เปิดตำนานนางสงกรานต์ “นางกิริณีเทวี” พร้อมคำทำนายตลอดปี 65

เปิดตำนานนางสงกรานต์ “นางกิริณีเทวี” พร้อมคำทำนายตลอดปี 65

ชวนรู้จักตำนาน “นางสงกรานต์” ที่เป็นความเชื่อคู่กับประเพณี "สงกรานต์" พร้อมเผยคำทำนายของนางกิริณีเทวี “นางสงกรานต์” ประจำปี 2565

สงกรานต์ 2565” คนไทยได้กลับมาสาดน้ำกันอีกครั้งหลังจากที่ต้องงดไปนานถึง 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด “โควิด-19” คลี่คลายไปบ้างแล้ว  นอกจากนี้อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนให้ความสนใจทุกปีก็คือ “นางสงกรานต์” ซึ่งในแต่ละปีจะสลับสับเปลี่ยนกันไปตามวันในหนึ่งสัปดาห์ แล้วแต่ว่าปีนั้นๆ วันมหาสงกรานต์จะตรงกันวันไหน

สำหรับปี 2565 วันมหาสงกรานต์ตรงกับวันพฤหัสบดี ดังนั้น “นางสงกรานต์” ของปีนี้จึงชื่อว่า “กิริณีเทวี”  ส่วนจะมีที่มาและตำนานอื่นๆ เกี่ยวกับ "นางสงกรานต์" องค์นี้อย่างไรบ้าง ตามมาดูกัน

  • นางสงกรานต์ คือใคร มีตัวตนจริงหรือไม่

“นางสงกรานต์” ไม่ได้มีตัวตนจริง แต่เป็นเพียงคติความเชื่อที่ปรากฏอยู่ใน “ตำนานสงกรานต์” ซึ่งเป็นอุบายของคนโบราณให้สามารถจดจำวันปีใหม่ไทยหรือวันมหาสงกรานต์ได้ง่าย โดยสมมติให้นางสงกรานต์ทั้งเจ็ดคนเทียบกับวันแต่ละวันในหนึ่งสัปดาห์นั่นเอง

 

  • ตำนานนางสงกรานต์

ตามตำนานเล่าว่า นางสงกรานต์ทั้ง 7 เป็นธิดาของ ท้าวกบิลพรหม ท้าวมหาสงกรานต์ เป็นนางฟ้าอยู่บนสรวงสวรรค์ชั้นจาตุมหาราช (สวรรค์ชั้นที่ 1 จากทั้งหมด 6 ชั้น) เมื่อท้าวกบิลพรหมแพ้พนัน ธรรมบาลกุมาร ก็ต้องตัดเศียรออกบูชาตามสัญญา

แต่เนื่องจากพระเศียรของพระองค์ตกไปอยู่ที่ใด จะเป็นอันตรายต่อที่นั้น ไม่ว่าบนอากาศ บนดิน หรือในน้ำ (ท้าวกบิลพรหม โดยนัยก็คือ พระอาทิตย์)

เทพธิดาทั้ง 7 จึงมีหน้าที่อัญเชิญ พระเศียร ของพระบิดา ท้าวกบิลพรหมเวียนรอบเขาพระสุเมรุ และอัญเชิญไปประดิษฐานถ้ำคันธุลี ในเขาไกรลาศ

เมื่อครบ 1 ปี เวียนมาถึง วันมหาสงกรานต์ ธิดาทั้ง 7 ก็ผลัดกันมาอัญเชิญพระเศียรผู้เป็นบิดาออกแห่รอบเขาพระสุเมรุในแต่ละรอบปี

โดยมีเกณฑ์ว่า วันสงกรานต์ วันที่ 13 เมษายน ตรงกับวันใดก็ให้ นางสงกรานต์ประจำวันนั้นเป็นผู้แห่ ได้แก่

  • นางสงกรานต์ทุงษะเทวี
  • นางสงกรานต์โคราคะเทวี
  • นางสงกรานต์รากษสเทวี
  • นางสงกรานต์มณฑาเทวี
  • นางสงกรานต์กิริณีเทวี
  • นางสงกรานต์กิมิทาเทวี
  • นางสงกรานต์มโหทรเทวี

เปิดตำนานนางสงกรานต์ “นางกิริณีเทวี” พร้อมคำทำนายตลอดปี 65

 

  • นางสงกรานต์ปี 2565

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้เผยแพร่ประกาศสงกรานต์ของฝ่ายโหรพราหมณ์ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง พร้อมจัดทำภาพวาด นางสงกรานต์ ประจำปี 2565 ทรงนามว่า “กิริณีเทวี” ทรงพาหุรัด ทัดดอกมณฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่วงา พระหัตถ์ขวาทรงขอ พระหัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จยืนมาเหนือหลังกุญชร (ช้าง) เป็นพาหนะ

ส่วน "คำทำนาย" เกี่ยวกับนางสงกรานต์ประจำวันจันทร์ถูกทำนายเอาไว้ว่า 

เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้วันอาทิตย์ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 400 ห่าตกในเขาจักรวาล 160 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 120 ห่า ตกในมหาสมุทร 80 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 40 ห่า

เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีธนู ชื่อ เตโช(ธาตุไฟ) น้ำน้อย อากาศยังร้อน

เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีนี้ นาคราชให้น้ำ 4 ตัว ทำนายว่า ฝนดีตลอดปี

เกณฑ์ธัญญาหาร ชื่อวิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5

ส่วนบ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแลฯ