ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

“ข้าวซอยมิติใหม่” ที่ร้าน “ข้าวโซอิ” คุณ “วิน ศรีนวกุล” ตกแต่งร้านสไตล์ญี่ปุ่น ทรานส์ฟอร์มอาหารเหนือ เป็นจานใหม่ที่น่าสนใจ โดยทำ “เส้นสด” ไม่มันเลี่ยน มี “เนื้อน่องลายตุ๋น” และ“เนื้อใบพาย” นุ่ม "อร่อย" ผลักดัน “ข้าวซอย” ให้เป็นมากกว่าอาหารเหนือ

ข้าวซอยมิติใหม่ ในบรรยากาศแบบบ้านญี่ปุ่น ที่ ร้าน “ข้าวโซอิ”  ด้วยความคิดที่ว่า ทำไมต้องกิน “ข้าวซอย” ในแบบเดิมๆ คุณ วิน ศรีนวกุล เจ้าของร้านวัย 34 ปี เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่าเขาเติบโตในดินแดนอเมริกา

ระหว่างไปศึกษาที่นั่น มีโอกาสทำงานในร้านอาหารญี่ปุ่น เรียนจบทำงานด้านอื่นรวมทั้งเปิดบริษัททัวร์ สุดท้าย “โควิด” ทำให้ต้องค้นหาเส้นทางใหม่

เขาตั้งคำถามว่า ทำไม “ราเมง” ของญี่ปุ่นโด่งดังไปทั่วโลก ข้าวซอย ประเทศไทย ข้าวซอยเชียงใหม่ มีความ อร่อย ไม่เป็นรองใคร น่าจะดังไปทั่วโลกได้ เพียงแค่พลิกมุมมองแต่งตัวใหม่ให้คนหันมาสนใจ อาหารพื้นบ้านที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่ เช่น "ฟ้าฮ่าม" ถนนสาย ข้าวซอยอร่อย 

ข้าวซอยมิติใหม่ ร้าน ข้าวโซอิ คืออะไร ?  คุณ วิน ศรีนวกุล เล่าให้ หมูหวานชวนชิม ฟังว่า  ก่อนเปิดร้านอาหารเขาทำบริษัททัวร์ เอาท์บาวด์ เที่ยวทั่วโลก ลูกค้าเป็นบริษัทใหญ่ๆ เช่น ฮิตาชิ โตชิบา ฯลฯ  เขาเรียนจบด้านการตลาด ไฟแนนซ์ ที่รัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา ระหว่างเรียนก็ได้ทำงานในร้านอาหารญี่ปุ่น

“เด็กมหาวิทยาลัยก็ต้องหางาน เพื่อเอาเงินมาใช้จ่าย ผมไปสมัครงานที่ร้านอาหารญี่ปุ่น เพราะได้ทิปเยอะ สุดท้ายก็ค่อยๆก้าวมาเป็น ซูชิเชฟ  พอเรียนจบก็ทำงานตามสายที่เรียนมา รู้สึกว่าไม่เวิร์ค กลับมาอยู่ที่เชียงใหม่ 4-5 เดือนช่วยงานที่บ้าน ก็รู้สึกว่ายังไม่ตอบโจทย์

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

ก็เลยไปทำงานบริษัทชิปปิ้ง 6 ปีไต่เต้าจนเป็นผู้จัดการ พออายุ 25-26 ปีตัดสินใจลาออกมาเปิดบริษัท Win Travel and Tour  และมีบริษัททรานสปอร์ต พอมี โควิด ชีวิตก็เลยพลิกผัน เพราะเรายังมีค่าใช้จ่าย มีบุคลากรที่ทำงานกับเราอีกหลายชีวิต”

นั่นก็คือจุดเริ่มต้นของ ข้าวโซอิ ร้าน ข้าวซอยมิติใหม่ คุณ วิน ศรีนวกุล เขาเล่าว่า “โควิด” เข้ามาในชีวิตคนไทยจริงจังเมื่อเดือน มกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2563

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

ทัวร์ที่จองไว้ถูกยกเลิกทั้งหมด จึงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง เขาจึงหันไปทำอาชีพใหม่ก็คือ “ธุรกิจอสังหาฯ” ทำบ้านพูลวิลล่าขาย ภายใต้ชื่อบริษัท วี ดีเวลอปเมนท์ จำกัด  คำนวณแล้วไม่คุ้มค่าจึงคิดหาเส้นทางใหม่  

