อึ้งกันทั้งงาน “วิล สมิธ” ตบหน้าพิธีกรกลางงานออสการ์ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

อึ้งกันทั้งงาน “วิล สมิธ” ตบหน้าพิธีกรกลางงานออสการ์ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

“วิล สมิธ” ของขึ้น เดินขึ้นไปตบหน้า “คริส ร็อค” กลางเวทีออสการ์ที่กำลังถ่ายทอดสดให้คนดูนับล้านคนทั่วโลก เพราะไม่พอใจที่เล่นมุกล้อเลียนภรรยาของเขาที่ต้องโกนหัวเพราะเป็นโรคผมร่วง ขณะที่ออสการ์แถลง "ไม่สนับสนุความรุนแรงทุกรูปแบบ"

เล่นเอาทั้งคนดูทางบ้าน และผู้ที่อยู่ในงานประกาศรางวัลออสการ์ประจำปี 2022 ที่โรงละคร Dolby Theater ในฮอลลีวู้ด ถึงกับอึ้งไปตามๆ กัน เมื่ออยู่ดีๆ “วิล สมิธ” ก็เดินขึ้นไปบนเวทีแล้วตบหน้า “คริส ร็อค” ที่กำลังทำหน้าที่ประกาศรางวัลอยู่บนเวทีไปฉาดใหญ่ เนื่องจากนักแสดงตลกผู้นี้เล่นมุกด้วยการแซวว่า “เจด้า พิงเคตต์ สมิธ” ภรรยาของวิล เล่นหนังเรื่อง G.I. Jane ภาค 2 ที่นางเอกต้องโกนผมเพราะเป็นทหาร

อึ้งกันทั้งงาน “วิล สมิธ” ตบหน้าพิธีกรกลางงานออสการ์ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก Credit : ROBYN BECK / AFP

 

หากใครที่ดูงานถ่ายทอดสดอยู่จะเห็นได้ว่าเจด้าหน้าเจื่อนลงอย่างเห็นได้ชัดตอนที่ได้ยิน คริส ร็อค พูดออกมาว่า “เจด้า ผมรักคุณ หนังเรื่อง G.I. Jane 2 ผมอดใจรอดูแทบไม่ไหวแล้ว” ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า เจด้าต้องโกนผมทิ้งก็เนื่องมาจากว่าเธอกำลังป่วยเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อมๆ ที่เรียกว่า Alopecia Areata และพยายามหาทางรับมือกับโรคนี้มาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว

 

 

ทางด้าน วิล สมิธ ที่ตอนแรกนั่งยิ้มอยู่ดีๆ ได้ลุกยืนแล้วเดินขึ้นไปบนเวทีเพื่อตบหน้า คริส ร็อค เข้าไปฉาดหนึ่งจนหน้าหัน ก่อนที่ทั้งคู่จะเถียงกันอยู่ครู่หนึ่ง ซึ่งทางสถานี ABC ผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดสด ได้รีบดูดเสียงออก แต่ยังสามารถอ่านปากของวิลที่พูดว่า “อย่าพูดชื่อเมียฉันออกจากปาก…..ของแก” ขณะที่คริสก็โต้กลับมาว่า “ก็แค่เล่นมุก จีไอ เจน เอง”

 

หลังจากนั้น วิล สมิธ ได้เดินกลับมานั่งที่เดิมท่ามกลางความตกตะลึงของทุกคน ขณะที่ คริส ร็อค ก็สามารถปรับอารมณ์แล้วทำหน้าที่ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมต่อไปได้อย่างราบรื่น

 

อึ้งกันทั้งงาน “วิล สมิธ” ตบหน้าพิธีกรกลางงานออสการ์ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องยังไม่จบลงแค่นี้ เพราะ วิล สมิธ เป็นตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง King Richard ไปครองในปีนี้ คนจึงรอดูว่าถ้าได้รางวัลจริงแล้ววิลจะขึ้นไปพูดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้บนเวทีไหม

 

แล้วเมื่อ วิล สมิธ ได้ขึ้นไปรับรางวัลออสการ์ตัวแรกในชีวิตการแสดงก็ปรากฎว่าเขาได้กล่าวคำปราศรัยที่เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึก พร้อมกับน้ำตาไหลไปด้วยว่า

“ศิลปะมันเลียนแบบมาจากชีวิตจริง ขอโทษที่ผมเป็นพ่อที่บ้า เหมือนที่คนเค้าพูดถึง ริชาร์ด วิเลียมส์ กันเลย ความรักมันก็ทำให้คนทำอะไรบ้าๆ ได้แบบนี้แหละ”

 

อึ้งกันทั้งงาน “วิล สมิธ” ตบหน้าพิธีกรกลางงานออสการ์ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก Credit : ROBYN BECK / AFP

 

ทั้งนี้ ในภาพยนตร์เรื่อง King Richard วิลรับบทเป็น “ริชาร์ด วิลเลียมส์” พ่อผู้พยายามปลุกปั้นลูกสาว 2 คน ได้แก่ เซเรนา และวีนัส วิลเลียมส์ จนกลายเป็นราชินีแห่งคอร์ทเทนนิสระดับโลกเป็นผลสำเร็จ ซึ่งการกระทำของวิลเพื่อปกป้องภรรยาของเขาในงาน นั้นสอดคล้องกับบทที่เขาได้รับในหนังเรื่องนี้พอดี เพราะ ริชาร์ด วิลเลียมส์ ก็ถูกมองว่าเป็นพ่อที่ทำเพื่อครอบครัวแบบสุดโต่งเช่นกัน

 

 

วิลยังกล่าวต่อไปอีกว่า "ผมรู้ว่าเราต้องทำอะไร เราต้องทนต่อการข่มเหงให้ดี เราต้องทนกับคนที่พูดบ้าๆ ใส่เรา ในวงการนี้ เราต้องทนกับการที่คนไม่เคารพคุณให้ได้ แล้วคุณต้องยิ้ม แสดงทำเหมือนกับว่าคุณสบายดี”

 

นอกจากนี้ วิล สมิธ ยังขอบคุณครอบครัววิลเลียมส์ที่ไว้วางใจให้เขาได้ถ่ายทอดเรื่องราวของครอบครัว ทั้งยังขอโทษผู้จัดงานออสการ์ และบรรดาผู้เข้าชิงทุกคน (แต่ไม่ขอโทษ คริส ร็อค) ก่อนจะจบคำปราศรัยด้วยการบอกว่า หวังว่าทางงานจะเชิญเขากลับมาอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่งานจบลงแล้ว ทางคณะกรรมการออสการ์ได้ออกแถลงการณ์ว่า "ออสการ์ไม่สนับสนุนความรุนแรงทุกรูปแบบ" 

 

ทั้งนี้ วิล สมิธ เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมมาก่อนหน้านี้แล้ว 2 ครั้งจากเรื่อง Ali และ The Pursuit of Happyness ก่อนที่จะคว้าไปครองสำเร็จใน King Richard ซึ่งก็เป็นไปตามคาดเพราะก่อนหน้านี้เขากวาดรางวัลจากทุกเวทีมาหมดแล้ว ทั้ง ลูกโลกทองคำ, BAFTA Award, Critics Choice Award และ Screen Actors Guild Award

 

อึ้งกันทั้งงาน “วิล สมิธ” ตบหน้าพิธีกรกลางงานออสการ์ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก Credit : ANGELA WEISS / AFP