"เติ้งหลุน" ถูกปรับฐาน "เลี่ยงภาษี" หนังของพระเอก "ซีรีส์จีน" มีอะไรบ้าง

"เติ้งหลุน" ถูกปรับฐาน "เลี่ยงภาษี" หนังของพระเอก "ซีรีส์จีน" มีอะไรบ้าง

เมื่อกลางเดือนมีนาคม พระเอก "ซีรีส์จีน" ชื่อดัง “เติ้งหลุน” 邓伦 ถูกปรับฐาน "เลี่ยงภาษี" ดาราหนุ่มยอมรับความผิดโดยดี ตอนนี้จึงได้แต่นำผลงานเก่า ๆ ของเขามาดูให้คลายความคิดถึง

สรรพากรเซี่ยงไฮ้ลงดาบ เติ้งหลุน พระเอก ซีรีส์จีน ชื่อดังที่คนไทยรู้จักกันดี ถูกทางการจีนปรับไป 106 ล้านหยวน ในเพจเฟซบุ๊ค : อ้ายจง รายงานว่า เป็นอีกเคสหนึ่งที่สรรพากรจีนใช้เทคโนโลยี Big Data วิเคราะห์ข้อมูลตรวจจับความผิดปกติของการเสียภาษี จึงนำมาซึ่งบทลงโทษฐาน เลี่ยงภาษี ปรับเป็นจำนวนเงินมหาศาล

\"เติ้งหลุน\" ถูกปรับฐาน \"เลี่ยงภาษี\" หนังของพระเอก \"ซีรีส์จีน\" มีอะไรบ้าง    เติ้งหลุน กับ หยางจื่อ ใน Ashes of Love (Credit: mydramalist.com)

แต่ที่แย่ยิ่งกว่าโทษปรับคือ ทุกแอคเคาท์ในสื่อออนไลน์ของเติ้งหลุนก็ถูกปิดจากมาตรการ ชิงหล่าง เพื่อจัดระเบียบวงการบันเทิง อันมีสโลแกนว่า “คนดังต้องเป็นคนดี” บัญชีส่วนตัวของดาราหนุ่มในเวยป๋อ, โต่วอิน และสตูดิโอของเขาจึงถูกปิด

บรรดาสปอนเซอร์สินค้าแบรนด์ต่าง ๆ ก็พากันถอนตัว รวมถึงหนังใหม่ที่ถ่ายทำเสร็จไปแล้วและกำลังถ่ายทำอยู่ก็เงียบหายเข้ากลีบเมฆไปเลย

\"เติ้งหลุน\" ถูกปรับฐาน \"เลี่ยงภาษี\" หนังของพระเอก \"ซีรีส์จีน\" มีอะไรบ้าง

  ในหยินหยาง ศึกมหาเวท (Credit: mydramalist.com)

ตอนนี้แฟนคลับได้แต่แสดงความเสียใจ และหวังว่า เติ้งหลุน จะกลับเข้ามาวงการบันเทิงได้ เรื่องดาราถูกจับ-ปรับ-ถูกลงโทษ ช่วงไม่กี่ปีมานี้มีหลายคน อย่าง ฟ่านปิงปิง ก็ถูกข้อหาเลี่ยงภาษี ทำให้ดาราสาวหายหน้าไปจากวงการราว 4 ปี แต่ล่าสุดก็เห็นออกงาน และได้ข่าวว่าจะกลับไปรับงานแสดงอีก

เรื่องนี้ต้องใช้เวลา อย่างน้อยแฟนคลับก็มีความหวัง เพราะข้อหาที่โดนเป็นเรื่องภาษี ถือว่าเป็นความผิดที่ไม่ใช่ทำผิดศีลธรรมจรรยา

\"เติ้งหลุน\" ถูกปรับฐาน \"เลี่ยงภาษี\" หนังของพระเอก \"ซีรีส์จีน\" มีอะไรบ้าง    เติ้งหลุนใน Sweet Dream (Credit: mydramalist.com)

