการจองรถในงานทั้งหมดทำให้ภาครัฐมีแนวโน้มจะสนับสนุนมาตรการเพิ่มเติม 

ล่าสุดนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่ากระแสรถ EV คนตอบรับดีมากจากงานมอเตอร์โชว์ 2022 รัฐจะทำอะไรต่อหรือไม่ 

รองนายฯ กล่าวว่า ก็ถือเป็นทิศทางที่ดี ตอนนี้กำลังดูจำนวนผู้ประกอบการค่ายรถต่าง ๆ จะเข้ามาร่วมโครงการกับรัฐเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากขึ้น

ส่วนมาตรการที่จะออกมาเพิ่มเติมก็คงมี เช่น การสนับสนุนสถานนีอัดประจุไฟฟ้า หรือจุดชาร์จที่ต้องมีเตรียมพร้อมไว้รองรับกับจำนวนรถ EV ที่เพิ่มขึ้น และการผลักดันให้มีการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขึ้นมาในประเทศ เพื่อเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นไปอีก โดยรัฐบาลพยายามจะดึงเจ้าใหญ่ ๆ เข้ามาในประเทศ

 

 

 

สำหรับมาตรการการช่วยเหลือประชาชนในการลดค่าครองชีพจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น นายสุพัฒนพงษ์กล่าวต่อว่า  วันนี้ยังไม่มีมาตรการลดค่าครองชีพอะไรเพิ่มเติมออกมา

หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการมาแล้ว 10 มาตรการ โดยในด้านพลังงานเองนั้น ตอนนี้ก็คงต้องเน้นเรื่องการประหยัดพลังงานควบคู่กันไปกับมาตรการที่ออกมาดูแลผลกระทบในระยะสั้น ถือว่าเป็นมาตรการที่ทำได้เลย โดยตั้งเป้าหมายการประหยัดพลังงานลงให้ได้ 20% ซึ่งรัฐบาลเองก็ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการเข้ามาร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรการต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้เงินมาก รัฐบาลจะมีการกู้เงินออกมาเพิ่มหรือไม่ ยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องกู้เพิ่ม เพราะปัจจุบันหลายเรื่องก็เริ่มดีขึ้นราคาน้ำมันอยู่ในระดับลงมาหน่อย แต่ก็ประมาทไม่ได้ เพราะสถานการณ์ต่าง ๆ คาดเดาได้ยาก