เกาหลีสั่งปรับ Google, Netflix ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคเรื่องยกเลิกสมาชิก

เกาหลีสั่งปรับ Google, Netflix ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคเรื่องยกเลิกสมาชิก

ผู้ให้บริการสตรีมมิงความบันเทิงยักษ์ใหญ่ ทั้งระดับโลกอย่าง Netflix, Google และผู้ให้บริการท้องถิ่นเอง ถูกทางการเกาหลีใต้สั่งปรับฐานมีนโยบายเกี่ยวกับการยกเลิกสมาชิกที่ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค

คณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมเกาหลี (Korea Fair Trade Commission) หรือ KFTC แถลงว่าได้มีคำสั่งปรับผู้ให้บริการแพร่ภาพกระจายเสียงผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต หรือ “Over-the-Top” (OTT) จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย Google, Netflix, LG Uplus, KT, และ Content Wavve คิดเป็นมูลค่ารวมกัน 16,300 ดอลลาร์สหรัฐ โทษฐานที่ทำให้คนจ่ายเงินสมัครสมาชิกประสบความยุ่งยากเวลาที่ต้องการจะยกเลิกสมาชิก

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องระบุว่าลูกค้าเกาหลีใต้สามารถยกเลิกการเป็นสมาชิกผู้ให้บริการสตรีมมิงได้ภายใน 7 วันเพื่อรับเงินคืนแบบเต็มจำนวน แต่บริษัททั้ง 5 แห่งกลับไม่ได้ทำตามข้อกำหนดดังกล่าว ทาง KFTC จึงสั่งการให้ปรับปรุงการดำเนินการทางธุรกิจให้ถูกต้อง

 

ล่าสุดทาง Netflix แถลงว่าได้นำระบบใหม่มาใช้แล้วซึ่งลูกค้าสามารถยกเลิกการเป็นสมาชิกได้ภายใน 7 วันหากพวกเขาไม่ได้รับชมคอนเทนต์ใดเลย

 

เกาหลีสั่งปรับ Google, Netflix ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคเรื่องยกเลิกสมาชิก

credit : ANTHONY WALLACE / AFP

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ให้การคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอย่างเคร่งครัด โดยเมื่อปีที่แล้ว Netflix ก็เพิ่งถูกสั่งปรับไปในข้อหาเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม

 

ส่วนเมื่อปี 2021 กูเกิ้ล (Google) ได้รับคำเตือนจากคณะกรรมาธิการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัว ( Personal Information Protection Commission) ของรัฐบาลเกาหลีใต้ ให้ปรับปรุงกระบวนการเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ดีขึ้น และสอดคล้องกับกฎระเบียบที่เป็นอยู่

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการการสื่อสารเกาหลี ( Korea Communications Commission) ระบุว่าในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด คนเกาหลีใต้หันมาใช้เวลาบนแพลตฟอร์มสตรีมมิงกันมากขึ้น โดยมีคนมากถึง 69.5 เปอร์เซ็นต์ที่รับชมคอนเทนต์ OTT เมื่อปีที่แล้ว

 

โดย YouTube ของกูเกิลเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดด้วยอัตราผู้ใช้ 65.5 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วย Netflix ที่ 24% และไม่มีผู้ให้บริการท้องถิ่นรายใดเลยที่มีส่วนแบ่งตลาดถึง 5 เปอร์เซ็นต์เมื่อปีที่แล้ว

 

เกาหลีสั่งปรับ Google, Netflix ไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภคเรื่องยกเลิกสมาชิก

สำหรับในปีนี้ คาดว่าการแข่งขันจะดุเดือดยิ่งขึ้นเมื่อแพลตฟอร์มระดับโลกอย่าง ดิสนีย์พลัส (Disney+) ก้าวเข้าสู่ตลาดเกาหลีใต้ในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยนอกจากจะมีจุดเด่นเรื่องคอนเทนต์จาก Pixar, Marvel, Star Wars, National Geographic แล้วยังทุ่มเงินทำออริจินัล คอนเทนต์จากเกาหลีออกมาแข่งด้วย