อย่าง เจิ้งส่วง (นางเอกจากซีรีส์ “เวยเวย เธอยิ้มโลกละลาย) คงไม่มีทางกลับเข้าวงการบันเทิงแล้ว ด้วยความผิดฐานเลี่ยงภาษี ทำบัญชีหยิน-หยาง (บัญชีรายรับปลอม) และกรณีอุ้มบุญลูกในต่างประเทศ โดนหลายดอกขนาดนี้คงต้องเปลี่ยนอาชีพไปเลย

คริสวู หรือ อู๋อี้ฟาน ถูกจับเป็นผู้ต้องสงสัยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ แต่ข่าวล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคม ระบุว่า เขาอาจตกเป็นเหยื่อของกระแสโซเชียล ่อาจถูกใส่ร้าย ตอนนี้คดีจึงยังไม่แน่ชัด ต้องรอดูกันต่อไป

จางเจ๋อฮั่น ถูกทางการจีนลงดาบกรณีไปถ่ายรูปที่หน้าศาลเจ้ายาสุคุนิ ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวที่เกี่ยวพันกับสงครามโลกครั้งที่ 2 จีนกับญี่ปุ่น เรื่องนี้ดราม่ายิ่งกว่าดูละครน้ำเน่า ต้องตามกันต่อไปว่า ฮั่นเกอ จะกลับสู่วงการบันเทิงได้หรือไม่

 

\"เติ้งหลุน\" ถูกปรับฐาน \"เลี่ยงภาษี\" หนังของพระเอก \"ซีรีส์จีน\" มีอะไรบ้าง

 Ashes of Love ตกแฟนคลับคนไทยไปทั้งแก๊งค์ (Credit: mydramalist.com)

เพจอ้ายจง รายงานว่า ปลายปี 2564 สรรพากรเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ได้ใช้ Big Data ตรวจจับการเลี่ยงภาษี ของ หวงเวย หรือ Viya แม่ค้าออนไลน์จีนชื่อดัง ซึ่งถูกปรับไป 1,341 ล้านหยวน จากกรณีเลี่ยงภาษี หรือจ่ายภาษีน้อยกว่าที่เป็นจริง

ส่วน เติ้งหลุน เมื่อถูกจับเขาก็ออกมาโพสต์ข้อความขอโทษทันทีและบอกว่า “ยินดีที่จะรับผิดชอบและรับผลที่ตามมาทั้งหมด”

\"เติ้งหลุน\" ถูกปรับฐาน \"เลี่ยงภาษี\" หนังของพระเอก \"ซีรีส์จีน\" มีอะไรบ้าง    Ashes of Love (Credit: mydramalist.com)

บรรดาสื่อต่าง ๆ ของจีน รายงานตรงกันว่า เติ้ง เลี่ยงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 47.66 ล้านหยวน โดยจ่ายภาษีน้อยกว่าที่ควรเป็น โดยจ่ายต่ำกว่า 13.99 ล้านหยวนระหว่างปี 2019-2020

หลังถูกข้อหาพระเอก เติ้งหลุน ให้ความร่วมมือกับการตรวจสอบอย่างจริงจัง และยินดีที่จะชำระภาษีคืน 44.55 ล้านหยวน ขณะที่รายงานการกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษีที่ยังไม่พบ กล่าวโดยสรุป เติ้งหลุนต้องเสียภาษี ค่าธรรมเนียมล่าช้าและค่าปรับ รวมทั้งสิ้น 106 ล้านหยวน

เมื่อดาราถูกจับ ผลงานของเขาหรือเธอก็จะถูกแช่แข็ง เติ้งหลุน เป็นดาราจีนยอดนิยมอายุเพิ่งจะย่าง 30 ปี กำลังรุ่งเลย ผลงานที่ใคร ๆ ติดใจคือ Ashes of Love (มธุรสหวานล้ำ สลายเป็นเถ้าราวเกล็ดน้ำค้าง) ซีรีส์ปี 2018 แสดงกับ หยางจื่อ ซีรีส์แนวเทพเซียนที่ตกแฟนคลับชาวไทยไปไม่น้อย

\"เติ้งหลุน\" ถูกปรับฐาน \"เลี่ยงภาษี\" หนังของพระเอก \"ซีรีส์จีน\" มีอะไรบ้าง    เติ้งหลุน กับ ตี๋ลี่เร่อปา ใน Sweet Dream (Credit: mydramalist.com)

