ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

ปุ้ย ปิยาภรณ์ แสนโกศิก เส้นทางสู่ผู้จัดประกวด มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ เผยปรัชญา-เปิดใจประกวดนางงามกันไปทำไม ล่าสุดกับความสำเร็จแปลงคอนเทนต์ Miss Universe Thailand สู่สินทรัพย์ดิจิทัล การ์ด NFT MUT เตรียมความพร้อม "แอนชิลี" ไปเวทีจักรวาล 2021 ที่อิสราเอล ธ.ค.นี้

ในปีที่ประเทศไทยรับเป็น ‘เจ้าภาพ’ จัดการประกวดสาวงามระดับจักรวาล Miss Universe 2018 (มิสยูนิเวิร์ส) เกิดเหตุโกลาหลผู้ถือลิขสิทธิ์กลุ่มเดิมไม่สามารถดำเนินการจัดงานได้แม้แถลงข่าวใหญ่โตไปแล้ว

จนการประกวดตกถึงมือบุคคลกลุ่มใหม่ที่ได้รับการขอให้รวมตัวช่วยกันแก้หน้าประเทศจัดงานให้สำเร็จ และเมื่อการประกวดเสร็จสิ้น ไทยในฐานะประเทศเจ้าภาพ ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม แฟนนางงามทั่วโลกทวีตข้อความชื่นชมรูปแบบการจัดงานอันงดงาม ยอดเยี่ยม ติดตาตรึงใจ

หนึ่งในแม่งานปีนั้นคือผู้หญิงชื่อ ปิยาภรณ์ แสนโกศิก (ปุ้ย) ตั้งแต่ปีนั้นเธอได้รับลิขสิทธิ์ให้เป็นผู้จัดการประกวด มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ (Miss Universe Thailand -MUT) ต่อเนื่องจากปี 2019 มาจนถึงปัจจุบัน สร้างปรากฏการณ์ลุ้น “มงสาม” จาก ฟ้าใส-ปวีณสุดา ทะลุเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย มิส ยูนิเวิร์ส 2019 และ อแมนด้า ออบดัม เข้ารอบ Top Ten สิบคนสุดท้าย มิส ยูนิเวิร์ส 2020 สร้างความสุขใจให้คนไทยช่วงที่ต้องทุกข์ทนกับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

ปุ้ย-ปิยาภรณ์ แสนโกศิก (ภาพ : กอบภัค พรหมเรขา)

ชื่อปิยาภรณ์ แสนโกศิก ไม่เคยคร่ำหวอดในวงการประกวดนางงามมาก่อน ตรงกันข้ามเธอมีประสบการณ์ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผู้พัฒนาโครงการแก่งกระจานคันทรีคลับ คอนโดมิเนียมปทุมวันโอเอซิส บ้านจัดสรรเวียงน้ำล้อม

ถ้าย้อนไปไกลกว่านั้น ก่อนสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเอแบค ปุ้ย-ปิยาภรณ์ เคยมีโอกาสทำรายการวิทยุ-โทรทัศน์กับ ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ ชื่อรายการ Good Morning Bangkok ทางช่องเคเบิลสกายทีวี ยูบีซี และไอทีวี

จนกระทั่งต้องเป็นผู้จัดการประกวดนางงาม คุณปิยาภรณ์จึงตัดสินใจตั้งบริษัททีพีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) เพื่อดำเนินงานจัดประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ โดยนั่งบริหารงานในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ
 

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

การประกวด Miss Universe Thailand 2021 รอบตัดสิน 24 ต.ค.64 (ภาพ : TPN Global)

ไม่เพียงสร้างบริบทใหม่ให้กับการประกวดนางงามไทยภายใต้แนวคิด Beautytainment แต่ยังเป็นครั้งแรกที่มีการนำเวทีนางงามเข้าสู่วงการ คริปโตเคอเรนซี่ (cryptocurrency) สินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังเขย่าวงการเงินโลกอยู่ในขณะนี้ ด้วยการสร้าง การ์ด NFT Miss Universe Thailand

สิ่งที่เกิดขึ้นมีอะไรเป็นแรงบันดาลใจเบื้องหลัง จะมีอะไรใหม่ๆ ตามมาอีกหรือไม่ ทำไมต้องประกวดนางงาม และการเตรียมความพร้อมให้ แอนชิลี สก็อต-เคมมิส มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ก่อนเดินทางไปร่วมการประกวด มิส ยูนิเวิร์ส ณ กรุงอีรัต (Eilat) ประเทศอิสราเอล วันที่ 12 ธันวาคม 2021 ‘จุดประกาย กรุงเทพธุรกิจ’ มีโอกาสสนทนากับ ปิยาภรณ์ แสนโกศิก ผู้อำนวยการกองประกวด Miss Universe Thailand

