ยูเครน : ศิลปินสร้างประติมากรรม “ตัวเม่น” ต้านรถถังรัสเซียบุกเคียฟ

ยูเครน : ศิลปินสร้างประติมากรรม “ตัวเม่น” ต้านรถถังรัสเซียบุกเคียฟ

ศิลปินชาว “ยูเครน” สู้ไม่ถอย รวมพลังไม่ทิ้งกรุงเคียฟ หยิบวัสดุใกล้ตัวสร้างประติมากรรม “ตัวเม่น” ต้านรถถังทัพรัสเซียบุกใจกลางเมืองหลวง

24 ก.พ.2564 เป็นวันแรกที่ รัสเซีย เปิดปฏิบัติการส่งกองทหารบุกประเทศ ยูเครน ถือเป็นสัญญาณเริ่มต้น “สงคราม” แต่ชาวยูเครนบางส่วนยังคงคิดว่าไม่น่าจะเกิดสงคราม จนกระทั่ง กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ถูกยิงถล่มด้วยลูกระเบิดจากรถถัง ส่งผลให้ชาวยูเครนจับมือกันลุกขึ้นต่อต้านทันทีทันใด

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ออกแถลงการณ์ในวันรุ่งขึ้นทันทีเหมือนกัน ให้กำลังใจและปลุกเร้าชาวยูเครนทั่วประเทศ ช่วยกันเคลื่อนไหวต่อต้านการรุกรานของกองทัพรัสเซีย ขณะที่ตัวเขาเองก็ประกาศยืนหยัดต่อต้านรัสเซียเคียงข้างประชาชนในกรุงเคียฟโดยไม่หนีไม่ไหน 
 

ส่งผลให้ชาวยูเครนนับพันๆ คนเข้าแถวสมัครเข้าร่วมกองทัพ ขณะที่ ศิลปิน หรือ คนทำงานศิลปะ ในกรุงเคียฟ ก็เป็นชาวยูเครนอีกกลุ่มที่ร่วมลุกขึ้นแสดงพลังต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย 

เว็บไซต์ "ดิ ออปเซิร์ฟเวอร์สฟรานซ์24ดอทคอม" อ้างแหล่งข่าวศิลปินผู้ใช้ชื่อว่า Bodia ซึ่งเคยจัดงานเชิงวัฒนธรรมในชุมชนทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ ระบุว่า ตอนนี้เขาทำงานวันละ 12 ชั่วโมงในการทำ เครื่องต่อต้านรถถัง ซึ่งมีขนาดใหญ่ โดยเรียกกันว่า "ตัวเม่น" จุดประสงค์ก็เพื่อหยุดรถถังโดยเฉพาะ
 

ยูเครน : ศิลปินสร้างประติมากรรม “ตัวเม่น” ต้านรถถังรัสเซียบุกเคียฟ ศิลปินใช้ชื่อว่า Alex กำลังประดิษฐ์ "ตัวเม่น" (credit photo: Kosmos Tabir)

“เราทำงานตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงสองทุ่มทุกวัน โดยไม่หยุดพัก ตั้งแต่เกิดสงคราม เราสร้างเครื่องต่อต้านรถถังแล้ว 150 ชิ้น เราทำงานในบริเวณอู่ซ่อมเรือและโรงต่อเรือ ซึ่งมีวัสดุมากมายให้ใช้ทำงาน ตอนนี้เราเริ่มทำเสื้อกันกระสุน โดยได้รับการสนับสนุนจาก NGO (องค์กรที่ไม่ใช่องค์กรของรัฐ) หลายแห่งในยุโรป” ศิลปินผู้ใช้ชื่อว่า Bodia กล่าวและว่า ขณะที่กลุ่มสตรีสูงวัยในเคียฟก็ช่วยกันทำอาหารส่งกองทัพ

นี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างที่พลเมืองชาวยูเครนลุกขึ้นสนับสนุนทหารของประเทศ ในการพยายามขับไล่การรุกรานของรัสเซีย

บัญชีทวิตเตอร์ของ The Kyiv Independent  โพสต์ภาพ “ตัวเม่น” 4 ภาพ ที่ศิลปินในกรุงเคียฟช่วยกันประดิษฐ์ พร้อมข้อความ

