"ประธานบริษัท" คืออะไร? เปิดที่มา "ละครคุณธรรม" กระแสแรงทะลุโซเชียล

"ประธานบริษัท" คืออะไร? เปิดที่มา "ละครคุณธรรม" กระแสแรงทะลุโซเชียล

แรงฉุดไม่อยู่! เมื่อคำว่าฉันเป็น "ประธานบริษัท" โผล่บนโซเชียลมีเดียแทบทุกแพลตฟอร์ม ชวนรู้ที่มา "ละครคุณธรรม" ต้นทางของเรื่องราวประธานบริษัท ที่ถูกผลิตเป็นคลิปสั้นๆ เผยแพร่ผ่าน TikTok ของเจ้าแม่การละคร "พลอย ชิดจันทร์" จนโด่งดังข้ามคืน

นาทีนี้.. คงไม่มีใครไม่รู้จักวลีที่ว่า ฉันเป็น "ประธานบริษัท"  ที่กลายเป็นคำพูดโด่งดังบนโลกออนไลน์ ซึ่งมีต้นทางมาจากคลิปสั้นในรูปแบบ "ละครคุณธรรม" ที่เผยแพร่ทาง TikTok ของเจ้าแม่การละครอย่าง "พลอย ชิดจันทร์"

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปรู้จัก "ละครคุณธรรม" ที่มีเนื้อหาโดนใจชาวเน็ต จนทำให้คลิปละครลักษณะนี้กลายเป็นไวรัลโด่งดังบนโซเชียลมีเดียชั่วข้ามคืน

1. ละครคุณธรรม คืออะไร? มีมาตั้งแต่เมื่อไร?

ละครคุณธรรม คือ การเล่นละครตามหลักศีลธรรม เป็นรูปแบบความบันเทิงหนึ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยยุคกลางของอังกฤษและยุโรป ส่วนใหญ่มักใช้เป็นสื่อที่ช่วยสั่งสอนคนในสังคมให้เป็นคนดีมีศีลธรรมตามหลักศาสนาคริสต์ 

ละครคุณธรรมได้รับความนิยมมากที่สุดในยุโรป ช่วงศตวรรษที่ 15 และ 16 เติบโตจากบทละครลึกลับตามหลักศาสนาของยุคกลาง พวกเขาเป็นรากฐานของศิลปะการละครก่อนจะเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคของโรงละครในยุโรป

ในอดีตละครคุณธรรมเป็นประเภทของชาดกในทางศาสนาคริสต์ ที่ตัวเอกมักจะถูกพบโดยบุคลาธิษฐานต่างๆ ที่พยายามจะให้พวกเขาเลือกใช้ชีวิตในศีลธรรมอันดี มากกว่าจะเลือกความชั่วร้าย

 

2. คลิปละครคุณธรรมโด่งดังมาจาก TikTok ในจีน

ที่ผ่านมาพบว่า "ละครคุณธรรม" ในไทย ถูกผลิตและเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์บางช่อง บางรายการ แต่ก็ไม่ได้มีให้ชมมากนัก เช่น รายการฟ้ามีตา, ตาทิพย์, คุณธรรมสอนใจ ฯลฯ (ปัจจุบันบางรายการก็ยังมีออนแอร์ให้ได้ชม)

ต่อมาเมื่อเข้าสู่ยุคโซเชียลมีเดีย ก็พบว่าละครแนวนี้กลับมาโด่งดังอีกครั้ง โดยเฉพาะคลิปละครสั้นของชาวจีนที่เผยแพร่ทาง TikTok ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นแนวละครคุณธรรมสอนใจเช่นกัน

3. #ฉันเป็นประธานบริษัท ไวรัลเจ้าแม่การละคร "พลอย ชิดจันทร์"

ด้านผู้ใช้งานสื่อโซเชียล TikTok ชาวไทยก็ไม่น้อยหน้า มีอินฟลูเอนเซอร์ในแพลตฟอร์ม TikTok หลายคนที่ทำคอนเทนต์ในรูปแบบ "ละครคุณธรรม" แต่ที่โด่งดังสุดๆ จนได้รับฉายาว่าเป็นเจ้าแม่การละคร คงหนีไม่พ้น "พลอย ชิดจันทร์"  (@ploychidjun

โดยเจ้าตัวได้ทำคลิปละครสั้นลักษณะนี้มาได้สักระยะแล้ว แต่เรื่องที่ดังแบบพลุแตกและกำลังเป็นไวรัลในขณะนี้ก็คือเรื่อง "สายลับ รปภ." โดยมีผู้เข้าชมคลิปละครดังกล่าวสูงสุดถึง 15.9 ล้านวิว (มี 3 ep.ด้วยกัน) และเป็นละครที่ทำให้วลี "ฉันเป็นประธานบริษัท" ถูกแชร์ต่อในโลกออนไลน์อย่างล้นหลาม

\"ประธานบริษัท\" คืออะไร? เปิดที่มา \"ละครคุณธรรม\" กระแสแรงทะลุโซเชียล

 

4. วลี "ประธานบริษัท" กลายเป็นไวรัลมาร์เก็ตติ้ง

ไม่ใช่แค่ชาวเน็ตแห่ติดแฮชแท็กเท่านั้น แต่กระแส "ประธานบริษัท" โด่งดังจนฉุดไม่อยู่ ถึงขนาดว่าแบรนด์ชื่อดังหลายเจ้าก็เอามุกนี้ไปเล่นบนสื่อโซเชียล กลายเป็นไวรัลมาร์เก็ตติ้งเกาะกระแสนี้ตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์รองเท้านันยาง, TopsThailand, J.pressthailand, Major Group เป็นต้น

\"ประธานบริษัท\" คืออะไร? เปิดที่มา \"ละครคุณธรรม\" กระแสแรงทะลุโซเชียล

5. อาจเจอ "พลอย ชิดจันทร์" ในหนัง พชร์ อานนท์ 

ล่าสุด.. สื่อบันเทิงไทยอย่าง Daradaily เปิดเผยว่า ผู้กำกับชื่อดังอย่าง "พชร์ อานนท์" เตรียมทาบทาม พลอย ชิดจันทร์ ร่วมถ่ายฉากหลัง End Credits หอแต๋วแตกแหกโควิดปังปุริเย่ อีกด้วย แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการติดต่อ แฟนคลับของคุณแม่พลอยต้องติดตามกันให้ดี อาจจะได้เจอเจ้าแม่การละคร มาโผล่ในจักรวาลหนังหอแต๋วแตกก็เป็นได้

----------------------------------

อ้างอิง tiktok/@ploychidjundaradailywiki/Morality, NanyangLegendMajorGroupTopsThailand