"Antito" "อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้" โดย "เชฟอเมริโก้"

"Antito" "อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้" โดย "เชฟอเมริโก้"

"เชฟอเมริโก้" ติโต้ เซสทิ เปิดห้องอาหาร "Antito" (แอนติโต้) โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร ให้สัมผัส “อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้” สไตล์โฮมคุก

Antito (แอนติโต้) ห้องอาหารและอิตาเลียนบาร์เปิดใหม่ ริมสระน้ำ บนชั้น 14 ของโรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ โดยเชฟมิชลิน เชฟอเมริโก้ ติโต้ เซสทิ จากห้องอาหารฝรั่งเศส ติด 1 ดาวมิชลิน 5 ปีซ้อน (2008 – 2022) แฌม บาย ฌอง มิเชล-โลรองต์ (J’ aim by Jean-Michel Lorain) ที่โรงแรมยู สาทร กรุงเทพฯ มาเปิดห้องอาหารใหม่ ที่อยากให้นักชิมได้ลิ้มรส อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"   Antito

นอกจากนำเสนอเมนูจากบ้านเกิดแล้ว หลายเมนูเชฟบอกว่า มีแรงบันดาลใจมาจากคุณแม่ และอาหารโฮมคุกที่เรียบง่าย โดยชื่อของห้องอาหารมาจากคำว่า แอนตี้พาสตี้ (Antipasti) แปลว่า “อาหารเรียกน้ำย่อย” และ ติโต้ (Tito) มาจากชื่อกลางของเชฟอเมริโก้ ติโต้ เซสทิ

ตอนอยู่ที่ “แฌม บาย ฌอง-มิเชล โลรองต์” เชฟทำอาหารฝรั่งเศส ก่อนหน้านั้นเชฟอเมริโก้ เคยมาเมืองไทยในฐานะเชฟมือขวาของ มิเชล รูซ์ (Michel Roux) เมื่อครั้งมาเป็นเชฟรับเชิญที่ห้องอาหารฝรั่งเศส เลอ นอร์มังดี โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ เมื่อหลายปีก่อน

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"    เชฟอเมริโก้

จากอาหารฝรั่งเศสคืนสู่รากเหง้าดั้งเดิมคืออาหารอิตาเลียน เชฟบอกว่าแม้เขามาจากเมืองเบอร์กาโม ตอนเหนือของอิตาลี แต่ก็อยากให้ทุกคนได้รู้จักอาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้ ที่มีความแตกต่างกันด้วยสภาพภูมิอากาศและวัตถุดิบ แต่ก็ยังไม่ทิ้งกลิ่นอายอาหารที่หลากหลาย กินสนุก มีสีสัน ในบรรยากาศสบาย ๆ ริมสระน้ำแบบโอเพ่นแอร์ เชฟจึงเป็นผู้คัดสรรงานตกแต่งในห้องอาหารนี้ด้วยตัวเอง

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"   Antito ในสีสันสดใส

ได้แก่ งานศิลปะป๊อปอาร์ต สีสันสดใสของ คีธ แอริ่ง (Keith Haring), รอย ลิกเทนสไตน์ (Roy Lichenstein) และ แอนดี้ วอร์ฮอล (Andy Warhol) แถมบอกอีกว่า ชอบงานศิลปะเพราะได้รับจากคุณแม่ ที่เป็นอาร์ทิสต์เพ้นท์รูปให้โบสถ์ในท้องถิ่น

บรรยากาศและสีสันชวนสนุกเป็นกันเองเช่นนี้ เชฟใช้คำว่า Aperitivo หมายถึง ไลฟ์สไตล์แบบอิตาเลียนที่ชวนให้ผู้คนหลงใหลและตกหลุมรักได้ไม่ยาก เชฟบอกว่า ถ้ามาถึงแล้วแนะนำให้มาจิบเครื่องดื่มยามบ่าย แล้วต่อด้วยดินเนอร์มื้ออร่อยสไตล์อิตาเลียน

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"    สลัดปลาหมึก

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"    คาร์ปาชโชกุ้ง

เชฟแนะนำเมนูเรียกน้ำย่อย คาร์ปาชโชกุ้งสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน เป็นจานเรียกความสดชื่น มีทั้งเปรี้ยวอมหวานจากมะเขือเทศและเผ็ดนิด ๆ

สลัดปลาหมึก (Cuttlefish salad 380 บาท) กับซุกกินีและแตงกวาหั่นเป็นเส้นบาง ๆ คลุกซอสพริกที่มีส่วนผสมของเม็ดยี่หร่า เชฟบอกว่าได้แรงบันดาลใจจากปลาหมึกของไทย จานนี้ใส่มะเขือยาวลงไปด้วย

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"    พิซซ่าทอดจากนาโปลี

พิซซ่าทอด (Pizza Fritta 380 บาท) เชฟแปลกใจที่คนไทยไม่เคยกิน “พิซซ่าทอด” สูตรนี้มาจากนาโปลี เป็นเมนูที่คนอิตาเลียนรู้จัก จานนี้ต้องกินตอนร้อน ๆ ขอบหนาหน่อยแต่แป้งนุ่มหอม มีชีสบูร์ราต้าด้วยกินเพลินเลย