ตัวเม่นต่อต้านรถถัง สามารถพบเห็นได้ในใจกลางกรุงเคียฟ ทั้งที่ Independence Square และถนน Khreshchatyk”

ยูเครน : ศิลปินสร้างประติมากรรม “ตัวเม่น” ต้านรถถังรัสเซียบุกเคียฟ

Independence Square หรือ ‘จัตุรัสอิสรภาพ’ ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน มีความสวยงามและเป็นย่านธุรกิจ-ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงเคียฟ

ส่วนถนน Khreshchatyk (เฮรเชอร์ติก) ก็เป็นถนนสายสำคัญในกรุงเคียฟ เคยถูกทำลายในสงครามโลกครั้งที่สอง แต่สร้างขึ้นใหม่ด้วยสถาปัตยกรรมนีโอคลาสสิก เป็นที่ตั้งของสภาเมือง กระทรวงนโยบายเกษตรกรรม คณะกรรมการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงแห่งรัฐ ห้างสรรพสินค้ากลาง ที่ทำการไปรษณีย์หลัก

ขณะที่ชาวเมืองเคียฟหลายพันคนเก็บกระเป๋าเดินทางออกจากเมืองเพื่อหาสถานที่ปลอดภัย แต่ก็ยังมีชาวยูเครนในเคียฟอีกเป็นจำนวนมากปฏิเสธที่จะทิ้งเมืองและสาบานจะปกป้องเมืองหลวงแห่งนี้

“ถ้าพวกเราต้องการไปจากกรุงเคียฟ เราจะไปเมื่อใดก็ได้ แต่เราไม่ต้องการแบบนั้น ยังมีคนอีกมากในเคียฟที่ต้องการความช่วยเหลือของเรา เราจึงไปไม่ได้ เราต้องการอยู่ที่นี่ และปกป้องเมืองหลวงของเราจนนาทีสุดท้ายจริงๆ หรือจนกว่าจะได้รับชัยชนะ”

ยูเครน : ศิลปินสร้างประติมากรรม “ตัวเม่น” ต้านรถถังรัสเซียบุกเคียฟ "ตัวเม่น" บริเวณจัตุรัสอิสรภาพ (credit photo: Illia Ponomarenko/ The Kyiv Independent)

8 มีนาคม หลังการเจรจารอบสามเพื่อหาข้อยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งยังหาข้อตกลงเพื่อการสงบสงครามไม่ได้ แต่รัสเซียเสนอทางเลือกให้ยูเครนด้วยคำว่า ระเบียงมนุษยธรรม (humanitarian corridor) เปิดโอกาสให้พลเมืองเคียฟ คาร์คีฟ มารีอูปอล เดินทางลี้ภัยสงครามแบบมีเงื่อนไขจุดหมายปลายทาง คือถ้าไม่ลี้ภัยไปเบลารุสก็ต้องไปรัสเซีย 

รัฐบาลยูเครนออกมาตอบโต้ว่า "ระเบียงมนุษยธรรม" ที่รัสเซียเสนอ ขัดต่อศีลธรรม โดยสิ้นเชิง ชาวยูเครนมีเสรีภาพโดยชอบธรรมในการเดินทางไปยังที่ใดก็ได้ในดินแดนยูเครน

องค์การสหประชาชาติ เผยว่า มีพลเมืองมากกว่าหนึ่งล้านคนแล้วที่อพยพออกจากยูเครนเนื่องจากการรุกรานของรัสเซีย ขณะเดียวกันก็มีชาวยูเครนประมาณ 160,000 คนหนีภัยสงครามอยู่ในยูเครน

ขณะที่ สหภาพยุโรป เชื่อว่าตัวเลขผู้อพยพจะแตะ 7 ล้านคน และมีชาวยูเครน 18 ล้านคนได้รับผลกระทบจากภัยสงครามครั้งนี้

ยูเครน : ศิลปินสร้างประติมากรรม “ตัวเม่น” ต้านรถถังรัสเซียบุกเคียฟ "ตัวเม่น" ต้านรถถัง (credit photo: Illia Ponomarenko/ The Kyiv Independent)

ยูเครน : ศิลปินสร้างประติมากรรม “ตัวเม่น” ต้านรถถังรัสเซียบุกเคียฟ

อาสาสมัครเคลื่อนย้าย "ตัวเม่น" (credit photo: Kosmos Tabir)