จากขนมสู่วันสำคัญ รู้จัก "วันพายแห่งชาติ" ฉลองวัฒนธรรมการกินขนมอบหลากไส้

จากขนมสู่วันสำคัญ รู้จัก "วันพายแห่งชาติ" ฉลองวัฒนธรรมการกินขนมอบหลากไส้

รู้จัก "วันพายแห่งชาติ" หรือ National Pie Day ซึ่งตรงกับวันที่ 23 มกราคมของทุกปี โดยมีที่มาจากอาหารยอดนิยมและวัฒนธรรมการกินของคนอเมริกันซึ่งกลายเป็นวันสำคัญ นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1986 เป็นต้นมา

ในบรรดาขนมที่มีอยู่นับร้อยนับพันชนิด จะมี "ขนม" สักกี่ประเภทที่ถูกยกให้เป็นวันสำคัญ แต่สิ่งนี้เกิดขึ้นกับ “พาย” ซึ่งเป็นจุดเริ่มของการมี National Pie Day หรือ "วันพายแห่งชาติ" มาตั้งแต่ในช่วงกลางทศวรรษ 1970

พาย (Pie) คืออาหารชนิดหนึ่งที่ผ่านกระบวนการอบ เป็นทั้งอาหารคาวหรือขนมที่มีส่วนประกอบของไส้และแป้ง โดยวิธีการทำจะใช้แป้ง ซึ่งถูกเรียกว่า “แป้งพาย” ห่อหุ้มส่วนที่เรียกว่าไส้ ซึ่งจะเป็นการห่อหุ้มทั้งหมด หรือจะห่อเฉพาะบางส่วนก็ได้

 

 

  • คุณรู้จัก "พาย" ดีแค่ไหน?

ถ้าใครเคยรับประทานมาก่อน ก็จะรู้ว่าพายมีทั้งที่เป็นอาหารคาวและอาหารหวาน และเอกลักษณ์ของการทำพายคือการนำแป้งพายมารองรับหรือหุ้มไส้อาหารด้านในไว้ ช่วยเพิ่มมิติและสัมผัสให้กับอาหารอย่างดี

โดยไส้ของพายจะปรุงจากวัตถุดิบต่างๆ เช่น ปลา ไก่ เนื้อสับ เห็ด ผัก ผลไม้ ชีส ครีม ช็อกโกแลต คัสตาร์ด ถั่ว ฯลฯ 

จากขนมสู่วันสำคัญ รู้จัก \"วันพายแห่งชาติ\" ฉลองวัฒนธรรมการกินขนมอบหลากไส้  พายแอปเปิ้ล อาหารที่เราคุ้นตาในร้านขนม

พายที่เราเห็นคุ้นๆ ตาอยู่นั้น จะมีลักษณะภายนอกอยู่ 2 ลักษณะ คือ แบบที่มีแป้งประกบทั้งสองด้าน เช่น พายไก่ หรือพายสับปะรดตามที่เราเคยเห็นได้ตามร้านขนม หรือร้านเบเกอรี่ในประเทศไทยซึ่งมีอยู่ทั่วไป

ส่วนอีกประเภทคือ พายที่เป็นขนมหวาน ซึ่งจะวางไส้ขนมลงบนแผ่นแป้งที่เรียกว่าครัสต์ ส่วนไส้จะทำจากครีมรสหวานหรือผลไม้ โดยวิธีการทำมักจะผ่านกระบวนการอบเฉพาะส่วนของแป้งก่อน แล้วค่อยตักส่วนผสมของไส้มาใส่ทีหลัง

 

 

  • จาก "ขนมอบ" สู่วันสำคัญแห่งการเฉลิมฉลอง

พายเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมแบบเดียวกับขนมเค้ก แซนวิช และขนมอื่นๆ ที่บริโภคกันได้ทุกเพศ ทุกวัย ในหลายๆ โอกาส แต่ถึงอย่างนั้น.. ความพิเศษของวันแห่งพาย ได้ถูกเริ่มต้นในกลางทศวรรษ 1970 โดย ชาร์ลี ปาปาเซียน วิศวกรนิวเคลียร์ ผู้ผลิตเบียร์และนักเขียนชาวอเมริกัน ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 23 มกราคม 1949

ว่ากันว่าหนุ่มคนนี้หลงใหลการรับประทานพายมาก จนเขาได้สถาปนาให้วันเกิดของตัวเองให้กลายเป็น วันพายแห่งชาติ หรือ National Pie Day นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1986 

ต่อมาวันเฉลิมฉลองขนมพายนี้เริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้น เพราะได้รับการสนับสนุนจากองค์กร American Pie Council ในปี 2014 โดยองค์กรนี้ ยังได้ร่วมมือกับ Paramount Pictures ในการส่งเสริมการทำภาพยนตร์ที่มีฉากเกี่ยวข้องกับขนมพาย เช่น หนังระทึกขวัญเรื่อง Labour Day 

โดยมีฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ตัวละครหลักได้ลงมือทำพายด้วยกัน อันเป็นการป่าวประกาศว่าขนมพายคือขนมที่ได้รับความนิยม เป็นวัฒนธรรมการกินในอเมริกา พร้อมๆ กับกำหนดให้วันที่ 23 มกราคมคือวันสำคัญว่าด้วยขนมพายนั่นเอง

