"ฟาร์มแฟคทอรี่" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ

"ฟาร์มแฟคทอรี่" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ

กินผักเป็นมื้อ...คืออะไร "ฟาร์มแฟคทอรี" บอกว่า คือกินผักเป็นชาม กินสลัดคนเดียว ไม่ใช่จานเคียง หรือ side dish เพราะผักดีต่อสุขภาพ

ร้านคนรักผัก ฟาร์มแฟคทอรี (Farmfactory) อยากชวนคนไทยดูแลสุขภาพด้วยอาหารจานผัก ให้กินผักเป็นมื้อ หมายถึงผักในชามกินคนเดียว ไม่ใช่เป็นจานเคียง หรือ side dish แล้วแชร์กับเพื่อน

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ

  Cr. FB: farmfactory

คนไทยยังไม่ค่อยกินผักเป็นมื้อ...คุณสุจิตต์ เดชคง ผู้จัดการทั่วไปของ ฟาร์มแฟคทอรี ให้ความเห็น

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ     อโวคาโดกับแซลมอน

“ที่มาของร้าน ฟาร์มแฟคทอรี เกิดจากผู้ก่อตั้งทำสวนผัก ปลูกผักหลายอย่าง และชอบกินผักเลยหาวิธีทำให้ผักไปถึงผู้บริโภค และยังคงความสดอร่อยเหมือนเพิ่งเด็ดจากฟาร์ม จึงเกิดความคิดทำร้านสลัด เริ่มต้นให้เชฟจากเมืองนอกมาพัฒนาสูตรน้ำสลัดร่วมกัน และใช้วิธีการจัดหน้าสลัด โดยแรงบันดาลใจมาจาก “คอปป์สลัด” สไตล์อเมริกัน ทำให้เป็นสลัดโบล์ว (salad bowl) หน้าตาสวยงาม และทำน้ำสลัดโฮมเมด”

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ    คุณสุจิตต์ เดชคง

ร้านคนรักผักก่อตั้งโดย CPF ร่วมทุนด้วย ร้านแรกเปิดปี 2015 สไตล์ป๊อป-อัพ ที่ภูเก็ต เมื่อปี 2015 ต่อมาขยายสาขาที่กรุงเทพ เริ่มที่สีลมคอมเพล็กซ์ แล้วทยอยเปิดสาขาอื่นตามเส้นทางรถไฟฟ้า เพื่อสะดวกต่อลูกค้า เมื่อต้นปีนี้ผู้ร่วมก่อตั้งถอนตัวไป ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของ CPF

“ผู้ก่อตั้งมองว่าคนต่างชาตินิยมกินผักเป็นมื้อ หรือคนไทยที่เคยไปเรียนหรือไปอยู่ต่างประเทศจะชอบกินผักเป็นมื้อ หรือผักในชามของตัวเอง ไม่แชร์กันแบบคนไทย คนกลุ่มนี้จะคุ้นเคยกับร้านที่เน้นเมนูสลัดมากกว่า

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ

    Harvest Cobb 

พอ CPF มาดูแลก็ต่อยอด สิ่งสำคัญคือปรัชญาธุรกิจคือทำตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทำให้ควบคุมคุณภาพวัตถุดิบได้ และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ (Traceability)”

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ

   Special Ceasar

เมื่อกระแสรักษ์สุขภาพมาแรง คนไทยเริ่มกินสลัดมากขึ้น สาขาที่เปิดเน้นคนทำงานกับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ โดยเฉพาะเทรนด์ดูแลสุขภาพคงไม่หายไปไหน เพราะตอนนี้มีร้านอาหารประเภท สลัด เกิดขึ้นหลายแบรนด์ ยิ่งมีหลายร้านก็ยิ่งสร้างความตระหนักรู้ให้คนไทยหันมากินผักรักษ์สุขภาพมากขึ้น

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ      Torch Salmon Avocado Rice Bowl

“กลุ่มเป้าหมายเราตอนแรกคือคนรักษ์สุขภาพ คนออกกำลังกาย คนเจน Y ขึ้นไป หรือคนทั่วไปที่อยากทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่ปัจจุบันทำให้กลุ่มเป้าหมายคือทุกคน อยากให้ทุกคนมองว่าอาหารที่ดีต่อสุขภาพไม่ควรเป็นอาหารเฉพาะกลุ่ม แต่ควรเป็นอาหารธรรมดา หรืออาหารทุกมื้อที่ควรทานนั่นเอง

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ    พาสต้าผัดกระเทียมพริกแห้ง

อีกอย่างคือกลุ่มครอบครัว เราจึงเพิ่มเมนู เช่น สเต๊ก พาสต้า ข้าว เครื่องดื่มต่าง ๆ สลัดในชามก็จัดปริมาณไม่มากจนเกินไป การเพิ่มเมนูหลากหลายเพื่อให้เป็นร้านอาหารของครอบครัว เช่นเด็ก ๆ อาจไม่ค่อยกินผัก ก็มีเมนูพาสต้าและสเต๊ก