คาวาเทลลี อาราเบียต้า (Cavatelli Arrabbiati 330 บาท) คาวาเทลลี คือพาสต้าโฮมเมดปั้นมือ คล้ายครองแครงตัวเล็ก ๆ เนื้อแน่นหนึบ ผัดกับซอสอาราเบียต้า (ซอสมะเขือเทศปรุงรสเผ็ด) โรยหน้าด้วยริคอตต้าชีสมควัน และโหระพาอิตาเลียน

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"

    Cavatelli Arrabbiati

หน้าตาเหมือน ย็อกกี้ เชฟบอกว่าดูคล้ายแต่ทำจากแป้งสาลีเซโมลิน่า ไม่มีมันฝรั่ง และเป็นพาสต้ายอดนิยมมาจากทางใต้ของอิตาลี เคี้ยวหนุบหนับเพลินเลยด้วยอมรสเผ็ดเล็กน้อย

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"   ริซอตโต้ข้าวเหนียวไทย

สปาเกตตี้กระเทียมพริก (Spaghetti Aglio Olio and Seafood  360 บาท) กินแป้งเยอะ ๆ แบบคนอิตาลีก็ไม่เลี่ยน โดยเฉพาะพาสต้าผัดซีฟู้ด ลวกเส้นแบบ Al dente เส้นจะกรุบนิด ๆ กว่าจะกินหมดจานเส้นก็นุ่มกำลังดี จานนี้เชฟผัดกับซอสกระเทียม น้ำมันมะกอก ใส่น้ำปลาอิตาเลียน

ริซอตโต้ข้าวเหนียวกับกุ้งลายเสือ (Crustacean Risotto 590 บาท) แนะนำให้ลองเลย...เชฟใช้ข้าวเหนียวของไทยปรุงสไตล์ริซอตโต้แบบอิตาลี เอาใจคนไทยสุด ๆ ด้วยข้าวจะนุ่มหอมใส่กุ้งไซส์ยักษ์มาด้วย

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"    คอหมูตุ๋นซอสไวน์แดง

คอหมูตุ๋นซอสไวน์แดง (Pork Collar with Potato and Carrot Puree 670 บาท) เสิร์ฟกับมันฝรั่งและแครอทบด เชฟบอกว่าเป็นเมนูประจำบ้านของคนภาคเหนือในอิตาลี แครอทพูรีเนื้อเนียนอร่อยมาก เชฟบอกว่าแค่ใส่มันฝรั่งนิดหน่อย เนย น้ำส้ม และน้ำมันมะกอก

เนื้อลูกวัวตุ๋นสไตล์มิลาน (Veal Ossobuco in Gremolada 980 บาท) โรยหน้า Gremolada (หรือ Gremolata คลาสสิกซอสของอิตาลี) ที่มีส่วนผสมของพาร์สลีย์ ผิวมะนาวและกระเทียม

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"    เนื้อลูกวัวตุ๋น

เชฟอเมริโก้ บอกว่า อยากให้ชิมหลากหลาย เพราะ อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้ มีความหลากหลายมาก ส่วนใหญ่เชฟเลือกสูตรจากภาคกลางถึงใต้มากกว่าเพราะคนไทยคุ้นกว่า ในขณะที่อิตาลีตอนเหนือมีอิทธิพลของอาหารฝรั่งเศสมากกว่า

ชิมไปหลายเมนู ถึงเวลาละเลียดของหวาน ได้แก่ Tiramisu, Meringata และ Pineapple and Almond Cake ล้วนเป็นเมนูหวานสไตล์คลาสสิก ที่ทำกินกันแทบทุกบ้าน

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"   Pineapple and Almond Cake

เชฟอธิบายว่า ทีรามิสุเฮาส์เมด ข้างล่างเป็นบิสกิตกาแฟ, เมอแรงก์กาต้า คือเมอแรงก์กับมาสคาโปนชีสกับไอศกรีมที่ชอบ เชฟเลือกไอศกรีมช็อกโกแลต มิ้นต์ กับมะนาวซอร์เบท์ อีกอย่างคือทาร์ตสับปะรดกับเค้กอัลมอนด์

ใครคิดถึงอาหารอิตาเลียนรสชาติเข้มข้น Antito นำเสนออิตาเลียน แคชช่วล ไดนิ่ง คัดสรรวัตถุดิบชั้นดี หลายอย่างใช้ของไทย เช่น ผักผลไม้สด อาหารทะเล และข้าวเหนียว

\"Antito\" \"อาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้\" โดย \"เชฟอเมริโก้\"    Antito ริมสระน้ำ

สัมผัสอาหารอิตาเลียนเหนือจรดใต้ จากฝีมือ เชฟอเมริโก้ ที่ร้าน Antito ชั้น 14 (ชั้นสระน้ำ) โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร มีโซนบาร์ไว้แฮงเอาท์ เปิดบริการทุกวันเวลา 11.30 - 23.00 น พร้อมดีเจประจำห้องอาหารทุกวันพฤหัสบดี-อาทิตย์ เวลา 18.00 - 21.00 น. โทร.0 2 210 8100, www.eastingrandsathorn.com, FB:/ AntitoBangkok