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

ตอนนั้นคุณปุ้ยอาศัยความมั่นใจอะไรในการรับเป็นเจ้าภาพสานต่อการจัดประกวด “มิส ยูนิเวิร์ส 2018” ในไทย ทั้งที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน 

“ตอนแรกก็งงนะคะ เมื่อก่อนไม่ค่อยได้ดูนางงาม คนละสายงานกัน แต่พอจะทำ เราต้องเริ่มศึกษา เราทำการบ้านหนักมาก ประวัติความเป็นมานางงามแต่ละเวทีเป็นอย่างไร อะไรคือสิ่งที่แฟนคลับต้องการ นางงามในบริบทเวทีเราต้องเป็นอย่างไร

ก็ตั้งโจทย์ขึ้นมา แล้วก็มาตีโจทย์ ตอนนั้นเราก็มีพาร์ทเนอร์ คุณตี๋-แมทชิ่ง (สมชาย ชีวสุทธานนท์) ซึ่งทางนั้นเขารู้จัก ก็ช่วยกันจัดจนได้ และเราก็ได้ลิขสิทธิ์จัดต่อเนื่อง ตอนนี้พี่ตี๋แยกไปทำหนังวาย (yaoi)

ก็คิดว่าประสบความสำเร็จนะคะ เพราะเราทำให้ทั่วโลกมองเวทีการจัดประกวดนางงามของประเทศไทยติดอันดับหนึ่งมาตลอด ปี 2018 ซีเอ็นเอ็นก็ยกให้เราเป็นเบสต์โฮสต์ (best host) เวทีแสงสีเสียงอีเวนต์ดีที่สุดในโลกที่เคยจัดมา

พอเรามาจัดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ตั้งแต่ปี 2019 ก็ได้รับคำชมมาตลอด โดยเฉพาะที่ท้าทายมฤตยูมาก คือที่เพิ่งจบไปในเดือนตุลาคมปี 2021 หินโหดมาก เพราะเป็นช่วงพี้คของโควิด ทุกอย่างล็อคหมด 

แต่ในที่สุดแล้วเราก็ฝ่าฟันด้วยสติปัญญาและความมุ่งมั่นของเรา ถึงได้ตั้งชื่อธีมปีนี้ว่า Power of Passion เพื่อส่งกำลังใจให้คน ถ้าเรามีความมุ่งมั่นที่จะทำอะไรสักอย่าง..จะสำเร็จ”

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

ปรัชญาที่ใช้ในการจัดประกวด Miss Universe Thailand ของคุณปุ้ยคืออะไร 

“ต้องมีแพสชั่นจริงๆ (passion) ต้องมีความมุ่งมั่นสุดๆ ต้องคิดว่าต้องเป็นไปได้ ต้องทำให้ได้ ถ้าเราคิดว่าทำไม่ได้แม้แต่แวบหนึ่ง มันจะพังหมด ความมุ่งมั่นที่แรงแบบนี้ ก็อยากเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนด้วยว่า จะทำอะไรก็ตาม ขอให้ใส่ความมุ่งมั่นใส่แพสชั่นลงไป ต้องมีความกระหายมากว่าต้องทำให้ได้ แล้วมันจะรอด ใช้ทฤษฎีนี้มาหลายงาน แล้วมันก็รอดจริงๆ”

บางคนอาจมีคำถาม ประกวดทำไมนางงาม

“อันนั้นอาจจะเป็นรูปแบบเก่าหรือค่านิยมเก่าๆ ที่ว่านางงามต้องสวย ยืนยิ้มไปยิ้มมา สวยจนคนทั้งโลกตกตะลึง นั่นคือนางงาม

แต่หลายสิบปีนี้ บริบทนางงามเปลี่ยนไปแล้ว นางงามก็คือคนที่จะมาใช้เสียง การดูนางงามตอนนี้ไม่ใช่ดูเรื่องความสวยงามอย่างเดียว เมื่อสปอตไลท์หันมาสู่คุณ เหมือนแอนชิลี หรืออแมนด้า คุณจะเป็นกระบอกเสียงให้กับสังคมอย่างไร คุณจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอย่างไร อันนี้ชัดเจนมาก ไม่ใช่สวยยิ้มไปยิ้มมา แต่ไม่มีแก่นสารอะไรให้กับโลก