“ก็เลยคิดว่าต้องทำอะไรที่ลูกน้องเรามาช่วยทำได้ ก็คือ ร้านอาหาร แฟนผมทำอาหารช่วงล็อกดาวน์ เป็นช่วงยูทูบเชฟ พอเขาทำ ข้าวซอย วันแรกไม่อร่อย

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

พออีกวันทำอร่อย ด้วยความที่เราเป็นเชฟ ก็เลยอยากรู้ว่าเขาใส่อะไรมันถึงอร่อยขึ้น เริ่มมาศึกษาว่าน้ำข้าวซอย ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง พอเขาบอกมาผมก็เข้าครัวไปลองทำ”

“เชฟวิน” ทดลองสูตร ให้เพื่อนๆที่เป็นเชฟมืออาชีพช่วยชิม  จนกระทั่งคิดว่า ร้าน ข้าวซอยเชียงใหม่ เริ่มจะเป็นไปได้แล้ว และต้องการเพิ่มคุณค่าของอาหารจานนี้  ให้เทียบเคียงกับ “โอมากาเสะ” ของญี่ปุ่น

“ถ้าจะทำร้านข้าวซอย สิ่งที่คำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือ รสชาติอาหารต้อง อร่อย  คนเหนือยุคใหม่ไม่กินข้าวซอยแล้วนะ แต่ไปนั่งกินข้าว Curry จานละ 200 กว่าบาท

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

ผมเองแต่ก่อนก็ไม่กินข้าวซอย เพราะรู้สึกว่าไม่อร่อย ผมก็เลยมองว่าข้าวซอยต้องปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ผมต้องเอามาทรานส์ฟอร์มมิ่ง แต่ยังเหลือกลิ่นอายของความเป็นข้าวซอยอยู่”

หมูหวานชวนชิม การันตีว่า ข้าวซอยเนื้อ อร่อยมาก “เชฟวิน” เลือกเนื้อหลายชนิดจนกระทั่งลงตัวที่ เนื้อใบพาย ที่มาจากวัวพันธุ์ชาร์โรเล่ส์ ผสมกับวัวสายพันธุ์ไทย

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

เกี๊ยวนึ่งแสนอร่อย 

ดั้งเดิมเส้นข้าวซอยต้องเป็นเส้น “แบน เหลือง ลื่น สะบัด” แต่เขาทรานส์ฟอร์มให้เป็น เส้นสด ทำเองแบบโฮมเมด ตัวเส้นทำจากแป้งและไข่ จึงเกาะน้ำข้าวซอยชุ่มฉ่ำเต็มอิ่มภายในคำเดียว

เนื้อตุ๋นน่องลาย เปื่อยกำลังพอดี พิเศษตรงที่ “น้ำข้าวซอย” ไม่มีน้ำหน้ามันๆ  เพราะเจ้าของร้านไม่ชอบกินแบบนั้น จึงคิดว่าน่าจะมีลูกค้าที่ไม่ชอบเช่นกัน ดังนั้น ข้าวซอยอร่อย ที่ร้าน ข้าวโซอิ จึงไม่มีน้ำหน้า (ไขมันที่ลอยอยู่บนน้ำแกง)

“ผมเดินทางไปทั่วโลก เพราะผมทำทัวร์ ไม่มีประเทศไหน ที่ไม่มีราเมง เวลาไปญี่ปุ่นอาหารญี่ปุ่นแพงกว่าอาหารฝรั่ง เพราะญี่ปุ่นเขาภูมิใจที่อาหารเขาทรงคุณค่า แต่พอมาเมืองไทย อาหารไทยถูก แต่แฮมเบอร์เกอร์แพง

ผมอยากเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ ร้านข้าวโซอิ มีกรรมวิธีค่อยๆบรรจงปรุง หน้าร้านเรามีเชฟจากโรงแรม 3 คน น้องๆที่ให้บริการเคยทำงานในโรงแรมที่กรุงเทพฯ และน้องในบริษัททัวร์ ถ้วย จาน ชามในร้านเราก็ปั้นกันเอง แฟนผมตกแต่งร้าน และแต่งสวนญี่ปุ่นเอง”

