ตัวตนและปรัชญา Mouawad ผู้ออกแบบมงกุฎ Miss Universe Thailand 2021

ตัวตนและปรัชญา Mouawad  ผู้ออกแบบมงกุฎ  Miss Universe Thailand 2021

ระหว่างรอใครจะได้ครองมงกุฎ ‘Miss Universe Thailand 2021 ทำความรู้จัก ‘โมอาว็าด’ (Mouawad) แบรนด์จิวเวลรี่ล้ำค่าในโลกอัญมณีจากกรุงเบรุตสู่ความเชื่อมั่นระดับสากล ผู้ออกแบบมงกุฎมิสยูนิเวิร์ส และ ‘มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2021’ จากปากคำ เฟรด โมอาว็าด ทายาทรุ่น 4

กว่าร้อยปีบนเส้นทางในโลกอัญมณีเลอค่า คอลเลคชั่นเครื่องเพชรของ Mouawad (โมอาว็าด) ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดเครื่องเพชรของโลก ไม่ว่าจะเป็นเพชรขนาดใหญ่ที่สุด หายากที่สุด รวมไปถึงอัญมณีระดับตำนานที่มีชื่อปรากฏในประวัติศาสตร์ 

ระหว่างรอคอยว่าใครจะเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดที่จะได้ครอบครอง มงกุฎ มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2021 :  Flame of Passion ผลงานการออกแบบของ ‘โมอาว็าด’  ในค่ำคืนวันที่ 24 ตุลาคม 2564  เชิญพบกับเรื่องราวของโมอาว็าดจากบทสนทนาสุดเอ็กซคลูซีฟกับ Fred Mouawad (มร.เฟรด โมอาว็าด) ผู้ร่วมสืบทอดแบรนด์เครื่องประดับอัญมณีชั้นนำของโลก ว่าด้วยตำนานและการรังสรรค์ มงกุฎ สุดยอดปรารถนาบนเวทีมิสยูนิเวิร์สและ มิส ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2021 (Miss Universe Thailand -MUT)

ตัวตนและปรัชญา Mouawad  ผู้ออกแบบมงกุฎ  Miss Universe Thailand 2021

Flame of Passion : มงกุฎ Miss Universe Thailand 2021

กว่าจะมาเป็น ‘Mouawad’ มีที่มาอย่างไร

“ธุรกิจครอบครัว Mouawad ก่อตั้งขึ้นโดย David Mouawad (เดวิด โมอาว็าด) ซึ่งตัดสินใจเดินทางออกจากบ้านเกิดใน กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ในปี 1883 เพื่อแสวงหางานฝีมือของเหล่าช่างประดิษฐ์นาฬิกา ช่างทอง และช่างอัญมณี ในสหรัฐอเมริกา 

ในปี 1908  เดวิดได้นำผลงานพร้อมด้วยประสบการณ์ที่สะสมไว้ 25 ปี กลับบ้านแล้วเปิดเวิร์กช็อปของตัวเองขึ้นที่กรุงเบรุต สร้างสรรค์นาฬิกาประดับอัญมณีที่มีความสวยงามตระการตา มีเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำแบบใคร จนเป็นที่ตื่นตาและต้องใจของลูกค้าที่เป็นบุคคลระดับสูง

ต่อมาในรุ่นที่สอง Fayez Mouawad (ฟาเยซ โมอาว็าด) ขยายธุรกิจออกไปยังซาอุดิอาระเบีย ทำให้ผลงานอันเกิดจากความตั้งใจและพิถีพิถันของ Mouawad ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  ทั้งยังได้รับการอุปถัมภ์จากชนชั้นสูง จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นช่างอัญมณีประจำพระองค์ของกษัตริย์และเหล่าขุนนาง 

ช่วงเวลานี้เอง ท่านได้รังสรรค์ผลงานชิ้นเอกอันเลอค่าและหาที่เปรียบไม่ได้ออกมามากมาย โดยส่วนใหญ่เป็นงานออกแบบเพื่อเป็นที่ระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญของประเทศ  

ด้วยเหตุนี้ ชื่อของ ‘Mouawad’ จึงกลายเป็นถ้อยคำที่สื่อความหมายถึงงานหัตถศิลป์ชั้นเลิศที่ประดับตกแต่งด้วยอัญมณีเลอค่าที่สุด ภายใต้ทักษะงานฝีมือที่แม่นยำ พิถีพิถัน และประณีต

ตัวตนและปรัชญา Mouawad  ผู้ออกแบบมงกุฎ  Miss Universe Thailand 2021

มร.เฟรด โมอาว็าด (Fred Mouawad) ทายาทรุ่น 4

ส่วนรุ่นที่สาม Robert Mouawad (โรเบิร์ต โมอาว็าด) สืบทอดความหลงใหลในความไม่ธรรมดาซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์ของอัญมณีและนาฬิกามาจากพ่อและปู่ ควบคู่ไปกับจิตวิญญาณความเป็นนักบุกเบิกและนักลงทุนจากซาอุดิอาระเบีย โรเบิร์ตขยายธุรกิจออกไปในช่วงต้นยุค 1970 โดยขยายออกไปไกลกว่ากรุงเจดดาห์ โดยเลือกกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นศูนย์กลาง