ก่อนหน้านั้น เติ้งหลุน แสดงซีรีส์หลายเรื่อง เอาที่เริ่มดังก็มี Sweet Dream (2018) หนังยุคปัจจุบัน ประกบ ตี๋ลี่เร่อปา แสดงเป็นนักจัดดอกไม้ หนังรักโรแมนติก สองเรื่องนี้รับบทพระเอกเต็มตัว

ก่อนหน้านั้นก็มีผลงานหลายเรื่อง บทรับเชิญบ้าง เช่นปีที่แล้วซีรีส์ 20 ตอน แนวสถานการณ์สู้กับโควิดในอู่ฮั่นเรื่อง With You เติ้งหลุนแสดงตอนที่ 15-16

ยังมีซีรีส์ปี 2019 (ที่น่าจะหาดูได้) เช่น The Gods, My True Friend, Mr.Fighting, Begonia Rogue

\"เติ้งหลุน\" ถูกปรับฐาน \"เลี่ยงภาษี\" หนังของพระเอก \"ซีรีส์จีน\" มีอะไรบ้าง    บท "ป๋อหย่า" ในศึกมหาเวทฯ (Credit: mydramalist.com)

ย้อนหลังไปก่อนหน้านั้นมีหลายเรื่อง รับบทสมทบ เช่น Princess Agents (ฉู่เฉียว จอมใจจารชน), Ode to Joy2, White Deer Plain ล่าสุดปี 2020 บทรับเชิญใน Skate Into Love

เรื่องล่าสุดที่บรรดาติ่ง ซีรีส์จีน รอคอยคือ Night Wanderer 36 ตอน ข่าวว่ากำลังจะออนแอร์แล้วเชียว เติ้งหลุน ประกบ หนีหนี่ พระเอกเติ้งรับบททนายความยุคสาธารณรัฐ ปี 1937 กลับอพาร์ทเมนท์ตอนกลางคืน ห้องหมายเลข 699 แล้วไปเจอนางเอกที่อยู่ในยุคปัจจุบันปี 2021 ในบ้านหลังเดียวกัน อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อคนสองคนอยู่ต่างเวลา

\"เติ้งหลุน\" ถูกปรับฐาน \"เลี่ยงภาษี\" หนังของพระเอก \"ซีรีส์จีน\" มีอะไรบ้าง    แสดงภาพยนตร์เรื่อง ศึกมหาเวทฯ กับจ้าวโหย่วถิง (ภาพ: Netflix)

เติ้งหลุน แสดงภาพยนตร์ด้วยใน The Ying-Yang Master: Dream of Eternity หรือ ศึกมหาเวทสะท้านพิภพ สู่ฝันอมตะ (ภาค 1) แนวเทพเซียนต่อสู้ บางคนบอกแอบไปสายวายนิด ๆ เรื่องนี้สนุก ทำรายได้ 452 ล้านหยวน หลังออกฉายแค่ 10 วันในจีน พระเอกเติ้งรับบท “ป๋อหย่า” ถอดเสื้อโชว์ซิกส์แพ็คต่อสู้กับมังกร ปล่อยแสงวูบวาบ ประกบ จ้าวโหย่วถิง รับบท “ฉิงหมิง” (พระเอกจากซีรีส์ 3 ชาติ 3 ภพ ป่าท้อสิบหลี่) ข่าวแว่วว่าจะมีภาคต่อเรื่อง The Yin-Yang Master: Retailation คู่พระเอกจะกลับมารับบทเดิม ถึงตอนนี้คือเงียบ

\"เติ้งหลุน\" ถูกปรับฐาน \"เลี่ยงภาษี\" หนังของพระเอก \"ซีรีส์จีน\" มีอะไรบ้าง    เติ้งหลุนในศึกมหาเวทฯ (Credit: imdb.com)

ยังมีซีรีส์อีก 2-3 เรื่อง ที่คำตอบคงล่องลอยอยู่ในสายลม...ได้แต่รอจึงต้องหาหนังเก่า ๆ ของ เติ้งหลุน มาชมให้หายคิดถึง...

ขอบคุณข้อมูลจาก FB: อ้ายจง เล่าเรื่องเมืองจีนทุกแง่มุม