นางงามในบริบทสมัยนี้โดยเฉพาะเวที MUT เราเน้นเรื่องนี้ คุณจะทำประโยชน์อะไรให้โลก ตอนนี้เราจะช่วยกันทำให้เป็นจริงจังเรื่อง climate change มันต้องทำจริงๆ ถ้าเราเป็นมนุษย์ธรรมดา บอกใช้พลาสติกให้น้อยที่สุดนะคะ คนก็อาจอะไร แต่พอมีแฟนคลับ มีคนตามเป็นล้านๆ คนทั้งโลกรู้จัก พอเขาเปล่งเสียงอะไรมา คนฟัง นี่ไงคือการเปล่งเสียงออกมาเพื่อให้คนยอมรับ แล้วสิ่งนั้นมีประโยชน์กับโลกอย่างไร มันถึงต้องมีการประกวดนางงาม”

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก และ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา (ภาพ : bitkub)

แล้ววงการนางงามกับคริปโตเคอเรนซี่ก็เชื่อมโยงถึงกันได้ 

“เราพูดเลยค่ะ เราเป็นเวทีการประกวดนางงามเวทีแรกของโลกที่นำ การ์ดเอ็นเอฟที (NFT- Non-Fungible Token) มาใช้กับวงการนางงาม และได้ผลถล่มทลายมาก

เราแจกการ์ด NFT ไปทั้งหมด 100,000 ใบ วันแรกเราแจกเช้า 6,000 ใบ เย็น 6,000 ใบ ระบบล่มค่ะ เพราะคนเข้ามาจองเยอะมาก เป็นความภาคภูมิใจของเรามาก ยิ่งรอบท้ายๆ เวลาผ่านไป เราเก็บตัวนางงามกันเกือบเดือน อย่านับเป็นนาที ต้องนับวินาที 30 วินาทีแรกคนที่เข้ามากดจองอยู่ที่สองหมื่นกว่า จากแจกฟรี ตอนนี้ซื้อขายกันใบละ 30,000 บาท

คุณ ท็อป Bitkub (จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา) ได้พูดให้ชื่นใจว่า เวทีมีสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ได้เปลี่ยนบริบทของเอนเตอร์เทนเมนต์อย่างสิ้นเชิง นั่นคือการเอา สินทรัพย์ดิจิทัล (digital asset) เข้ามาผนวกกับเอนเตอร์เทนเมนต์ และบริษัททีพีเอ็นโกลบอลจะมีธุรกิจหลัก (core business) คือ บิวตี้เทนเมนต์ (Beautytainment)

คำนี้เป็นคำเฉพาะของทีพีเอ็น คือบิวตี้บวกเอนเตอร์เทนเมนต์ เราจะทำสื่อออกไปในเรื่องของความสวยงาม แต่แน่นอนมนุษย์ทุกคนชอบความบันเทิง ดูแล้วสบายใจมีความสุข จึงเกิดเป็นบิวตี้เทนเมนต์ ซึ่งจะเป็นคอนเทนต์ที่ออกมาปังมากและเรียกกระแสได้ดีมากๆ ซึ่งเราก็ทำสำเร็จมาตลอด

ยกตัวอย่าง เราจับนางงามมาถ่ายรูปลงการ์ดเอ็นเอฟที หรือโมเมนต์ที่มงกุฎจะลง มัน real มาก (ความรู้สึกแท้จริง) มีค่ามาก ใครที่สะสมการ์ดโมเมนต์นั้นได้ มูลค่าก็เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

หรือรอบชุดว่ายน้ำ ปีที่แล้วเราก็แหกคอก ไม่มีเวที เราจัดเดินริมสระว่ายน้ำจริงๆ ปีนี้ทีมงานทำใหม่เป็นแฟชั่นฟิล์ม เราก็เลยได้การประกวดรอบชุดว่ายน้ำเป็นหมือนหนัง warrior (นักรบ) เป็นเอนเตอร์เทนเมนต์ที่ผนวกความสวยความงามไว้ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันคนดูจะไม่รู้สึกว่านั่งดูการประกวดแบบเดิมๆ ธรรมดา ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป วันดีคืนดีฉันต้องตื่นมาสิบโมงเช้าเพื่อตามกดสะสมการ์ดเอ็นเอฟที

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ แฟนคลับนางงามไหลไปศึกษาเรื่องคริปโตเคอเรนซี่เยอะขึ้น ทางบิทคับ (bitkub) ปลื้มมาก สายการเงินสายดิจิทัลเทคที่ไม่เคยดูนางงาม ก็ไหลมาดูนางงาม เป็นการทรานสเฟอร์ของสองกลุ่มทาร์เก็ตซึ่งประสบความสำเร็จมาก”

