ช่างภาพ "แฟชั่น" วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ลงสนามสู้ศึก NFT ด้วยงานคอนเทมโพรารี

ช่างภาพ "แฟชั่น" วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ลงสนามสู้ศึก NFT ด้วยงานคอนเทมโพรารี

วสันต์ ผึ่งประเสริฐ เปิดตำราความเป็นช่างภาพ "แฟชั่น" สุดเนี้ยบตลอด 40 ปี ก้าวสู่โลก Metaverse สร้างงานใหม่แนว NFT ประเดิมงานใหญ่ Thailand Digital Arts Festival 2022 มหาปรากฏการณ์ "ดิจิทัลอาร์ต" ครั้งแรกในไทย

NFT ...ตอนแรกช่างภาพทุกคนก็ยังงงกับผลลัพธ์ สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เคยจัดสัมมนาสมัยที่แล้วผมเป็นอุปนายกฯ คุณดาว วาสิกศิริ เป็นนายกสมาคมฯ จัดคุยกันเรื่องนี้เหมือนกัน แต่ผมมองว่า ไม่ว่าวิธีการหรือรูปแบบจะเปลี่ยนไปอย่างไร ผลสุดท้ายคือการอยู่ร่วมกันด้วยการเข้าใจกับมันให้ได้ แล้วเราจะสนุกกับมัน”

วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ช่างภาพแฟชั่นชื่อดังระดับแนวหน้าของเมืองไทย ซึ่งสร้างผลงานเข้าร่วมแสดงในงาน Thailand Digital Arts Festival 2022 หรือ TDAF2022 (ทีแดฟ) เป็นครั้งแรกในชีวิตการเป็นช่างแฟชั่น กล่าวกับ "Art & Living กรุงเทพธุรกิจ" ถึงการเตรียมตัวและการพยายามทำความเข้าใจงาน NFT กับศาสตร์ช่างภาพ
 

วสันต์ ผึ่งประเสริฐ หรือ “เปิ้ล-วสันต์” ของคนในวงการแฟชั่นเมืองไทย คร่ำหวอดในแวดวงแฟชั่นมาเกือบ 40 ปี ถ่ายแฟชั่นสุดเนี้ยบให้กับนิตยสารชั้นนำของประเทศตั้งแต่ยุคนิตยสาร “ดิฉัน” จนมาถึงนิตยสารแฟชั่นระดับโลกอย่าง Vogue มีผลงานในรูปแบบงานถ่ายโฆษณาอีกมากมาย รวมทั้งเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาถ่ายภาพ ที่คณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาออกแบบเครื่องแต่งกาย มหาวิทยาศิลปากร

เมื่อวันเวลาหมุนโอกาสมาให้คนทำงานศิลปะในสาย “ช่างภาพ” ก้าวสู่โลก NFT หนึ่งในตำนานช่างภาพแฟชั่นเมืองไทย “เปิ้ล-วสันต์” เล่าถึงวิธีการสร้างงาน NFT ในแบบฉบับของเขาว่า
 

ช่างภาพ \"แฟชั่น\" วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ลงสนามสู้ศึก NFT ด้วยงานคอนเทมโพรารี เปิ้ล-วสันต์ ผึ่งประเสริฐ

“หลายคนบอกผมมีสต็อครูปเยอะมาก ทำไมไม่เอางานเก่าๆ มาดัดแปลง ผสมนั่นผสมนี่ ให้กลายเป็นงานชิ้นใหม่ 

แต่มาครั้งนี้ ผมคิดว่าผมเบื่อแล้ว ผมก็เลยอยากไปถ่ายรูปใหม่ แต่เป็นการไปถ่ายรูปด้วยวิถีเดิมๆ ของผม คือการถ่ายรูปทำยังไงให้ได้ตามคอนเซปต์เราที่จะลงไปถ่ายรูป แล้วเราก็นำมาแสดง”

เปิ้ล-วสันต์ อธิบายวิถีการทำงานถ่ายภาพในแบบฉบับดั้งเดิมของเขาว่า มักแบ่งการวางงานถ่ายรูปออกเป็น 3 ส่วน คือ งานไอเดีย งานโปรดักชั่น และ งานฟินิชชิ่ง 

“แต่ระหว่างทาง มันอาจมีลักษณะ Improvisation ถ้าเราจะเล่นกับโลกยุคใหม่ เราจะนำภาพที่เราเคยทำวิถีเดิมๆ มาดัดแปลง โดยการทำโฟโต้รีทัชไหม หรือโฟโต้ช็อปไหม อันนี้คือระหว่างทางที่ให้ได้ผลลัพธ์”

ช่างภาพ \"แฟชั่น\" วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ลงสนามสู้ศึก NFT ด้วยงานคอนเทมโพรารี

ลงพื้นที่ถ่ายภาพชุดใหม่ (credit photo: FB/wasan.puengprasert)

ในการสร้างงาน NFT เพื่อเข้าร่วมแสดงในงาน TDAF2022 เปิ้ล-วสันต์ ยกกองถ่ายแฟชั่นนำผลงานลูกศิษย์ภาควิชาออกแบบเครื่องแต่งกาย มหาวิทยาศิลปากร ลงพื้นที่ถ่ายทำภาพชุดใหม่

โดยใช้วิธีความคิดดั้งเดิมในแบบฉบับการทำงานถ่ายภาพแฟชั่นของตัวเอง ผสานกับโลกยุคใหม่ ใช้สีสันให้สวยๆ ถ่ายวิวธรรมชาติ กับสิ่งที่แปลกปลอมเข้าไปในธรรมชาติ