จากขนมสู่วันสำคัญ รู้จัก \"วันพายแห่งชาติ\" ฉลองวัฒนธรรมการกินขนมอบหลากไส้                 ภาพยนตร์ Labour Day ที่ American Pie Council ร่วมทุนในการผลิต

ปัจจุบันนี้ American Pie Council หรือ “สภาพายอเมริกัน” เป็นผู้สนับสนุนหลักในการจัดงานวันพายแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2529 โดยในวันนี้ของทุกปี ชาวอเมริกันจะพูดคุยกันเกี่ยวกับพาย แลกเปลี่ยนสูตรทำพาย แข่งขันทำพาย และแน่นอนว่าต้องการการแข่งขันกินพาย เหมือนกับกิจกรรมอื่นๆ แบบที่เราเห็นในหนังอเมริกัน เช่น แข่งกินไส้กรอก แข่งกินเบอร์เกอร์ แข่งกินเบียร์ เป็นต้น

ทั้งหมดเป็นกิจกรรมที่เรียบง่ายแต่สร้างความสนุกสนานได้มากทีเดียว ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่า ขนมพาย เป็นอาหารที่อยู่คู่กับวัฒนธรรมการกินของชาวอเมริกันมาช้านาน เพราะเป็นเมนูที่ทำได้ง่าย มีให้เลือกหลากหลายไส้ รสชาติอร่อยถูกใจทุกเพศทุกวัย จึงไม่แปลกใจว่าทำไมวันสำคัญอย่าง Pie day จึงได้รับการยอมรับจากชนชาวอเมริกันและผู้คนทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ทั้งๆ ที่ต้นกำเนิดมาจากความชื่นชอบพายเท่านั้นเอง 

จากขนมสู่วันสำคัญ รู้จัก \"วันพายแห่งชาติ\" ฉลองวัฒนธรรมการกินขนมอบหลากไส้  ฉากทำพายในภาพยนตร์

  • "ขนมพาย" มีแบบไหนบ้าง?

อย่างที่เอ่ยไปในตอนแรกว่าพายเป็นเบเกอรี่ยอดฮิต ที่ราดหน้าด้วยไส้ต่างๆ หรือมีแป้งพายที่ห่อไส้ต่างๆ มากมายหลายไส้ ไม่ว่าจะเป็นไส้แบบคาวและแบบหวาน แต่ถึงเช่นนั้นขนมพายยังสามารถแบ่งประเภทได้ 3 แบบ ได้แก่

  1. พายร่วน

ลองนึกถึงพายผลไม้ชนิดต่างๆ เช่น พายเชอร์รี่ พายบลูเบอร์รี่ ส่วนประกอบหลักคือแป้งพายหรือเปลือกพาย ที่ทำจากแป้งสาลีและไขมันจำพวกเนยสดหรือมาการีน โดยเคล้าแป้งสาลีกับเนยจนแป้งหุ้มเนยเป็นเม็ดเล็กๆ แล้วจึงใส่น้ำเย็นลงผสมให้เข้ากัน แต่จะไม่นวดแป้งนานๆ เพราะจะทำให้แป้งเหนียวไม่กรอบร่วน

  1. พายชั้น

จากขนมสู่วันสำคัญ รู้จัก \"วันพายแห่งชาติ\" ฉลองวัฒนธรรมการกินขนมอบหลากไส้

ขนมอบซึ่งมีลักษณะแป้งขึ้นฟูเป็นชั้นๆ เกิดจากเนยที่แทรกตัวอยู่ในชั้นของแป้ง เมื่ออบด้วยอุณหภูมิสูงๆ จะเกิดแรงดันไอน้ำทำให้ขนมพองตัวขึ้น ขนมอบประเภทนี้จะมีทั้งไส้คาวและหวาน และสามารถทำรูปร่างได้หลายๆ แบบตามชอบ เช่น พายไก่, พายไส้กรอก, พายหมูแดง, พายสัปปะรด, พายมะพร้าว ฯลฯ

  1. พายนิ่ม

ทำจากแป้งสาลีกวนให้สุกด้วยน้ำและไขมันแล้วตีผสมกับไข่ มีสัดส่วนของน้ำที่สูงกว่าแป้งพายร่วนและพายชั้น เนื่องจากว่าการพองตัวของแป้ง เมื่ออบสร็จแล้วจะมีโพรงอากาศอยู่ด้านใน สามารถใส่ไส้ต่างๆ ได้ตามชอบ ขนมที่เรารู้จักกันดีกับพายประเภทนี้ก็จะมีพวก เอแคลร์ (éclair) แล้วก็ ชูครีม (chou à la crème)

สิ่งสำคัญที่สุดของการทำพายทุกชนิดคือ ต้องใช้อุณหภูมิในการอบที่เหมาะสมตามสูตรของประเภทพายนั้นๆ ทั้งนี้เพื่อให้ได้พายแสนอร่อยเหมาะกับการมอบให้แก่กันและกันในทุกโอกาส เรียกว่าเป็นขนมอบหอมกรุ่นที่บริโภคกันได้ทุกเพศทุกวัยและทุกเทศกาล  

---------------------------------------

อ้างอิง : วิกิพีเดีย, nationaldaycalendar.com