"เนื้อจระเข้" หลากหลายเมนูจระเข้... อร่อยอย่างมีคุณค่า

"เนื้อจระเข้" หลากหลายเมนูจระเข้... อร่อยอย่างมีคุณค่า

"หมูแพง" ไก่และไข่ก็แพง เกิดกระแสกิน “เนื้อจระเข้” ที่กินอร่อย ปรุงได้หลากหลาย ให้คุณค่าสารอาหารไม่แพ้เนื้อสัตว์ชนิดอื่น

ที่จริงคนกิน เนื้อจระเข้ มานานแล้ว มีอยู่แทบทุกประเทศในหลายวัฒนธรรมที่มี จระเข้ อาศัยอยู่ ทั้งจระเข้น้ำจืดและจระเข้น้ำเค็ม ซึ่งปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงหรือทำ ฟาร์มจระเข้ เพื่อนำหนังมาทำเครื่องหนัง และเนื้อเอาไว้กิน

\"เนื้อจระเข้\" หลากหลายเมนูจระเข้... อร่อยอย่างมีคุณค่า    เนื้อจระเข้สด (ภาพ: charlesfrazerbutchers.com)

แต่คนกินจระเข้ที่ดังที่สุดน่าจะเป็น ชาวออสซี่ ในออสเตรเลีย แผ่นดินดาวน์อันเดอร์ที่ได้ชื่อว่า Crocodile Dundee (ชื่อภาพยนตร์) มีร้าน จระเข้บุชเชอร์ ขายอยู่ทั่วไปเหมือนร้านขายเนื้อขายหมู อยากสั่งออนไลน์ก็ได้ เนื้อจระเข้แช่แข็งก็มี ทำกระป๋องก็มี เมืองไทยก็ทำขาย

ทำไมคนกินเนื้อจระเข้ เพราะอร่อย มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ คอเลสเตอรอลน้อย ดีต่อหัวใจและระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย บำรุงผิว ในหนังจระเข้มีเพคตินสูง เชื่อว่าป้องกันโรคกระดูกพรุน และมีคอลลาเจน คนจีนเชื่อว่าเนื้อและหนังจระเข้ เป็นทั้งอาหารและยา ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ป้องกันโรคความดันโลหิต

\"เนื้อจระเข้\" หลากหลายเมนูจระเข้... อร่อยอย่างมีคุณค่า    เนื้อท่อนหางกินอร่อยสุด (ภาพ: keziefoods.co.uk)

ไข่จระเข้ มีเลซินทินสูงกว่าไข่ไก่ 2 เท่า ช่วยเสริมสร้างระบบการทำงานของสมอง คนจีนโบราณเชื่อว่าอวัยวะในจระเข้ตัวผู้ มีสรรพคุณทางยามากกว่าเสือ ในทางยาบอกว่ามีกรดอะมิโน สังกะสี และวิตามินเอ ช่วยปรับระดับฮอร์โมนให้สมดุล เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยชะลอวัยด้วย

น้ำมันจากจระเข้ ยังนำมาใช้ประโยชน์ด้วย ชาวจีนเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อผิวคน ใช้กันมาหลายปีในหลายวัฒนธรรมตั้งแต่อียิปต์โบราณจนถึงการแพทย์สมัยใหม่ ระบุว่าช่วยรักษาระบบไหลเวียนเลือด รักษาผิวไหม้แดด น้ำร้อนลวก แผลบาดเจ็บ แมลงกัดยุงกัด ผึ้งต่อย รักษาสิวด้วย เชื่อว่าในน้ำมันจระเข้มีแอนตี้-แบคทีเรีย ช่วยเยียวยาแผลให้หายเร็วขึ้น

\"เนื้อจระเข้\" หลากหลายเมนูจระเข้... อร่อยอย่างมีคุณค่า   บาร์บีคิวเนื้อจระเข้ (ภาพ: travelfoodatlas.com)

