‘วิล สมิธ’ ลาออกสมาชิกสถาบันออสการ์หลังก่อเหตุฉาวตบหน้า'คริส ร็อก'

‘วิล สมิธ’ ลาออกสมาชิกสถาบันออสการ์หลังก่อเหตุฉาวตบหน้า'คริส ร็อก'

‘วิล สมิธ’ ลาออกจากสมาชิกสถาบันออสการ์ พร้อมยอมรับผลการตัดสิน และยืนยันจะไม่ให้ความรุนแรงครอบงำเหตุผลอีก

วิล สมิธ ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดังเจ้าของรางวัลออสการ์ปีล่าสุด ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ ซึ่งเป็นผู้จัดมอบรางวัลออสการ์แล้ว หลังก่อเหตุฉาวตบหน้า คริส ร็อก เพื่อนนักแสดงที่กล่าวล้อเลียน เจดา พิงเก็ตต์ สมิธ ภริยาของเขาที่ป่วยด้วยโรคผมร่วง

สมิธ ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์(1 เม.ย.)ว่า กำลังจะลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบัน และจะยอมรับผลที่ตามมาตามจากพฤติกรรมของเขาใน งานประกาศรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 ตามที่สถาบันจะเห็นสมควร พร้อมทั้งกล่าวว่า พฤติกรรมของเขาในงานดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าตกใจ เจ็บปวด และไม่อาจให้อภัยได้ และรายชื่อของบุคคลที่เขาเคยทำร้ายนั้นมีมากมาย ซึ่งรวมถึงคริส ครอบครัวของเขา เพื่อนรักของเขาและคนที่เขารักอีกหลายคน รวมถึงผู้ร่วมงานทั้งหมดและผู้ชมทั่วโลกซึ่งรับชมอยู่ทางบ้าน
 

สมิธ กล่าวด้วยว่า เขาทรยศต่อความไว้วางใจของสถาบัน และกีดกันผู้ได้รับการเสนอชื่อ รวมถึงผู้ชนะคนอื่นไม่ให้มีโอกาสได้เฉลิมฉลอง หรือได้รับการเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษของพวกเขา เขารู้สึกใจสลายและต้องการให้ผู้ที่สมควรได้รับความสนใจสำหรับความสำเร็จของพวกเขาได้รับความสำคัญ และให้สถาบันกลับไปทำงานได้อย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และศิลปะในภาพยนตร์

“ผมขอลาออกจากการเป็นสมาชิกสถาบัน และจะยอมรับผลพวงจากการกระทำของตัวเอง เพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา แต่ผมจะมุ่งมั่นทำงานเพื่อให้แน่ใจว่า ผมจะไม่ใช้ความรุนแรงเหนือเหตุผลอีก”สมิธ ระบุ

ด้านคริสร็อก ไม่ได้ทำการแจ้งความ วิลสมิธ ต่อเหตุตบหน้าซึ่งถือว่าเป็นการทำร้ายร่างกาย ทำให้ วิลสมิธ ไม่ถูกดำเนินคดีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตั๋วการแสดงโชว์เดี่ยวไมโครโฟน ของคริส ร็อก ที่มีชื่อว่า Ego Death World Tour มียอดขายพุ่งสูงขึ้นทะลุเพดานทันที โดยเว็บไซต์ TickPick ที่เป็นช่องทางขายตั๋วการแสดง บอกว่ายอดขายตั๋วเมื่อวานนี้แค่วันเดียว สูงกว่ายอดขายของเดือนที่ผ่านมาทั้งเดือน และค่าตั๋วชมการแสดงของ คริส ร็อก ยังพุ่งสูงขึ้นเกือบ 10 เท่า จาก 46 ดอลลาร์ เป็น 411 ดอลลาร์

คริส ร็อก เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงจากการแสดงเดี่ยวไมโครโฟน ซึ่งมุกตลกของเขามักหยิบประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติ ความไม่เท่าเทียมเรื่องรายได้ ยาเสพติด ประวัติศาสตร์ แม้แต่ศาสนา ในสังคมอเมริกันขึ้นมาพูดถึง ทำให้การแสดงของคริส ร็อก นอกจากจะสร้างความบันเทิงแล้ว ยังช่วยเปิดโปงมุมมืดในสังคมที่หลายคนไม่กล้าพูดถึง