“วิล สมิธ” ถูกออสการ์แบน 10 ปี แต่ไม่ถูกยึดรางวัลคืน

“วิล สมิธ” ถูกออสการ์แบน 10 ปี แต่ไม่ถูกยึดรางวัลคืน

ออสการ์ประกาศผลบทลงโทษ “วิล สมิธ” กรณีที่ไปตบหน้า “คริส ร็อค” กลางเวทีระหว่างที่กำลังมีการถ่ายทอดสดว่าให้แบน ห้ามร่วมกิจกรรมใดๆ ที่ทางสมาคมจัดขึ้นเป็นเวลา 10 ปี แต่ไม่ตัดสิทธิ์ที่จะได้รับรางวัลออสการ์ ขณะที่เจ้าตัวน้อมรับคำตัดสินโดยดี

“ดิ อะคาเดมี่” หรือ คณะกรรมการตัดสินรางวัลออสการ์ ได้เปิดการประชุมด่วนเพื่อพิจารณาบทลงโทษ “วิล สมิธ” ต่อกรณีที่เขาขึ้นไปตบหน้า “คริส ร็อค” บนเวทีระหว่างที่กำลังมีการถ่ายทอดสดงานประกาศรางวัลออกไปทั่วโลก ท่ามกลางคนดูหลายล้านคน โดยได้ผลออกมาว่า ให้แบนนักแสดงคนดังจากการเข้าร่วมงานออสการ์เป็นเวลา 10 ปีเต็ม นับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

“งานออสการ์ครั้งที่ 94 มีขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับบุคคลจำนวนมากในประชาคมของเราที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมา แต่ทว่า ช่วงเวลาเหล่านั้นได้ถูกกลบด้วยพฤติกรรมที่เป็นอันตรายและยอมรับไม่ได้ซึ่งเราได้เห็นคุณสมิธกระทำบนเวที

วันนี้ คณะกรรมการจัดงานได้ประชุมกันเพื่อพิจารณาถึงผลตอบรับที่ดีที่สุดต่อการกระทำของ วิล สมิธ ในงานออสการ์ เพิ่มเติมไปจากการยอมรับการลาออกของเขา และทางบอร์ดได้ตัดสินใจว่า เป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2565 คุณสมิธจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานหรือโปรแกรมใดๆ ของทางอะคาเดมี่ ไม่ว่าจะโดยส่วนตัว หรือทางเวอร์ชวล แต่ไม่ได้จำกัดสิทธิ์ในการได้รับรางวัลออสการ์”

ขณะที่ทาง วิล สมิธ ได้ออกแถลงการณ์ตอบรับแต่โดยดีว่า “ผมยอมรับ และเคารพการตัดสินใจของทางอะคาเดมี่”

 

ผลการตัดสินครั้งนี้สรุปได้ว่า วิล สมิธ ซึ่งลาออกจากออสการ์แล้วจะไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกผู้ชนะรางวัลออสการ์ แต่ตัวเขาเองนั้นยังมีสิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอยู่ แม้ว่าจะถูกห้ามเข้าร่วมงาน และกิจกรรมใดๆ ต่างๆ ก็ตาม