“ลงทุนเอง ลองเสี่ยงเอา คิดว่าจะได้มีแรงผลัก มี passion เกิดขึ้นในตัวเรา เราทำธุรกิจกับมัน ถ้าเราไม่ลงทุน เรากินแต่ของเก่า มันจะได้อะไรใหม่ๆ ขึ้นมาได้อย่างไร

ผมจะลองสนุกกับความร่วมสมัย ผมยังไม่คิดว่าผมเป็นโมเดิร์น ผมอยากทำงานคอนเทมโพรารีกับโลกเอ็นเอฟที อยากใช้ความเป็นคอนเทมโพรารีขายงานในโลกของฟิวเจอร์”

ช่างภาพ \"แฟชั่น\" วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ลงสนามสู้ศึก NFT ด้วยงานคอนเทมโพรารี

หนึ่งในภาพถ่าย NFT โดย วสันต์ ผึ่งประเสริฐ

อย่างไรก็ตาม เปิ้ล-วสันต์ ยอมรับว่า ตนเองยังใหม่กับโลก NFT ซึ่งต้องเรียนรู้อีกมาก

“มันเป็นโลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) ซึ่งเราไม่รู้ว่าเขาจะเอารูปเราไปทำอะไร จะดัดแปลงหรือจะทำอะไร ผมยังไม่แน่ใจนะเรื่องลิขสิทธิ์ 

แต่พอเราเข้าไปอยู่ในเอ็นเอฟที เหมือนกับว่าเราสามารถที่จะครีเอทงานอะไรก็ได้ เอาภาพถ่ายไปทำรีทัช เอารีทัชมาทำภาพถ่าย กลับไปกลับมา ซึ่งอันนี้ผมก็เลยมองว่า วิธีการต่างๆ รูปแบบต่างๆ ถ้ายังไม่เข้าใจกับมัน ก็ต้องทำความเข้าใจ ต้องอยู่ร่วมกับมันให้ได้

ไม่ว่าคุณจะทำงานสตรีท งานคลาสสิก พอเราเข้าไปในโลกดิจิทัลหรือเอ็นเอฟที ผมคิดว่าคือตัวเราไม่ใช่ว่าจะล้ำยุคไปกับมัน หรือก้าวไปกับมันโดยที่ตัวเรายังขาดแก่นแท้ความเข้าใจ ซึ่งผมเน้นย้ำกับคุณรุ่นใหม่มาก

แต่คนรุ่นใหม่เขาอาจไม่ได้คิดอย่างผมก็ได้ แต่ผมคิดว่า การเข้าไปอย่างมั่นคงและเข้าใจกับโลกเอ็นเอฟที บวกกับไอเดียของคุณ มันคือการอยู่ร่วมกัน”

ช่างภาพ \"แฟชั่น\" วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ลงสนามสู้ศึก NFT ด้วยงานคอนเทมโพรารี วสันต์ ผึ่งประเสริฐ และทีมผู้ช่ว่ยสร้างสรรค์งาน NFT

หนึ่งในผู้สร้างตำนานการถ่ายภาพแฟชั่นเมืองไทย กล่าวถึง วงการแฟชั่นในโลกเมตาเวิร์ส ไว้ด้วยว่า

“แฟชั่นตอนนี้เขาไม่ได้มองว่าเขาจะขายเสื้อผ้าบนร้านแล้ว แต่เขาจะวาดรูปขึ้นมาแล้วขายในโลกดิจิทัลเลย คนสามารถมาเช่าซื้อชุดแล้วออกไปในโลกดิจิทัล ออกไปเดินพรมแดงอยู่ในโลกดิจิทัล ขณะที่เจ้าตัวอาจนั่งเล่นคอมพิวเตอร์อยู่ที่บ้านใส่ผ้าขาวม้า แต่ในโลกดิจิทัลกลายเป็นหนุ่มหล่อ ใส่ชุดอวกาศ เดินพรมแดงเข้าไปในงาน 

อันนี้คือสิ่งที่ผมกำลังจะเปรียบเทียบว่า ในโลกของภาพถ่าย หรือในโลกจิตรกรรม ในโลกศิลปะแขนงอื่นๆ สามารถปรับเป็นในรูปแบบนี้ได้”

ช่างภาพ \"แฟชั่น\" วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ลงสนามสู้ศึก NFT ด้วยงานคอนเทมโพรารี

ผู้สนใจสามารถชมผลงาน NFT ของ วสันต์ ผึ่งประเสริฐ และสัมผัสมิติใหม่ของวงการศิลปะไทยกับดิจิทัลอาร์ตครั้งแรกในไทยและเอเชีย ร่วมกันขับเคลื่อนพลังแห่งการสร้างสรรค์สู่โอกาสใหม่ กับงาน “Thailand Digital Arts Festival 2022” หรือ TDAF2022 ระหว่างวันที่ 5 – 20  มีนาคม 2565 ณ เจริญนคร ฮอลล์ ชั้น M และ ICON Art and Culture Space ชั้น 8 ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร ชมผลงานศิลปะในรูปแบบ Digital NFT ตั้งแต่วันนี้ – 20 มี.ค.2565  ผ่าน 850 จอของแพลนบีทั่วประเทศ รวมทั้งซื้อ-ขาย ดิจิทัล อาร์ต ในงานได้ทาง แพลตฟอร์ม Coral

นอกจาก วสันต์ ผึ่งประเสริฐ ยังมี บุคลากรด้านแฟชั่น และ ช่างภาพ อีกหลายท่านสร้างสรรค์งาน NFT เข้าร่วมงาน TDAF2022 อาทิ ดาว วาสิกศิริ, จิตต์สิงห์ สมบุญ, พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์, ประภากาศ อังศุสิงห์