เขาเป็น CEO คนสำคัญที่มีบทบาททำให้ธุรกิจของ ‘Mouawad’  สร้างหลักปักฐานและสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ ต้องขอบคุณโรเบิร์ตสำหรับความทุ่มเทในการนำพาธุรกิจของตระกูล ‘Mouawad’ สู่ความเป็นสากล

มาถึงตอนนี้ธุรกิจดำเนินมายาวนานกว่าร้อยปี ผู้ร่วมสืบทอดกิจการรุ่นที่สี่ ที่มีด้วยกันสามพี่น้อง คือ ตัวผมเอง,  Alain (อเลน) และ Pascal Mouawad (ปาสคาล) รับหน้าที่ในการบริหารต่อโดยมีผู้ร่วมสืบทอดรุ่นที่ห้า คือ Jimmy (จิมมี่) และ Anastasia Mouawad (อนาสตาเชีย) เข้ามาร่วมงานด้วย โดยทุกคนต่างมีความมุ่งมั่นและปรารถนาในการรักษาชื่อเสียงและความเป็นเลิศของ ‘Mouawad’ ให้ดำรงอยู่สืบไป”

ตัวตนและปรัชญา Mouawad  ผู้ออกแบบมงกุฎ  Miss Universe Thailand 2021

กล่องใส่เครื่องเพชรที่มูลค่าสูงที่สุดในโลก

มรดกของวันวาน ได้รับการสานต่อในวันนี้อย่างไร

“จากผลงานของโมอาว็าดที่ได้รับรางวัลมาเป็นจำนวนมากมาย เป็นเครื่องยืนยันได้ถึงความรัก ความทุ่มเทของเราที่มีให้กับอัญมณีมาโดยตลอด คอลเลคชั่นเครื่องเพชรของโมอาว็าดจัดเป็นหนึ่งในสุดยอดเครื่องเพชรของโลก เรามีทั้งเพชรขนาดใหญ่ที่สุด หายากที่สุด รวมไปถึงอัญมณีระดับตำนานที่มีชื่อปรากฏในประวัติศาสตร์อีกด้วย 

สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุผลว่า ทำไมนักสะสมเครื่องเพชร จึงยกให้โมอาว็าดเป็นหนึ่งในรายชื่อของเครื่องเพชรสุดยอดปรารถนา 

การที่โมอาว็าดไม่เคยหยุดยั้งในการมุ่งสู่ความเป็นเลิศ ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในวงการอุตสาหกรรมอัญมณี ทำให้เราได้รับรางวัล Lifetime Achievement Award จากสถาบัน GIA (Gemological Institute of America) มอบให้แก่โรเบิร์ตทายาทรุ่นที่สาม และยังตั้งชื่อวิทยาเขตของ GIA ตามชื่อของเขา นับว่าเป็นเกียรติแก่ตระกูลโมอาว็าดอย่างที่สุด  

วันนี้ในฐานะของ Diamond Trading Company (DTC) Sightholder  ทำให้เรามีศักยภาพในการเสาะแสวงหาอัญมณีและเพชรดิบได้โดยสะดวกมากขึ้น ผ่านช่องทางที่ปราศข้อขัดแย้งใดๆ โดยสามารถจัดซื้อในประเทศที่เข้าร่วมโครงการ Kimberley Process Certification 

การ ‘รังสรรค์สิ่งที่ไม่ธรรมดา’ ได้ทำให้แบรนด์ของเราได้รับการบันทึกลงใน Guinness World Records ถึง 5 รายการอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ผลงานล่าสุดของเราที่ได้รับการบันทึกคือ Mouawad Flower of Eternity Jewellery Coffer กล่องใส่เครื่องเพชรที่มูลค่าสูงที่สุดในโลก มูลค่า 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ”

ตัวตนและปรัชญา Mouawad  ผู้ออกแบบมงกุฎ  Miss Universe Thailand 2021

นาฬิกาข้อมือในสไตล์โมอาว็าด

จากสถานการณ์ปัจจุบันการเกิดของโซเชียลดิสรัปชัน ภาวะการระบาดของไวรัสโคโรนา มีผลกระทบต่อธุรกิจของ ‘Mouawad’ มากน้อยเพียงใด  

“ทุกคนไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรือตัวบุคคล ล้วนได้รับผลกระทบต่อการระบาดของไวรัสโคโรนากันถ้วนหน้า ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ในขณะเดียวกันในวิกฤตินี้ได้มอบโอกาสให้กับเราได้ทบทวนบทบาทของตัวเอง  รวมไปถึงความร่วมมือในการส่งกำลังใจและพลังสร้างสรรค์เชิงบวกให้กับเพื่อนร่วมโลก 

วิกฤตินี้ยังย้ำเตือนเราทุกคนให้ตระหนักถึงคุณค่าของเวลา การได้ดูแลคนที่เรารักเป็นช่วงเวลาที่สวยงามของชีวิต  

