เที่ยว "เขาใหญ่" อยากเห็น "สัตว์ป่า" ต้องปฏิบัติอย่างไร

เที่ยว "เขาใหญ่" อยากเห็น "สัตว์ป่า" ต้องปฏิบัติอย่างไร

หลังจากธรรมชาติใน ‘เขาใหญ่ได้ฟื้นตัว สัตว์ป่าได้อยู่เงียบ ๆ พักหนึ่งในช่วงล็อกดาวน์การระบาดโควิด ตอนนี้เปิดให้เที่ยวอีกครั้ง ถ้าใครได้เห็นบรรยากาศช่วงนี้ก็จะร้อง ว้าว! แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 คนต้องกักตัวอยู่กับบ้าน ทำให้ธรรมชาติหลาย ๆ สถานที่ทั่วโลกได้พัก รวมถึงประเทศไทย ธรรมชาติ และสัตว์ป่าได้อยู่ตามลำพัง ฟื้นฟูสภาพจนเหมือนกับโลกนี้ไม่มีผู้คน

จนกระทั่งมี มาตรการผ่อนคลาย ผู้คนต่างก็หลั่งไหลเข้าหาธรรมชาติและท่องเที่ยวอีกครั้ง เหล่าสัตว์ป่าทั้งหลาย ที่เคยใช้ชีวิตจากธรรมชาติอย่างเต็มที่ ปราศจากการรบกวนในหลาย ๆ ด้าน

ไม่ว่าเรื่อง เสียง ที่มีแต่ความเงียบสงบ เรื่อง รถยนต์ การสัญจรไปมาที่ขาดหายไป กลับคืนมาอีกครั้ง บ้างก็ใช้ความเร็วจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุมีความสูญเสียทั้งสัตว์ป่าและนักท่องเที่ยว

เที่ยว \"เขาใหญ่\" อยากเห็น \"สัตว์ป่า\" ต้องปฏิบัติอย่างไร

เจ้าหน้าที่กับเครื่องวัดระดับเสียงและเรดาห์จับความเร็ว ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เพิ่มจุดตรวจเสียงและความเร็ว

ธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กำชับผ่าน ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ อดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  จ.นครราชสีมา 

ให้เสริมศักยภาพจากมาตรการที่มีอยู่เดิมด้วยการ ตรวจวัดความดัง ของเครื่องยนต์ และ กำหนดความเร็ว ของรถยนต์ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เที่ยว \"เขาใหญ่\" อยากเห็น \"สัตว์ป่า\" ต้องปฏิบัติอย่างไร เจ้าหน้าที่กำลังติดตั้งอุปกรณ์วัดเสียง 

“เนื่องจากสัตว์ป่าจะได้ยินเสียงในความถี่ของคลื่นเสียงที่กว้างกว่ามนุษย์ โดยเฉพาะ มอเตอร์ไซค์ ที่ปรับแต่งท่อ ปรับแต่งเครื่องยนต์ มีผลทำให้สัตว์ป่าตกใจ เช่นพวก เก้ง, กวาง, ชะมด, อีเห็น เมื่อตกใจก็จะวิ่งหนีแบบไร้ทิศทาง โดยเฉพาะบนถนน ซึ่งเป็นที่โล่ง ที่สัตว์มักวิ่งออกมาเป็นประจำ ทำให้เกิดการตัดหน้ารถอย่างกระทันหัน อาจเกิดอุบัติเหตุได้ ” หมอล็อต-นสพ.ภัทรพล กล่าว

นอกจากนั้น ช่วงผ่อนคลายปริมาณรถมีเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยทำให้เกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น หมอล็อตและจิตอาสา จึงได้มีมาตรการตรวจวัดความดังเสียงเครื่องยนต์ และจำกัดความเร็ว วางแนวปฏิบัติให้กับเจ้าหน้าที่ บริเวณหน้าด่านทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

โดยมอบ อุปกรณ์ตรวจวัด ความดังเสียงเครื่องยนต์ ติดตั้งจุด เรดาห์ ตรวจวัดรถยนต์ที่มีความเร็วเกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อุปกรณ์นี้สามารถเคลื่อนย้ายไปติดตั้งได้ในหลาย ๆ จุด และมีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ

ฝูงช้างป่าแม่ลูกอ่อนกินโป่งสบายใจ

จากมาตรการที่เข้มงวดเรื่องเสียงและความเร็วของรถยนต์ทำให้เหล่าสัตว์ป่ามีความสุข ใช้ชีวิตปกติมากขึ้น หมอล็อต เล่าว่า

“ฝูงช้างป่าแม่ลูกอ่อนออกมากินโป่งบริเวณโป่งทุ่งกวาง เป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ทำให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีโอกาสดูช้าง ศึกษาพฤติกรรมของช้างอย่างมีความสุข 

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่มา ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และมีการสวมหน้ากาก ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด

มีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งตื่นเต้นที่ได้เห็นฝูงช้างออกมาหากิน ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้เคยมาเที่ยวหลายครั้ง แต่ไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน”

เที่ยว \"เขาใหญ่\" อยากเห็น \"สัตว์ป่า\" ต้องปฏิบัติอย่างไร ฝูงช้างป่าที่ออกมากินโป่ง บริเวณโป่งทุ่งกวาง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 

มาเที่ยวป่า ต้องทำตามกฎ 

คุณหมอภัทรพล ได้ทิ้งท้ายว่า “ขอความร่วมมือทุกท่านที่ไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่เปิดให้ท่องเที่ยว ในช่วงสถานการณ์โควิด โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำและข้อปฏิบัติของสถานที่นั้น ๆ ซึ่งช่วงนี้สัตว์ป่าจะออกมาให้เห็นบ่อย

หากปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่ถูกต้อง เหมาะสม จะทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสได้เห็นสัตว์ป่าออกมาให้เห็น และมีโอกาสในการศึกษา เรียนรู้พฤติกรรมจากสัตว์ป่า และถ่ายรูปสัตว์ป่า ผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด ซึ่งถือว่าเป็นกำไรที่นักท่องเที่ยวจะได้รับในการท่องเที่ยว”