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์

หลายคนอาจสงสัย “คำถามนางงาม” กำหนดไว้อย่างไร 

“เราดูเทรนด์แต่ละปีนะคะ แล้วดูความต้องการของเราด้วย ว่าปีนี้เราอยากเล่นเรื่องอะไร แต่ถ้าเป็นคำถามรอบคีย์เวิร์ด เรามีการ random (สุ่มเลือก) จากคุณผู้ชมทางบ้านที่ส่งคำถามมาร่วมด้วย คุณอยากถามอะไรนางงาม เรื่องนี้คนส่งเข้ามาเยอะ แสดงว่าอยู่ในกระแสที่คนอยากรู้อยากวัดกึ๋นด้วยคำถามนี้ หรือคำถามนี้ซ่อนเงื่อนที่จะพูดอะไรได้หลายอย่าง เราก็เลือกเข้ามา

ถ้าเป็นคำถามรอบไฟนัล เราก็ดูว่าโลกตอนนี้พูดถึงอะไรกัน โลกกำลังสื่อสารอะไร จะต้องเป็น global issues (ปัญหาระดับโลก) สมัยนี้โลกไร้พรมแดน คุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ใกล้กันหมด คุณคือ global citizen (พลเมืองโลก) นี่คืออีกประเด็นที่เราต้องการสื่อสาร”

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์
เตรียมความพร้อมให้คุณ “แอนชิลี” สำหรับการเดินทางไปประกวด “มิส ยูนิเวิร์ส 2021” ที่ประเทศอิสราเอลอย่างไร 

“เตรียมค่ะ เราเสริมสร้างความมั่นใจในสิ่งที่เขาคิดว่าบางทีเขาชอบตัวเขาแบบนี้ แต่มันดีไหมที่จะเอาออกสู่จักรวาล เราก็บอกดี จำโมเมนต์แห่งความมั่นใจไว้เป็นตัวของคุณนั่นแหละ real you, real universe คุณเป็นอะไร คุณนำศักยภาพของคุณออกมา นี่คือความพร้อมของเขา

ส่วนอาวุธทางสมองไม่ต้องห่วงเลย และเราก็มีบรมครูทั้งหลายมาช่วยพูดคุยเรื่อง global issues มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แต่แอนก็เป็นเด็กที่มีคลังความรู้รอบตัวเยอะมาก

เครื่องแต่งกาย ก็มีพี่ มีมี่-มิลิน (ดีไซเนอร์แนวหน้าของไทย) กับทีมงานสไตลิสต์ และต้องฝึกแต่งหน้าเอง ถ้าน้องแต่งพัง ทุกคนก็พัง แต่น้องก็แต่งได้เป็นธรรมชาติสวยงาม ปีนี้ลอรีอัลมอบหมายให้ ป้อม-วินิจ (ช่างแต่งหน้ามือหนึ่งของประเทศ) มาช่วยดูแล ไม่ได้ตามไปแต่งให้นะคะ เพราะเราต้องการให้น้องมีเทคนิคการแต่งหน้าได้ด้วยตัวเอง

แต่ก็สามารถติดต่อพี่เลี้ยงได้ทางไลน์ตลอดเวลา เผื่อมีการเปลี่ยนแผน น้องต้องแก้สถานการณ์ สมมุติวันนี้เราเตรียมชุด high tea แต่โปรแกรมเปลี่ยนไปเยี่ยมเด็ก น้องต้องมิกซ์แอนด์แมตช์เป็น เพราะสถานการณ์คับขันเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

เราเตรียมแม้กระทั่งไปถึงแล้วจะโยนความสุขอะไรกลับมาให้แฟนนางงาม ปีนี้เก็บตัวนานค่ะ เก็บตัว 2 เมือง คือเมืองเยรูซาเลมและเมืองอีรัต

เราพาทีมงานเดินทางไปถ่ายทำคอนเทนต์ด้วย เดินทางกันเป็นคาราวาน จุดแรกไปถึงเทลอาวีฟเมืองหลวง ต่อไปเยรูซาเลม ถ่ายคอนเทนต์เสร็จก็ส่งตัวเข้ากองประกวดที่นั่น และเราก็จะตามแอนไปในทุกที่ที่แอนไป เพื่อทำคอนเทนต์ เราอยากตอบแทนทีมงานเราด้วยที่เขาทำงานหนักกันมา ควรได้ไปเปิดโลกทัศน์ต่างบ้านต่างเมือง เผื่อนำกลับมาพัฒนางานปีต่อไป”