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

วันนี้คุณ "วิน ศรีนวกุล" เชฟเจ้าของร้านมาปรุงเอง

ร้าน ข้าวโซอิ เสิร์ฟ ข้าวซอยมิติใหม่ ในบ้านญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นพูดคำว่า "ข้าวซอย" เป็น “ข้าวโซอิ” คือที่มาของชื่อร้าน อีกเมนูแนะนำคือ เกี๊ยวนึ่ง เป็นเกี๊ยวหมูเนื้อแน่นๆเต็มคำ น้ำจิ้ม เปรี้ยว เผ็ด เค็ม ลงตัว จะสั่ง ข้าวซอยเส้นสด โฮมเมด ท็อปปิ้งด้วย “เนื้อน่องลายตุ๋น” หรือ “เนื้อใบพาย” ก็ อร่อย

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

หรือจะสั่ง ข้าวซอยผัดแห้ง เชฟนำ ข้าวซอยเส้นสด ไปผัดกับไข่ จนหอมกรุ่น แล้วราดด้วย "ซอสข้าวซอย" เป็นเทคนิคการทำซอสแบบฝรั่ง รสชาติกลมกล่อม เสิร์ฟกับ ไก่โซอิ ใช้ส่วนสะโพกไก่นุ่มๆ หั่นมาเป็นชิ้นพอดีคำ ก่อนเสิร์ฟเบิร์นไฟ หอมกรุ่น

“ร้านนี้ขายแค่ข้าวซอย เราไม่อยากพัฒนาไปเป็นร้านอาหารเหนือ ผมคิดว่าการให้คุณค่าของอาหาร ญี่ปุ่นเขาทำสำเร็จ ที่ประเทศญี่ปุ่นเขามีร้านหมูทอด ร้านราเมง ร้านซูชิ  เบอร์เกอร์ สเต็ก ร้านข้าวหน้าปลาไหล ขายอย่างเดียว จิตใจฉันมุ่งไปในสิ่งนั้นและทำให้ดีที่สุด

ผมอยากจะเป็นแบบนั้น ผมเชื่อว่า ข้าวซอย เป็นได้มากกว่าอาหารเหนือ ข้าวซอยคืออาหารไทย ไม่ต่างจากราดหน้า ข้าวผัด ผัดซีอิ๊ว กินได้ทุกจังหวัด

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

เชื่อว่าร้านผมจะเป็นแรงบันดาลใจ ใครอยากทำแบบนี้ก็ทำได้ ถ้าผมใจแคบ ข้าวซอยจะไม่มีวันไปไกลได้เลย บางคนอาจจะเก่งกว่าผม ทำได้ดีกว่าผม ก็คือว่าเราช่วยกันส่งเสริมอาหารบ้านเราให้ไปสู่ระดับโลก

ผมรับรองว่าอีกหน่อย ข้าวซอย ดังไม่แพ้กาแฟเลย ทุกวันนี้มี โอมากาเสะกาแฟ แก้วละ 400-500 บาท ผมก็อยากจะให้ข้าวซอยไปไกลแบบนั้นบ้าง”

“ความสำเร็จ” ของร้าน ข้าวโซอิ มาจากความตั้งใจ ทั้งเจ้าของร้านและพนักงาน

คุณ วิน ศรีนวกุล กล่าวว่า ทุกความตั้งใจไม่ได้การันตีว่าจะประสบความสำเร็จ แต่ทุกความสำเร็จล้วนมาจากความตั้งใจ ดังนั้นจะทำอะไรก็ตามให้สำเร็จ ก็ต้องเริ่มต้นจาก “ความตั้งใจ”

ชิม ‘ข้าวซอย’ มิติใหม่ ที่ร้าน‘ข้าวโซอิ’

ต้องการชิม ข้าวซอยเชียงใหม่  ในแบบ ข้าวซอยอร่อย ไม่ซ้ำใคร ต้องร้านนี้เลย.... 

ร้าน “ข้าวโซอิ” เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-17.00 น. อยู่ที่ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตรงข้ามกับ "ริมปิงพลาซ่า" ติดถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ โทร. 061-515-4529