5 “หนังสั้น” ประเด็นความเท่าเทียมของ LGBTIQ+ จาก บริติช เคานซิล

5 “หนังสั้น” ประเด็นความเท่าเทียมของ LGBTIQ+ จาก บริติช เคานซิล

กลับมาอีกครั้งกับ #FiveFilmsForFreedom แคมเปญ “หนังสั้น” ที่มาย้ำเตือนว่า “ความรักคือสิทธิมนุษยชน” ครั้งนี้นำเสนอเรื่องราวความหลากหลายทางเพศของ LGBTIQ+ ผ่านหนังสั้น 5 ประเทศ

บริติช เคานซิล ประเทศไทย ร่วมกับสถานเอกอัคราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เปิดตัว ‘Five Films For Freedom 2022’ แคมเปญ หนังสั้น 5 เรื่อง ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ ความหลากหลายทางเพศ ของ LGBTIQ+ 

แคมเปญดังกล่าวเป็นแคมเปญประจำปีที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง บริติช เคานซิล และ บีเอฟไอ แฟลร์ เพื่อนำเสนอความหลากหลายในสังคมและสิทธิในการแสดงออกส่วนบุคคล
 

ในปีนี้ Five Films For Freedom ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Safe To Be Me ของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ที่ได้กำหนดจัดการประชุมระดับนานาชาติว่าด้วยเรื่องความหลากหลายทางเพศในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ 

สำหรับภาพยนตร์สั้นทั้ง 5 เรื่องในปีนี้ ได้รับการคัดเลือกมาจากประเทศจีน โครเอเชีย อินเดีย ปานามา และสหราชอาณาจักร ภายใต้ธีม ความรักเป็นสิทธิมนุษยชน (Love is a Human Right) มีรายชื่อหนังและเนื้อหาเบื้องต้นดังนี้
 

5 “หนังสั้น” ประเด็นความเท่าเทียมของ LGBTIQ+ จาก บริติช เคานซิล Frozen Out (Dir Hao Zhou, ความยาว 5 นาที)

Frozen Out (China/USA, Dir Hao Zhou)

เรื่องราวเกี่ยวกับการอพยพสู่พื้นที่ทุ่งหญ้าและผืนป่าที่เต็มไปด้วยหิมะ เพื่อหลบหนีจากความรู้สึกแย่เมื่อต้องจากกัน และเพื่อหาความหมายของการเดินทางที่ไม่รู้จบ ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวของความเป็นตัวตน การเนรเทศตัวเอง บ้าน และการยึดติดกับครอบครัว ผ่านจดหมายที่เขียนโดยตัวเอกของเรื่อง ถึงน้องสาวของเขาที่อาศัยอยู่ในเขตชนบทของประเทศจีน

5 “หนังสั้น” ประเด็นความเท่าเทียมของ LGBTIQ+ จาก บริติช เคานซิล All Those Sensations in my Belly (ความยาว 13 นาที)

All Those Sensations in my Belly (Croatia, Dir Marko Djeska)

สารคดีแอนิเมชั่นนำเสนอเรื่องราวชีวิตจริงของเด็กผู้หญิงข้ามเพศที่ชื่อว่า "มาเทีย" กับเรื่องราวประสบการณ์ช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญในชีวิตของเธอกับความซับซ้อนของความรักของเธอกับหนุ่มที่ชอบเพศตรงข้าม

5 “หนังสั้น” ประเด็นความเท่าเทียมของ LGBTIQ+ จาก บริติช เคานซิล Sunday (ความยาว 10 นาที)

Sunday (India, Dir Arun Fulara)

เรื่องราวของ "แคมเบิ้ล" หนุ่มวัยกลางคนที่ได้ใช้เวลาทุกอาทิตย์ไปร้านตัดผมบาร์เบอร์ในย่านใกล้เคียง โดยเขาไม่ได้ไปที่ร้านบาร์เบอร์นั้นเพียงเพื่อโกนหนวด แต่เขารอคอยที่จะได้รับการสัมผัสจาก จัน เด็กหนุ่มช่างตัดผมคนใหม่ที่แคมเบิ้ลได้ตกหลุมรัก ซึ่งมันถือเป็นช่วงเวลาที่แสนพิเศษในชีวิตที่แสนน่าเบื่อที่เขาต้องใช้ชีวิตคู่ที่แต่งงานแล้วในสังคมที่ยังคงกีดกันความรักของเพศเดียวกัน