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ ทราบว่าคุณปุ้ยให้ความสำคัญกับกลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) มีการวางแผนทำงานเพื่อกลุ่มนี้อย่างไรหรือไม่ 

“ปุ้ยมีเพื่อนกลุ่มนี้เยอะมากตั้งแต่สมัยเรียน พอเข้ามาอยู่ตรงนี้ ทำให้เราใกล้ชิดสัมผัสกับกลุ่มนี้เยอะขึ้น ความเห็นส่วนตัวคิดว่าเขาเป็นกลุ่มที่มียีน(gene)ความเป็นอาร์ติสต์สูง มีความคิดสร้างสรรค์ มีความละเมียดละไม เหมือนพระเจ้าให้เขามา แล้วเขาก็น่ารัก 

ตอนที่เราจะร่วมเป็นหุ้นส่วนกับทรู (TRUE) ปีที่แล้ว ทรูทำรีเสิร์ชกลุ่มแอลจีบีทีคิวในประเทศไทย 4.2 ล้านคนที่เป็นแฟนคลับเวทีประกวดนางงาม ไม่ใช่ตลาดเล่นๆ เขามีความเป็นผู้ชายบวกผู้หญิงเข้าด้วยกัน ความแข็งแกร่งกับความอ่อนละมุน พอรวมตัวกันเป็นอะไรที่กลมกล่อมมาก เป็นพรสวรรค์สุดๆ

มีน้องๆ หลายคนอยากให้ทำเวทีประกวดสำหรับแอลจีบีทีคิว เรายังบอกไม่ได้ แต่คิดว่าในอนาคตจะมีค่ะ ก็จะทำแพลตฟอร์มให้ดี ให้เป็นมาตรฐานสากล เพื่อยกระดับความเป็นมนุษย์ การยอมรับ ความเป็นอยู่
ทั่วโลกไร้พรมแดนแล้ว แต่ประเทศเรา.. แม้กระทั่งผู้ปกครองบางคนยังไม่รับ แต่เขาก็คือมนุษย์คนหนึ่ง และมีความสามารถพิเศษดีมาก

จริงๆ ประเทศไทยก็มีหลายเวทีแล้ว แต่เดี๋ยวปุ้ยต้องคิดกิมมิคให้มีความแตกต่าง ให้เขามีความสุข มีความเชื่อมั่นในตัวเอง อยากให้คนทั้งโลกเห็นค่าว่าเขาสุดยอด

ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กับการสร้างปรากฏการณ์การ์ด NFT มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ ผลิตภัณฑ์ Aotura  (ภาพ : TPN Global)

แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำแล้ว คือเรามีอีกบริษัทที่เปิดขึ้นมาทำโปรดักต์ คือ MUT Select (เอ็มยูที ซีเล็ค) ทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามภายใต้แบรนด์ Aotura เป็นภาษาชาวเมารีในนิวซีแลนด์ แปลว่า ‘ธรรมชาติ’ เราชอบคำนี้ เป็นที่มาของโปรดักต์ มีเซรั่มกับคอลลาเจน เน้นการผลิตในกระบวนการที่เป็นธรรมชาติจริงๆ สารที่ใส่มา ทำเหมือนใช้เอง และเราก็ใช้เอง และเราก็ให้นางงามได้ลองใช้ ปกตินางงามจะไม่กล้าใช้ ถ้ามีอะไรผิดปกติ จะประกวดต่อไม่ได้ แต่คุณภาพเป็นตัวตอบรับเอง

ผลิตภัณฑ์นี้เป็น non-sexual ผิวผู้หญิงผู้ชายใช้ได้หมด นางงามที่ไม่ได้เข้ารอบลึก น้องที่เป็นแอลจีบีทีคิวและใช้ผลิตภัณฑ์นี้ อยากมีธุรกิจของตัวเอง ก็มาสมัครขอเป็นตัวแทนขาย และเราก็สนับสนุนส่งเสริม เพราะเราอยากให้เด็กๆ เหล่านั้นมีอาขีพ เช่น ถ้าขายได้วันละ 10 ขวด ก็อยู่สบายแล้ว

อีกหน่อยเราจะขยายฐาน MUT Select จะขายสินค้าที่เราเลือกมาแล้วจริงๆ เราจะเอาชื่อเสียงของเราเป็นตัวท้าประกัน ของที่เราเลือกมาต้องดี คิดว่าถ้าเราขายคุณภาพ ยุคนี้อีกหน่อยการโฆษณาชวนเชื่อโดยของไม่ดีจริงมันจะหมดไป เพราะทุกสื่อเชื่อมถึงกันหมด"