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ

  สเต๊กแซลมอน

ส่วนคนรักผักเรามีเดรสซิ่ง 13 อย่าง ดีไซน์มาเพื่อ 1 เมนูเลย หรือจะเลือกเดรสซิ่งตามชอบก็ได้ เช่น ซีซาร์สลัดก็ใช้น้ำสลัดซีซาร์ เมนูนี้ขายดีที่สุด รองลงไปก็มี กัวคาโมเล่ น้ำสลัดอโวคาโด สโม้คแซลมอนน้ำสลัดทาบาสโก้”

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ    ซีซาร์สลัด

ผู้บริหาร ฟาร์มแฟคทอรี บอกว่า คนไทยชอบเดรสซิ่งแนวข้น ๆ เบสเป็นครีม เช่น ซีซาร์สลัด สำหรับคนที่เริ่มต้นกินสลัดแนะนำพวกเดรสซิ่งครีมก็อาจทำให้การกินผักถูกใจขึ้น ในขณะที่เดรสซิ่งน้ำใสเช่น อิตาเลียนเดรสซิ่ง ชาวต่างชาติและลูกค้าผู้สูงอายุจะชอบมากกว่า

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ

   สเต๊กไก่ซูวี (ภาพ: FB: farmfactory)

“จุดเด่นของเราอีกอย่างคือ เลือกผักออร์แกนิคซื้อตรงจากเกษตรกร จากภูทับเบิก เพชรบูรณ์ และให้ความสำคัญกับการตรวจสอบย้อนหลังด้วย ยังมี อโวคาโด จากเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผลไม้ตามฤดูกาล ช่วงหน้าหนาวจะดี นอกจากนี้ก็มีผลไม้จากหลายที่ และเนื้อสัตว์ในเครือ CP”

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ    Green Curry Chicken

ผู้ดูแลฟาร์มแฟคทอรี บอกว่า วัตถุดิบเกือบทั้งหมดใช้ของไทย ยกเว้นแซลมอนจากนอร์เวย์

“เรามีนักพัฒนาสูตรอาหารเพื่อลูกค้าทุกกลุ่ม ร้านเรามีเดรสซิ่งมากสุดถึง 13 รสชาติ เราผลิตเองและสามารถนำไปทำอาหารอื่น ๆ ได้ เช่น พาสต้า, rice bowl เมนูไก่ก็มีเราซูวีทำให้เนื้อนุ่ม ซุปก็มี เช่น ซุปเห็ดแชมปิญอง ซุปผักโขม ซุปฟักทอง

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ    บูร์ริโต้ (ภาพ FB: farmfactory)

เครื่องดื่มสกัดเย็นจากผักผลไม้ที่อร่อย ทานง่าย ไม่ผสมสารให้ความหวานเลย มี 6 สูตร ทุกเมนูออกแบบให้ทานง่าย ดีต่อสุขภาพ รสชาติอร่อย และเข้าถึงทุกวัย”

จานเด่นเริ่มต้นที่ผัก อาทิ สเปเชียล ซีซาร์ สลัดไก่ชีส (มี 2 ไซส์ ราคา 149 / 204 บาท), สลัดแซลมอนรมควัน ซอสทาบาสโก (199 / 279 บาท), สโม้คแซลมอนรมควัน ซอสบัลซามิค (169 / 249 บาท), ฮาร์เวสท์ คอปป์ หรือคอปป์สลัดไก่ฟักทอง ซอสทาวซันไอร์แลนด์ (159 / 225 บาท)

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ     Harvest Cobb

จานผักและเมนูรสจัดจ้านขึ้น เช่น สลัดทูน่ายำแจ่ว, พาสต้าแซลมอนทาบาสโก้มาโย, พาสต้าพริกแห้งกระเทียมอกไก่

เมนูอื่น ๆ ที่รวมทั้งผักและเนื้อไก่ เช่น Magic Bowl (สลัดไก่และควินัวสไปซี่ น้ำสลัดกระเทียมสไตล์อิตาเลียน), Avocobb (คอบบ์สลัดซอสอโวคาโด มังสวิรัติ), Earth Bowl (สลัดไก่และควินัว ซอสเพสโต้), Guacamole Mole (สลัดไก่กัวคาโมเล่สไตล์สแปนิช น้ำสลัดวินิเกรตต์, Ono Aloha (สลัดไก่สไตล์ฮาวายเอี้ยน ซอสทาบาสโก้)

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ สเต๊กและข้าว ได้แก่ ข้าวแซลมอนย่างซอสทาโก้ไก่, ข้าวซอสแจ่วแซลมอนย่าง, ข้าวซอสสไปซี่มาโยแซลมอนย่าง, ข้าวแกงเขียวหวานแซลมอนย่าง ฯลฯ

\"ฟาร์มแฟคทอรี่\" อยากให้คนไทยกินผักเป็นมื้อ อยากมีสุขภาพดี เริ่มต้นด้วย “กินผักเป็นมื้อ” ฟาร์มแฟคทอรี มี 7 สาขา อาทิ สีลมคอมเพล็กซ์, ดิ เอ็มควอเทียร์, ฟอร์จูนทาวน์, โฮมโปร บางนา กม.1, เดอะมอลล์ ท่าพระ ฯลฯ

สอบถามเพิ่มเติมที่ FB และ IG: farmfactory