“Thailand by UTMB” ท้านักวิ่งเทรลขึ้นดอยอินทนนท์

“Thailand by UTMB” ท้านักวิ่งเทรลขึ้นดอยอินทนนท์

“Thailand by UTMB" รับนโยบายเปิดประเทศของนายกฯ ด้วยกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักวิ่งเทรลทั่วโลกวิ่งไต่หลังคาประเทศไทยบนดอยอินทนนท์ พร้อมดันเบตงเป็น World Series สนามที่ 2 ของประเทศไทย ชูดจุดเด่น Amazon แห่งอาเซียน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานงานแถลงข่าวการแข่งขัน Thailand By UTMB 2021 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 โดยมี นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, Mr.Sebastien Bertrand ผู้แทน UTMBI, ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, Mr. Sheung-yuen LEE, Director of HKETO และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก กรุงเทพฯ

การแข่งขัน Thailand by UTMB 2021 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 ธันวาคม 2564 ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยแข่งขันทั้งหมด 5 ระยะ ประกอบด้วย 168 กิโลเมตร, 107 กิโลเมตร, 54 กิโลเมตร, 23 กิโลเมตร และ 14 กิโลเมตร ซึ่งการแข่งขันในปีนี้ได้เพิ่มเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท ให้นักกีฬาฝีมือดีมาร่วมชิงชัยกัน พร้อมเผยแพร่อัตลักษณ์ไทยสู่สายตาทั่วโลก ซึ่งการแข่งขันจัดขึ้นภายใต้แนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และปฏิบัติตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมด้านกีฬา ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างเคร่งครัด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เห็นประโยชน์สูงสุดในด้านต่างๆ ของการนำกีฬามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว มีการกระจายรายได้สู่ชุมชนในทางที่ดีมาก 

“สนาม Thailand by UTMB ถือว่าเป็นรายการแข่งขันที่สำคัญของประเทศไทย และเป็นอีกหนึ่งอีเวนต์ที่เราจะใช้ในการเปิดประเทศตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีประกาศเปิดประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่น ดึงดูดนักกีฬาและนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เดินทางเข้ามาร่วมแข่งขัน ควบคู่ไปกับมาตรการทางด้านสาธารณสุขในการจัดการแข่งขันที่ทั้งโลกยอมรับ” รมว.กล่าวและว่า  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตั้งเป้าหมายให้สนามวิ่งเทรลอย่าง Thailand by UTMB เป็นอันดับ 1 ของวงการวิ่งเทรลในเอเชีย ในขณะเดียวกันได้ผลักดันให้เกิด World Series สนามที่ 2 ของประเทศไทย ในปี 2565 Amazean Jungle Trail อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยนำศักยภาพพื้นที่ของอำเภอเบตง ความเป็น Amazon แห่งอาเซียน พหุวัฒนธรรมประเพณีมาต่อยอดผ่านการวิ่งเทรล และช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

นายก้องศักด ยอดมณี ระบุ "เชื่อมั่นได้ว่า Thailand by UTMB จะเป็นบิ๊กอีเวนต์ที่ดี  สร้างสีสันในมุมของกีฬา ที่ดึงเศรษฐกิจให้กลับมามั่นคงอีกครั้ง โดยผู้เข้าร่วมแข่งขัน Thailand by UTMB ขณะนี้รวม X,XXX คน และมีอีลีทจากทั่วโลกที่สนใจ และเดินทางมาเก็บคะแนนถึง 25 คนเลยทีเดียว ซึ่งเป็นการดีที่สนาม Thaialnd by UTMB จะเกิดสถิติที่ดี เนื่องจากในปีนี้เราได้เพิ่มเงินรางวัลในการแข่งขันที่รวมถึง 1 ล้านบาท ให้นักกีฬาฝีมือดีมาชิงชัยกัน

“และด้วยวาระแห่งชาติขับเคลื่อนประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG Economy เราได้นำนโยบายสู่การปฏิบัติด้วยการลดการใช้พลาสติก เช่น ลดการใช้ขวดน้ำพลาสติก แก้วน้ำพลาสติก ทดแทนด้วยการใช้เครื่องกรองน้ำที่จุดบริการ เป็นต้น การกลับมาใช้ซ้ำ โดยการนำเสื้อที่ระลึก/ เสื้อฟินิชเชอร์ปีที่ผ่านมา นำมาผลิตตุ๊กตาเป็นของรางวัลแก่ผู้ชนะ การแยกขยะ และลดการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล โดยส่งเสริมให้ใช้รถเวียนของงาน” ผู้ว่าการ กกท.กล่าว