เหตุผลที่คนกินเนื้อจระเข้ ไม่ต้องคิดมากเพราะเป็นอาหารให้โปรตีน คนแต่โบราณกินสัตว์ทุกชนิดเพราะต้องการโปรตีน ตั้งแต่แมลง สัตว์ปีก สัตว์บก สัตว์เลื้อยคลาน แมงมุม แมงป่อง ค้างคาว มด ไข่มด ฯลฯ กินหมด ดังนั้นกิน เนื้อจระเข้ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่เนื้อจระเข้ราคาไม่ถูกกว่าเนื้อหมูเนื้อไก่ กลัวหมูแพงไปกินจระเข้อาจดูเหมือนหนีเสือ (หมู) ปะจระเข้ก็เป็นได้... เช่น บ้องตัน หรือท่อนหาง ราคาแพงสุด กิโลกรัมละ 240 บาท (ราคาเฉลี่ยปัจจุบัน) ครีบกิโลละ 200 บาท เศษเนื้อตามลำตัวและแขน-ขา นำมารวมกันขายกิโลละ 100 บาท เนื้อท่อนหางจะอร่อยสุด คนขายจระเข้ในเมืองไทยบอกว่ากระแส หมูแพง ทำให้คนหันมากินเนื้อจระเข้เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งคือถ้าคนชอบกินอาหารป่าอยู่แล้ว เนื้อจระเข้ก็เหมือนเนื้อสัตว์อื่น ๆ ส่วนคนอีกกลุ่มทดลองกินตามกระแส บางคนก็อยากลองดู ส่งผลให้ยอดขายเนื้อจระเข้ตอนนี้เพิ่มขึ้นถึง 80%

\"เนื้อจระเข้\" หลากหลายเมนูจระเข้... อร่อยอย่างมีคุณค่า   เนื้อจระเข้ผัด (ภาพ: chefspencil.com) 

อย่างที่รู้ ชาวออสซี่กิน เนื้อจระเข้ (และเนื้อจิงโจ้) มานานแล้ว ส่วนชาวอเมริกันตอนใต้ก็นิยมกินเนื้อจระเข้ไม่น้อย มีสารพัดเมนู คนที่เคยกินจะบอกว่ารสชาติเหมือนเนื้อไก่ เนื้อสีขาวมีกลิ่นคล้าย ๆ เนื้อปลาเล็กน้อย ด้วยเนื้อจระเข้ให้คุณค่าสารอาหารสูง ความนิยมจึงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

วิธีปรุงเนื้อจระเข้ : ถ้าทำสเต๊ก เมื่อสุกพักไว้สักครู่เหมือนสเต๊กเนื้อค่อยเสิร์ฟ ควรปรุงสุกแบบมีเดียม-แรร์ ถ้าเอาไปทอดควรใช้ไฟแรง จะปรุงแบบควิกเมนู ทอด ผัด ปิ้งย่าง ได้หมด

\"เนื้อจระเข้\" หลากหลายเมนูจระเข้... อร่อยอย่างมีคุณค่า   ซุปเนื้อจระเข้ตุ๋นกับยาจีน (ภาพ: hungfooktong.com)

ปรุงสไตล์สโลว์คุกก็ได้ เช่น ซุปใส่ยาจีนและเนื้อจระเข้ กินเป็นอาหารบำรุงสุขภาพปอด หรือจะตุ๋นเหมือนทำสตูว์ อบก็ได้ หรืออยากกินด่วนก็หั่นเป็นเนื้อชิ้น ๆ คลุกแป้งข้าวโพด แป้งขนมปัง ควรหมักเครื่องเทศเช่น กระเทียม พริกคาเยนหรือพริกปาปริก้า แล้วทอดแบบดีพฟรายด์ คนกินบอกว่ารสชาติเหมือนกินปีกไก่ทอด

\"เนื้อจระเข้\" หลากหลายเมนูจระเข้... อร่อยอย่างมีคุณค่า  เนื้อจระเข้ทอด(ภาพ: Christo Harvey - timeslive.co.za)

ชาวออสซี่ทำ พายเนื้อจระเข้ และ แฮมเบอร์เกอร์เนื้อจระเข้ ด้วย ราคาค่อนข้างแพงอยู่ บ้างเอาไปรมควัน สับทำไส้กรอก ถ้าสไตล์ไทย ๆ ทำเนื้อจระเข้แดดเดียว น่าจะอร่อย ทำ ผัดกะเพราจระเข้ เหมือนจะเป็นเมนูยอดนิยมที่สุด

กระดูกจระเข้ มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง อย่าทิ้งเอาไปต้มทำน้ำซุปให้รสอูมามิไม่แพ้กระดูกหมูหรือซี่โครงไก่

\"เนื้อจระเข้\" หลากหลายเมนูจระเข้... อร่อยอย่างมีคุณค่า   แฮมเบอร์เกอร์เนื้อจระเข้ (ภาพ: chefspencil.com)

จระเข้กินได้ทุกส่วน ราคาแพงสักนิดแต่อร่อยอย่างมีคุณค่า...