ยามนี้ผู้คนกำลังมองหาคุณค่าของความน่าเชื่อถือและงานฝีมือที่มีความหมาย ก้าวต่อไปของโมอาว็าดคือ การนำความปรารถนานั้นมารังสรรค์เป็นของขวัญสุดพิเศษสำหรับช่วงเวลาแห่งความทรงจำ”

ตัวตนและปรัชญา Mouawad  ผู้ออกแบบมงกุฎ  Miss Universe Thailand 2021

มร.เฟรด โมอาว็าด (Fred Mouawad) ทายาทรุ่น 4

หากถามถึงความภาคภูมิใจสูงสุดของคุณในการขับเคลื่อนธุรกิจ ’Mouawad’ ในวันนี้ สิ่งนั้นคืออะไร

“หนึ่งในเป้าหมายหลักที่พวกเราในฐานะผู้สืบทอดรุ่นที่สี่ภาคภูมิใจที่สุด คือ การประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจของโมอาว็าดในแนวดิ่ง (Vertical Integration) และการได้รับความไว้วางใจในฐานะ Diamond Trading Company (DTC) Sightholders  อันหมายถึงการเพิ่มศักยภาพในการเสาะหาอัญมณีและเพชรดิบได้โดยสะดวก ผ่านช่องทางที่ปราศจากความขัดแย้งใดๆ ด้วยการจัดซื้อในประเทศที่เข้าร่วมโครงการ Kimberley Process Certification 

มั่นใจได้เลยว่าเมื่ออัญมณีล้ำค่าอยู่ในมือของช่างจากผู้มากไปด้วยประสบการณ์ของโมอาว็าดแล้ว  จะได้รับการรังสรรค์ให้กลายเป็นงานหัตถศิลป์ชั้นเลิศอันเปี่ยมไปด้วยความหรูหราและประณีต ไม่ว่าจะไปปรากฏในงานแฟชั่นชั้นสูง งานศิลปะ นาฬิกา หรือ เครื่องประดับที่สุดตระการตา  คุณจะความหมายของการ ‘รังสรรค์สิ่งที่ไม่ธรรมดา’ เปล่งประกายออกมาเสมอ

ทั้งหมดนี้เป็นความภาคภูมิใจอย่างใหญ่หลวงต่อการดำเนินธุรกิจของครอบครัวที่ได้รับสืบทอดมากว่าร้อยปี ให้ก้าวต่อไปอย่างต่อเนื่องและพร้อมส่งต่อให้กับผู้สืบทอดรุ่นที่ห้าที่เข้ามาร่วมบริหาร  ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดทิศทางของ ‘Mouawad’ ต่อไปในอนาคต”

ตัวตนและปรัชญา Mouawad  ผู้ออกแบบมงกุฎ  Miss Universe Thailand 2021

เครื่องเพชร Mouawad Dragon ผลงานโบว์แดงชิ้นล่าสุด

ผลงานที่ภาคภูมิใจกับที่สุดของคุณในฐานะหัวเรือใหญ่ของตระกูล ’Mouawad’

Mouawad Dragon คือ เครื่องเพชรที่เป็นผลงานโบว์แดงชิ้นล่าสุดของเราที่รังสรรค์ขึ้นมาจากเพชรดิบ จนกลายเป็นเพชรเจียระไนรูปทรงกลมน้ำหนัก 54.21 กะรัต ส่องประกายสีเหลืองสุกสกาว นับเป็นเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการวัดขนาดมาโดย GIA 

Mouawad Dragon เป็นชุดเครื่องเพชรน้ำงามที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก ประกอบด้วยสร้อยคอ กำไลข้อมือ ต่างหู และแหวน ล้ำค่าด้วยความงดงามของเพชรสีเหลืองเข้มสุกสกาวที่มีน้ำหนักรวมทั้งสิ้น 153 กะรัต และยังประกอบด้วยเพชรขาวจำนวน 432 เม็ด น้ำหนักรวมมากกว่า 272 กะรัต

Mouawad Dynasty คือ อีกผลงานแห่งความภูมิใจ การเจียระไนเพชรงามนี้สร้างความอัศจรรย์ใจให้กับวงการอัญมณีถึงฝีมืออันยอดเยี่ยมของโมอาว็าด

Mouawad Dynasty เพชรรูปทรงกลมน้ำหนัก 51.38 กะรัต ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานโดย GIA ให้อยู่ในระดับ D color และมีความบริสุทธิ์ในระดับ VVS1 โดยโมอาว็าดนำมาศึกษา เจียระไน และขัดให้ขึ้นรูปจนได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเพชรเม็ดใหม่น้ำหนัก 51.03 กะรัต เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของค่าความบริสุทธิ์สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ผลจากการผสมผสานรูปลักษณ์ที่แสนวิเศษของ Mouawad Dynasty จึงเปรียบได้กับบทบาทของพวกเราในการรังสรรค์สิ่งที่ไม่ธรรมดา มาโดยตลอดระยะเวลากว่าร้อยปี”

credit photo :-

  • Mouawad
  • PITON Communications