5 “หนังสั้น” ประเด็นความเท่าเทียมของ LGBTIQ+ จาก บริติช เคานซิล Birthday Boy (ความยาว 7 นาที)

Birthday Boy (Vuelta al Sol) (Panama, Dir Judith Corro)

เรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันครบรอบวันเกิดของ "เซอซีร์" ที่พ่อแม่ของเขาได้บังคับให้เขาใส่เสื้อผ้าที่เซอซีร์รู้สึกอึดอัด มันเป็นช่วงเวลาที่เขาต้องตัดสินใจว่าเขาจะทำตามความคาดหวังของครอบครัว หรือเขาจะเปิดเผยตัวตนในฐานะผู้ชายข้ามเพศคนหนึ่ง

5 “หนังสั้น” ประเด็นความเท่าเทียมของ LGBTIQ+ จาก บริติช เคานซิล

For Love (ความยาว 13 นาที)

For Love (UK, Dir Joy Gharoro-Akpojotor)

เรื่องราวของ "นาเกชิ" ผู้ลักลอบอพยพแบบผิดกฎหมายที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขภายใต้ร่มเงากับพาร์ทเนอร์ของเธอ "มาร์ธา" แต่แล้วเมื่อเจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองได้ปรากฎตัวขึ้นอย่างไม่คาดคิด ทั้งสองจึงต้องทำการตัดสินใจที่แสนลำบากเกี่ยวกับชีวิตคู่ในอนาคตของพวกเธอ

ผู้สนใจ สามารถรับชม หนังสั้น ในแคมเปญ #FiveFilmsForFreedom ทั้ง 5 เรื่องนี้ได้แล้วในรูปแบบออนไลน์ผ่านทาง ยูทูปแชนแนล British Council’s Arts ได้ตั้งแต่วันนี้ – 27 มีนาคม 2565

5 “หนังสั้น” ประเด็นความเท่าเทียมของ LGBTIQ+ จาก บริติช เคานซิล นางเฮลก้า สเตลมาเกอร์

นางเฮลก้า สเตลมาเกอร์ ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล ประเทศไทย กล่าวว่า วัฒนธรรมและภาพยนตร์ ถือเป็นช่องทางสำคัญในการส่งเสริมความเข้าใจร่วมกันและการสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก 

"บริติช เคานซิล ในฐานะองค์กรเพื่อความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและโอกาสทางการศึกษาจากสหราชอาณาจักร ได้ใช้ศิลปะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันมาเป็นเวลายาวนาน และ Five Films For Freedom เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่ริเริ่มร่วมกันกับบีเอฟไอ แฟลร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เพื่อสื่อสารถึงเรื่อง ความเท่าเทียม สิทธิในการแสดงออก และการเฉลิมฉลองความหลากหลายของผู้คนในสังคมสหราชอาณาจักร โดยตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมามีผู้ร่วมเข้าชมภาพยนตร์ไปกว่า 17 ล้านคน จากกว่า 200 ประเทศ ซึ่งรวมไปถึงผู้ชมจากบางพื้นที่ที่ประเด็นเรื่องรักร่วมเพศยังไม่เป็นที่ยอมรับ และอาจมีโทษถึงประหารชีวิต"

5 “หนังสั้น” ประเด็นความเท่าเทียมของ LGBTIQ+ จาก บริติช เคานซิล

มร.มาร์ค กูดดิ้ง

ขณะที่ มร.มาร์ค กูดดิ้ง เอกอัคราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า สถานทูตอังกฤษยินดีให้การสนับสนุนบริติช เคานซิล ในการเปิดตัว ‘Five Films For Freedom’ ซึ่งเป็นดิจิทัลแคมเปญระดับโลก

"ผมขอเชิญชวนให้ทุกคนมาดูภาพยนตร์และเพลิดเพลินไปด้วยกัน อีกทั้งเป็นการแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุน สิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ในประเทศไทยและทั่วโลก เราเชื่อว่าทุกคนไม่ควรต้องเจอกับการเลือกปฏิบัติจากการที่มีอัตลักษณ์ของตัวเอง ทุกคนและทุกแห่งควรมีอิสระในการที่จะรักใครก็ตามที่เขารัก และแสดงออกถึงความเป็นตัวเองโดยปราศจากความหวาดกลัว"

*  *  *  *  *